|
|
Lịch sử
và qui luật mật nghị bầu Giáo Hoàng
VATICAN.
Thứ ba 12-3-2013 là một ngày đáng ghi nhớ trong lịch sử Giáo Hội: khởi
đầu mật nghị bầu vị Giáo Hoàng mới kế nhiệm Đức Biển Đức 16.
Lúc 10 giờ sáng, các Hồng Y, kể cả các vị trên 80 tuổi, đồng tế thánh lễ
tại Đền thờ Thánh Phêrô do ĐHY niên trưởng Angelo Sodano chủ sự, để cầu
cho việc bầu Giáo Hoàng.
Tiếp đến, lúc 4 giờ rưỡi chiều cùng ngày, 115 Hồng y cử tri bắt đầu đi
rước từ nhà nguyện Paolina ở lầu I trong dinh Tông Ṭa tiến về nhà
nguyện Sistina ở cùng lầu. Cùng đi trong đoàn rước này c̣n có hơn 20
người khác, đứng đầu là ĐHY Prospero Grech 88 tuổi người Malta, là vị
được giao phó nhiệm vụ tŕnh bày bài suy niệm cho các HY cử tri, tiếp
đến là Đức TGM Lorenzo Baldisseri, Tổng thư kư Hồng y đoàn, Đức Cha Phó
nhiếp chính, Đức ông trưởng ban nghi lễ phụng vụ của ĐGH và các vị phụ
tá, 2 Đức Ông công chứng viên, ca đoàn của ĐGH, v.v.
Sau khi tiến vào nhà nguyện Sistina, các HY cử tri cử hành nghi thức
tuyên thệ rồi, Đức ông trưởng nghi Guido Marini sẽ tuyên bố: “Extra
omnes!” Tất cả những người không phải HY cử tri hăy ra ngoài! Sau
bài suy niệm của ĐHY Grech, các Hồng Y sẽ bắt đầu bỏ phiếu lần đầu tiên
bầu Giáo Hoàng. Tiếp đến các vị đọc kinh chiều và trở về nhà trọ thánh
Marta để dùng bữa tối.
Lịch sử mật nghị
Trong lịch sử Giáo hội, đây là mật nghị thứ 75 kể từ 772 năm nay, tức là
kể từ năm 1241 là năm mà mật nghị HY bầu Giáo Hoàng có h́nh thức như
hiện nay.
Mật nghị Hồng Y bầu Giáo Hoàng”, gọi là ”Conclave”, có nguyên ngữ
từ tiếng la tinh ”cum-clave” nghĩa đen là ”với ch́a khóa” chỉ nơi đặc
biệt trong nhà được khóa kín. Trong Giáo Hội từ này được dùng theo nghĩa
chuyên biệt để chỉ ”nơi diễn ra cuộc bầu Giáo Hoàng, có các cửa được
khóa kín”, hoặc chỉ toàn bộ các HY tiến hành việc bầu Giáo Hoàng. Từ này
được ĐGH Honorio III sử dụng lần đầu tiên năm 1216, trong hoàn cảnh ngài
được bầu làm Giáo Hoàng.
Thực vậy, trước đó, vào năm 1179, ĐHY Alessandro III quyết định chung
kết dành việc bầu Giáo Hoàng cho các Hồng y mà thôi và loại trừ sự tham
dự của giáo dân. Nhưng số Hồng Y bấy giờ tương đối ít ỏi, chỉ vào khoảng
từ 10 tới 20 vị, và trong thế kỷ thứ 13 không bao giờ vượt quá con số 30
Hồng y. T́nh trạng này cũng góp kéo dài thời gian bầu Giáo Hoàng và điều
ấy có nghĩa là Ṭa Thánh trống vị quá lâu, gây thiệt hại cho Giáo Hội.
Nhiều khi thời gian bầu Giáo Hoàng kéo dài nhiều tháng và có khi nhiều
năm trời. Dân Chúa là những người ư thức điều đó và 4 lần họ đă bó buộc
các Hồng Y phải tiến hành mau lẹ việc bầu Giáo Hoàng bằng cách khóa kín
các Hồng y lại.
Thực vậy, năm 1216 dân thành Perugia ở miền trung Italia đă khóa kín các
HY trong dinh thự thành phố nơi các vị hội họp để buộc các vị sớm bầu
được vị Giáo Hoàng mới. Dân thành Roma cũng hành động tương tự sau khi
ĐGH Gregorio IX qua đời năm 1241: họ khóa kín các Hồng y trong một dinh
thự trên sườn đồi Palatino. Rồi đến dân chúng ở Anagni cũng làm như thế
vào năm 1243 để chấm dứt t́nh trạng Ṭa Thánh trống vị quá lâu sau khi
ĐGH Celestino IV qua đời 2 năm trước đó (1241). Vụ cuối cùng nhưng cũng
là vụ nổi tiếng nhất đó là dân thành Viterbo cách Roma 80 cây số ra tay
hành động: sau khi ĐGH Clemente IV qua đời năm 1268, 18 HY tập họp trong
dinh thự Giáo Hoàng ở Viterbo để bầu người kế vị, nhưng các vị không
thỏa thuận được với nhau. Vua nước Pháp cũng như các nhân vật khác can
thiệp yêu cầu các HY cố gắng thỏa thuận với nhau để bầu được vị Giáo
Hoàng mới, nhưng vẫn không có kết quả. Bấy giờ dân thành Viterbo, với sự
khuyến khích của thánh Bonaventura, Bề trên Tổng quyền ḍng Phanxicô,
liền khóa kín dinh thự Giáo Hoàng và xây gạch bín kín tất cả các cửa ra
vào để buộc các HY sớm thỏa thuận với nhau. Dầu vậy, các HY trong dinh
thự vẫn không đi tới mục tiêu. Không thể kiên nhẫn hơn, dân thành liền
leo lên dinh thự, tháo gỡ mái che, và chỉ cho các Hồng Y ăn bánh với
nước lă. Sau cùng các Hồng Y t́m được một thỏa thuận với nhau và bầu
được ĐGH Gregorio X. Tổng cộng Ṭa Thánh bấy giờ bị trống vị trong 2 năm,
9 tháng và 2 ngày.
Say khi đắc cử Giáo Hoàng, để tránh tái diễn t́nh trạng tai hại như vậy,
trong công đồng chung Lyon thứ 2 năm 1274, ĐGH Gregorio X đă công bố
tông hiến ”Ubi pericolo” chính thức thành lập Conclave, ”mật nghị”, phê
chuẩn hành động của dân Chúa. Những qui định trong Tông hiến ấy rất tỉ
mỉ và nghiêm ngặt, theo đó 10 ngày sau khi ĐGH qua đời, các HY phải nhóm
họp trong cùng dinh Tông Ṭa nơi ĐGH đă qua đời, hoặc tại một thành phố
khác, tùy theo hoàn cảnh, trong một pḥng duy nhất, không có tường cũng
chẳng có màn phân chia. Các HY buộc phải sống chung, không thể ra ngoài,
cũng không được tiếp xúc với bên ngoài, không được nói bí mật với HY nào
khác. Những ch́a khóa nơi mật nghị phải được vị HY Nhiếp chính giữ ở bên
trong, và những ch́a khóa bên ngoài do vị tư lệnh đội binh giữ. Thực
phẩm được chuyển vào bên trong mật nghị qua một cửa sổ quay được canh
giữ và kiểm soát cẩn mật để không một sứ điệp nào được chuyển qua cửa
này. Nếu sau 3 ngày mà các HY không bầu được Giáo Hoàng mới, th́ trong 5
ngày kế tiếp, các HY chỉ được một đĩa thực phẩm trong bữa ăn trưa và 1
đĩa trong bữa ăn tối; sau 5 ngày ấy, các HY chỉ được bánh, nước lă hoặc
rượu mà thôi.
Quy luật của ĐGH Gregorio X khó thực hiện, nên 2 năm sau đó bị ĐGH
Adriano V và Gioan XXI băi bỏ, và thế là tệ nạn Ṭa Thánh trống ṭa quá
lâu lại tái xuất hiện. Đó là một bằng chứng hùng hồn về giá trị và hiệu
năng của Tông hiến do ĐGH Gregorio X ban hành.
Thánh Celestino V, trong 5 tháng làm Giáo Hoàng cho đến khi từ nhiệm, đă
liên tiếp ban hành 3 Sắc chỉ (Quia in futurum, 28.9.1294; Pridem
27.10.1294; Constitutionem 10.12.1294) tái lập các qui luật về mật nghị
bầu Giáo Hoàng. Nhờ đó, người kế vị là ĐGH Bonifaxio VIII đă được bầu
lên chỉ trong ṿng 24 tiếng đồng hồ, vào ngày 24-12-1294. Ngài đă long
trọng tái khẳng định các qui luật ấy. Từ đó, đă 719 năm trôi qua, các
qui luật về mật nghị Giáo Hoàng liên tục được tuân hành, tuy có một số
thay đổi để thích ứng với hoàn cảnh và do kinh nghiệm.
Tiến tới luật hiện hành
Nhiều vị Giáo Hoàng đă góp phần sửa chữa luật bầu cử với những qui định
ngày càng chính xác và tỉ mỉ hơn:
- Với Tông Hiến ”Vacante Sede Apostolica”, Tông ṭa trống vị, ngày
25-12-1904, Thánh Giáo Hoàng Piô 10 đă gồm tóm tất cả các qui luật trước
đó, trong một văn kiện duy nhất, và đồng thời nghiêm cấm bất kỳ sự can
thiệp nào của chính quyền dân sự vào mật nghị bầu Giáo Hoàng.
- Năm 1975, Đức Phaolô VI ban hành Tông Hiến ”Romano Pontifici eligendo”,
Bầu Giáo Hoàng. Văn kiện này được tu chính với Tông Hiến ”Mục tử của
toàn thể đoàn chiên Chúa” do Đức Gioan Phaolô 2 ban hành năm 1996.
ĐTC Biển Đức XVI đă ban hành 2 tự sắc vào năm 2007 và ngày 22-2-2-13
thay đổi vài điểm trong Tông hiến của vị tiền nhiệm.
Qui luật hiện nay
Như vậy theo qui luật hiện hành, cách thức duy nhất ngày nay để bầu Giáo
Hoàng là bầu bỏ phiếu kín và cần phải có 2 phần 3 số phiếu của những
người hiện diện để đắc cử. Số Hồng Y cử tri hiện nay là 115 vị, v́ thế
để đắc cử Giáo Hoàng trong mật nghị từ ngày 12-3-2013 th́ cần được ít là
77 phiếu.
Tính chất cô lập và bí mật của mật nghị vẫn phải hết sức tuân giữ, đứng
trước những phương tiện truyền thông tối tân ngày nay.
Tuy Tông hiến không truyền phải niêm phong kín các cửa ra vào và các cửa
sổ, chặn các hành lang và thang máy, như luật trước đây, nhưng tiếp tục
đ̣i phải cô lập các Hồng y cử tri.
Trong thời gian mật nghị bầu Giáo Hoàng, các Hồng y cử tri không được
tiếp xúc với bên ngoài, đọc báo chí, nghe Radio, coi Truyền h́nh, dùng
điện thoại, viết thư hoặc các phương tiện khác để liên lạc với người bên
ngoài mật nghị (n.57). Mục đích là để các vị được hoàn toàn tự do, không
chịu một áp lực nào của bất cử ai.
Tất cả những người phục vụ trong mật nghị bầu Giáo Hoàng mà tiết lộ bí
mật sẽ bị vạ tuyệt thông tức khắc dành riêng quyền giải cho Ṭa Thánh.
ĐTC quy định thêm rằng:
”Tôi cũng ra lệnh cho các Hồng y cử tri, với tất cả trách nhiệm nặng
nề trong lương tâm, phải giữ mọi bí mật về cuộc bầu Giáo Hoàng, kể cả
sau khi đă bầu vị Giáo Hoàng mới và không được vi phạm điều đó bằng bất
cứ cách nào, trừ khi được phép đặc biệt và rơ ràng của chính ĐGH. Để các
Hồng y cử tri có thể tránh được sự ṭ ṃ của người khác và các bẫy họ
giăng ra làm thương tổn phán đoán độc lập và tự do quyết định của các vị,
tôi tuyệt đối cấm, không được du nhập với bất kỳ lư do ǵ những máy móc
để thu hoặc phát lại âm thanh, h́nh ảnh hoặc chữ viết vào nơi diễn ra
cuộc bầu cử, và nếu các máy đó hiện diện tại nơi ấy, th́ không được sử
dụng” (nn.60-61).
Đức Hồng y nhiếp chính có nhiệm vụ nhờ các chuyên viên kỹ thuật đáng tin
cậy kiểm soát nơi họp của các Hồng y cử tri và nhà nguyện Sistina để
phát hiện những Micro hoặc dụng cụ thu âm, thu h́nh bí mật người ta có
thể gắn vào đó.
Luật nghiêm cấm mọi sự can thiệp từ bên ngoài đối với việc bầu Giáo
Hoàng. HY nào, v́ bất kỳ lư do nào, nhận sứ mạng của nhà cầm quyền dân
sự, bất cứ cấp nào, để đề nghị việc phủ quyết, đối với việc bầu Giáo
Hoàng, sẽ bị vạ tuyệt thông tức khắc.
Các Hồng y cử tri sẽ nhóm họp mỗi ngày hai lần sáng chiều tại Nhà nguyện
Sistina để bầu Giáo Hoàng mới. Mỗi buổi như thế có thể có hai lần bỏ
phiếu. Khi bỏ phiếu, vị Hồng y phải giơ cao phiếu của ḿnh và đọc lời
tuyên thệ theo công thức: ”Tôi xin Chúa Kitô, Đấng sẽ xét xử tôi, làm
chứng rằng tôi bỏ phiếu cho người mà, theo Chúa, tôi thấy là phải bầu”
(n.66).
Các Hồng y bị liệt giường tại Nhà trọ thánh Martha mà không đến Nhà
nguyện Sistina để bỏ phiếu được, th́ 3 Hồng y sẽ mang thùng phiếu đến
tận pḥng các vị ấy để nhận phiếu bầu (n.67)
Sau 3 ngày đầu tiên bỏ phiếu mà không có kết quả, cử tri đoàn sẽ ngưng
bỏ phiếu trong ṿng một ngày để cầu nguyện, trao đổi ư kiến, và nghe
huấn dụ thiêng liêng của ĐHY trưởng đẳng phó tế, rồi lại tiếp tục bầu.
Sau 7 lần bỏ phiếu nữa mà vẫn không có kết quả, th́ lại tạm ngưng để cầu
nguyện và trao đổi. Nếu sau 7 lần bỏ phiếu nữa mà không có kết quả, th́
lại tạm ngưng như vậy. Đến lần bỏ phiếu thứ 33 hoặc 34 mà không kết quả
2/3 số phiếu th́ các Hồng y được mời gọi phát biểu ư kiến về cách bầu cử
và sau đó sẽ tiến hành việc bầu theo sự quyết định của đa số tuyệt đối
các cử tri (không cần sự đồng ư của toàn thể các cử tri như luật cũ đ̣i
hỏi. Có thể chỉ bầu trong số 2 người được nhiều phiếu nhất và vẫn buộc
phải được 2/3 số phiếu th́ mới được coi là đắc cử (qui luật do ĐGH Biển
Đức 16 qui định năm 2007). Hai ứng viên nhiều phiếu nhất như thế không
được tham gia cuộc bỏ phiếu về hai vị như vậy.
Các Hồng y sẽ tiến hành việc chúc mừng và bày tỏ sự tuân phục vị tân
Giáo Hoàng. Sau đó, vị Hồng y trưởng đẳng Phó tế loan báo cho dân chúng
danh tánh của vị đắc cử. Đức tân Giáo Hoàng sẽ ban phép lành cho Roma và
toàn thế giới từ bao lơn của Đền thờ Thánh Phêrô (n.89)
Để ngăn ngừa sự thoái thác của người đắc cử, ĐTC Gioan Phaolô 2 qui định
rằng: ”Tôi xin vị đắc cử đừng v́ sợ gánh nặng của chức vụ mà tránh né
trách vụ đă được kêu gọi lănh nhận, trái lại hăy khiêm tốn tuân phục ư
định của Chúa. V́ Thiên Chúa, Đấng trao trách vụ ấy, cũng sẽ nâng đỡ để
người đắc cử có thể vác nổi gánh nặng đó” (n.86)
G. Trần Đức Anh OP
|
|
|
|