Phản ứng của Ṭa Thánh trước phán quyết của Ṭa
án Nhân quyền Strasbourg
WHĐ (17.01.2013) – Như Trang tin điện tử của Hội
đồng Giám mục Việt Nam (WHĐ) đă đưa tin, ngày
15-01, Ṭa án Nhân quyền Strasbourg đă ra phán
quyết về khiếu nại của bốn công dân Anh bị phân
biệt đối xử v́ lư do tôn giáo. Đồng thời WHĐ
cũng dự báo phán quyết này sẽ đứng trước những
phản ứng từ nhiều phía trên khắp thế giới.
Phản ứng đầu tiên đă được ghi nhận là từ Giáo
hội Công giáo.
Ngay sau khi Ṭa án Nhân quyền Strasbourg ra
phán quyết, cơ quan thông tin
Radio Vatican của Ṭa Thánh đă có cuộc
phỏng vấn độc quyền đối với Đức Tổng giám mục
Dominique Mamberti, Thư kư Ṭa Thánh phụ trách
Liên lạc với các quốc gia (Bộ trưởng Ngoại giao)
về phán quyết trên. Trong phát biểu của ḿnh,
Đức TGM Mamberti đă bênh vực quyền “được khước
từ” của con người trước những việc không đúng
với lương tâm, như hai công dân Anh quốc đă từ
chối chứng hôn và tư vấn hôn nhân cho hai cặp
đồng tính.
Sau đây là toàn văn bài phỏng vấn.
* * *
–
PV:
Thưa Đức cha, ngày 15-01, Ṭa án Châu Âu về Nhân
quyền đă công bố phán quyết về bốn trường hợp
liên quan đến tự do lương tâm và tự do tôn giáo
của bốn nhân viên làm việc tại Vương quốc Anh.
Hai trong số bốn khiếu nại này liên quan đến
việc đeo Thánh giá lúc làm việc, hai khiếu nại
kia là xét lương tâm thấy không thể chứng hôn
dân sự cho một đôi hôn nhân đồng tính và thực
hiện tư vấn hôn nhân cho hai người đồng tính.
Chỉ có một trường hợp khiếu nại được Ṭa án công
nhận thôi!
–
TGM Mamberti: Những vụ khiếu nại này cho
thấy các vấn đề liên quan đến tự do lương tâm và
tự do tôn giáo thật là phức tạp, nhất là ở một
nơi như xă hội tại châu Âu vốn mang đậm dấu ấn
đa dạng về tôn giáo và khuynh hướng thế tục hóa
đang mạnh lên. Nguy cơ thật sự chính là quan
niệm tương đối về đạo đức, hiện được coi như thứ
chuẩn mực mới của xă hội, đang bào ṃn những nền
tảng của tự do lương tâm và tôn giáo nơi mỗi cá
nhân. Giáo hội muốn bảo vệ mọi quyền tự do của
cá nhân về lương tâm và tôn giáo trong mọi
trường hợp, kể cả khi phải đối mặt với “sự độc
đoán của chủ nghĩa tương đối”. Về việc này, phải
làm rơ lư trí nơi lương tâm con người nói chung,
và nơi hành vi đạo đức của người Kitô hữu nói
riêng. Đối với những vấn đề gây tranh căi về
phương diện đạo đức, như phá thai hay đồng tính
luyến ái, cần phải tôn trọng tự do lương tâm.
Thay v́ ngăn cản việc xây dựng một xă hội khoan
dung trong tinh thần đa nguyên, th́ đặt cho nó
điều kiện là phải tôn trọng tự do lương tâm và
tôn giáo. Trong bài diễn văn trước Ngoại giao
đoàn tại Ṭa Thánh tuần vừa qua, Đức Thánh Cha
Bênêđictô XVI đă lưu ư: Để bảo vệ hữu hiệu việc
thực thi quyền tự do tôn giáo, c̣n phải biết tôn
trọng quyền được lấy lương tâm mà khước từ.
“Ranh giới” này của quyền tự do đụng đến các
nguyên tắc tối quan trọng, mang tính chất đạo
đức và tôn giáo, bắt nguồn từ phẩm giá con
người. Những nguyên tắc này như những “bức tường
chịu lực” của bất kỳ xă hội nào muốn thật sự tự
do và dân chủ. V́ thế, nhân danh tự do và tinh
thần đa nguyên để ngăn cấm quyền được khước từ
-xét theo lương tâm cá nhân và tôn giáo, th́
trái lại, thật nghịch lư, đă mở cửa cho sự bất
khoan dung và cào bằng thô bạo.
Việc tự do lương tâm bị xói ṃn cũng cho thấy
thật đáng bi quan về khả năng nhận biết Chân và
Thiện của lương tâm con người, duy nhất giúp cho
luật pháp có thể độc quyền đưa ra những quyết
định về đạo đức. Đó cũng là vai tṛ của Giáo hội
nhắc nhở mọi người, thuộc mọi tín ngưỡng, ḿnh
đă được phú cho lương tâm, có khả năng tự nhiên
biết phân biệt điều tốt, điều xấu và nhờ đó hành
động theo lương tâm. Đó chính là nguồn phát sinh
tự do đích thực.
–
PV:
Trước đây, Phái đoàn Ṭa Thánh tại Hội đồng Châu
Âu đă công bố bản Thông tri về quyền tự do và có
định chế riêng của Giáo hội. Xin Đức cha cho
biết bối cảnh của bản Thông tri này.
–
TGM Mamberti: Vấn đề quyền tự do của Giáo
hội trong các quan hệ với các nhà chức trách dân
sự hiện đang được Ṭa án Châu Âu về Nhân quyền
xem xét qua hai sự vụ liên quan đến Giáo hội
Chính thống Rumani và Giáo hội Công giáo. Đó là
vụ Sindicatul
‘Pastorul cel Bun’ (Nghiệp đoàn Linh mục
Rumani) kiện chính quyền Rumani và ông Fernandez
Martinez kiện Tây Ban Nha.
Nhân dịp này, Đại diện thường trực của Ṭa Thánh
tại
Hội đồng châu Âu đă soạn thảo một Thông
tri tŕnh bày
tóm tắt giáo huấn của Hội Thánh về quyền
tự do và có định chế riêng của Giáo hội Công
giáo.
–
PV:
Cái “được-mất” của những vụ kiện này là ǵ, thưa
Đức cha?
–
TGM Mamberti: Trong những vụ kiện này,
Ṭa án Châu Âu về Nhân quyền
phải quyết định liệu chính quyền
dân sự đă tuân thủ Công ước châu Âu về Nhân
quyền hay không khi từ chối việc công
nhận một Nghiệp đoàn Linh mục (trong vụ kiện
Rumani) và khi từ chối bổ nhiệm một giáo viên
dạy về tôn giáo v́ giáo viên này đă phát biểu
công khai những quan điểm trái ngược với giáo lư
Công giáo (trong vụ kiện Tây Ban Nha). Trong cả
hai trường hợp, các quyền tự do lập hội và tự do
ngôn luận đều được viện dẫn để ép buộc các Giáo
hội phải hành động chống lại giáo luật và huấn
quyền của ḿnh. Như vậy, các vụ việc này đặt vấn
đề về quyền tự do của Giáo hội được hành xử theo
các quy tắc riêng của ḿnh, không bị lệ thuộc
vào các quy định dân sự khác vốn cần thiết nhằm
tôn trọng công ích và trật tự công cộng đúng
đắn. Giáo hội luôn luôn phải đấu tranh bảo vệ
quyền tự quyết của ḿnh trước quyền bính dân sự
và các ư thức hệ. Ngày nay, một vấn đề quan
trọng được đặt ra tại các nước phương Tây là
phải biết ḿnh đang bị chi phối bởi nền văn hóa
mang đậm dấu ấn chủ nghĩa cá nhân duy vật và chủ
nghĩa tương đối, th́ mới hiểu và tôn trọng bản
chất riêng của Giáo hội. Giáo hội là một cộng
đoàn được xây dựng trên nền tảng đức Tin và lư
trí.
–
PV:
Nhận thức của Giáo hội về t́nh h́nh này như thế
nào, thưa Đức cha?
–
TGM Mamberti: Giáo hội biết rơ, trong một
xă hội đa nguyên, thật khó xác định được mối
liên hệ giữa nhà chức trách dân sự và các cộng
đoàn tôn giáo khác nhau trước những đ̣i hỏi phải
có sự gắn kết trong xă hội và phục vụ công ích.
Trong bối cảnh này, Ṭa Thánh lưu tâm sự cần
thiết phải bảo vệ tự do tôn giáo ở khía cạnh tập
thể và xă hội. Khía cạnh này đáp ứng bản chất xă
hội vốn có nơi con người cũng như hiện tượng tôn
giáo nói chung. Giáo hội không đ̣i cho các cộng
đồng tôn giáo được trở thành các khu vực phi-luật
pháp, nhưng phải được nh́n nhận là những không
gian tự do, dựa trên quyền tự do tôn giáo, trong
sự tôn trọng trật tự công cộng đúng nghĩa. Giáo
thuyết này không chỉ dành riêng cho Giáo hội
Công giáo, mà là những tiêu chí hiện đă được xây
dựng thành nền tư pháp và được áp dụng chung.
Hơn nữa, nguyên tắc pháp lư về quyền có định chế
riêng của các cộng đồng tôn giáo được công nhận
một cách rộng răi bởi các quốc gia tôn trọng tự
do tôn giáo cũng như bởi công pháp quốc tế.
Chính Ṭa án Châu Âu về Nhân quyền cũng đă
thường xuyên nêu lên trong nhiều phán quyết quan
trọng. Các tổ chức khác cũng đă khẳng định
nguyên tắc này. Đặc biệt là trường hợp của OSCE
(Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu), hoặc của
Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp quốc, qua các văn
kiện Kết thúc Hội nghị Vienne 19-01-1989 (của
OSCE) và bản Nhận xét chung số 22 về quyền tự do
tư tưởng, tự do lương tâm và tự do tôn giáo ngày
30-07-1993 (của Ủy ban Nhân quyển Liên Hiệp Quốc).
Như vậy thật ích lợi khi nhắc lại và bảo vệ
nguyên tắc về quyền tự quyết của Giáo hội và
chính quyền dân sự.
–
PV:
Xin Đức cha nói rơ thêm.
–
TGM Mamberti: Quyền tự do của Giáo hội sẽ
được tôn trọng hơn nếu được các chính quyền dân
sự trước hết hiểu đúng và không có thành kiến.
V́ vậy cần phải làm rơ quyền tự do của Giáo hội
phải được hiểu như thế nào. V́ vậy, Đại diện
Thường trực của Ṭa Thánh tại Hội đồng châu Âu
đă soạn thảo bản Thông tri tổng hợp (được
đăng tải đính kèm bài phỏng vấn của Radio
Vatican) tŕnh bày quan điểm của Ṭa
Thánh chung quanh bốn nguyên tắc: 1) Phân biệt
giữa Giáo hội và cộng đồng chính trị, 2) Tự do
đối với Nhà nước, 3) Tự do trong Giáo hội, 4)
Tôn trọng trật tự công cộng đúng nghĩa. Sau khi
tŕnh bày những nguyên tắc, bản Thông tri đưa ra
những trích dẫn có liên quan mật thiết từ Tuyên
ngôn về Tự do tôn giáo
Dignitatis Humanae và Hiến chế mục vụ
Gaudium et Spes của Công đồng Vatican II.
(Theo
Radio Vatican,
bản tiếng Pháp)