TÂN
GIÁO HOÀNG PHANXICÔ
Vị Giáo
Hoàng "Phêrô thành Rôma"?
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Tân Giáo Hoàng Phanxicô: Vị Giám Mục Rôma
Tân Giáo Hoàng Phanxicô: Ra mắt, lược sử và chiều hướng
Tân Giáo Hoàng Phanxicô: Bản chất và đời sống
Tân Giáo Hoàng Phanxicô: "Phêrô thành Rôma"?
Tân
Giáo Hoàng Phanxicô: Vị Giám Mục Rôma
Chỉ sau ba lần khói báo, vị
Tân Giáo Hoàng thứ 266 của Giáo Hội Kitô Công Giáo đă được mật nghị hồng
y chọn bầu, c̣n nhanh hơn cả Tân Giáo Hoàng Biển Đức XVI sau 4 lần khói
báo (18-19/4/2005), và Tân Giáo Hoàng Gioan Phaolô II sau 8 lần bầu
(14-16/10/1978).
Theo lịch sử, th́ lần tuyển
bầu Giáo Hoàng lâu nhất xẩy ra vào năm 1268, đă kéo dài trên 2 năm
trường, cuối cùng mới bầu được vị tân giáo Hoàng Gregory X. Trong lịch
sử tân tiến, lần bầu gay go và lâu la xẩy ra vào năm 1740, từ ngày 18/2
đến 17/8, dài 181 ngày, trong thời gian này có 4 vị hồng y qua đời, chỉ
c̣n lại 51 vị hồng y chọn bầu tân giáo hoàng Benedicto XIV.
Sở dĩ Vị Tân Giáo Hoàng đă
được tuyển bầu nhanh hơn cả Tân Giáo Hoàng Benedicto năm 2005 có thể là
v́ ngài từng là vị được mật nghị hồng y năm 2005 lưu ư tới, tức đă có
hàm làm giáo hoàng. Theo truyền thông đồng loạt tung ra vào tháng 9/2005
th́ trong lần bầu thứ ba của mật nghị hồng y năm 2005, ngài được 40
phiếu trên 115 tổng số hồng y cử tri, tức số phiếu vẫn c̣n giữ chân Hồng
Y Joseph Ratzinger gần được 2/3 (hay mới được 75 chứ chưa được 77 phiếu)
để trở thành Tân Giáo Hoàng Biển Đức XVI, cho tới lần bầu sau đó, lần
ngài chỉ c̣n được 26 phiếu.
Tân Giáo Hoàng Phanxicô là
vị giáo hoàng ngoài Âu Châu sau 1.200 năm, tức là sau Đức Gregory III
(731-741), vị giáo hoàng nguyên quán ở Syria.
Vị Tân Giáo Hoàng được
Thiên Chúa tuyển chọn qua cuộc tuyển bầu của 115 vị hồng y là
Đức Hồng Y Jorge Mario BERGOGLIO, Archbishop
of Buenos Aires, Argentina.
Ngài lấy danh hiệu giáo hoàng là Phanxicô, tuy ngài là
tu sĩ Ḍng Tên, Ḍng do Thánh Ignatio sáng lập, tức là ngài không lấy
danh hiệu tên thánh tổ phụ ḍng của ngài mà là vị thánh tổ phụ của Ḍng
Phanxicô Khó Khăn, một vị thánh có hai trong ba chiều kích nổi bật, đó
là đời sống khó khăn và hoạt động ḥa b́nh, chưa kể đến ḷng yêu thích
môi sinh. Hai đặc tính này nơi Thánh Phanxicô rất thích hợp với hoàn
cảnh ở Nam Mỹ và t́nh h́nh thế giới đang bị khủng hoảng kinh tế hiện
nay, một thế giới khủng hoảng về kinh tế có liên quan sâu xa đến đức bác
ái, và do đó đă gây ra những thứ khủng hoảng khác về công lư và ḥa b́nh
hiện nay trên thế giới.
Theo bản tin được Ṭa Thánh
gửi đi bằng email qua VIS vào chính ngày Thứ Tư 13/3/2013 (vào lúc 3 giờ
chiều giờ California) là ngày ngài được chọn bầu này, th́ tiến tŕnh mật
nghị hồng y bầu tân giáo hoàng đă xẩy ra (theo giờ địa phương Roma) như
sau:
- 5:33 phút chiều Thứ Ba
12/3/2013, Nguyện Đường Sistine là nơi tuyển bầu tân giáo hoàng được
khép lại để bắt đầu tiến tŕnh bầu chọn;
- 7:42 tối cùng ngày, khói
đen bốc lên lần đầu.
- 11:40 sáng Thứ Tư
13/3/2013, khói đen bốc lên lần thứ hai.
- 7:06 tối cùng ngày khói
trắng bốc lên.
- 8:24 tối cùng ngày, Đức
Tân Giáo Hoàng Francis I ngỏ lời cùng cộng đồng dân Chúa đang qui tụ hân
hoan mừng rỡ nghênh đón ngài ở Quảng trường Thánh Phêrô nguyên văn (với
những chỗ được nhấn mạnh gạch dưới có chủ ư của người viết
liên quan đến “Phêrô thành Rôma” ở phần cuối bài)
như sau:
Anh chị em thân mến,
"Xin chào anh chị em buổi tối nhé. Anh chị em biết rằng phận vụ của Mật
Nghi Hồng Y này là để cống hiến cho Thành Rôma một vị giám mục.
Quí huynh hồng y của tôi dường như đă chọn ngài từ một nơi hầu như là
tận cùng trái đất này vậy. Thế nhưng đó là những ǵ xẩy ra! Tôi cám ơn
anh chị em đă nồng nàn tiếp nhận. Cộng đồng giáo phần Rôma đă có vị
giám mục của ḿnh. Xin cám ơn anh chị em! Trước hết và trên hết tôi
xin đọc một kinh nguyện cầu cho Vị Giám Mục Hưu Trí Biển Đức XVI của
chúng ta. Chúng ta hăy cùng nhau cầu cho ngài, để Chúa chúc lành
cho ngài và Đức Trinh Nữ ǵn giữ ngài. (Sau
đó tất cả cùng ngài đọc Kinh Lạy Cha, Kính Mừng và Sáng Danh, rồi ngài
nói tiếp:)
"Vậy giờ đây chúng ta bắt đầu cuộc hành tŕnh này, giám mục và dân
chúng, cuộc hành tŕnh của Giáo Hội ở Rôma, một cuộc hành tŕnh
dẫn tất cả các giáo hội trong đức ái. Một cuộc hành tŕnh của t́nh huynh
đệ, của ḷng tin tưởng giữa chúng ta. Chúng ta hăy luôn cầu nguyện cho
nhau. Chúng ta hăy cầu nguyện cho thế giới để thế giới này trở thành một
t́nh huynh đệ cao cả. Tôi hy vọng rằng cuộc hành tŕnh này của Giáo Hội
mà chúng ta bắt đầu hôm nay đây, và trong cuộc hành tŕnh này Vị Hồng Y
Đại Diện của tôi hiện diện nơi đây sẽ giúp đỡ tôi, sẽ sinh hoa kết trái
cho việc truyền bá phúc âm hóa của thành phố mỹ lệ này.
"Giờ đây tôi muốn ban phép lành, nhưng trước hết, trước hết tôi xin anh
chị em một ân huệ. Trước khi vị giám mục này ban phép lành cho dân
chúng, tôi xin anh chị em cầu cùng Chúa để Ngài chúc phúc cho tôi: lời
cầu nguyện của dân chúng kêu xin phúc lành cho vị giám mục của ḿnh.
Chúng ta hăy nguyện cầu trong thinh lặng, đó là lời cầu nguyện của anh
chị em giành cho tôi.
"Đây tôi sẽ ban phép lành cho cho anh chị em và toàn thế giới, cho tất
cả mọi người nam nữ thiện tâm".
(Sau khi ban phép lành, ngài lại tiếp:)
"Thưa anh chị em, tôi đi nhé. Cám ơn sự nồng nhiệt đón nhận của
anh chị em. Ngày mai tôi sẽ đi cầu nguyện cùng Đức Trinh Nữ, để Người
bảo vệ tất cả mọi người ở Rôma. Chúc ngủ ngon và an nghỉ".
Tân Giáo Hoàng Phanxicô: Ra mắt, lược sử và chiều hướng
Qua đài truyền
h́nh CBS số hai ở Hoa Kỳ, khi ngài bắt đầu tiến ra, trong bộ phẩm phục
trắng của vị giám mục Rôma, chào cộng đồng Dân Chúa ở Quảng Trường Thánh
Phêrô, tôi thấy ngài hao hao giống như h́nh ảnh Đức Piô
XII và Phaolô VI. Ngài có vẻ cao lớn
và khỏe mạnh. Tuy nhiên, theo linh mục Giám Đốc Văn Pḥng Báo Chí Ṭa
Thánh, qua VIS ngày 14/3/2013, th́ một lá phổi của ngài đă không c̣n
nguyên vẹn vào năm ngài 40 tuổi.
Tôi rất cảm
động khi thấy ngài từ trên cao đứng im lặng nh́n đàn chiên của ngài lần
đầu tiên một lúc khá lâu trước khi lên tiếng, và sau khi kết thúc ngài
c̣n tiếp tục đứng nh́n họ, rồi bất ngờ dùng microphone nói tiếp với họ
mấy điều nữa, rồi lại đứng nh́n họ thêm một chút nữa trước khi rút vào
bên trong.
Ngài có vẻ thân t́nh và gần
gũi với dân chúng. Ngoài những cử chỉ đầu tiên này của ngài đối với dân
chúng, tôi thấy ngài có một tâm hồn rất đạo hạnh và khiêm nhượng như
Thánh Phanxicô là vị thánh được ngài nhận làm danh hiệu giáo hoàng của
ngài. Ngài đạo hạnh ở chỗ sau khi ngỏ những lời đầu tiên với chung cộng
đồng Dân Chúa, ngài đă xin mọi người cùng ngài dâng kinh Lạy Cha, Kính
Mừng và Sáng Danh cầu cho vị tiền nhiệm Biển Đức XVI của ngài.
Nhất là cử chỉ ngài cúi đầu
xin cộng đồng dân Chúa chúc phúc và cầu nguyện cho ngài là một vị chủ
chăn của họ, trước khi ngài ban phép lành cho họ, một phép lành xẩy ra
vào lúc 12 giờ 30 trưa California ngày
Thứ Tư 13/2/2013, tức 8 giờ 30 tối giờ Rôma. Hai cha con tôi đă qú
xuống để được lĩnh phép lành của ngài, (vợ của tôi đang ở trong văn
pḥng làm việc tại Los Angeles Downtown cũng qú xuống lănh phép lành,
khiến nhân viên của nàng ngạc nhiên), và cầu nguyện đặc biệt cho ngài,
vị giáo hoàng thứ 266 của Giáo Hội Kitô Công Giáo.
Vị Tân Giáo Hoàng sinh ngày
17/12/1936 ở chính thủ đô Á Căn Đ́nh là Buenos Aires. Ngài được thụ
phong linh mục Ḍng Tên ngày 13/12/1969 ở San Miguel. Ngài được bổ nhiệm
làm giám tập của ḍng ở San Miguel đồng thời cũng dậy thần học ở đây.
Sau đó ngài trở thành Giám Tỉnh của ḍng ở Á Căn Đ́nh (1973-1979) và khoa
trưởng Phân Khoa Triết Thần ở San Miguel (1980-1986). Sau khi hoàn tất
luận án thần học ở Đức, ngài đă thi hành sứ vụ giải tội và linh hướng ở
Córdoba.
Vào ngày 20/5/1992, ngài
được bổ nhiệm làm Giám Mục hiệu ṭa ở Auca và Giám Mục Phụ Tá ở Buenos
Aires, được tấn phong ngày 27/6 cùng năm. Vào ngày 3/6/1997, ngài được
bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục Phó Tổng Giáo Phận Buenos Aires và thay thế
Đức Hồng Y Antonio Quarracino ngày 28/2/1998. Đồng thời ngài cũng là
Đấng Bản Quyền của anh chị em tín hữu theo lễ nghi Đông Phương ở Á Căn
Đ́nh v́ họ thiếu Đấng bản Quyền của họ.
Ngài đă giữ vai tṛ
Adjunct Relator General
cho Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới
Thường lệ lần thứ X trong Tháng 10 năm 2001. Ngài cũng giữ vai tṛ là
Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Á Căn Đ́nh từ ngày 8/11/2005 đến 8/11/2011.
Ngài được Đức Gioan Phaolô II thăng hồng y ngày 21/2/2001. Ngài từng là
phần tử của các phân bộ thuộc Ṭa Thánh sau đây: Thánh Bộ Phụng Tự,
Thánh Bộ Giáo Sĩ, Hội Đồng Ṭa Thánh về Giáo Dân, Ủy Ban Giáo Hoàng về
Mỹ Châu Latinh, và Viện Đời Sống Tận Hiến và Đời Sống Tông Đồ.
Vị Tân Giáo Hoàng Phanxicô
nói được 3 ngoại ngữ, Tây Ban Nha, Ư và Anh. Ngài là vị chống lại với
khuynh hướng cấp tiến của nhiều phần tử thuộc Ḍng Tên của ngài. Trong
Hồng Y Đoàn ngài thuộc thành phần bảo thủ, hướng đến phần thế giới đang
phát triển, chủ trương công lư và ḥa b́nh.
Ngài vốn có chủ trương và
hoạt động chống phá thai và triệt sinh an tử và trợ tử. Ngài đồng ư việc
sử dụng phương pháp ngừa thai nhân tạo để tránh nguy cơ truyền nhiễm
bệnh tật, (chẳng hạn vợ hay chồng bị ADIS thị chồng hay vợ của họ được
sử dụng bao cao su làm t́nh v.v.), tuy nhiên ngài kịch liệt chống đối
vấn đề phân phát bừa băi phương tiện ngừa thai. Ngài chủ trương tôn
trọng con người đồng tính nhưng chống lại phong trào đồng tính, nhất là
luật cho phép đồng tính của chính phủ Á Căn Đ́nh năm 2010. Đồng thời
ngài cũng chống lại vấn đề cho phép hôn nhân đồng tính nhận con nuôi.
Về công lư và ḥa b́nh,
ngài phản đối t́nh trạng "cấu trúc kinh tế bất công đă gây ra t́nh trạng
bất quân b́nh trong xă hội" càng ngày càng sâu rộng và là những ǵ "phạm
đến quyền lợi của con người". Ngài chủ trương nợ nần xă hội (social
debt) là những ǵ "vô luân, bất chính và vô lư".
Về vấn đề xứng đáng để lănh
nhận Thánh Thể, trong văn kiện Aparecida (một bản tuyên ngôn chung của
các vị giám mục cthuộc Châu Mỹ Latinh), đoạn 436, ngài chủ trương rằng:
"Chúng ta phải dấn thân 'gắn bó với Thánh Thể', tức là chúng ta cần phải
ư thức rằng người ta không thể Hiệp Lễ mà đồng thời tác hành hay nói
năng phạm đến các giới răn, đặc biệt là khi phá thai, triệt sinh an /
trợ tử và các tội ác trầm trọng khác phạm đến sự sống và gia đ́nh đang
trở nên dễ dàng. Các trách nhiệm này đặc biệt áp dụng cho thành phần lập
luật, quản trị và chuyên viên sức khỏe".
Tân
Giáo Hoàng Phanxicô: Bản chất và đời sống
Theo Vatican Information
Service ngày Thứ Tư 13/3/2013, linh mục Giám Đốc Văn Pḥng Báo Chí Ṭa
Thánh, ngoài phần nhận định của ḿnh về mật nghị hồng y tuyển bầu tân
giáo hoàng nói chung và tân Giáo Hoàng Phanxicô nói riêng, c̣n cho biết
thêm một số chi tiết liên quan đến sinh hoạt của vị tân giáo hoàng trong
thời gian cho
đến Lễ Khai Triều của ngài như sau:
"Đức tân Giáo Hoàng
đă nói chuyện điện thoại với Đức Benedicto XVI. Ngày mai, Thứ Năm 14/3,
vào lúc 5 giờ chiều, ngài sẽ cử hành Thánh Lễ với các vị hồng y ở Nguyện
đường Sistine. Thứ Sáu, 15/3, vào lúc 11 giờ sáng, ở Sảnh Đường
Clementine trong Tông Dinh Giáo Hoàng, ngài sẽ gặp gỡ toàn thể Hồng Y đoàn,
bao gồm cả các vị hồng y cử tri và không cử tri. Thứ Bảy, cũng vào lúc
11 giờ sáng, lần này ở Sảnh Đường Phaolô VI, Đức Giáo Hoàng sẽ có buổi gặp
gỡ với thành phần phóng viên báo chí và ngành truyền thông. Cùng ngày
Thứ Bảy, vào lúc 12 giờ trưa, ngài sẽ nguyện Kinh Truyền Tin lần đầu
tiên trong giáo triều của ngài ở Quảng Trường Thánh Phêrô như thông lệ.
Thánh Lễ Đăng Quang cho tân giáo triều của ngài sẽ được cử hành vào lúc
9 giờ 30 sáng ngày Thứ Ba 19/3. Việc ngài viếng thăm một thánh đường
Thánh Mẫu vào sáng ngày mai là việc riêng tư của ngài".
Thật vậy, cũng theo Vatican
Information Service tường tŕnh hôm Thứ Năm 14/3/2013, như vị linh mục
Giám Đốc Văn Pḥng Báo Chí Ṭa Thánh Lombardi, SJ, cho biết
th́ vị tân giáo hoàng đă đến kính viếng Đền Thờ Đức Bà Cả ở Rôma.
Nhưng ngài không vào và ra qua cửa chính mà là cửa bên hông, một cử chỉ
khiêm tốn khác thường. Ngài đă dâng Mẹ một bó hoa, đă cầu nguyện trước
bàn thờ chính 10 phút, đă ghé thăm một trong những nguyện đường nhỏ
trong Đền Thờ này là Nguyện Đường Sistine là nơi Thánh Ignatio lập Ḍng
Tên của ngài đă dâng lễ mở tay ở đó vào ngày áp lễ Giáng Sinh 1538, sau
mấy tháng được thụ phong linh mục.
Trong quá khứ, ngài sống
rất khiêm tốn và b́nh dân. Ở chỗ, ngài sống trong một căn hộ hơn là ở dinh
giám mục sang trọng. Ngài đi xe công cộng hơn là có tài xế xe limousin
riêng, và thậm chí ngài c̣n được cho rằng tự nấu ăn lấy.
Đó là lư do, như vị linh
mục Lombardi cho biết, trong chính ngày ngài được bầu làm Giáo Hoàng,
khi các hồng y lần lượt tiến đến mừng ngài th́ thay v́ ngài cứ ngồi ở
trên ṭa giáo hoàng th́ ngài đă đứng lên tiếp đón từng vị. Rồi khi từ
Tông Dinh Giáo Hoàng về lại Nhà Thánh Matta - Domus Sanctae Marthae là
nơi giành cho Hồng Y Đoàn trong thời gian mật nghị bầu giáo hoàng, thay
v́ đi xe hơi giành cho vị tân giáo hoàng th́ ngài vẫn đi xe minibus như
khi ngài cùng các vị hồng y đến mật nghị vào buổi sáng. Trong bữa tối
với các vị, ngài đă nói cùng các vị rằng: "Xin Thiên Chúa tha thứ cho
chư huynh", như thể ngài muốn trách yêu anh em hồng y của ḿnh rằng v́
các vị đă bầu ngài làm giáo hoàng.
Chưa hết, cũng theo vị linh
mục Lombardi cùng Ḍng Tên với ngài này th́ trên đường từ Đền Thờ Đức Bà
Cả về, ngài đă ghé qua nơi trọ của ḿnh trong thời gian trước khi di
chuyển đến Nhà Thánh Matta bắt đầu mật nghị hồng y, để lấy các đồ của
ngài c̣n ở đó rồi trả tiền thuê mướn đàng hoàng. Khi ra mắt cộng đồng
Dân Chúa nói riêng và thế giới nói chung lần đầu tiên sau khi được tuyển
bầu, ngài vẫn mặc phẩm phục của một vị tổng giám mục như là ở Tổng Giáo
Phận của ngài, chứ không mặc phẩm phục của các vị giữ các chức vị cao
trọng trong Ṭa Thánh.
Việc Tân Giáo Hoàng chọn
danh hiệu Phanxicô hoàn toàn khác lạ, như
Đức Gioan Phaolô I và II năm 1978, chẳng những cho thấy chiều hướng giáo
triều của ngài trong tương lai liên quan đến riêng thế giới nghèo cũng
như đến công lư và ḥa b́nh của chung thế giới, mà c̣n cho thấy tính
chất ưu tiên thánh thiện nữa. Bởi v́, vị tiền nhiệm Biển Đức XVI của
ngài và ngài đều lấy danh hiệu của hai vị sáng lập ḍng người Ư là Thánh
Benedictô (480-547) và Thánh Phanxicô (1181-1226), hai vị thánh chẳng
những bản thân thánh thiện mà c̣n gây ảnh hưởng đến nền văn minh Âu Châu
nói riêng và qua Âu Châu đến toàn thế giới nói chung từ đó tới nay.
Riêng Thánh Phanxicô Assisi
hay Phanxicô Khó Khăn, tiểu sử của ngài thuật lại rằng
ngay từ ban đầu khi vừa từ bỏ mọi sự
vinh sang thế gian của một người con trai thuộc gia đ́nh thương gia giầu
có trong vùng để theo Chúa, ngài đă được ơn gọi để xây dựng lại ngôi nhà
của Chúa (được tiêu biểu nơi ngôi nguyện đường ngài đang ở đó bấy giờ)
đă bị xiêu vẹo. Phải
chăng Tân Giáo Hoàng nhận danh hiệu giáo hoàng Phanxicô cũng được sai
đến để canh tân Giáo Hội và thế giới đang ở trong t́nh trạng khủng hoảng
về mọi mặt hiện nay bằng tinh thần klhó nghèo và bác ái yêu thương?!....
Khẩu hiệu
"Miserando Atque Eligendo"
của ngài, được ngài giữ nguyên từ khi
được tấn phong giám mục. V́ khẩu hiệu này liên quan đến ơn gọi theo Chúa
của ngài từ khi ngài c̣n là một thanh niên 17 tuổi vào lễ Thánh Mathêu
năm 1953, và là câu được lấy từ bài giảng của Thánh Bêđa diễn giải về
trường hợp Thánh Mathêu được Chúa Giêsu kêu gọi. "Miserando Atque
Eligendo" trong câu của Thánh Bêđa đó là "khi thấy chàng thu
thuế Chúa Giêsu nh́n anh cách thương hại và tuyển chọn anh
mà nói 'Hăy theo Tôi'". Tuy nhiên, về ư nghĩa của từ ngữ "Miserando
Atque Eligendo" cũng có thể được hiểu là "khốn
khổ nhưng đă chọn", tức cho dù khốn khó nhưng luôn sẵn
sàng chấp nhận.
Tân Giáo Hoàng Phanxicô: "Phêrô thành Rôma"?
Trong số những suy đoán về
vị tân giáo hoàng, bề ngoài, dường như sai hầu hết, như việc ngài có thể
xuất thân từ các xứ truyền giáo ngoài Âu Châu, như Á Châu, nhất là Trung
Đông hay Phi Châu, cũng như ngài có thể liên hệ với Dân do Thái về một
khía cạnh nào đó.
Tuy nhiên, bên ngoài cái vơ
xù x́ có vẻ không tốt đẹp ấy, người ta thấy, qua kẻ hở bị sai lỡ như thế
đang lộ ra những ǵ là cốt lơi bên trong cái vơ của nó. Trước hết, vị
tân giáo hoàng là một nhân vật không phải ở Âu Châu nữa mà là ngoài Âu
Châu, sau 1200 năm, và vị giáo hoàng cuối cùng ngoài Âu Châu là vị giáo
hoàng người Syria vùng Trung Đông - Đức Gregory III (731-741).
Sau nữa, như đă được suy
đoán và hết sức nhấn mạnh, vị tân giáo hoàng thứ 266 của Giáo Hội Kitô
Công Giáo, theo Sấm Ngôn được cho là của Thánh Malachy, là vị giáo hoàng
mang mật hiệu hay thân phận của một ”Phêrô thành Rôma”, vị giáo hoàng
chăn dắt đoàn chiên Chúa trong gian nan khốn khó vào thời điểm trước khi
7 ngọn đồi (ám chỉ Thành Vatican) bị phá hủy.
"Trong cuộc bách hại
cuối cùng của Hội Thánh Rôma sẽ có triều đại của Phêrô thành Rôma, vị sẽ
chăn dắt đoàn chiên của ḿnh giữa nhiều khổ ải; sau đó thành phố 7 ngọn
đồi sẽ bị hủy hoại và vị Thẩm Phán đáng kinh sợ sẽ phán xét con người ta"
(The Prophecies of St. Malachy, Tan Books and Publishers, Inc, 1973,
trang 96).
Sự kiện vị tân giáo hoàng
có liên hệ mật thiết đến mật hiệu của một “Phêrô thành Rôma” được thể
hiện rơ ràng qua những dấu hiệu hoàn toàn bất ngờ sau đây:
1- ngài xuất hiện lần đầu
tiên để ra mắt cộng đồng Dân Chúa và thế giới trong bộ phẩm phục trắng
của vị giám mục Rôma, khác với các vị tiền nhiệm, nhất là 2 vị vừa trước
ngài ngoài Nước Ư, một phẩm phục trắng đă được Bí Mật Fatima phần ba
nhắc tới về vị giám mục làm giáo hoàng sẽ bị sát hại cùng với đàn chiên
theo ngài;
2- trong lời ngỏ đầu tiên
ngắn gọn của ḿnh, ngài hầu như chẳng thấy hướng về Giáo Hội hoàn vũ mà
chỉ tập trung (5 lần) vào Giáo Hội Rôma (xin đọc lại ở phần đầu trong
bài này), cũng khác với các vị tiền nhiệm, nhất là 2 vị không phải người
Ư ngay trước ngài;
3- khẩu hiệu của ngài “khốn
khổ nhưng đă chọn – pitiable / miserable but chosen" dường như phản ảnh
thân phận của một ”Phêrô thành Rôma” chăn dắt đàn chiên trong gian nan
khốn khó.
Trong bài
giảng ứng khẩu của ḿnh cho Thánh Lễ với hồng y đoàn ở Nguyện Đường
Sistine vào 5 giờ chiều (Roma) ngày Thứ năm 14/3/2013, vị tân giáo hoàng
đă đi thẳng vào vấn đề thánh giá đau khổ, một vấn đề b́nh thường ai cũng
muốn tránh né và khó nói đến, một vấn đề khó có thể khẳng khái khuyến
khích người khác chấp nhận và chịu đựng. Thế mà vị tân giáo hoàng dường
như có bóng dáng của một "Phêrô thành Rôma" đă hùng hồn kết thúc bài
giảng đầu tiên của ḿnh, trong cương vị là một vị đại diện Chúa Kitô
trên trần gian để chăn dắt đàn chiên của Chúa với đầy những gian nan
khốn khó trước mặt, nguyên văn như sau:
"Trong
Phúc Âm, cho dù Thánh Phêrô có tuyên xưng Chúa Giêsu là Đức Kitô, nói
cùng Người rằng: 'Thày là Đấng Thiên Sai, Con Thiên Chúa hằng sống. Con
sẽ theo Thày nhưng xin Thày đừng nói về Thập Giá. Chẳng có ǵ liên quan
đến nó hết... Con sẽ theo Thày mà không có Thập Giá'... Thế nhưng khi
chúng ta bước đi mà không có Thập Giá, khi chúng ta xây dựng mà không có
Thập Giá, khi chúng ta tuyên xưng một Chúa Kitô phi thập giá... chúng ta
không phải là môn đệ của Chúa. Chúng ta là trần gian, chúng ta là
những giám mục, linh mục, hồng y, giáo hoàng, nhưng không phải là môn đệ
của Chúa.
"Tôi
mong rằng tất cả chúng ta, sau những ngày tràn đầy ân sủng này, có thể
can đảm, phải, can đảm để bước đi trước nhan Chúa bằng Thập Giá của
Chúa, để xây dựng Giáo Hội trên máu của Chúa được đổ ra từ Thập Giá và
để làm chứng cho nguyên vinh danh Chúa Kitô tử giá. Có thế Giáo Hội mới
tiến lên..."
Một điều cần chú ư là ngài
muốn sống đơn giản hóa trong mọi sự, kể cả phái đoàn tháp tùng của ngài
ít hơn, và ngài lại hay bất ngờ muốn ghé đây đó để gần gũi với dân chúng
hơn, điển h́nh là chuyến về từ Đền Thớ Đức Bà Cả hôm Thứ Năm 14/3/2013,
nhất là
việc ngài đứng trên chiếc xe giáo hoàng không trang bị chắn đạn trước lễ
đăng quang và đă hai lần lấy tay bồng hôn hai em bé và nhất là lại c̣n
xuống xe để ôm hôn một nam nhân tật nguyền. Bởi
thế, vấn đề bảo về an ninh cho ngài sẽ trở nên rất khó khăn. Thành phần
âm mưu ám sát ngài chỉ cần gài một người tật nguyền nào đó ở trước mắt
ngài, chờ lúc ngài tiến đến ôm hôn liền
tấn công
ngài là xong.
Nếu Đức Gioan Phaolô II
được hộ tống trên xe giáo hoàng vào chiều ngày 13/5/1981 c̣n bị ám sát
xuưt chết th́ không biết vị giám mục mặc áo trắng là giáo hoàng bị ám
sát chết cùng với đàn chiên của ḿnh không phải ám chỉ về vị giáo hoàng
thứ 266 có những dấu hiệu là một "Phêrô thành Rôma" này hay chăng?
Chưa hết,
trong bài trước về Vị Tân Giáo Hoàng Kế Vị người viết đă suy đoán về vị
giáo hoàng nếu quả thực là một “Phêrô thành Rôma”, ứng nghiệm theo Sấm
Ngôn Malachi, phải liên quan đến Do Thái, th́ không ngờ một trong những
tác động đầu tiên của vai tṛ làm giáo hoàng của ngài nữa là ngài đă
liên lạc với Do Thái giáo đầu tiên, vào hôm Thứ Sáu 15/3/2013, trước tất
cả mọi tôn giáo, thậm chí trước cả nội bộ Kitô giáo liên quan đến Chính
Thống giáo, Anh giáo, Tin Lành.
Sau hết,
trong lời ngỏ đầu tiên với riêng cộng đồng Dân Chúa và chung thế
giới, ngay mở đầu, ngài đă nói đến "tận cùng trái đất", nơi ngài xuất
thân. Phải chăng cụm từ "tận cùng trái đất" này, một cụm từ đă được
chính Chúa Kitô Phục Sinh trước khi thăng thiên về cùng Cha đă nói với
các tông đồ rằng: "các con phải là nhân chứng của Thày... cho tới tận
cùng trái đất" (Tông Vụ 1:8), một cụm từ được lập lại một cách vô tư
nhưng dường như chất chứa một cái ǵ đó thật sự là "cùng tận' với giáo
triều của ngài, một giáo triều của một "Phêrô thành Rôma".
Cũng liên quan
đến vấn đề "tận cùng trái đất" này, một vấn đề liên quan đến ngày cùng
tháng tận, đến tận thế, đến việc tái giáng của Chúa Kitô và đến cuộc
chung thẩm, trong đó, Chúa Kitô sẽ phán xét về đức bác ái đối với những
người anh em hèn mọn nhất của Người liên quan đến việc đáp ứng nhu cầu
thể lư của họ, như đói khát, trần truồng, đau yếu, khách lạ và tù tội (xem
mathêu 25:34-36). Thế mà vị giáo hoàng thứ 266 này lại mang danh hiệu
Phanxicô Khó Nghèo, chú trọng đến người nghèo, đến độ, vào Thứ Năm Tuần
Thánh sau hai tuần được bầu làm giáo hoàng, ngài đă làm lễ ban chiều trong
một nhà tù ở Rôma, đó là Trung Tâm giam giữ giới trẻ
Casal del Marmo và rửa chân
cho họ. Phải chăng ngài là "Phêrô thành Rôma", vị giáo hoàng cuối cùng,
vị giáo hoàng như dấu báo về một cuộc chung thẩm sắp xẩy ra?
Ngài không có bằng cấp cao
ở Giáo Đô Rôma như các vị giáo hoàng tiền nhiệm hay như nhiều vị trong
hàng giáo phẩm trên khắp thế giới, mà ở Đức. Ngài không phải là một nhà
thần học về mạc khải như vị tiền nhiệm Biển Đức XVI hay triết gia nhân
bản như Đức Gioan Phaolô II. Ngài nổi tiếng nhờ thánh đức hơn là tài
năng và danh tiếng trần gian. Ngài có thể canh tân giáo triều Rôma theo
tinh thần nghèo khó và có thể gây ra đụng chạm. Nhưng, Thiên Chúa sẽ
chăn dắt đàn chiên của ḿnh qua chính thánh đức của vị giáo hoàng thứ
266 của ḿnh “để Thiên Chúa là tất cả trong mọi sự’ (1Cor 15:28).
Chúng ta hăy hiệp nguyện
cầu cho Vị tân Giáo Hoàng Francis của chúng ta có đủ khôn ngoan và sức
mạnh trong thừa tác vụ thừa kế Thánh Phêrô và đại diện Chúa Kitô trên
trần gian để ngài có thể chăn dắt đàn chiên được Chúa Kitô trao phó
chẳng những vượt qua tất cả mọi thử thách càng ngày càng kinh hoàng
trong một thế giới càng văn minh con người càng bạo loạn, càng mất đức
tin, càng phá sản luân lư, càng bị ch́m ngập trong cơn biển động sóng
thần tsunami văn hóa chết chóc ngày nay, mà c̣n có thể luôn là "ánh
sáng thế gian - lumen gentium" chiếu tỏa "vui
mừng và hy vọng - gaudium et spes" đến cho một thời điểm
lịch sử "đang ngồi trong tăm tối và bóng tối tử thần"
(Luca 1:79). Amen.
|