"Giêsu ơi, con tin nơi Chúa!"
(về cuộc Tĩnh Tâm và
Tĩnh Huấn Ḷng Thương Xót Chúa 2013 ở Giáo Phận Orange)
Trần Diễm Danh
Nhập đề
"Hôm nay đây, tại Đền Thánh này,
Tôi xin long trọng kư thác thế giới cho Ḷng Thương Xót Chúa.
Tôi làm như vậy với một ḷng thiết tha mong ước thấy sứ điệp của t́nh yêu
nhân hậu Thiên Chúa, được loan báo nơi đây qua Thánh Faustina, cũng được tất
cả mọi dân tộc trên thế giới biết đến và làm cho ḷng họ tràn đầy niềm hy
vọng... Tôi kư thác công việc này cho Anh Chị Em thân mến, cho Giáo Hội ở
Krakow và ở Balan, cũng như cho tất cả mọi người sùng mộ Ḷng Thương Xót
Chúa đến đây từ Balan hay từ khắp nơi trên thế giới. Chớ ǵ anh chị em là
những chứng nhân cho t́nh thương!". (ĐTC Gioan Phaolô II: Balan 17/8/2002).
Đó là những lời nhắn nhũ và cũng là những lời
trăn trối của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trước khi ngài băng hà gần 3 năm.
Đó là điểm nhấn trong cuộc Tĩnh Tâm Hăy Đến Với Cha VI cũng như trong Khóa
Hăy Học Cùng Cha VII tại Marywood Retreat Center 14-16/6/2013.
Hằng trăm người trầm ḿnh trong ḷng xă hội,
từ công xưởng đến văn pḥng, làm đủ mọi thứ ngành nghề, sống đời tu tŕ,
trong bậc gia đ́nh hay độc thân, xuôi ngược vạn nẻo đường trong kiếp nhân
sinh, vất vả vật lộn với cuộc sống, liên tiếp vượt đuổi nhau như ngày đêm tưởng chường bất
tận. Họ đến từ mọi nơi trên mặt đất, từ Los Angeles xuống, từ San Diego lên,
từ San Bernadino sang, từ tiểu bang Arizona miền Đông đến tiểu bang Oregon
miến bắc tới, từ Úc Châu, từ Việt Nam v.v. Nhưng đông nhất vẫn là Orange
County, nơi vẫn tự hào là thủ phủ của người Việt hải ngoại, là cái nôi sinh
hoạt của nhiều đoàn thể đạo cũng như đời.
Lẫn lộn trong mọi lớp người như men ở trong
bột, lớp bột người vươn lên nhờ chất men của Đức Kitô, họ là những người tề
tựu về Marywood Retreat Center để cùng tĩnh tâm, học hỏi, hội thảo, trao đổi
và chia sẻ về niềm tin của ḿnh, theo chiều hướng Ḷng Thương Xót Chúa của
chủ đề "Giêsu ơi, con tin nơi Chúa!", một chủ đề được diễn giải và áp dụng
vào các trường hợp sống đạo rất thực tế, thứ tự qua 6 đề tài mật thiết liên
hệ như sau: 1- Con tín thác vào Chúa khi chống trả cám dỗ, 2- khi thống hối
tội lỗi, 3- khi quằn quại khổ đau, 4- khi khẩn thiết nguyện cầu, 5- khi
hưởng phúc may lành, và 6- như Mẹ Maria.
Năm nay là Năm Đức Tin, là cơ hội để mỗi
người chúng ta rà soát lại, đánh giá lại, nhận định lại, tra vấn lại và canh
tân lại niềm tin của ḿnh, xem ḿnh thuộc loại niềm tin nào: một niềm tin sợ
hăi, bất động, ngại ngùng, một niềm tin sợ khó khăn, nhút nhát, nghiệt ngă,
sợ đụng chạm, hụt hẫng, hấp hối, ngoi ngóp, thiếu vắng, nguội lạnh, nghi ngờ,
chán nản, mất niềm trông cậy, kiêu căng, thụ động, ấu trĩ, cực đoan, thiếu
kiên nhẫn, hời hợt, bất nhẫn, nông nổi ...
Mở đầu cho 3 ngày vừa tĩnh tâm lẫn tĩnh huấn
này, Anh Cao Tấn Tĩnh, người sáng lập ra Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương (TĐCTT)
hân hoan chào mừng tất cả mọi người, từ mọi nơi đến, người người niềm nở,
vui vẻ, bầu khí thân mật như gia đ́nh, tinh thần phục vụ lên rất cao. Anh
nhận xét rằng chung Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam hải ngoại và riêng ở Giáo
Phận Orange có rất nhiều đoàn thể lớn và lâu đời như Cursillo, Linh Thao,
Canh Tân Đặc Sủng, Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đ́nh v.v., nhưng không có một
đoàn thể nào chuyên về Ḷng Thương Xót Chúa và thực hiện các cuộc tĩnh tâm
và tĩnh huấn về Ḷng Thương Xót Chúa, ngoại trừ Đại Hội Ḷng Thương Xót Chúa
hằng năm chỉ có một lần và vào một ngày duy nhất do phụ tỉnh Ḍng Chúa Cứu
Thế Việt Nam tổ chức ở Long Beach California từ năm 2002.
Trong khi đó, Ḷng Thương Xót Chúa là một
thông điệp vĩ đại, tối quan trọng, liên quan đến phần rỗi của mỗi một linh
hồn cũng như đến chung số phận của một thế giới càng văn minh con người càng
bạo loạn, càng mất đức tin và càng có nguy cơ bị tận diệt, một thông điệp
được Chúa Giêsu mạc khải riêng cho Thánh Nữ Faustina ở Balan, và được chị
chuyển tải đi nhất là từ đầu thập niên 1960, thời của v́ giáo hoàng tương
lai Gioan Phaolô II, và có thể nói là một thông điệp cuối cùng từ trời, như
vị nữ sứ giả này đă lập lại lời của Chúa Giêsu trong Nhật Kư của ḿnh ở số
848 rằng: "Con hăy loan báo cho thế giới biết t́nh thương của
Cha. Loài người hăy nhận biết t́nh thương khôn ḍ của Cha. Đó là dấu hiệu
cho ngày cùng tháng tận, sau đó sẽ là ngày công thẳng".
Con tín thác vào Chúa khi chống trả
cám dỗ.
Cha Nguyễn Tuấn Long, vị linh mục đương kim
Quản Xứ Our Lady of Peace Church ở Tổng Giáo Phận Los Angeles, kiêm phó đại
diện liên lạc của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam ở TGP này, tuyên úy cho Phong
Trào Thiếu Nhi Fatima và tổng linh hướng của Nhóm Tông Chúa Chúa T́nh Thương.
Ngài là một khuôn mặt rất trẻ mà lại tài cao, cha đă vạch ra những đường lối
và chiến lược của ma quỉ về mặt thiêng liêng rất là hữu ích khi biết được
những cách thức và đường lối của đối phương, để có thể chống trả - "tri kỷ
tri bỉ, bách chiến bách thắng".
Ai cũng biết Satan rất tinh vi và xảo quyệt.
Nó dùng lại chiến lược thuở xưa và mưu mẹo từ thuở tạo thiên lập địa. Có 4
giai đoạn Satan đă dùng để cám dỗ Adong, Evà, cho cả Đức Giêsu và cho chúng
ta bây giờ.
Giai đoạn 1: Satan xác định một ước muốn bên
trong bạn. Đó có thể là một ước muốn gây nên tội, như ước muốn trả thù hay
ép buộc người khác, hoặc có thể là một ước muốn b́nh thường, như ước muốn
được yêu thương, được coi trọng hoặc được vui sướng. Cám dỗ bắt đầu khi
Satan đề nghị với một ư tưởng, khiến bạn hướng chiều về một ước muốn xấu xa,
hoặc thỏa đáp một ước muốn không đúng cách hoặc không đúng lúc. Hăy luôn coi
chừng những con đường tắt. Chúng thường là những cám dỗ! Satan th́ thầm bên
tai bạn: bạn xứng đáng với điều đó! Bạn nên có nó ngay! Sẽ rất thích thú dễ
chịu hoặc khiến bạn cảm thấy thoải mái hay không sao đâu, chuyện nhỏ mà......
Chúng ta nghĩ
cám dỗ vây quanh chúng ta, hay tại hoàn cảnh bên ngoài. Chúa Giêsu bảo là nó
bắt đầu từ bên trong chúng ta. Nếu bạn đă không có một ước muốn bên trong,
cám dỗ không thể lôi kéo bạn. Cám dỗ luôn bắt đầu trong tâm trí chứ không
bắt đầu từ những hoàn cảnh. Đức Giêsu nói "v́ từ bên trong ḷng người phát
xuất những ư định xấu: tà dâm, trộm cướp, giết người, ngoại t́nh, tham lam,
độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tị, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng"
(Marco 7:21-22). Thánh Giacôbê nói "khoái lạc của anh chị em đang gây chiến
trong con người anh chị em" (4:1b).
Giai đoạn 2 là nghi ngờ: Satan t́m cách làm
bạn nghi ngờ những ǵ Thiên Chúa đă nói về tội: tội có sai lầm thật không?
Có phải thực sự Chúa bảo đừng làm không? Phải chăng Chúa chỉ cấm việc này
với một số người hay vào một lúc nào khác? Chúa không muốn tôi hạnh phúc sao?
Giai đoạn 3 là lừa dối: Satan không thể nói
thật và được gọi là "cha sự gian dối" (Gioan 8:44). Bất cứ điều ǵ hắn nói
với bạn đều là dối trá hoặc chỉ đúng một nửa. Satan đưa ra những lời dối trá
để thế chỗ những ǵ Thiên Chúa nói trong lời của Người. Satan nói "ngươi
không chết đâu. Như Thiên Chúa, ngươi sẽ khôn ngoan hơn. Ngươi sẽ thoát được.
Không ai biết đâu. Nó sẽ giải quyết vấn đề của ngươi. Ngoài ra mọi người
khác đều làm như vậy. Đó chỉ là một tội nhẹ". Nhưng một tội nhỏ cũng là một
bào thai nhỏ: rồi nó cũng sẽ tự lộ ra.
Giai đoạn 4 là bất tuân: Cuối cùng bạn hành
động theo ư thích trong trí bạn. Điều thai nghén như một ư tưởng nay được
nẩy sinh trong hành động. Bạn nhượng bộ bất cứ điều ǵ bạn để tâm. Bạn tin
những lời dối trá của Satan và rơi vào chiếc bẫy của nó.
Chống trả cám dỗ.
Biết cách thức cám dỗ thế nào tự nó đă là hữu ích, nhưng để vượt thắng nó,
chúng ta cần nắm những bước cụ thể:
Đừng khiếp sợ. Nhiều
người trong chúng ta hoảng sợ và mất tinh thần bởi những ư tưởng cám dỗ,
mang mặc cảm tội lỗi là ḿnh không thể vượt qua. Họ thấy xấu hổ chỉ v́ bị
cám dỗ. Đây là một sự hiểu sai về việc trưởng thành. Chúng ta sẽ bị cám dỗ
đeo bám măi, như liên khíc cám dỗ Cha Long nói.
Cám dỗ là dấu hiệu cho
thấy Satan căm ghét chúng ta, chứ không phải là dấu hiệu của tính yếu đuối
hay của đam mê thế tục. Đó cũng là chuyện b́nh thường của con người thường
t́nh đang sống trong một thế giới sa ngă. Đừng ngạc nhiên, sủng sốt hay nhụt
chí v́ nó. Hăy thực tế với việc không tránh khỏi cám dỗ. Chúng ta sẽ không
bao giờ có thể hoàn toàn tránh được hết cám dỗ. Ta không thể cấm ma quỉ gieo
rắc các ư tưởng nhưng ta có thể quyết tâm không hành động theo chúng.
Hăy nhận ra cám dỗ thường
gặp và chuẩn bị đối phó: Một vài hoàn cảnh ta dễ sa chước cám dỗ hơn những
hoàn cảnh khác. Có những hoàn cảnh làm ta sa lầy hầu như tức khắc, trong khi
những hoàn cảnh khác lại không làm chúng ta bận ḷng. Những hoàn cảnh này
th́ đặc thù với những yếu đuối của ta và ta phải điểm mặt chúng bởi lẽ Satan
biết chúng! Nó biết chính xác điều ǵ khiến bạn dễ vấp ngă, và nó liên tục
hoạt động để đặt bạn vào những hoàn cảnh đó.
Hăy tự hỏi: "tôi dễ bị
cám dỗ nhất lúc nào? Ngày nào trong tuần? Mầy giờ trong ngày? Tôi dễ bị cám
dỗ nhất ở đâu? Ở sở làm? Ở nhà? Ở nhà bạn? Ở quầy rượu? Trong ṣng bài hay ở
khách sạn. Về điểm này, người viết cảm nhận được rất rơ là khi ở một ḿnh
th́ bị cám dỗ mănh liệt.
Hăy xác định loại h́nh
thức cám dỗ ta thường gặp và chuẩn bị để tránh xa các hoàn cảnh đó bao nhiêu
có thể.
Hăy tín thác vào Chúa:
Nước Trời luôn có đường giây nóng cấp cứu 911 trực 24 giờ. Thiên Chúa muốn
bạn cầu Người cứu giúp trong việc chống trả cám dỗ.
Lạy Chúa, xin giúp con!
Xin cứu con! Khi cám dỗ ập đến rất nhiều người đă dùng lời nguyện cấp
thời đó để thoát cơn nguy khốn.
Lời cầu cứu sẽ được lắng
nghe. V́ Chúa Giêsu cảm thông với việc chúng ta chiến đấu. Ngài cũng đă đối
diện với những cơn cám dỗ như chúng ta.
Thiên Chúa không bao giờ
bực ḿnh, chán ngán hay mất kiên nhẫn mỗi khi chúng ta tín thác và quay về
với Ngài. Hăy nương tựa vào Ḷng Thương Xót Chúa. Hăy nh́n lên Chúa và xin
Ngài trợ giúp.
Con tín thác vào Chúa khi thống hối
tội lỗi.
Lời cha Nguyễn Quốc Dũng, CSsR, đương kim chủ
bút nguyệt san Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp kiêm trưởng ban tổ chức Đại Hội Ḷng
Thương Xót Chúa của phụ tỉnh Ḍng Chúa Cứu Thế Việt Nam ở Long Beach, từ năm
2012, đă đằm thắm và xoắn sâu vào các tham dự viên: Đừng bao giờ hài ḷng
với đời sống đạo của ḿnh, phải luôn luôn canh tân, t́m ṭi, học hỏi, phải
luôn thăng tiến trên đường thiêng liêng; khi chúng ta hài ḷng với đời sống
đạo của ḿnh, chúng ta sẽ không cần đến Chúa nữa; cho nên, Chúa để cho chúng
ta chiến đấu với tội lỗi của ḿnh, cứ xưng tội đi xưng tội lại, trở về lại
phạm những tội cũ, để chúng ta cảm thấy ḿnh rất cần đến Chúa; chúng ta yếu
đuối lắm không làm được ǵ cả, ḿnh đến với Chúa bằng sự mỏng ḍn của một
con người lúc nào cũng cần đến Ḷng Thương Xót Chúa.
Hăy thống hối! Thống hối không phải là điều
dễ dàng, bởi lẽ tôi không đủ khiêm tốn để nhận ḿnh lầm lỗi. Muốn tiến sâu
hơn nữa vào sự thống hối, (và đó cũng là mệnh lệnh đầu tiên trong cuộc đời
rao giảng công khai của Chúa Giêsu), tôi phải thường xuyên điều chỉnh lối
nghĩ và lối sống của ḿnh cho phù hợp với Tin Mừng; tôi phải tín thác vào
Chúa hơn dám đi đến những hành động cụ thể và chấp nhận những cắt tỉa đớn
đau.
Những ǵ tôi cảm nhận về thống hối rất thực
tế - có 3 đối tượng tôi phải nghĩ tới: 1- thống hối với Thiên Chúa; 2- thống
hối với tha nhân; 3- thống hối với chính bản thân.
Thống hối với Thiên Chúa: phải biết ḿnh là
ai trước mặt Thiên Chúa - tôi chỉ là một tạo vật, một tù nhân; tôi thường
đến xưng tội và xin ơn tha thứ; đối với Ngài tôi thống hối không khó lắm, dù
ǵ đi nữa tôi cũng tin Ngài là cùng đích cuộc đời tôi.
Thống hối với tha nhân: Đối với những bạn bè
hay những người ở xa thống hối là chuyện có thể nói là dễ dàng. Đối với
những người ở gần như cha mẹ, vợ chồng, con cái, thống hối, tha thứ hay ḥa
giải rất khó trong gia đ́nh. Ngay những cái ǵ nhỏ nhặt nhất gây ra đổ vỡ
cũng có thể gom lại để xây dựng cho nhau. Thực hiện vấn đề thống hối, tha
thứ và ḥa giải là nguyên tắc để cho gia đ́nh và xă hội chúng ta tồn tại.
Thống hối với chính bản thân: Biết ḿnh biết
người trăn trận trăm thắng. Một trong những lư do xẩy ra những vụ ngoại t́nh
nhiều nhất là sự nhàm chán trong hôn nhân, mà nguyên nhân sâu xa đó là không
biết nh́n đến cái hay cái đẹp của vợ chồng ḿnh. Người xưa nói: "Ngọc nh́n
lâu sẽ nh́n thấy vết, hoa để gần sẽ hết mùi hương". Thống hối với chính ḿnh
là tri kỷ tri bỉ.
Con người ngày nay sỡ lửa
hơn sợ nước. V́ thế người ta chết v́ nước hơn là v́ lửa. Nhiều khi cả chúng
ta cho là chuyện nhỏ không để ư laại là cái chúng ta thất bại.
Thư của Thánh Gicôbê luôn
thách thức chúng ta rằng đức tin không việc làm là đức tin chết, không phải
những việc làm có tính cách giữ luật, hay có tính cách bề ngoài, mà việc làm
cần thiết nhất là thống hối với Thiên Chúa, với anh chị em, với tha nhân,
với bạn bè và với những người trong gia đ́nh.
Hôm nay chúng ta cùng tế
tựu về đây để tĩnh tâm cầu nguyện, học hỏi trao đổi kinh nghiệm, và đến với
Ḷng Thương Xót Chúa. Xin Ḷng Thương Xót Chúa ban cho chúng ta ơn hoán cải,
để sau khóa học này, chúng ta có đủ can đảm thống hối, thay đổi những ǵ có
thể thay đổi, chấp nhận những ǵ không thể thay đổi, và biết được những ǵ
thay đổi cũng như những ǵ không thể thay đổi.
Những hiểu lầm về thống
hối:
1- Buồn phiền không phải
là thống hối. Nó là điều kiện của thống hối, nhưng không biết đứng lên làm
việc ǵ có ích cho cộng đoàn, th́ chúng ta chưa thực sự thống hối, trái lại,
về tiêu cực chúng ta phải chừa tội và về tích cực chúng ta phải sống cho tốt
hơn.
2- Nếu động lực của thống
hối là sợ sệt, sợ hỏa ngục, sợ mất mát, sợ mất ḷng, sợ thế này thế
kia... th́ đó cũng chưa thực sự là thống hối. Thống hối thực sự là khi chúng
ta đặt trọng tâm là Thiên Chúa, chứ không phải bởi v́ sợ hăi, hay chúng ta
đặt ḿnh làm trọng tâm của việc ăn năn thống hối.
Chúng ta phải thống hối
như thế nào?
Một số người trong chúng
ta không thống hối - Nguyên nhân: 1- là bởi v́ thấy ḿnh không phạm tội,
không thấy ḿnh sai, 2- làm một lần không sao đâu, 3- làm không ai biết, 4-
người khác cũng làm như vậy mà, 5- nếu nó hợp với luật pháp của đất nước,
chẳng hạn Hoa Kỳ cho phép phá thai, trong khi luân lư Công giáo cấm, nhưng điều
này rất thường xẩy ra nơi các bạn trẻ.
Con tín thác vào Chúa khi quằn quại
khổ đau.
Những cảm nhận đầu tiên tôi có được sau khi
nghe xong đề tài số 3 này của Cha Nguyễn Quốc Dũng, CSsR, là ở chỗ: 1- đau
khổ là dấu chứng t́nh yêu Chúa giành cho tôi; 2- thập giá là điều ǵ ghê tởm
đối với loài người, nhưng lại là cách thức Chúa chọn để trao ban ơn cứu độ;
3- ở chỗ, Người đă chọn nghèo hèn để cho đi những ǵ là giầu sang, chọn nhục
nhă để cho đi những ǵ là vinh dự, chọn yếu đuồi để cho đi những ǵ là mạnh
mẽ, chọn nhỏ bé để cho đi những ǵ là lớn lao vĩ đại, chọn đau khổ để cho đi
t́nh yêu...
Vị linh mục giảng huấn đề tài ba này khuyên
các tham dự viên rằng: 1- chúng ta hăy phó thác tất cả các đau khổ cho Chúa,
v́ Chúa là nguồn sức mạnh và nâng đỡ; 2- cáng để Chúa chiếm hữu, chúng ta
càng trở nên chính ḿnh hơn, bởi v́ Người đă tạo dựng nên chúng ta, Người
tạo dựng mỗi người mỗi khác.
Theo cảm nhận của người viết th́ phó thác là
một công việc hết sức nặng nề. Đối với mỗi người chúng ta th́ đây là một
cuộc chiến đấu cam go chống lại bản tính tự cho ḿnh là trung tâm. Nhưng
không, những khi đau khổ ngoài sức chịu đựng của ḿnh, hay các cơn cám dỗ
triền miên và những vấn đề nan giải sẽ bị đánh bại bởi Đức Kitô một khi
chúng được trao phó cho Ngài.
Một con người
phó thác có thể sẽ thân thưa cùng Chúa rằng: "Lạy Cha, những đau khổ này,
vấn đề này, bệnh tật này, hay những hoàn cảnh này là cần thiết để hoàn thành
mục đích và vinh danh Cha trong cuộc đời con và trong người khác. Xin cứ để
nó xẩy ra như vậy". Tŕnh độ phó thác này thật không phải là dễ.
Theo kinh nghiệm cho thấy,
những con người biết phó thác là những người được Thiên Chúa dùng. Người
chọn Đức Maria làm Mẹ Chúa Kitô, không v́ tài năng, giầu có hay sắc đẹp,
nhưng v́ Đức Maria đă hoàn toàn phó thác cho Người. Sự cao cả của sức mạnh ở
một con người nằm ở mức độ phó thác của người ấy.
Có những đau khổ cần
thiết trên cuộc đời tôi, như khi tôi chịu hy sinh đau khổ để thay đổi những
ǵ cần phải đổi thay, cũng có những đau khổ dư thừa phải vất bỏ.
Đau khổ, theo cảm nhận của tôi, là khi ḿnh
muốn một cái ǵ đó, hay một sự việc ǵ đó, nó không xẩy ra như ư ḿnh muốn
hay ngược lại, ḿnh không muốn nó lại xẩy ra. Khi đối diện với đau khổ và
giới hạn của ḿnh, tôi thường phản ứng một cách cáu gắt, nổi giận và oán hờn.
Tôi muốn giầu hơn, khôn hơn, mạnh hơn, tài năng hơn, xinh đẹp hơn, tôi muốn
có mọi sự, làm được mọi sự, và bởi thế tôi cảm thấy đau khổ, khó chịu khi
những điều ấy không bao giờ xẩy ra.
Xin hăy trao phó tất cả cho Chúa Giêsu: những
đau khổ đă qua, những khó khăn hiện tại, những tham vọng tương lai, những
nỗi sợ hăi, những ước mơ, những yếu đuối, những thói quen, những vết thương
ḷng, những hối tiếc triền miên, và cả những ǵ nan giải nhất. Hăy mời Chúa
Giêsu vào chỗ tài xế trên chiếc xe đời ḿnh, và hăy rút tay ta ra khỏi tay
lái. Đừng sợ! Dưới sự điều khiển của Ngài, không ǵ sẽ vượt ra khỏi tầm kiểm
soát của Ngài. Đước Chúa Giêsu làm chủ, ta có thể thực hiện được nhiều việc:
"Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu đựng được tất cả mọi sự" (Philiphê
4:13).
Ḷng Thương Xót Chúa cứu độ
Từ buổi hừng đông, trái đất c̣n
trong thời hồng hoang, núi đồi c̣n chưa thắm màu, sao trời c̣n sơ xác, con
người c̣n ăn long ở lỗ, nền văn minh nhân loại c̣n chưa thành h́nh, Thiên
Cúa đă chọn Noe, Abraham, Moisen, Elia và nhiều tiên tri khác để bắt đầu
thực hiện chương tŕnh cứu độ.
Khi mặt trời lên đến tột đỉnh
là giờ thứ 6 vào lúc Chúa Giêsu giáng thế, và vào giờ thứ 9 là lúc Người
chết để cứu rỗi, Người đă chọn Nhóm 12.
Vào lúc hoàng hôn và để kết
thúc chương tŕnh cứu độ, Thiên Chúa đă chọn thời đại chúng ta cho mục đích
ấy, ngang qua Thánh Nữ Faustina, như Chúa Giêsu đă mạc khải cho chị biết và
đă được chị viết ra trong tập Hồi Kư của chị.
Với những nụ cười ṛn ră luôn
nở trên môi, và bằng một thứ ngôn ngữ đơn giản, chất phát, mộc mạc đến trần
trụi, Anh Cao Tấn Tĩnh, con chim đầu đàn của Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương,
đă đưa các tham dự viên đi sâu, đi xa, đi măi vào Sứ Điệp Ḷng Thương Xót
Chúa.
Tập Nhật Kư của Chị Thánh
Faustina dài cả bằng Anh ngữ dài hơn 600 trang đă được anh nghiền gẫm, rút
tỉa, cô đọng lại thành những ǵ thật cần thiết để truyền đạt lại cho các
tham dự viên.
Anh đă căn cứ vào Thánh Kinh để
chẳng những chứng tỏ cho mọi người thấy được hết sức hiển nhiên Ḷng Thương
Xót Chúa đă có ngay từ ban đầu lịch sử loài người, khi tạo dựng nên loài
người, nhất là khi họ sa ngă phạm tội, rồi trải suốt gịng lịch sử cứu độ
của Dân Do Thài, cho đến khi họ cố t́nh lên án tử cho Đấng Thiên Sai và sát
hại Người bởi tay dân ngoại qua thẩm quyền Đế Quốc Rôma, mà Ḷng Thương Xót
Chúa này c̣n kéo dài cho tới ngày nay, một thời điểm “cần đến Ḷng Thương
Xiót Chúa hơn” bao giờ hết, và v́ thế, Người đă ban bố Sứ Điệp Ḷng Thương
Xót Chúa của Người cho vị sứ giả của ḿnh là Thánh Nữ Faustina, và đă phát
động cùng loan truyền Sứ Điệp vô cùng quan trọng và khẩn thiết liên quan đến
ơn cứu độ của từng linh hồn cũng như đến chung số phận tự diệt của loài
người qua vị giáo hoàng bất ngờ xuất hiện từ thế giới cộng sản là Đức Thánh
Cha Gioan Phaolô II.
Được ngâm ḿnh vào ḷng đại
dương của Ḷng Thương Xót Chúa, dù chỉ qua một khóa học ngắn ngủi, tôi cũng
cảm nhận được sâu xa Ḷng Thương Xót Chúa, để từ đó có thể hoán cải tôi trở
nên tông đồ của Ḷng Thương Xót Chúa và cho Ḷng Thương Xót Chúa, nhờ đó tôi
biết nh́n hết mọi anh chị em tôi bằng ánh mắt của t́nh yêu vô cùng nhân hậu
Chúa, và cũng nhờ đó, con tim của tôi có thể đập chung một nhịp đập với nỗi
thống khổ của tha nhân, biết nhậy cảm với nhu cầu của những người chung
quanh, và không lạnh lùng làm ngơ lănh đạm trước những đau khổ của họ, trái
lại, miệng lưỡi của tôi luôn nói những lời khích lệ, ủi an, đôi tay của tôi
luôn mau mắn giúp đỡ người khác, vượt thắng ngay cả sự mệt mỏi, đôi chân của
tôi không "tránh qua một bên" trước những người bất hạnh, và không bao giờ
dám thờ ơ về những việc bác ái ở trong tầm tay của ḿnh.