|
Đức Tin: Bảo Hiểm Sức Khỏe và Nhân Thọ
Đaminh Maria
Cao Tấn Tĩnh, BVL
(Bài chia
sẻ cho Tối Tĩnh Tâm Mùa Vọng Thứ Hai ngày 10/12/2012
ở Cộng Đoàn Westminter
Giáo Xứ Blessed Sacrament)
Trong bài nói của ḿnh về
đề tài "Ch́a Khóa Hạnh Phúc" cho buổi Tĩnh Tâm Mùa Vọng tối hôm nay, Cha
Phạm Ngọc Tuấn, Cha Sở của Giáo Xứ Blessed Sacrament Church, vừa nói đến 2
điều: thứ nhất, vấn đề hạnh phúc là ở chỗ làm sao để có thể "ăn được ngủ
được là tiên", và thứ hai, cách giải buồn hay nhất là cứ vào bệnh viện hay
ra nghĩa trang sẽ thấy ḿnh c̣n may mắn biết bao.
Hai vấn đề được Cha Tuấn
đặt ra ở đây, một liên quan đến sức khỏe (bệnh viện) và một liên quan
đến sự sống (nghĩa trang). Chắc chắn những người nằm trong nhà thương có
nhiều người mua bảo hiểm sức khỏe, và cũng không ít người đang nằm dưới
các nấm mộ ngoài nghĩa trang cũng đă có bảo hiểm nhân thọ. Thế mà tại
sao mua bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm nhân thọ họ vẫn bị nằm nhà thương
hay vẫn chết. Vậy bảo hiểm sức khỏe là bảo hiểm khi bị bệnh chứ không
phải bảo hiểm khỏe mạnh, và bảo hiểm nhân thọ là bảo hiểm khi đă chết,
chứ không phải bảo hiểm sống măi không chết.
Trong khi đó, con người
không ai muốn bị bệnh hay chết chóc. Thế th́ phải chăng chỉ có đức tin
mới thực sự là bảo hiểm sức khỏe và là bảo hiểm nhân thọ của con người
và cho con người, nhờ đó, nhờ đức tin, con người mới có thể luôn luôn
khỏe mạnh (1), khỏe mạnh ngay cả khi bị bệnh (2), khỏe mạnh sau chứng
bệnh nan y nguy tử bất khả trị (3), thậm chí nhờ đức tin con người c̣n
có thể cứu được cả mạng sống đáng lẽ bị hủy diệt (4) hay có thể được cải
tử hồi sinh cho dù đă thật sự đi vào cơi chết (5)
1- Nhờ đức
tin, con người mới có thể luôn luôn khỏe mạnh
(Với đức tin và nguyện cầu, Samson mù ḷa vẫn có thể tàn sát
dân Philitinh - Quan Án 16:25-31)
Trước
hết, về
sức khỏe tâm thần,
trong một xă hội văn minh vật chất nhưng đầy những buồn
nản (depression),
căng thẳng
(stress) và lo âu (anxiety), th́ ai có đức tin thật sự, đức tin mạnh mẽ,
quả thực
là người “ăn được ngủ được
là tiên“, không lo ǵ hết, cho dù có bị nhân tai hay thiên tai v.v. V́
họ hoàn toàn tin tưởng phó thác mọi sự trong tay Thiên Chúa là Đấng Quan
Pḥng thần linh, bao giờ yêu thương họ, biết
những ǵ lợi ích
thiêng liêng cho phần rỗi của họ nhất,
để sẵn sàng chấp
nhận mọi sự theo Thánh Ư Chúa.
Và cũng nhờ đức tin, họ
sống khỏe mạnh cả về phần xác, chẳng những ăn được ngủ được mà c̣n dồi
dào nghị lực để hăng say hoạt động tông đồ không biết mệt mỏi nữa. Kết
quả của một con người có được một hồn an và xác mạnh như thế là ở chỗ họ
sẽ được hưởng một tuổi thọ hơn b́nh thường, bởi ít bị bệnh trầm trọng,
hay cho dù có bị bệnh nan y, họ cũng có sức chịu đựng và chết một cách
an b́nh.
Đối với sức khỏe thể lư,
theo đức tin, sức
khỏe là tặng ân Chúa ban cho, cần phải trân quí và ǵn giữ hết sức cẩn
thận, để nhờ đó có thể phụng sự Ngài trong đời sống cộng đồng của xă hội
trần thế cũng như của Giáo Hội hiện thế. Nếu
Kitô hữu chỉ ǵn giữ và trau dồi sức khỏe với mục đích duy nhất để khỏe
mạnh và đỡ bệnh tật hơn là để phục vụ th́ cũng chưa đủ, v́ sức khỏe của
họ chẳng khác ǵ như nén bạc c̣n nguyên, không bị con người chủ thể lạm
dụng và tác hại, nhưng vẫn không sinh lợi nên vẫn bị trừng phạt (xem
Mathêu 25:26-27).
Ngoài ra, thân xác của con
người càng trở nên có giá trị hơn bao giờ hết nơi Mầu Nhiệm Nhập Thể
Giáng Sinh của Con Thiên Chúa là "Lời đă hóa thành nhục thể" (Gioan
1:14). Bởi vậy, không ai được coi thường và làm hại thân xác của ḿnh,
trái lại, phải quí trọng và cẩn thận chăm sóc nó v́ Chúa và cho tha nhân,
cả ở nơi anh chị em ḿnh nữa, những người anh chị em hèn mọn nhất về
phần xác như được Chúa Kitô nói đến trong Cuộc Chung Thẩm: đói, khát,
khách lạ, trần truồng, đau yếu và tù đầy (xem Mathêu 25:35-36,42-43).
Do đó, đối
với bản thân ḿnh,
về phương diện tiêu cực, họ tránh những ǵ gây nguy hại cho sức khỏe của
họ, chẳng hạn họ không bao giờ nghiện ngập gây tác hại cho sức khỏe của
họ, hay không bao giờ chạy xe ẩu kẻo bất ngờ gây ra tai nạn khiển bản
thân bị thương tật hay thậm chí mất mạng cho cả bản thân ḿnh lẫn người
khác, hoặc cầm hăm những đồ ăn thức uống, cho dù rất ngon miệng đến đâu
chăng nữa, nhưng không hợp với t́nh trạng sức khỏe của họ, nhờ đó có thể
tránh được những chứng bệnh nguy tử rất thông dụng ngày nay như cao máu
(high blood pressure), cao mỡ (cholesterol) hay tiểu đường (diabetes)...
Trái lại, về phương diện
tích cực, họ liên lỉ bảo tồn và trau dồi sức khỏe của ḿnh, không phải
chỉ để đỡ bệnh tật mà nhất là để có sức làm việc cho Chúa và phục vụ gia
đ́nh, xă hội cùng cộng đồng Dân Chúa. Việc bảo tồn và trau đồi sức khỏe
của họ có thể kể đến những việc rất thực tế như ăn uống và ngủ nghỉ điều
độ, tập thể dục thể thao hằng ngày, khám sức khỏe định kỳ để
kịp pḥng bệnh hơn chữa bệnh (nhất là các thứ ung thư hầu như bất khả
kiểm soát) v.v.
Như thế, chính khi Kitô hữu
ăn uống và ngủ nghỉ điều độ, tập thể dục thể thao hằng ngày, khám sức
khỏe định kỳ, ở một ư nghĩa nào đó, là việc họ sống đức tin, chứ không
phải chỉ là những việc thuần túy bảo tồn và trau dồi sức khỏe về phần
xác mà thôi. Thậm chí, chính khi họ thực hiện những việc làm để bảo tŕ
và trau dồi sức khỏe có vẻ thuần phần xác như thế, ở một nghĩa nào đó, họ
đồng thời cũng thực sự sống bác ái yêu thương đối với gia đ́nh của họ,
và đang âm thầm gián tiếp làm việc tông đồ đối với cộng đồng xă hội và
Giáo Hội của họ.
Tôi có một người bạn mà
trong suốt 16 năm quen biết (1966-1982), hầu như không bị bệnh ǵ hết,
ngoại trừ một lần duy nhất hơi bị cảm, cho dù hằng năm cộng đồng chúng
tôi chung sống có nhiều người bị cúm rất hay lây lan. Cho tới này, sau
30 năm gặp lại, những người sống gần với con người này vẫn làm chứng
rằng chẳng thấy anh ấy bị bệnh nạn ǵ. Trong khi đó, anh có một thân xác
gầy gầy, nhỏ nhắn, ăn ít, ngủ không nhiều mà lại làm việc nhiều. Đặc
biệt là lúc nào cũng cười, không một ai bắt gặp anh có bất cứ một phản
ứng tự ái nào, với bất cứ một ai, dù người đó trẻ hơn anh hay cố ư chọc
tức anh. Trong số bạn bè, người tôi khâm phục nhất là anh về đời sống
thánh thiện của anh, một đời sống thánh thiện có thể nói đă chi phối cả
đời sống tự nhiên liên quan đến thâm xác hầu như phi bệnh nạn của anh.
2- Nhờ đức
tin, con người khỏe mạnh ngay cả khi bị bệnh
Đức tin chẳng những giúp
Kitô hữu sống khỏe mạnh phi bệnh nạn mà c̣n khỏe mạnh cả khi bị bệnh
hoạn nữa.
Ở chỗ,
sau khi họ đă cố gắng hết sức tránh lánh tất cả những ǵ có thể gây nguy
hại cho sức khỏe của ḿnh, và liên lỉ bảo tŕ cùng trau dồi sức khỏe cho
công ích, chẳng may họ bị tai nạn khiến họ bị thương tật, hay mắc phải
một chứng bệnh nguy tử, với đức tin sẵn có được áp dụng vào mọi lănh vực
của cuộc sống đời thường như thế, họ vẫn có thể sống một cách hềt sức an
b́nh và vui tươi, cho dù thân xác của họ có quằn quại đớn đau đến thế
nào chăng nữa, và họ chấp nhận để
đền tội lỗi ḿnh và cứu các linh hồn, thậm chí họ không xin cho được
khỏi bệnh, và sẵn sàng chấp nhận
một cái chết tự nhiên khi
tới giờ của Chúa chứ không chấp nhận một cái chết triệt sinh trợ tử hay triệt
sinh an tử.
Tôi có quen với một nam
Kitô hữu, nay vẫn c̣n sống ở Orange County. Ông là một trong những thân
chủ của tôi khi tôi c̣n làm việc cho Vietnamese Community of Orange
County (1982-1985), với vai tṛ là Counselor for Handicapped - Cô Vấn
cho Người Khuyết Tật. Vào năm 1983, tôi đă giúp ông xin tiền Trợ Cấp Tật
Nguyền SSI và sau 3 lần ông mới được hưởng tiền này cho tới nay. Tuy
nhiên, trước khi được hưởng tiền SSI, ông mượn tiền GR (General Relief)
của Orange County để có thể sống tạm. Mỗi tháng County này cho ông mượn
tiền trả tiền nhà, và cho mượn thêm 85 Mỹ kim để ăn uống và tiêu xài các
thứ khác trong tháng. Với 85 Mỹ kim này, ông chỉ được tiêu pha 3 Mỹ kim
một ngày cho 3 bữa ăn, chưa kể tiền mua sắm quần áo v.v.
(Thuyền nhân Việt Nam vượt biên t́m tự do đang tạm cư tại
các trại tị nạn ở Thái Lan 12/1979-7/1980)
Trong khi đó, ông bị đủ mọi
thứ bệnh tật, nhất là những thương tật từ khi c̣n ở trên trại tỵ nạn
Thái Lan gây ra bởi đám dân địa phương ở đây. Ông sống cuộc đời tỵ nạn ở
Hoa Kỳ rất cô đơn (vợ con chết hết trên biển) và khổ sở (bởi bệnh tật
hành hạ). Thế mà, có lần, ông đă trích ra 20 Mỹ kim, gửi về Đền Thánh
Khiết Tâm Đức Mẹ ở Carthage Missouri của Chi Ḍng Đồng Công Hoa Kỳ để
xin khấn. Không phải xin cho được khỏi bệnh nạn tật nguyền mà là xin cho
được giữ vững đức tin.
(Trong số thuyền nhân VN vượt biên ở các trại tị nạn Thái
Lan này có người anh tật nguyền chỉ xin thêm đức tin thôi!)
3- Nhờ đức
tin, con người khỏe mạnh sau chứng bệnh nan y nguy tử bất khả trị
Đức
tin chẳng những là một thứ bảo hiểm sức khỏe trong đời thường của Kitô
hữu mà c̣n được chứng thực trong Thánh Kinh nữa, nhất là trong Phúc Âm,
điển h́nh nhất là hai trường hợp sau đây:
Trước hết là trường hợp
được Phúc Âm Thánh Marcô, ở đoạn 5 từ câu 25 đến câu 34, thuật lại rơ
nhất (trong bộ ba Phúc Âm Nhất Lăm, dù cũng được thuật lại ở Phúc Âm
Thánh Mathêu 9:20-22 và Luca 8:43-48) về "một người đàn bà trong miền
bị bệnh loạn huyết suốt 12 năm trường" (câu 25), không bác sĩ nào
chữa khỏi, trái lại bệnh trạng "càng trở nên tồi tệ hơn nữa" (câu
26), cho đến khi bà nghe về Chúa Giêsu th́ cố gắng chen đến cho bằng
được "ở đằng sau của Người giữa đám đông" (câu 27), với ư nghĩ
trong đầu rằng: "Chỉ cần tôi sờ vào áo của Người th́ tôi sẽ được lành
mạnh" (câu 28), và quả nhiên "lập tức máu cầm lại và bà cảm thấy
toàn thân được lành mạnh" (câu 29).
Và tác dụng vô cùng thần
hiệu "đức tin của con đă cứu con" này nơi người phụ nữ bị bệnh loạn
huyết 12 năm ấy đă được chính Đấng cảm thấy có một lực ǵ đó xuất ra
khỏi ḿnh và t́m kiếm trong đám đông chen lấn chung quanh Người xem "ai
đă chạm đến áo của Thày?" (câu 30), đến độ cái đụng chạm nhẹ nhàng
hết sức kín đáo ấy có thể gây ra cái biến động đột xuất nơi cơ thể của
Người như vậy, cho tới khi ánh mắt của Người "thấy người phụ nữ đă
làm điều này" (câu 32), khiến bà hoảng sợ và "phục xuống trước mặt
Người mà thú thật tất cả mọi sự" (câu 33), để được
Người khẳng định rằng: "Chính đức tin của con đă chữa cho con được
khỏi - your faith that has cured you" (câu 34).
Sau nữa là trường hợp cũng
được Phúc Âm Thánh Marcô thuật lại ở đoạn 10 từ câu 46 đến 52, với một
số chi tiết đặc biệt hơn đoạn cũng được Thánh Luca thuật lại (18:35-43),
về "một người ăn xin mù loà tên là Bartimê ngồi ở vệ đường" (câu
46) lúc "Chúa Giêsu đang rời thành Giêrico" (câu 46), và "khi
nghe thấy đó là Đức Giêsu Nazarét th́ bắt đầu kêu lên rằng: 'Ngài Giêsu,
Con Vua Đavít, xin thương xót tôi'" (câu 47), để rồi càng bị "nhiều
người nạt nộ bảo im lặng th́ anh ta lại càng la lớn hơn nữa: 'Ngài Giêsu,
Con Vua Đavít, xin thương xót tôi'" (câu 48). Có lẽ v́ tiếng la to
của anh ta được Chúa Giêsu nghe thấy nên Người "đă dừng bước mà bảo:
'Hăy gọi anh ta tới đây'" (câu 49).
Khi nghe thấy "Người gọi
anh ḱa!" (câu 49) th́ "anh ta đă lập tức quẳng chiếc áo khoác
qua một bên, nhẩy chồm ngay đến với Chúa Giêsu" (câu 50), Đấng đă
lên tiếng hỏi anh ta rằng: "Anh muốn tôi làm ǵ cho anh đây?"
(câu 51), và anh đă bày tỏ ước vọng sâu xa của ḿnh rằng: "Lạy Thày,
tôi muốn được nh́n thấy" (câu 51). Niềm ước mong chính đáng này của
anh, sau khi anh chân thành bày tỏ cùng Chúa Giêsu bằng thái độ tin
tưởng mảnh liệt của anh bất chấp áp lực của đám đông, vứt bỏ những ǵ
ḿnh đang có và hớn hở đến với Đấng anh van xin, đă được toại nguyện "lập
tức lấy lại nhăn quan của ḿnh" ngay sau lời Người phán: "Anh hăy
đi. Đức tin của anh đă chữa lành cho anh - Your faith has healed you"
(câu 52).
Đức tin là bảo hiểm sức
khỏe được tỏ hiện một cách hiển nhiên nhất trong thời đại văn minh về
khoa học và kỹ thuật duy thực dụng này ở chỗ các phép lạ chữa lành phần
xác nhờ đức tin của thành phần bệnh nhân bất khả trị hay nguy tử ở khắp
nơi trên thế giới, nhất là ở Âu Châu. Chẳng hạn như đă xẩy ra 68 phép lạ
được Giáo Hội chính thức công nhận trên tổng số 1858 trường hợp (từ năm
1858 là năm Đức Mẹ hiện ra cho tới năm 2012) ở Linh Địa Thánh Mẫu Lộ
Đức. Hay như ở các trường hợp tin tưởng nhờ lời chuyển cầu của các vị
đáng kính trước khi được phong chân phước, như của Chân Phước Têrêsa
Calcutta hay của Chân Phước Gioan Phaolô II.
4- Nhờ đức
tin con người c̣n có thể cứu được cả mạng sống đáng lẽ bị hủy diệt
Vào giữa thập niên 1990,
khi c̣n làm cho Regional Center of Orange County, cơ quan phục vụ thành
phần chậm phát triển (serving developmentally disabled population) ở
Orange County, với vai tṛ là một Phối Hợp Viên Dịch Vụ (Service
Coordinator), tôi đă đến thăm một gia đ́nh Việt Nam ở Orange để thăm một
trong cả trăm thân chủ (client) lớn nhỏ của tôi. Thân chủ này là một em gái bấy
giờ 7 tuổi, bị chậm phát triển, gây ra bởi t́nh trạng trục trặc ngay lúc
được sinh vào trần gian.
Theo lời của cha mẹ trẻ
trung khoảng ngoài tam thập nhi lập của cháu kể lại th́ bấy giờ gia đ́nh
cháu c̣n ở bên Louissiana, khi mẹ cháu chuyển bụng th́ gọi xe đến đưa
gấp vào nhà thương. Tuy nhiên, măi hai tiếng đồng hồ sau xe mới tới.
Trong thời gian đó, nước ối trong bào thai đă tuôn ra hết nhưng thai nhi
vẫn c̣n trong tử cung của người mẹ. Tức là cho tới khi người mẹ sinh
con th́ bào thai bị ngộp v́ không c̣n nước ối như khi được cưu mang, do
đó bộ óc của thai nhi đă bị hư hại ngay trước khi sinh ra, và trở thành
một bé gái bị chậm phát triển, khờ khạo, cả đời chỉ ở trong t́nh trạng
đơn sơ hồn nhiên như trẻ nhỏ. Tôi đă an ủi cha mẹ em là người Công giáo
rằng: Nước Trời đă thuộc về em ngay trên trần gian này, v́ em vĩnh viễn
là một trẻ nhỏ không biết đến tội lỗi là ǵ!
Thế nhưng, vấn đề ở đây
liên quan tới đề tài Đức Tin: Bảo Hiểm Sức Khỏe và Nhân Thọ không phải
là bé gái thân chủ bị chậm phát triển này của tôi mà là đứa em trái của
cháu. Tiện kể lại câu chuyện về đứa con gái đầu ḷng hết sức tội nghiệp
của ḿnh, cha mẹ cháu c̣n kể cho tôi nghe cả câu chuyện về đứa con trai
của anh chị nữa. Theo anh chị th́ khi cháu được cưu mang, bác sĩ sản phụ
khoa của mẹ cháu khuyên cha mẹ cháu phá thai. Lư do là v́ chị cháu bị dị
tật bẩm sinh chậm phát triển th́ cháu cũng sẽ bị như thế. Theo tâm lư,
như được thấy nơi một số gia đ́nh có con bị chậm phát triển tôi được hân
hạnh phục vụ, thường không dám có thêm đứa thứ hai, v́ chỉ sợ lại sinh
ra một đứa con bị "tàn tật" nữa, vừa tội nghiệp cho nó vừa nặng gánh cho
ḿnh.
Cảm thấy lo âu về tương lai
của đứa con thứ hai của ḿnh trước lời khuyên của bác sĩ, hai vợ chồng
cảm thấy buồn và suy nghĩ cầu nguyện rất nhiều, để rồi, khi nghe bác sĩ
(Công giáo!) của ḿnh khuyên giục đến lần thứ 3, anh chị đă nhă nhặn
nhưng cương quyết trả lời rằng: "Chúng tôi là người Công giáo, chúng tôi
không được phá thai!" Và chính nhờ quyết định mănh liệt rất Công giáo
này mà đứa con trai thứ hai của anh chị, bầy giờ đứng trước mặt tôi, quả
thật là một cháu trái kháu khỉnh và khỏe mạnh tốt lành. Như thế, trong
trường hợp này, nều nhờ đức tin của bố mẹ ḿnh mà cháu trai này đă được thoát
chết, th́ đức tin không phải là một thứ bảo hiểm nhân thọ hay sao?
Thực tế cũng cho thấy đức
tin quả thực là một thứ bảo hiểm nhân thọ nữa nơi những Kitô hữu sống
bởi đức tin. Thật vậy, vào ngày mùng 3 tháng 8 năm 1992, người ta thấy
một người đàn ông 40 tuổi nằm chết trong một chiếc xe hơi cũ, đậu dưới
bóng cây trong một sân chùa ở Miền Nam California, bỏ lại 1 người vợ
tên Minh Thủy và 2 con trai. Người đàn ông tự tử này chính là Thi sĩ
Nguyễn Tất Nhiên có tiếng trong cộng đồng người Việt hải ngoại nói chung
và Khu Tiểu Sài G̣n nói riêng. Anh rời Việt Nam năm 1980 ở Pháp và sang
Mỹ năm 1981, định cư ở Orange County.
Thi Sĩ Nguyễn Tất Nhiên bắt
đầu làm thơ từ thiếu thời, đă xuất bản tập thơ Nàng Thơ Trong Mắt
từ năm 1966 khi mới lên 14 tuổi, với bút hiệu là Hoài Thi Yên Thi.
Thế nhưng, thơ của anh chỉ nổi tiếng khi thơ của anh được một số thầy
giáo gửi đăng báo Sáng Tạo của nhà văn Mai Thảo, và được nhạc
sĩ Phạm Duy và Nguyễn Đức Quang phổ nhạc. Những bài thơ nổi tiếng và
quen thuộc của anh là Cô Bắc Kỳ nho nhỏ, Linh mục,
Em hiền như ma sơ. Thế rồi, cuộc đời của một thi sĩ trẻ khá tiếng
tăm như vậy đă kết thúc bằng một cái chết được coi là tự tử v́ thất
t́nh!
Sau thời gian này một thời
gian khoảng 4 năm, tôi có một người bạn khá nổi tiếng trong cộng đồng
Công giáo Việt Nam Giáo Phận Orange, lớn hơn thi sĩ Nguyễn Tất Nhiên 6
tuổi. Cũng có vợ và 2 người con trai, thế nhưng bị vợ bỏ ở vào tuổi ngũ
tuần. Ở trong t́nh trạng mất cả vợ lẫn con, lại long đong lận đận về
nghề nghiệp, anh đă cảm thấy buồn khổ đến cùng tận. Có đêm anh không ngủ
được và đă gọi đến nói chuyện với tôi để tâm sự trong nước mắt đầy những
nghẹn ngào, t́m một chút an ủi nơi tôi là người bạn hết sức thông cảm
với anh và t́m cách an ủi nâng đỡ tinh thần cho anh.
Anh đă thú nhận với tôi
rằng: "Tâm lư chẳng giúp ǵ ḿnh được, chỉ có đức tin mà thôi!".
Đúng thế, trong trường hợp của người bạn này, đức tin quả thực là bảo
hiểm nhân thọ cho anh ta, bằng không, anh cũng có thể rơi vào trường hợp
của Thi sĩ Nguyễn Tất Nhiên khi số phận oan khiên đầy nghiệt ngă đẩy anh
vào ngỏ cụt "no way out" của cuộc sống bằng cái chết đáng thương như
người thi sĩ ấy. Đức tin trong trường hợp của anh bạn này phải nói là
một thứ super therapy - siêu trị liệu, nhờ đó, anh bạn của tôi chẳng
những không nản chí buông xuôi tất cả mọi sự, mà c̣n nhờ đó biết ḿnh
hơn và biết Chúa hơn bao giờ hết, bằng lời tuyên xưng sâu xa rằng: "Con
biết Chúa nghe con!".
5- Nhờ đức
tin con người có thể được cải tử hồi sinh cho dù đă thật sự đi vào cơi
chết
Sau đây là một trường hợp
cho thấy đức tin c̣n là bảo hiểm nhân thọ - life insurance nữa, không
phải ở chỗ như là
một tác nhân cần phải chi trả một
số tiền tượng trưng nào đó theo hợp đồng
qui định cho thân nhân của người quá cố, mà là một
quyền lực siêu việt có thể cải tử hoàn sinh cho cả thân xác con người
đă chết 4 ngày bắt đầu xông mùi rữa nát,
như nơi trường hợp của Lazarô, người anh em của Matta và Maria trong
Phúc Âm Thánh Gioan ở đoạn 11 từ câu 1 đến 44.
Thật thế,
trong trường hợp
Lazarô được cải từ hoàn sinh, (trong Phúc Âm Thánh Gioan ở đoạn 11 từ
câu 1 đến 44), đức tin không xuất phát từ chính bản thân Lazarô, v́
Lazarô bấy giờ đă chết và đang ở trong mồ, vào lúc Chúa Giêsu xuất hiện
trước mồ của anh. Vậy th́ đức tin nào đă giúp anh nhờ đó được cải tử
hoàn sinh, nếu không phải là đức tin nơi bà chị ruột Matta của anh,
người chẳng những tin thân xác của loài người sẽ phục sinh vào ngày tận
thế (xem Gioan 11:24), mà c̣n tin Chúa Kitô "là sự sống lại và là sự
sống, và ai tin vào (Người) th́ dù có chết cũng được sống..." (Gioan
11:25-26), cho dù người chết đă được chôn cất trong mồ "4 ngày, hẳn
là xông mùi hôi thối" (xem Gioan 11:39-40).
Vấn đề mua bảo hiểm nhân
thọ, thực tế ở xă
hội Hoa Kỳ hiện nay cho thấy,
nếu là thành phần cao niên
và có tiền, th́ do chính họ tự lo, để khỏi phiền nhà đến con cái, nhưng
nếu là thành phần con cái th́ được
bố mẹ mua cho. Trong
trường hợp đức tin của Matta đă giúp cho người
em Lazarô của chị
nhờ đó được cải tử hoàn sinh cũng có thể so sánh với trường hợp người
thân trong gia đ́nh mua bảo hiểm nhân thọ cho nhau. Tuy nhiên, đức tin
là bảo hiểm nhân thọ trong trường hợp của Lazarô không phải là một số
tiền bồi hoàn 10 ngàn hay 100 ngàn Mỹ kim từ một tác nhân bảo hiểm
nào đó cho cái chết của anh
mà là chính sự sống về phần xác của anh đă được thực sự hồi sinh "bước
ra khỏi mồ” (Gioan 11:44).
Tóm lại, thực
tế cho thấy, đức tin
không phải chỉ là một thần đức hay một nhân đức đối thần, hoàn toàn có
tính chất siêu nhiên và thần linh, không hề có liên quan dính dáng ǵ
tới thể lư, tới đời sống tự nhiên, tới thân xác của con người. Trái lại,
nếu Thiên Chúa Nhập Thể Giáng Sinh là để cứu chuộc cả linh hồn lẫn thân
xác của con người vướng mắc nguyên tội th́ Đức Tin quả thực là một thứ
Bảo Hiểm Sức Khỏe và Nhân Thọ đúng nghĩa nhất và tác hiệu nhất.
Vậy,
trong Năm Đức Tin nói chung, đặc biệt trong
Mùa Vọng là thời điểm phụng
vụ vọng tưởng về Mầu Nhiệm Giáng Sinh, Mầu Nhiệm Thiên Chúa Hóa
Thân Làm Người mặc xác phàm nhân như loài người thấp hèn chúng ta, một
Mùa Vọng cũng là thời điểm ngưỡng vọng về Mầu Nhiệm Cánh Chung
liên quan đến việc phục sinh vinh hiển của thân xác chúng ta, xin kính
chúc tất cả được 5 điều bất khả thiếu đó là: Hồn an, Xác mạnh, Đời vui,
Sống thánh và Chết lành trong cuộc Hành Tŕnh Đức Tin trần thế của Kitô
hữu chúng ta! Amen.
Xin nghe bài giảng của ĐTC Phanxicô về thành phần
chứng nhân sống đức tin ở cái link dưới đây:
ĐTC Phanxicô - Giảng
Lễ Thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ 2020
|
|