NGƯỜI ĐẦU TIÊN CÓ CÔNG TRUYỀN BÁ L̉NG CHÚA THƯƠNG
XÓT
http://i2.squidoocdn.com/resize/squidoo_images/250/draft_lens1688444module6472896photo_sopocko.jpg
Đó chính là Lm Micae Sopocko (Ba Lan). Ngài là một
linh mục nhiệt thành, sống tâm linh, hạnh phúc với
sứ vụ mục tử (pastoral duties). Nhưng Lm Sopocko
không thể tưởng tượng được cuộc đời ngài thay đổi
thế nào từ năm 1933, khi ngài được bổ nhiệm làm
tuyên úy cho Ḍng Nữ tử Đức Mẹ của Ḷng Thương Xót
(Sisters of Our Lady of Mercy) ở Vilnius, nay là
Lithuania.
Tại đó, ở ṭa giải tội, ngài gặp nữ tu Maria
Faustina (1905-1938), một nữ tu khiêm nhường nhưng
có trách nhiệm nặng nề. Thiên Chúa đă bắt đầu mạc
khải LCTX cho nữ tu này – một sứ điệp khẩn cấp Ngài
muốn chị chia sẻ với toàn thế giới. Nhưng ai tin chị
đây? Mới đầu không ai tin chị. Không bề trên nào
trong ḍng và không linh mục tuyên úy nào tin chị.
Nữ tu Faustina cầu xin vị linh hướng, và vị linh mục
này đă tin thật những ǵ chị cảm nghiệm. Lm Sopocko
là lời đáp lại yêu cầu của chị, và cuối cùng ngài là
người chính thức thúc đẩy những điều chị được mạc
khải, chính điều cốt lơi theo lời mời gọi của Chúa
là truyền bá LTX khắp thế giới.
Lm Micae Sopocko (1888-1975) được đương kim giáo
hoàng Bênêđictô XVI tôn phong chân phước vào Chúa
Nhật 28-9-2008 tại Bialystok, Ba Lan. Như vậy, thế
giới bắt đầu biết đến một con người mà Chúa Giêsu đă
bảo đảm với thánh nữ Faustina là “sẽ được giúp đỡ
ngay trên thế gian, và người đó sẽ giúp con thực
hiện ư nguyện của Cha trên thế gian này” (NK, 53).
Một phép lạ được coi là có sự can thiệp của CP
Sopocko đă được ĐGH Bênêđictô XVI chuẩn nhận ngày
17-12-2007. Trong khi đó, c̣n nhiều điều chúng ta
biết về CP Lm Sopocko.
Lm Seraphim Michalenko, MIC (Congregation of Marians
Immaculate Conception hoặc Marian Father, Ḍng Đức
Mẹ Vô Nhiễm hoặc Ḍng các Linh mục Mẹ Maria), nói:
“Ngài [Lm Micae Spocko] là linh mục của các linh mục.
Ngài là giáo sư thần học, là mentor thầy dạy cho
nhiều người. Ngài là linh hướng cho nhiều tu viện,
và cũng là tuyên úy quân đội (military chaplain).
Ngài đă viết nhiều cuốn sách. Sau khi là linh hướng
cho nữ tu Faustina, ngài đă viết 4 cuốn sách lớn về
LCTX, và nhiều bài về việc xuất bản của tôn giáo”.
Lm Sopocko sinh tại Nowosady, gần Vilnius. Ngài học
thần học tại ĐH Vilnius, rồi học tại Warsaw. Ngài có
học vị tiến sĩ về thần học luân lư năm 1926. Một
trong các nhiệm vụ của ngài là làm tuyên úy cho Ḍng
Nữ tử Đức Mẹ của Ḷng Thương Xót. Tại Vilnius, ngài
được nữ tu Faustina chia sẻ về những điều chị được
mạc khải.
Lm Seraphim nói: “Mới đầu, ngài muốn chạy trốn,
không muốn làm tuyên úy ở đó v́ sợ những điều nữ tu
Faustina nói”. Mẹ bề trên hỏi Lm Sopocko: “Chúng ta
phải làm ǵ đây?”, ngài trả lời: “Hăy đưa chị
Faustina đi khám bệnh tâm thần”. Khám xong, bác sĩ
nói trí óc của nữ tu Faustina hoàn toàn ổn định.
Lm Seraphim nói: “Cha Sopocko thấy chị Faustina là
nữ tu tốt nhất trong các nữ tu của ḍng. Nhưng khi
xưng tội, chị đă nói với ngài những điều mà không ai
có thể biết. Điều đó khiến ngài sợ thôi”.
Thánh nữ Faustina được học ở trường chưa đầy 3 năm,
nhưng chị được soi sáng về đời sống thần bí của linh
hồn và có khả năng hiểu tường tận về mầu nhiệm của
LCTX. Lm Sopocko phải xem lại những bài viết của
thánh Tôma Aquinô và thánh Augustinô, để xác định
tính xác thực đối với các mạc khải của chị Faustina
mà thuộc tính vĩ đại nhất của Chúa là LTX.
Lm Seraphim nói: “Nơi ṭa giải tội, rơ ràng là nữ tu
Faustina biết những điều mà không ai biết trong
những trường hợp b́nh thường. Chẳng hạn trong một
mùa Chay, người ta yêu cầu Lm Sopocko nói trên đài
phát thanh. Chị Faustina có nghe buổi nói chuyện đó.
Nhưng lần giải tội kế tiếp, chị nói với ngài về việc
Chúa Giêsu rất không vui về buổi nói chuyện đó trên
đài phát thanh v́ Lm Sopocko không có “ư định thuần
khiết (pure intention). Sau đó Lm Sopocko viết rằng
chị Faustina đúng, ngài phải cố gắng gây ấn tượng
với mọi người về những ǵ ngài đă nói và cách ngài
nói đó là ư định không thuần khiết.
Lm Seraphim cười to và nói: “Vậy là Chúa Giêsu đă
chỉ điểm cha Sopocko! Một lần khác, có một buổi họp
của các linh mục tại ḍng nữ này. Họ thảo luận về
Chúa Ba Ngôi. Họ tranh luận sôi nổi. Cha Sopocko cho
tạm ngưng buổi họp và yêu cầu một nữ tu đi mời chị
Faustina đến. Khi chị vào pḥng, cha Sopocko hỏi chị,
và câu trả lời của chị khiến các linh mục quá đỗi
ngạc nhiên v́ họ không hiểu sao chị lại biết những
điều như vậy”.
Chính Lm Sopocko là người đầu tiên bảo thánh nữ
Faustina ghi lại những cảm nghiệm về LCTX và sứ vụ
của chị là chia sẻ LCTX với thế giới. Khi nữ tu
Faustina nói với Lm Sopocko về các lần gặp Chúa
Giêsu và Ngài yêu cầu vẽ một bức h́nh mới và phân
chia khắp thế giới, chính Lm Sopocko đi t́m họa sĩ
E. Kazimirowski để vẽ linh ảnh LCTX.
Ngài không dừng lại ở đó. Khi hành động để đánh dấu
bước khởi đầu truyền bá việc sùng kính LCTX, Lm
Sopocko chắc chắn phải thấy linh ảnh LCTX được trưng
bày vào Chúa Nhật sau lễ Phục sinh năm 1935, ngay
trên cổng nổi tiếng Ostra Brama dẫn vào thành phố
Vilnius. Và ở một nhà thờ gần đó, ngài giảng về sứ
điệp của LCTX.
Sau khi nữ tu Faustina qua đời, và vào lúc bùng nổ
Đệ nhị Thế chiến, Lm Sopocko trao những vật liên
quan LCTX cho Lm Joseph Jarzebowski, MIC, người đă
thoát khỏi tay Đức quốc xă. Lm Jarzebowski không
biết có thể đến được Hoa Kỳ hay không, Lm Sopocko
nói: “Khi cha đến Hoa Kỳ th́ cố gắng truyền bá LCTX”.
Lm Joseph Jarzebowski đă đến được Hoa Kỳ, thành lập
cơ sở Ḍng Đức Mẹ Vô Nhiễm gần một bờ biển và truyền
bá LCTX đến khắp thế giới.
Trong khi đó, Lm Sopocko bị chế nhạo v́ truyền bá
LCTX, như thánh nữ Faustina đă tiên báo. Thánh nữ
Faustina viết trong Nhật Kư:
Một ngày nào đó, tôi sẽ thấy tâm hồn các vị linh
hướng phải chịu đau khổ biết bao: Bạn bè xa lánh,
mọi người nổi lên chống đối và sức khỏe suy nhược.
Tôi thấy các cha linh hướng là chùm nho được Chúa
tuyển chọn và đưa vào máy ép đau khổ. Linh hồn các
cha đôi khi đầy sự nghi ngờ về công việc này và về
tôi.
Tôi thấy chính Thiên Chúa cũng có vẻ bị chống đối,
và tôi hỏi Chúa tại sao Ngài hành động theo cách này,
như thể Ngài đặt chướng ngại vật trên hành tŕnh
những việc họ làm và những ǵ Ngài yêu cầu làm. Và
Thiên Chúa nói: “Cha hành động như vậy với vị linh
hướng để minh chứng đó là công việc của Cha. Hăy nói
với vị linh hướng đừng sợ ǵ hết; ánh mắt Cha luôn
theo dơi suốt ngày đêm. Sẽ có nhiều triều thiên khi
có những linh hồn được cứu thoát nhờ việc này. Đó
không v́ thành công của công việc, mà v́ đau khổ mà
Cha ban thưởng” (90).
Trong gần 20 năm LCTX bị cấm (1959-1978, v́ hiểu sai
cuốn Nhật Kư), Lm Sopocko cảm thấy thoải mái tin vào
lời tiên tri của thánh nữ Faustina rằng ḷng sùng
kính LCTX có vẻ c̣n hoàn toàn dang dở (x. NK, 378).
Năm 1935, thánh nữ Faustina thị kiến về một con
đường phía trước dành cho linh mục linh hướng:
Khi tôi nói với cha linh hướng của tôi, tôi thấy
được nội tâm – nhanh hơn chớp – của ngài rất đau khổ,
trong nỗi đau khổ đến nỗi Thiên Chúa chạm đến rất ít
linh hồn bằng ngọn lửa như vậy. Đau khổ v́ công việc.
Thiên Chúa yêu thương vô cùng, không ai có thể từ
chối. Ngài muốn mọi người biết điều này trước khi
Ngài đến trong cương vị Thẩm phán. Ngài muốn các
linh hồn biết Ngài là Vua LTX. Khi có chiến thắng
này, chúng ta sẽ được vào sự sống mới, không c̣n đau
khổ ở đó. Nhưng trước đó, linh hồn ngài [ám chỉ Lm
Sopocko] sẽ phát ngấy (surfeited) v́ đau khổ khi
thấy các nỗ lực bị hủy hoại. Tuy nhiên, điều này sẽ
chỉ có vẻ vậy thôi, v́ điều Thiên Chúa đă quyết định,
Ngài không thay đổi. Nhưng dù sự hủy hoại này chỉ là
bề ngoài như vậy, sự đau khổ là thật. Khi nào điều
này xảy ra? Tôi không biết. Xảy ra bao lâu? Tôi
không biết. Nhưng Thiên Chúa đă hứa ân sủng đặc biệt
cho con và những người đó… “Ai tuyên xưng LTX của Ta
th́ Ta sẽ bảo vệ họ trong giờ lâm chung v́ vinh danh
Ta” (1738).
Lm Sopocko qua đời năm 1975, trước khi ḷng sùng
kính LCTX của ngài được chứng minh là đúng. Ba năm
sau khi ngài mất, nhờ sự giúp đỡ của TGM giáo phận
Kracow, lúc đó là Hồng y Karol Wojtyla, lệnh cấm mới
được băi bỏ. ĐHY Wojtyla trở thành Giáo hoàng
Gioan-Phaolô II năm 1978, cũng là người phong chân
phước và phong thánh cho nữ tu Faustina. ĐGH
Gioan-Phaolô II đă tuyên bố: “Không có ǵ cần thiết
hơn LCTX. T́nh yêu đó đại lượng, trắc ẩn, và nâng
con người lên khỏi sự yếu hèn để lên tới đỉnh cao
thánh thiện cảu Thiên Chúa”.
Từ đó, LCTX trở thành điều mà Lm Seraphim gọi là
“phong trào b́nh dân vĩ đại nhất trong lịch sử giáo
hội”. Không ai có thể được như ngày nay nếu không có
CP Lm Sopocko, người đă tin tưởng thánh nữ Faustina.
Tác giả Trầm Thiên Thu (TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ
từ TheDivineMercy.org))