|
|
Thiên Chúa ON/OFF trong cuộc đời
(biệt chú: on/off theo tiếng Mỹ hay tiếng Anh ở đây được hiểu là lúc có lúc không, lúc
ẩn lúc hiện, lúc mở lúc tắt, lúc c̣n lúc hết v.v.)
Theo kinh nghiệm sống đạo cho thấy, thường Thiên Chúa chỉ ON
ở nhà thờ hơn là trong sinh hoạt đời thường của ngày sống. Và chính v́ Thiên
Chúa OFF trong sinh hoạt đời thường của ngày sống mới xẩy ra nhiều chuyện
hoàn toàn phản nghịch lại khi Ngài ON trong nhà thờ.
Thậm chí Thiên Chúa có bất chợt ON trong đời thường chăng nữa,
chẳng hạn mỗi khi chúng ta được tiếng lương tâm đánh động làm lành lánh dữ
v.v., chúng ta vẫn tự động OFF Ngài đi khi thấy hiện lên điện thoại của Ngài,
để có thể làm theo những ǵ chúng ta đang ham thích nhưng trái với lương tâm,
hay tránh không làm những ǵ chúng ta cần phải làm nhưng phải trả giá hy
sinh bỏ ḿnh!
Đôi khi lương tâm của chúng ta ON đấy, nhưng đam mê nhục dục
và tính mê nết xấu đầy kiêu căng tự ái của chúng ta quá mạnh và ồn ào đến độ
không thể nào nghe được tiếng nhắc nhở của Thiên Chúa từ trời cao tác động
lương tâm của chúng ta. Một lúc nào đó cảm thấy áy náy khi xem được cái text
nhắc nhở, chúng ta vẫn không ngần ngại delete đi bằng những trấn an theo
kiểu "b́nh an thế gian ban cho" (xem Gioan 14:27) để làm trái với lương tâm
của ḿnh, để theo đuổi tư lợi bất chấp tha nhân, để thỏa măn tự ái bất chấp
đức ái vị tha v.v.
Có khi cả ngày, từ khi ra khỏi nhà thờ, Thiên Chúa hoàn toàn
OFF. Chúng ta bị lôi cuốn vào đủ mọi hoạt động không c̣n giờ để nghĩ đến
Chúa, bị chi phối bởi nhiều lo âu toan tính phải làm cho kịp, không c̣n đủ
b́nh tĩnh để phán đoán và phản ứng khôn ngoan. Mỗi khi chúng ta đột nhiên
gặp khổ đau, như thể Chúa muốn tự động ON lên trong đời của chúng ta, hay
mỗi khi đêm về, mệt phờ người ra, dựa lưng vào thành sofa hay nằm ngửa trên
giường, kiểm điểm lương tâm, chúng ta mới thấy ḿnh đă có nhiều cái missed
calls và voice mails từ trời, nội dung chỉ là những lời kêu gọi chúng ta và
nhắc nhở chúng ta là hăy luôn luôn và liên lỉ "Giêsu ơi, con tín thác vào
Chúa!"
Nếu không để ư và ăn năn hoán cải từng ngày và từng lúc, nhất
là những khi sa ngă phạm tội trọng, hay cả những lúc chúng ta nhất định từ
chối Chúa những ǵ Ngài muốn chúng ta sống trọn lành hơn, vào một lúc nào đó
trong đời, lương tâm của chúng ta không thể nào ON được nữa, dù chúng ta
không OFF, v́ nó đă hết PIN, cần phải charged lại bằng cách ḥa giải với
Chúa càng sớm càng tốt, hay bằng các cuộc lắng đọng tĩnh tâm v.v.
Chớ ǵ đừng bao giờ chúng ta đi đến t́nh trạng lương tâm của
chúng ta cho dù c̣n PIN nhưng không bao giờ ON được nữa. V́ nó đă hoàn toàn
bị hỏng, ở chỗ mất hết ư thức tội lỗi, hoàn toàn không xài được nữa. Như "muối
đă trở nên nhạt th́ chỉ c̣n vứt nó ra ngoài cho người ta giầy đạp mà thôi" (Mathêu
5:13).
Tuy nhiên, cho dù có chết đến 4 ngày bắt đầu thối rữa trong
mồ như Lazarô chăng nữa (xem Gioan 11:39), Lời vô cùng mănh liệt của Đấng "là
sự sống lại và là sự sống" (Gioan 11:25) vẫn có thể hồi sinh bất cứ tâm hồn
nào:
“Lời Chúa là những ǵ sống động và tác hiệu, sắc
hơn gươm hai lưỡi. Thấu nhập và chia cắt hồn thiêng, xương tủy; phán quyết
tâm tưởng của cơi ḷng” (Do Thái 4:12), khiến con người tội lỗi đến đâu
chăng nữa vẫn c̣n khả năng nghe được tiếng của Vị “Thiên Chúa là Thần Linh”
(Gioan 4:24): “Kẻ chết sẽ nghe thấy tiếng của Con Thiên Chúa và những ai
nghe theo tiếng ấy sẽ được sống” (Gioan 5:25).
Theo gịng lịch sử của loài người th́ Thiên Chúa đă cho tạo vật nói chung và
loài người nói riêng được tham phần vào thực tại ON của Ngài từ nguồn gốc
OFF là hư vô của chúng. Tuy nhiên, con người đă tự động OFF, không muốn tiếp
tục tham hưởng thực tại ON về ân sủng với Thiên Chúa và của Thiên Chúa.
Lịch sử cứu độ của Dân Do Thái cũng cho thấy họ luôn có khuynh hướng OFF
bằng những bất trung của họ trước giáo ước luôn ON của Vị Thiên Chúa chân
thật duy nhất không bao giờ bỏ họ. Thậm chí c̣n sai chính Con của Ngài đến
để thực hiện việc cứu chuộc toàn thể loài người như chính Ngài đă tự động
hứa ON với họ ngay sau khi hai nguyên tổ sa ngă (xem Khởi Nguyên 3:15).
Thế mà, Con Thiên Chúa Làm Người đă bị loài người, qua Dân Do Thái (biểu
hiệu qua Hội Đồng Đầu Mục bấy giờ) cũng như Dân Ngoại (biểu hiệu nơi Tổng
Trấn Rôma Philatô) đă OFF Người đi trên thập tự giá. Nhưng Thiên Chúa lại ON
Người lên khi làm cho Người sống lại từ trong cơi chết.
Trong loài người chỉ duy có
nơi một ḿnh Maria Thiên Chúa luôn luôn ON: “Thiên Chúa ở cùng trinh nữ”
(Luca 1:28), và về phần ḿnh Mẹ bao giờ cũng ON với Thiên Chúa: “Trinh nữ đă
được ơn nghĩa với Thiên Chúa” (Luca 1:30). Nghĩa là bao giờ Mẹ cũng “đầy ân
phúc”(Luca 1:28), không làm mất ḷng Chúa một chút nào, vào bất cứ một giây
phút nào, Me bao giờ cũng có phúc v́ đă tin” (Luca 1:45), cũng đẹp ḷng
Thiên Chúa mọi đàng, trong hết mọi sự.
Ngoài Mẹ Maria, có những vị
nổi tiếng trong cả Thánh Kinh Cựu Ước lẫn Tân Ước, cho dù cả cuộc đời họ có
ON Thiên Chúa ở nhiều trường hợp khác, các vị vẫn đều có những lúc OFF
Thiên Chúa: Vị Cứu Tinh Moisen OFF Thiên Chúa khi ông đập vào tảng đá 2 lần
để lấy nước cho dân uống (xem Dân Số 20:11-12); Thánh Vương Đavít OFF Thiên
Chúa khi ngoại t́nh với vợ của Uria và sát hại Uria (xem 2Samuel
11:4,13-17); Vị lănh đạo Tông Đồ đoàn Phêrô đă OFF Thiên Chúa khi trắng trợn
chối bỏ Thày ḿnh là Chúa Kitô (xem Marcô 14:66-71).
Tổ Phụ Abraham tuy không
hoàn toàn OFF Thiên Chúa nhưng có thể nói là một phần nào đă tỏ ra LESS
Thiên Chúa khi ông không dám mặc cả thêm với Ngài về số người công chính
dưới 10 (chẳng hạn 5 hay dù 1 ám chỉ về người cháu Lót của ông bấy giờ hay
về Chúa Kitô sau này) để có thể cứu thành Sodoma khỏi bị tiêu diệt (xem
Khởi Nguyên 18:32). Đại Tiên Tri Elia, ở một nghĩa nào đó, cũng đă trở nên
LESS Thiên Chúa ở chỗ sợ bị quyền lực thế gian sát hại mạng sống (xem 1Chư
Vương 19:3-4), ngay sau khi làm cho Thiên Chúa hết sức rạng ngời ON trước
mặt dân chúng,(1Chư Vương 18:39-40).
Đă có những lúc các tông đồ,
nhất là 3 vị thân cận nhất của Chúa Kitô, tưởng rằng làm như thế là ON Thiên
Chúa, chẳng hạn hai anh em tông đồ Giacôbê và Gioan xin Thày lấy lửa trời
thiêu hủy một ngôi làng Samaria v́ đă không chịu tiếp đón Thày (xem Luca
9:54), hay như tông đồ Phêrô can ngăn Thày đừng chịu khổ nạn và tử giá (xem
Mathêu 16:22), nhưng lại là lúc các vị đă OFF Thiên Chúa, đă bị Thày quở
trách (xem Luca 9:55; Mathêu 16:23). Trái lại, có lúc Thiên Chúa muốn các vị
ON: "Tâm hồn Thày buồn đến chết đi được. Các con hăy ở đây mà canh thức với
Thày" (Mathêu 26:38), các vị lại hoàn toàn OFF Ngài: "Một lần nữa, khi trở
lại, Người thấy họ đang ngủ; họ không thể nào mở mắt ra nổi" (Mathêu 26:43).
Chưa hết, lịch sử càng văn
minh tân tiến, con người lại càng muốn OFF Thiên Chúa đi bằng chủ nghĩa vô
thần duy vật và tương đối hóa tất cả những ǵ là lề luật luân lư tự nhiên và
phổ quát, trái lại, họ muốn ON con người lên cao như ngọn Tháp Babel (xem
Khởi Nguyên 11:4), ở chỗ tuyệt đối hóa con người bằng chủ nghĩa duy nhân bản
và duy thực dụng, cho ḿnh có quyền định đoạt lành dữ và làm chủ sự sống...
Càng gần đến ngày cùng tháng
tận, con người càng có dấu hiệu OFF Thiên Chúa: “Không biết khi Con Người
đến có c̣n t́m thấy đức tin trên thế gian này nữa hay chăng?” (Luca 18:8) –
“V́ sự dữ gia tăng mà ḷng mến của hầu hết sẽ trở nên nguội lạnh” (Math êu
24:12) v.v.
Thế nhưng, T hiên Chúa luôn luôn ON: "Ta là Đấng Có - I
am who am" (Xuất Hành 3;14) luôn hiện hữu và hằng hữu, "là T́nh Yêu" (1Gioan 4:8,16) luôn thủy chung,
không bao giờ thay đổi, dù loài người có bất trung bội nghĩa, "là Alpha và
Omaga, là Nguyên Thủy và Cùng Đích" (Khải Huyền 1:8; 21:6). Cũng thế, Lời
Chúa bao giờ cũng ON, không bao giờ OFF, như ánh sáng không thể nào không
soi chiếu, cho dù chúng ta có OFF tâm hồn của chúng ta, có đóng cửa ḷng
ḿnh lại.
Đ úng
vậy, dù thậm chí "con người vốn chuộng tối tăm hơn ánh sáng,
bởi việc họ làm đều là những ǵ gian ác" (Gioan 3:19), "ánh sáng
(vẫn)
chiếu soi trong tăm tối, một thứ tăm tối không thể át được ánh sáng" (Gioan
1:5).
Bởi thế, nếu Thiên Chúa không bao giờ thôi ON trong cả một cuộc đời
thậm chí hầu như lúc nào cũng OFF Ngài của lịch
sử loài người nói chung và của bản thân mỗi người chúng ta nói riêng, chúng ta vẫn luôn luôn
ON trước nhan Ngài, vẫn không ngừng được Ngài yêu thương, tha thứ và tái
sinh, như người cha vô cùng nhân hậu luôn luôn ON trong tư thế trông chờ đứa
con hoang đàng của ḿnh trở về, cho tới khi hai cha con cùng ON trong một
cuộc hội ngộ không bao giờ OFF nữa (xem Luca 15:20) - v́ ở với cha và trong
nhà cha sẽ vĩnh viễn "cổng không bao giờ đóng và
sẽ không c̣n đêm" (Khải Huyền 21:25, 22:5).
Cuối cùng tất cả những ǵ là
OFF sẽ qua đi (xem Khải Huyền 21:1,4), và Thiên Chúa ON lại tạo vật của Ngài
khi “canh tân tất cả mọi sự”(Khải Huyền 21:5) - muôn đời Thiên Chúa ON v ới
loài người và loài người vĩnh viễn ON như nơi ngự trị của Ngài và cho Ngài
(xem Khải Huyền 21:3)!
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
|
|
|
|