Chúng ta đang cùng Giáo Hội hoàn vũ cử
hành Lễ Trọng Ḿnh Máu Thánh Chúa Kitô, một Thánh Lễ được Giáo Hội
cố ư sắp xếp sau Lễ Trọng Chúa Ba Ngôi (Chúa Nhật tuần trước) và
trước Lễ Thánh Tâm Chúa vào Thứ Sáu sau tuần bát nhật Lễ Ḿnh Máu
Thánh Chúa, mà Lễ Thánh Tâm Chúa lại ngay trước Lễ Khiết Tâm Đức Mẹ,
như bao hàm một ư nghĩa sâu xa là Ḿnh Thánh và Máu Thánh
Chúa Kitô là những ǵ đă được thụ thai, sinh hạ và nuôi
dưỡng bởi Mẹ Maria, và đă được Thánh Tâm
Chúa Giêsu / T́nh Yêu Chúa Giêsu cống hiến cho nhân
loại, để nhờ đó họ được sự sống thần linh viên măn hơn của
Chúa Ba Ngôi.
Để cùng nhau chiêm ngưỡng Mầu
Nhiệm Thánh Thể và cảm nghiệm hơn nữa t́nh yêu Thiên Chúa
nơi Tặng Ân Thánh Thể, chúng ta hăy cùng nhau đọc
lại và suy ngẫm bài giáo lư thứ 28 trong 30 bài của ĐTCGPII hướng
dẫn vào Thứ Tư ngày 25/10 trong Đại Năm Thánh 2000 sau đây:
THÁNH THỂ,
“MỘT NẾM HƯỞNG VĨNH CỬU TRONG THỜI GIAN”
1.
“Nơi phụng vụ trần gian, chúng ta được nếm trước việc thông phần vào
phụng vụ thiên quốc” (Hiến Chế Sacrosanctum Concilium, 8;
Hiến Chế Gaudium et Spes, 38). Những lời tỏ tường và thiết
yếu này của Công Đồng Chung Vaticanô II đă cho chúng ta thấy chiều
kích sâu xa của Bí Tích Thánh Thể, ở chỗ
Thánh Thể là một “futurae gloriae pignus”,
một bảo chứng của vinh quang mai hậu, như đă được
truyền thống Kitô giáo tuyệt vời diễn đạt (x Hiến Chế
Sacrodanctum Concilium, 47). Thánh Tôma Aquinas nhận định là “Bí
tích này không làm cho chúng ta tham dự tức thời vào cuộc hiển vinh,
nhưng ban cho chúng ta quyền năng để tiến tới vinh quang, bởi thế
mới được gọi là viaticum” (Summa Theol., III,
79, 2, ad 1). Việc chúng ta được hiệp thông với Chúa Kitô hiện nay,
trong khi c̣n là những người hành hương và lữ thữ trên các nẻo đường
lịch sử, hướng chúng ta về cuộc gặp gỡ sau cùng vào ngày “chúng ta
sẽ nên giống như Người, v́ chúng ta sẽ thấy Người như Người là” (1Jn
3:2). Việc Elia, vị tiên tri đă hoàn toàn lả người đi dưới chùm cây
trong cuộc hành tŕnh băng qua sa mạc và đă được tăng sức nhờ bánh
lạ cho đến khi ông tiến đến chóp đỉnh của cuộc gặp gỡ Thiên Chúa (x
1Kgs 19:1-8), là một biểu hiệu truyền thống tượng trưng cho cuộc
hành tŕnh của Kitô hữu, thành phần t́m thấy sức mạnh nơi bánh Thánh
Thể để tiến tới mục tiêu thành thánh sáng ngời.
2.
Đó cũng là ư nghĩa sâu xa về manna được Thiên Chúa ban xuống tại các
b́nh nguyên núi Sinai, một thứ “lương thực của các thiên thần”, ngon
lành và hợp với mọi khẩu vị, một biểu lộ ngọt ngào của Thiên Chúa
đối với con cái của Ngài (x Wis 16:20-21). Chính Chúa Kitô sẽ là
Đấng làm sáng tỏ ư nghĩa thiêng liêng của biến cố Xuất Hành. Ngài là
Đấng làm cho chúng ta nếm hưởng nơi
Bí Tích Thánh Thể một mùi lưỡng vị vừa của lương thực cho cuộc hành
hương vừa của lương thực viên trọn cứu độ trong cơi vĩnh cửu
(x Is 25:6). Dựa theo lời phụng vụ của Ngày Hưu Lễ Do Thái,
Thánh Thể là một “nếm hưởng vĩnh cửu trong
thời gian” (A. J. Heschel).
Như Chúa Kitô đă sống trong xác thịt song
vẫn ở trong vinh quang của Con Thiên Chúa thế nào, th́ Thánh Thể
cũng là việc hiện diện thần linh và siêu việt, một hiệp thông với
cơi trường sinh, một dấu hiệu cho thấy “thành đô trần thế và thành
đô thiên đ́nh thấu nhập lẫn nhau” (Hiến Chế
Gaudium et Spes, 40). Bí Tích
Thánh Thể, việc tưởng niệm Vượt Qua của Chúa Kitô, tự bản chất của
ḿnh, chứa ẩn cơi trường sinh và bất tận nơi lịch sử loài người.
3.
Khía cạnh này, một khía cạnh hướng Thánh Thể về tương lai của Thiên
Chúa trong khi vẫn gắn liền Thánh Thể với thực tại hiện thời, được
sáng tỏ bởi những lời Chúa Giêsu phán trên chén rượu trong Bữa Tiệc
Ly (x Lk 22:20; 1Cor 11:25). Với những lời ấy, Thánh Marcô và Mathêu
gợi lên cho thấy giao ước bằng máu của các tế vật trên núi Sinai (x
Mk 14:24; Mt 26:28; Ex 24:8). Tuy nhiên, Thánh Luca và Phaolô lại tỏ
cho thấy việc nên trọn của một “tân ước” được tiên tri Giêrêmia báo
trước: “Này đây, Chúa phán, vào những ngày tới, Ta sẽ thiết lập một
giao ước mới với nhà Yến Duyên và nhà Giuđa, không như giao ước Ta
đă thiết lập với cha ông họ” (Jer 31:31-32). Đúng thế, Chúa Giêsu đă
tuyên bố rằng: “Chén này là tân ước trong máu của Thày”. Theo ngôn
từ kinh thánh “mới” đây thường có nghĩa là tiến bộ, là mức kiện toàn
cuối cùng. Thánh Luca và Phaolô cũng nhấn mạnh rằng Thánh Thể là
việc ngưỡng vọng về chân trời ánh sáng vinh quang của vương quốc
Thiên Chúa. Trước Bữa Tiệc Ly Chúa Giêsu phán: “Thày
mong ăn Lễ Vượt Qua này với các con trước khi Thày chịu khổ nạn, v́
Thày cho các con hay, Thày sẽ
không ăn lễ ấy nữa cho tới khi nó được hoàn tất trong vương quốc của
Thiên Chúa. Rồi Người cầm lấy chén, tạ ơn mà nói:
‘Các con hăy cầm lấy chén này mà chia nhau; v́ Thày cho các con biết,
từ nay trở đi Thày sẽ không uống
trái nho nữa cho tới khi vương quốc của Thiên Chúa trị đến’”
(Lk 22:15-18). Thánh Phaolô c̣n rơ ràng nhắc đến bữa tiệc Thánh Thể
có tính cách hướng đến việc Chúa đến lần cuối nữa: “Bao lâu anh em
ăn bánh này và uống chén ấy là anh em loan báo việc Chúa tử nạn cho
tới khi Người lại đến” (1Cor 11:26).
4.
Thánh Gioan, Thánh Kư thứ bốn, đề cao chiều hướng Thánh Thể đối với
việc nên trọn của vương quốc Thiên Chúa qua bài diễn từ nổi tiếng
Chúa Giêsu nói tại hội đường Caphanaum về “bánh sự sống”. Biểu hiệu
Người dùng, như một đối chiếu thánh theo kinh đă được chúng ta nhắc
đến, là manna do Thiên Chúa ban cho dân Yến Duyên trong cuộc hành
tŕnh qua sa mạc của họ. Chúa Giêsu đă long trọng tuyên bố về Bí
Tích Thánh Thể là: “Ai ăn bánh này sẽ được sống đời đời...
Ai ăn thịt Tôi và uống máu Tôi sẽ được sự
sống trường sinh, và Tôi sẽ làm cho họ sống lại trong ngày sau hết...
Đây là bánh từ trời xuống, không phải như thứ bánh cha ông quí vị đă
ăn và đă chết; ai ăn bánh này sẽ muôn đời được sống” (Jn 6:51, 54,
58). Theo ngôn từ của Phúc Âm thứ bốn, “sự sống trường sinh” là
chính sự sống thần linh vượt trên giới hạn của thời gian. Như thế,
được hiệp thông với Chúa Kitô, Thánh
Thể là việc thông phần vào sự sống của Thiên Chúa, một sự sống
trường sinh và chế ngự sự chết. Thế nên Chúa Giêsu
mới nói: “Ư của Đấng đă sai Tôi đó là Tôi không được làm mất đi một
sự ǵ Ngài đă ban cho Tôi, song phải làm cho nó sống lại trong ngày
sau hết. V́ ư Cha Tôi muốn là ai thấy Con và tin vào Người th́ được
sự sống trường sinh; và Tôi sẽ làm cho họ sống lại vào ngày sau hết”
(Jn 6:39-40).
5.
Theo ư nghĩa ấy, như nhà thần học người Nga, Sergei Bulgakov, đă nói
một cách gợi h́nh, “phụng vụ là trời cao trên đất”. V́ lư do này,
trong Tông Thư Dies Domini, Tôi đă trích lại những lời của
Đức Phaolô VI, để thúc giục Kitô hữu đừng xao lăng với “việc gặp gỡ
này, với bữa tiệc Chúa Kitô đă ưu ái dọn ra cho chúng ta. Chớ ǵ
việc chúng ta thông phần vào bữa tiệc này phải hết sức xứng đáng và
hân hoan! Chính Chúa Kitô tử giá và vinh quang, Đấng đă đến giữa các
môn đệ của Người, để dẫn mọi người họ cùng nhau tiến vào Cuộc Phục
Sinh mới mẻ của Người. Trên thế gian này, đó là tuyệt đỉnh của giao
ước yêu thương giữa Thiên Chúa với dân của Ngài, là dấu chỉ và là
nguồn mạch của niềm vui Kitô hữu, là đoạn đường tiến đến lễ hội
trường sinh” (số 58; x Gaudete in Domino, đoạn kết).
(Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch từ tuần san L’Osservatore
Romano, ấn bản Anh ngữ, 1/11/2000 - những chỗ in nghiêng và mầu là
do người dịch tự ư nhấn mạnh)