Nếu "Lời đă hóa
thành nhục thể và ở giữa chúng ta" (Gioan 1:14) là một Vị Thiên Chúa
homeless, v́ chẳng những vào ngay giây phút đầu đời làm người của
ḿnh không có nhà để sinh ra đời (xem Luca 2:7), mà khi chết đi được
chôn táng trong một huyệt mộ của người ta chứ không phải của ḿnh (xem
Gioan 19:41), th́ Người cũng kêu gọi những ai theo Người sống một
đời homeless như Người: "Có
một luật sĩ tiến đến với Người mà nói cùng Người rằng: 'Thưa Thày,
bất cứ Thày đi đâu tôi cũng theo Thày'. Chúa Giêsu nói cùng người ấy rằng:
'Cáo có hang, chim có
tổ, nhưng Con Người không có chỗ dựa đầu'
" (Mathêu 8:19-20).
Đó là lư do, để
trả lời cho người thanh niên giầu có ngoan đạo muốn sống cao hơn nữa
trong đường nhân đức, Chúa Giêsu khuyên chàng ta như thế này: "Nếu
anh muốn nên trọn lành th́ hăy về bán đi tất cả những ǵ anh có mà
cho kẻ khó. Bấy giờ anh sẽ được kho báu trên trời.
Sau đó anh hăy đến mà theo Tôi" (Mathêu 19:21). Qua câu khuyến
dụ này của Chúa Giêsu, chúng ta thấy rơ ràng là muốn theo Người th́
điều kiện tiên khởi và tối cần đó là trở thành homeless trên trần
gian này, chẳng có ǵ nữa ngoài "kho báu trên trời". Lịch sử Giáo
Hội đă tiếp tục cho thấy thành phần môn đệ đích thực của Chúa Kitô
quả thực là thành phần homeless một cách cụ thể.
Điển h́nh đầu
tiên có thể kể đến trường hợp của Thánh Antôn Đan Viện Phụ ở Ai Cập
(261-356). Sau khi cha mẹ ngài qua đời vào lúc ngài mới 18 đôi mươi
phải, ngài đă sống mồ côi và chăm nuôi đứa em gái. Có lần nghe thấy
câu Chúa Giêsu nói với người thanh niên giầu có trên đây, ngài đă
bán đi tất cả gia sản dồi dào khá giả do cha mẹ để lại mà tặng tất
cả cho dân làng, chỉ giữ lại một phần vừa đủ cho đứa em gái, để rồi
sau khi đă gửi gấm đứa em của ḿnh xong ngài đă bắt đầu sống đời
homeless ẩn tu theo Chúa.
Điển h́nh thứ
hai là trường hợp của Thánh Phanxicô Assisi
(1181/2-1226),
một người con trai thuộc gia đ́nh thương gia giầu có trong vùng, thế
mà đă dám từ bỏ tất cả mọi sự, thậm chí cả phần y phục cuối cùng che
thân để trả về cho người cha bất măn của ḿnh, trở thành trần truồng
để có thể tự do theo Đấng là tất cả mọi sự của chàng, bắt đầu sống
một cuộc đời đang giầu sang phú quí đầy đủ thoải mái thành homeless
đúng nghĩa nhất, bằng việc hằng ngày đi ăn xin với tất cả tấm ḷng
tin tưởng phó thác vào Đấng Quan Pḥng Thần Linh, đúng như lời Phúc
Âm dạy: "Đừng lo cho ngày mai, ngày mai hăy để ngày mai lo"
(Mathêu 6:34).
Như thế, nếu
người môn đệ đích thực của Chúa Kitô phải là người giống Người nhất,
nhờ đó mới có thể trung thực phản ảnh Người, khiến thế gian
nhận biết Người qua chứng tự sống động của họ và nơi họ, th́ họ phải
sống homeless hơn ai hết và hơn bao giờ hết. Càng homeless họ càng
giống Đấng "không có chỗ dựa đầu", càng được đồng hóa
với Người trong thân phận hèn mọn nhất, như chính Người đă khẳng
định trong dụ ngôn chung thẩm: ai giúp đỡ hay không giúp đỡ những
người anh em hèn mọn nhất của Người là không làm hay làm cho chính
Người (xem Mathêu 25:40,45).
Đúng vậy, trong
cuộc chung thẩm, chính thành phần môn đệ đích thực của Người sẽ trở
thành quan án thế gian với Người: "Thày bảo thật với các con, đến
lúc tái sinh khi Con Người ngự trên ngai vinh hiển của Người th́ các
con là những người đă theo Thày cũng sẽ ngồi trên 12 ṭa mà phán xét
12 chi tộc Israel" (Mathêu 19:28). Câu này Chúa Giêsu không phải chỉ
nói với các tông đồ và áp dụng đăc biệt vào trường hợp của các tông
đồ, bởi v́ tông đồ nghĩa là chứng nhân, và Kitô hữu nào cũng phải là
chứng nhân - "các con là ánh sáng thế gian" (Mathêu 5:14), mà câu ấy
cũng có thể áp dụng cho tất cả mọi Kitô hữu môn đệ của Chúa Kitô
nữa. Nghĩa là thành phần môn đệ đích thực của Chúa Kitô, thành phần
"là ánh sáng thế gian" như Người "là ánh sáng thế gian" (Gioan
8:12), cũng sẽ cùng với Người phán xét thế gian? Bằng cách nào và
như thế nào?
Bằng chính đời
sống chứng nhân gương mẫu của thành phần môn đệ đích thật của Chúa
Kitô, một đời sống nên một với Chúa Kitô, đến độ được đồng hóa với
Chúa Kitô, trở nên hèn mọn nhất như Chúa Kitô, cũng đói khát, khách
lạ, trần truồng, yếu đau và tù ngục như Chúa Kitô (xem Mathêu
25:36). Phần rỗi tối hậu của tất cả mọi người, được tiêu biểu nơi
"12 chi tộc Israel" là nơi xuất phát ra ơn cứu độ (xem Gioan
4:22), trong cuộc chung thẩm, có thể nói, được căn cứ vào việc họ có
chấp nhận hay không chấp nhận Người nơi "những người anh em hèn mọn
nhất của Ta" (xem Mathêu 25:40,45) là thành phần môn đệ đích thực
của Chúa Kitô.
Thành phần homeless môn đệ
đích thật của Chúa Kitô là thành phần đói khát:
"Phúc cho ai đói khát sự công chính" (Mathêu 5:4). Nếu Chúa Kitô chỉ
no thỏa và không c̣n đói nữa ở chỗ Người chu toàn ư của Đấng đă sai
Người (xem Gioan 4:34), th́ thành phần môn đệ đích thực homeless của
Người bao giờ chỉ có một cái đói duy nhất đó là t́m biết Ư Chúa và
chu toàn Ư của Ngài mà thôi, chứ không phải ư riêng của họ. Nếu Chúa
Kitô đă khát khao phần rỗi các linh hồn, và Người đă xin chị phụ nữ
Samaritanô lăng loàn sống với 6 người đàn ông không phải chồng của
ḿnh cho Người uống (xem Gioan 4:7,17-18), tức là xin chị hăy nhận
biết Người mà hoán cải, th́ thành phần homeless môn đệ đích thực của
Người cũng chỉ khao khát các linh hồn và hy sinh cho họ được cứu độ.
Thành phần
homeless môn đệ đích thật của Chúa Kitô là thành phần khách
lạ:
Nếu Chúa Kitô là Lời Nhập Thể "đă ở trong thế gian, và là Đấng nhờ
Người mà được dựng nên, nhưng thế gian lại không nhận biết Người.
Người đă đến với dân riêng của Người, nhưng họ lại không chấp nhận
Người" (Gioan 1:10-11), nghĩa là Người trở thành một kẻ xa lạ, một
khách lạ đối với chung loài người và riêng Dân Chúa, đặc biệt khi
Người sắp được sinh ra đời không một nơi nào tiếp nhận Người, thậm
chí khi Người vừa sinh ra không lâu đă phải trốn chạy sang Ai Cập
sống đời tha hương, th́ thành phần homeless môn đệ đích thật của
Người cũng thế, thành phần chẳng những trở nên xa lạ với chính thân
nhân ruột thịt của ḿnh khi theo Người (xem Mathêu 10:37) mà c̣n bị
chính thân nhân của ḿnh coi là xa lạ đáng thù ghét chỉ v́ họ theo
Người nữa (xem Mathêu 10:21-22).
Thành phần homeless môn đệ đích thật của Chúa
Kitô là thành phần trần truồng: Nếu Chúa Kitô bị
tước lột trần trụi trước khi bị đóng đanh vào thập tự giá và phơi
thân trần trụi trên cây thập tự giá ở Sọ Trường trên Đồi Canvê,
th́ thành phần homeless môn đệ đích thật của Người cũng thế, muốn
trở thành hiến tế tinh tuyền trọn vẹn được Thiên Chúa chấp nhận họ
cũng phải trở thành trơ trụi trước Thánh Nhan Chúa, bằng không, để
hoàn toàn chiếm đoạt một tâm hồn nào đó, chính Thiên Chúa sẽ ra tay,
qua trung gian của một số tạo vật nào đó được Ngài nhiệm mầu sử
dụng, lột trần họ ra, cho họ thấy được tất cả sự thật về họ - họ
chẳng là ǵ trước nhan Ngài, hơn là một tạo vật vô cùng hèn hạ, bất
lực và tội lỗi, thêm vào đó, họ cũng chẳng làm được ǵ ngoài phạm
tội và đáng bị luận phạt đời đời - nhờ đó sự thật sẽ giải phóng họ
(xem Gioan 8:32), để họ biết ḿnh hơn và thông cảm với tha nhân hơn.
Thành phần homeless môn đệ đích thật của Chúa
Kitô là thành phần yếu đau: Nếu không có một thân
xác nào đớn đau đến độ tan thây nát thịt như Thánh Thể của một vị
Thiên Chúa làm người là Chúa Giêsu Kitô, đến độ Người như không c̣n
h́nh tượng ǵ nữa (xem Isaia 52:14), th́ thành phần homeless môn đệ
đích thật của Người cũng thế, cũng sẽ bị hành h́nh và sát hại, như
nơi trường hợp của các vị tử đạo, hay xác thịt của họ bị chính họ,
như nơi trường hợp các vị ẩn tu hay đan sĩ khổ hạnh, kiềm chế bằng
đời sống chay tịnh khắc khổ để đam mê nhục dục là mầm mống nguyên
tội nơi họ trở nên yếu nhược và bất lực không c̣n tác dụng cám dỗ gị
nơi họ, hoặc thân xác bệnh nạn của họ, như nơi trường hợp Kitô hữu
bị những chứng bệnh phải nằm yên tại chỗ, không c̣n nhúc nhích cựa
quậy theo ư ḿnh, lại được họ vui ḷng chấp nhận như được in các dấu
thánh của Chúa Kitô Vượt Qua,
thậm chí một số vị c̣n được thực sự có các dấu thương khó của Người
trên thân xác của ḿnh, như Cha Thánh Pio Năm Dấu.
Thành phần homeless môn đệ đích thật của Chúa
Kitô là thành phần tù ngục: Nếu Chúa Kitô đă bị bắt
giữ và giam nhốt ở Dinh Thượng Tế Caipha vào đêm Thứ Năm rạng Thứ
Sáu Tuần Thánh cũng như ở Dinh Philatô vào sáng Thứ Sáu Tuần Thánh,
và cuối cùng tử thi của Người bị giam nhốt trong một huyệt mộ ngục
tù của kẻ chết, th́ thành phần homeless môn đệ đích thật của Người
cũng thế, điển h́nh là trường hợp của các tông đồ, như nhị vị tông
đồ Phêrô và Gioan trong Sách Tông Vụ bị giáo quyền giam nhốt để các
vị không rao giảng về Đấng mà họ đă sát hại (xem 4:3; 5:18 v.v.),
hoặc trường hợp của Thánh Phaolô (16:23; 24:27 v.v.), hay trường hợp
của các vị tử đạo ngày xưa cũng như thời nay trước khi các vị bị tử
h́nh. Thế nhưng, ngục tù chính yếu cho chung mọi Kitô hữu đó là
huyệt mộ của Chúa Kitô, v́ họ đă được mai táng với Người khi lănh
nhận phép rửa (xem Roma 6:4) và họ tiếp tục cuộc sống chết đi với
Chúa Kitô, cho Chúa Kitô và trong Chúa Kitô (xem Colose 3:3).
Như thế, có thể
nói: 1- thành phần homeless là thành phần hèn mọn nhất được Chúa
Giêsu nói đến trong dụ ngôn chung thẩm; 2- v́ thành phần homeless
này chẳng có những ǵ căn bản nhất để xứng đáng làm người, như 6
trường hợp khốn cùng được Người liệt kê trong dụ ngôn chung thẩm
này; 3- và thành phần homeless này chẳng những ở nơi thân phận của
những người nghèo khổ và khốn khổ cùng cực về thể lư mà c̣n ở nơi
tinh thần trọn lành và đời sống chứng nhân của thành phần môn đệ
Chúa Kitô nữa; 4- v́ ở câu kết của những lời huấn dụ trước khi sai
12 tông đồ đi rao giảng cho "chiên lạc nhà Isarael" (Mathêu 10:6),
Chúa Giêsu đă khẳng định về thân phận bé mọn của các vị nói riêng và
thành phần môn đệ của Người nói chung như sau: "Ai cho một trong
những người bé mọn này một ly nước lă v́ họ là một người môn đệ th́
không uổng công đâu" (Mathêu 10:42).
Đúng vậy, thành
phần môn đệ của Chúa Kitô, về tinh thần theo Chúa và nơi thân phận
giống Chúa của ḿnh, là thành phần hèn mọn nhất, thành phần homeless
nhất, đúng như Người diễn tả trong bài huấn dụ truyền giáo của Người
với cả Nhóm 12 Tông Đồ ở Phúc Âm Thánh Mathêu cũng như Nhóm 72 môn
đệ ở Phúc Âm Thánh Luca, cả 2 đều ở đoạn 10:
- Đói khát: "Các con hăy cứ ở
lại một nhà ăn uống những ǵ họ có" (Luca
10:7), "Các con vào bất cứ thành nào, sau khi họ tiếp đón các con,
các con hăy ăn những ǵ họ dọn cho các con" (Luca 10:8);
- Khách lạ: "Hăy t́m kiếm ai
xứng đáng tại những thành hay làng nào các con tới để ở với họ cho
đến khi các con rời đó" (Mathêu 10:11), "Nếu ai không tiếp đón các
con hay lắng nghe những ǵ các con nói th́ hăy rời nhà đó hay thành
đó" (Mathêu 10:14;
Luca 10:10), "Khi họ bắt bớ ở thành này th́ chạy sang thành
khác" (Mathêu 10:23);
- Trần trụi: "Đừng mang theo
túi hành trang, áo thay, giầy dép, gậy gộc" (Mathêu 10:10; Luca
10:4);
- Đau yếu: "Các con hăy canh
chừng người khác. Họ sẽ lôi các con ra ṭa, họ sẽ đánh đập các con ở
các hội đường của họ" (Mathêu 10:17);
- Tù ngục: "Các con sẽ bị điệu
đến trước mặt thành phần quyền bính vua quan để phân xử ..." (Mathêu
10:18), "V́ danh Thày các con sẽ bị mọi người thù ghét..." (Mathêu
10:22).
Tóm lại, Kitô
hữu homeless giống Chúa Kitô nhất, v́ họ là thành phần anh chị em
hèn mọn nhất của Người và như Người. Ở chỗ: 1- họ sống ở thế gian
nhưng không thuộc về thế gian (xem Gioan 17:11,14); 2- họ sử dụng
mọi sự trên trần gian này như không sử dụng (xem 1Corinto 7:31); 3-
tâm trí của họ chỉ gắn bó với những sự trên trời hơn là trần tục (xem
Colose 3:1-2), cho dù họ có hăng say hoạt động để canh tân bộ mặt
trái đất; 4- họ lấy Chúa là hạnh phúc duy nhất của đời ḿnh, là gia
nghiệp trên hết của ḿnh, là tất cả của ḿnh, không kháo khát ǵ hơn
ngoài Chúa; 5- họ dám sẵn sàng hy sinh tất cả mọi sự, kể cả mạng
sống ḿnh, để "trở nên mọi sự cho mọi người" (xem 1Corinto 9:22).
Nếu không t́nh
yêu nào cao cả hơn t́nh yêu của kẻ thí mạng sống ḿnh cho người ḿnh
yêu (xem Gioan 15:13), và nếu không c̣n ai homeless bằng kẻ không
c̣n cả chính mạng sống của ḿnh nữa, mà Chúa Kitô đă hoàn toàn tước
bỏ bản thân ḿnh trên thập tự giá khi hy sinh mạng sống của ḿnh cho
phần rỗi của nhân loại, th́ quả thực homeless chính là lư tưởng sống
thánh của thành phần Kitô hữu môn đệ đích thực của Chúa Kitô, Đấng
đă dạy họ phải "yêu thương nhau như Thày đă yêu thương các con" (Gioan
13:34, 15:12)!
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
Lễ Thánh Gia
29/12/2013
Kỷ niệm đúng 1
tuần Nhóm TĐCTT tặng quà Giáng Sinh cho anh chị em homeless ở
Downtown Los Angeles
Tông Đồ Chúa T́nh Thương -
Tặng Quà Giáng Sinh 2013 cho anh chị em homeless ở Downtown Los
Angeles