Nghỉ Ngơi

 

Trước đây chưa bao giờ con người có được nhiều thiết bị giúp tiết kiệm thời giờ như hiện nay. Thế mà chưa bao giờ con người lại có ít thời gian dành cho việc rảnh rang hay ngơi nghỉ như hiện nay. Tuy nhiên ít người để ư đến điều này: quảng cáo đă nhồi nhét trong tâm trí người hiện đại khái niệm giả dối là nhàn rỗi và không lao động đồng nghĩa như nhau – là chúng ta càng có bên cạnh đủ thứ linh tinh như then cửa, vỏ xe, cầu dao và những tiện nghi gia dụng khác th́ chúng ta càng tiết kiệm được thời gian cho chính ḿnh.

Tuy nhiên sự phân chia ngày giờ của chúng ta thành lao động và không lao động như thế thật là quá đơn giản. Trong thực tế, đối với đa số việc phân chia như thế không đếm xỉa ǵ đến khả năng để có được sự nhàn rỗi thực sự. Người ta phí đi hàng giờ trống vào việc lơ ngơ láo ngáo không mục đích, vào việc tiêu cực chờ đợi một điều thú vị nào đó sẽ xảy đến cho ḿnh…

Việc nghỉ ngơi đích thức không phải chỉ là khoảng cách giữa những hành vi trong sinh hoạt đời sống. Nó cũng là một thứ hoạt động mănh liệt tùy thuộc vào một loại khác. Cũng như giấc ngủ không phải là sự ngưng lại của sự sống mà chính là sự sống dưới một h́nh thức khác so với lúc thức th́ sự nghỉ ngơi cũng là một hoạt động chẳng kém về mặt sáng tạo so với hoạt động của những giờ lao động của chúng ta.

Sự nghỉ ngơi – xét như sự nhàn rỗi đích thực – không thể nào có được nếu không kèm theo vài nhận thức về thế giới tinh thần. Bởi v́ mục đích đầu tiên của sự nghỉ ngơi là để chiêm ngắm điều thiện… đích nhắm đích thực của nó là nh́n ra tương giao giữa các sự cố nhỏ mọn trong cuộc sống hàng ngày và sự tốt đẹp rộng lớn hơn đang vây phủ quanh chúng ta. Sách Sáng Thế kể cho cho chúng ta là sau khi tạo dựng thế giới: “Thiên Chúa đă nh́n tất cả mọi thứ Ngài đă làm và nhận thấy chúng rất tốt đẹp”. Việc chiêm ngưỡng như thế về công việc của ḿnh quả là tự nhiên đối với con người bất cứ lúc nào họ dấn thân vào phận sự sáng tạo. Anh hoạ sĩ đứng sau khung vẽ để xem coi những chi tiết cảnh biển có được đặt đúng chỗ không. Sự nghỉ ngơi đích thực chính là lùi lại để duyệt xem những hoạt động xảy đến với mọi ngày của chúng ta.

Chúng ta chỉ có thể măn nguyện thực sự với công việc của ḿnh nếu chúng ta thường xuyên dừng lại để tự hỏi xem tại sao chúng ta đang làm công việc ấy và mục đích của nó có phải là điều mà tâm trí chúng ta hoàn toàn ưng thuận không. Có lẽ một lư do khiến cho tại sao rất nhiều dự án kinh tế và chính trị của chúng ta bị thất bại là bởi v́ những dự án này nằm trong tay những người chỉ biết quá dán chặt đôi mắt vào những ǵ họ đang làm đến nỗi chẳng bao giờ dừng lại để chất vấn xem có nên làm điều ấy không. Chỉ biết bận bịu để lo kiếm được tiền th́ chẳng bao giờ có thể thoả măn nhu cầu của con người về một công việc mang tính sáng tạo.

Bất cứ loại công việc nào cũng đều có thể được thăng hoa và khoác cho một mục đích siêu nhiên nếu công việc ấy được nh́n dưới viễn cảnh vĩnh cửu. Lau nhà, đổ rác, ḍ bảng số xe chở hàng… tất cả mọi điều này đều có thể được “thực hiện tốt đẹp” nhờ vào một cử chỉ đơn giản của ư chí hướng chúng vào việc phụng sự Chúa. Phận vụ đơn giản nhất cũng có thể mặc lấy ư nghĩa thiêng liêng và được thần thánh hoá là thế đấy.

Nếu chúng ta biết hướng công việc ḿnh lên cùng Chúa th́ chúng ta sẽ làm việc tốt hơn chúng ta thường nghĩ. Việc nh́n nhận điều này cho thấy chúng ta cần nghỉ ngơi. Trong khi nghỉ việc một tuần một lần, con người nên đến trước mặt Thiên Chúa của ḿnh để nh́n nhận bao nhiêu công việc ḿnh làm suốt tuần qua đều là công việc của Đấng Tạo Dựng: lúc ấy anh ta có thể nhắc nhớ cho ḿnh rằng mọi thành quả lao động của ḿnh đều đến từ đôi tay khác, rằng các ư tưởng mà tâm trí anh sử dụng cũng đến từ nguồn cội cao siêu hơn, và ngay cả năng lực anh ta sử dụng cũng là quà tặng của Thiên Chúa.

Trong tâm trạng nghỉ ngơi thực sự như thế, nhà khoa học sẽ thấy rằng chính ḿnh không phải là tác giả những sưu tập của ḿnh về luật thiên nhiên, mà chẳng qua chỉ là người đọc và sửa bản in. Chỉ có Chúa mới là Đấng viết ra cuốn sách ấy. Cũng trong lúc nghỉ ngơi như thế, người thầy giáo sẽ thú nhận mọi chân lư mà ông ta truyền lại cho học sinh của ḿnh chỉ là tia nắng từ Mặt Trời Khôn Ngoan Thần Linh. Anh đầu bếp chuyên gọt khoai th́ sau một thời gian nghỉ ngơi như thế sẽ biết cầm nắm những củ khoai như là những quà tặng khiêm tốn của chính Thiên Chúa.

Sự nghỉ ngơi giúp chúng ta chiêm ngắm những sự việc nhỏ bé mà chúng ta làm trong mối tương giao của chúng với những sự việc to tát là những thứ mới mang lại cho chúng giá trị và ư nghĩa. Nhờ nghỉ ngơi chúng ta mới nhớ rằng mọi hành động đều t́m được giá trị từ nơi Thiên Chúa: “Từ ngữ Worship (thờ phụng) có nghĩa là phục hồi lại cho cuộc sống lao động hằng ngày giá trị đích thực của nó bằng cách đặt nó trong tương giao với Chúa là cùng đích của nó và cũng là của chúng ta.

Sự thờ phụng như thế cũng là một h́nh thức nghỉ ngơi – là h́nh thức chiêm ngắm hết sức tích cực và sáng tạo những sự việc của Chúa nhờ đó chúng ta được phục hồi sinh lực trở lại; bởi v́ lời hứa của Phúc âm thánh Matthêu vẫn luôn luôn chờ đợi những kẻ biết sẵn sàng lắng nghe: “Hăy đến với Ta, tất cả các ngươi là những kẻ lao nhọc và vác nặng, Ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ”.
 

Đức cha Fulton Sheen. (Nguyên tác: Way to Happiness)