Nhưng tin
có Chúa ngự trên cao.
Là người
ngoại đạo sao lại tin có Chúa ngự trên cao? Đă tin
Chúa ngự trên cao là có đạo rồi. Nếu tin Chúa ngự
trên cao mà vẫn ngoại đạo chỉ có nghĩa là có đạo mà
không vào đạo thôi.
Nhiều người
có đạo nhưng không vào đạo. Cũng như nhiều người vào
đạo nhưng không có đạo. Thơ Nguyên Sa bảo rằng nắng
Saigon tôi đi mà chợt mát v́ em mặc áo lụa Hà Đông.
Cũng nắng Saigon tôi đi, nhưng sẽ chẳng chợt mát khi
ḷng tôi không có áo-lụa-em bay. Áo lụa cũng phơi
bên sân hiên nhà ai. Dưới ngơ trúc cũng là áo lụa ai
đi về. Cũng là áo lụa đó, nhưng vẫn là khác. Phải là
áo-lụa-em bay ḷng anh mới chợt mát.
Như thế, xem
ra, cái gần gũi không gian có là gần mà vẫn là xa.
Cái ḷng ḿnh chợt mát phải là cái ǵ thiêng liêng
hơn, nó ở trong hồn ta chứ không ở ngoài ta. Nếu nó
ở ngoài ta th́ bất cứ áo lụa nào ḷng tôi cũng chợt
mát, bất cứ nắng nào cũng được chứ không phải nắng
Saigon. Cái nắng Saigon, con đường Duy Tân lá đổ,
hàng me già công viên, tự nó chỉ là me, là nắng, là
lá đổ mà thôi cho những ai đi giữa Saigon mà không
có Saigon với áo-lụa-em trong hồn ḿnh. C̣n ai có
áo-lụa-em th́ nắng là chợt mát, lá đổ là muôn chiều
dư âm. Đạo cũng thế, chỉ khi nào đạo ở trong tôi mới
là có đạo, mới là “chợt mát”, là ơn cứu độ.
Thủa xưa cũng
đă có một chuyện t́nh. Ngày đó, sau khi phạm tội,
Ađam cùng Evà đi “trong địa đàng” nhưng vẫn là rũ úa
giữa địa đàng. Như thế, “tôi ở trong địa đàng” vẫn
là thống khổ, chỉ khi “địa đàng ở trong tôi”, lúc đó
tôi mới “có địa đàng”, bấy giờ mới là gió lụa, mới
là nắng hoa, mới là ḷng ḿnh chợt mát.
Nói về có đạo
và vào đạo th́ Phúc Âm có nhiều biến cố tường thuật
về những người ngoại đạo nhưng ḷng họ th́ lại có
đạo.
Một người
ngoại đạo
Kết thúc cuộc
đời rao giảng của Chúa là khúc đường vác thập giá
lên Núi Sọ. Nếu Chúa vác không nổi mà chết trên
đường đi th́ hành tŕnh cứu chuộc có dang dở không?
Đó là câu hỏi giả sử mà thôi. Thực tế, hành tŕnh
cứu chuộc đă không dang dở. Chúa đă không kiệt sức
mà chết trên đường đi v́ đă có người vác đỡ. Kẻ vác
đỡ thánh giá là ông Simon, người xứ Kyrênê, ông là
một người ngoại giáo (Lc. 23:26).
Một người
ngoại giáo nữa
Trong quăng
đời mục vụ của Chúa, Tin Mừng thánh Matthêu có kể
câu chuyện đức tin của một người như thế này:
Khi Ngài vào
Carphanaum, th́ một viên bách quản đến gặp Ngài, van
xin: “Thưa Ngài, tên hầu của tôi nằm liệt bất toại ở
nhà, phải đau đớn dữ dằn.” Ngài nói: “Ta phải đến
chữa nó?” Viên bách quản thưa lại: “Thưa Ngài, tôi
không đáng được Ngài vào mái nhà tôi. Song Ngài hăy
phán một lời mà thôi, th́ tên hầu tôi sẽ khỏi, v́
tôi đây tuy là thuộc hạ, thế mà có lính tráng dưới
quyền tôi, tôi bảo người này: “Đi đi!” là nó đi; và
bảo người khác: “Đến!” là nó đến; tôi bảo tôi tớ của
tôi: “Làm cái này” là nó làm”. Nghe vậy Đức Kitô
ngạc nhiên và nói với các kẻ theo Ngài: “Quả thật,
Ta bảo các ngươi, ta chưa hề gặp được ḷng tin lớn
như thế nơi một người nào trong Israel” (Mt.
8:5-10).
Lại một người
ngoại giáo nữa
Câu chuyện
trên là chứng nhân của niềm tin. Câu chuyện dưới đây
nói về tâm t́nh biết ơn, cũng lại là một người ngoài.
Nhằm lúc Ngài
vào một làng kia, th́ mười người phung hủi đón gặp
Ngài. Đứng đàng xa, họ gióng tiếng lên mà rằng: “Lạy
Thầy Yêsu, xin thương xót chúng tôi!” Thấy vậy, Ngài
bảo họ: “Hăy đi tŕnh diện với hàng tư tế.” Và xẩy
ra là trong lúc họ đi, th́ họ đă được sạch. Một
người trong bọn thấy ḿnh được lành th́ quay lại lớn
tiếng tôn vinh Thiên Chúa, và sấp mặt dưới chân Ngài
mà tạ ơn. Người ấy là một người Samari. Đức Yêsu cất
tiếng nói: “Không phải là cả mười người được sạch cả
sao? Chín người kia đâu? Không thấy họ quay lại mà
chúc vinh Thiên Chúa, trừ có người ngoại bang này?”
(Lc. 17:11-18).
Rồi lại một
người nữa ngoại giáo
Thánh Luca
thuật lại câu chuyện như sau: “Một người ở thành
Yêrusalem xuống Jêrico, giữa đường bị kẻ cướp bóc
lột hết và đánh nhừ tử, đoạn chúng bỏ người ấy nửa
sống nửa chết mà đi. T́nh cờ một trưởng tế đi qua
đấy, ông thấy người ấy song tránh một bên mà đi. Lại
có một thầy Lêvi cũng qua lối ấy, thầy thấy người ấy
song cũng tránh một bên mà đi. Một người Samari nọ,
nhân đi đường, cũng đến nơi ấy, thấy thế th́ chạnh
ḷng thương, tiến lại đổ dầu và rượu, ràng buộc
thương tích người ấy, đoạn vực người ấy lên lừa của
ḿnh mà đưa đến quán trọ, và săn sóc người ấy (Lc.
10:29-37).
Thầy tư tế và
Lêvi chẳng những là người trong đạo mà c̣n hơn nữa,
họ là kẻ giảng về đạo. Họ ở trong đạo nhưng lại
không có đạo. Kẻ sống đạo lại là người ngoại đạo.
Rồi những
người ngoại giáo nữa
Vào đêm Chúa
sinh ra, trên bầu trời Belem năm ấy có một v́ sao lạ.
Cả triều đ́nh và bao nhiêu pho Kinh Thánh, với những
kinh sư chuyên môn cắt nghĩa ngôn sứ, mà họ chẳng
biết ǵ, họ phải đợi cho tới khi những kẻ ngoại giáo
từ phương xa tới hỏi: Đấng Cứu Thế đă sinh ra ở đâu?
(Mt. 2:1-12). Trên bầu trời Belem năm ấy, vâng: Con
là người ngoại đạo, nhưng tin có Chúa ngự trên cao.
* * *
Lạy Chúa,
- Nói về niềm
tin th́ các môn đệ khẳng định Thầy đâu có sống lại
(Mc. 16:11, Yn. 20:25). Trong khi người có niềm tin
mà t́m hết ḍng dơi nhà Israel cũng không thấy lại
là một người bên ngoài.
- Kẻ vác đỡ
thánh giá cho Chúa trên những bước chân xiêu té cuối
đời cũng lại là người ngoại.
- Nói về ḷng
biết ơn th́ ít quá. Trong cái ít ỏi ấy lại cũng là
một người bên ngoài.
- Nói về ḷng
bác ái thương người th́ cũng không phải là tư tế hay
các vị chức sắc trong đạo mà lại là người Samari,
một kẻ ngoại giáo.
Băn khoăn một
chút thế nào là “người bên ngoài”, thế nào là “người
bên trong”, thế nào là “ngoại đạo” và “có đạo”, con
thấy một lần Chúa nói: “Ta bảo các ngươi, nhiều kẻ
tự phương Đông, phương Tây mà đến và được dự tiệc
với Abraham, Isaac và Yacob trong Nước Trời, c̣n
chính con dân trong Nước lại sẽ bị đuổi ra bên ngoài
tối tăm” (Mt. 8:11-12).
Con không
muốn là con dân trong Nước nhưng bị loại ra ngoài.
Làm kẻ từ mười phương mà được Nước Trời th́ vẫn tốt
hơn. Nếu thế th́ con phải hiểu ĐẠO là ǵ. Con phải
băn khoăn thế nào là “vào đạo” và thế nào là “có đạo”.
Trời chiều nay rộng quá, mênh mông như ĐẠO không bến
bờ. ĐẠO mênh mông lắm, làm sao con có thể đem ĐẠO
vào một định nghĩa chật hẹp được. Làm sao con có thể
nhốt ĐẠO vào nhà thờ, vẽ chân dung ĐẠO bằng tờ giấy
rửa tội. Đă nhiều lần con loại bỏ những ai không
cùng tôn giáo với con là người “ngoại đạo”.
Bỏ cái chật
hẹp của ḷng ḿnh, con thấy ư nghĩa lời kinh kia quá
đỗi thênh thang. Nếu những giải mây ngang đời trôi
về vùng trời bao la không biết đâu là bờ bến th́ ư
nghĩa của lời kinh ấy cũng mênh mông không biết đâu
là bến bờ. Lời kinh đó là:
Lạy Chúa,
con là người ngoại đạo
Nhưng tin
có Chúa ngự trên cao.
Nguyễn Tầm
Thường