Người trong làng thỉnh thoảng ghé
đến nhưng thấy bản tính ông ghẻ lạnh
nên cũng chẳng ai muốn chơi. Nguồn
thu nhập chính của ông là khắc tượng
gỗ. Danh tiếng ông khá lẫy lừng,
nhiều ngôi chùa ở những nơi xa t́m
ông để đặt hàng. Từ những bức tượng
Phật Thích Ca uy nghi, to lớn cho
đến những pho tượng chỉ bằng nắm tay,
ông đều nhận cả!...
Một ngày kia, có một vị Linh Mục
đến đặt hàng làm ông ngỡ ngàng! Đây
là lần đầu tiên trong đời điêu khắc
của ông có một “ông Cha” giao tiếp
với ông. Thứ đến, là loại hàng này
ông chưa từng bao giờ thử qua!
Ông Cha này rất điềm đạm và b́nh dân,
gợi cho ông một cảm giác gần gũi,
thân thiện. Hàng đặt là một Thánh
Giá cao tới hai mét rưỡi và chiều
ngang một mét chín, nằm trên Thánh
Giá này là tượng Chúa Giê-Su cao một
mét bảy.
- Nhưng thưa ông, Chúa Giê-Su là ai,
tôi không biết rơ, làm sao tôi có
thể khắc đúng như ông đ̣i hỏi?
Vị Linh Mục thoáng ngẩn người, ông
mau chóng lục chiếc cặp đang mang
theo người, lấy ra một bức ảnh chịu
nạn đưa cho người thợ, ông này cầm
lấy ngắm nghía với cặp mắt nhà nghề,
giọng đầy phân vân:
- Thú thật với ông, tôi chưa từng
khắc tượng… Chúa! Từ trước đến nay
tôi chỉ khắc tượng Phật, tượng Thần.
Đối với Chúa, tôi cảm thấy xa lạ lắm!
Ông có cái ǵ về Chúa nữa không để
tôi nghiên cứu thêm, chứ bức ảnh này
tôi e chưa đủ để giúp tôi có thể lột
tả được cái thần. Ông biết đấy, tôi
đặt cao lương tâm nghề nghiệp…
Vị Linh Mục nh́n ông thợ điêu khắc
đầy thiện cảm, ông trao cho người
thợ một cuốn sách:
- Đây là cuốn Kinh Thánh của Đạo
chúng tôi, hy vọng ông sẽ biết đầy
đủ về Ngài.
♦♦♦
Suốt cả tháng trời, ông thợ miệt mài
đọc kỹ cuốn Thánh Kinh và ngắm nghía
bức ảnh chịu nạn. Không giống vẻ oai
nghiêm của các tượng Thần ông từng
khắc, cũng không có vẻ an nhiên tự
tại của tượng Phật với những đường
nét bệ vệ, tṛn trĩnh.
Tượng Chúa là những lồi lơm của một
người gầy gầy, với những thương tích
khắp người, một người trần truồng để
lộ ra những xương sườn và cái bụng
lép kẹp, nhất là gương mặt hốc hác,
đau đớn của người chịu khổ h́nh. Một
gương mặt đang trong tư thế ngước
lên mà ánh mắt vừa chịu đựng lại vừa
khẩn khoản, đầy tin tưởng và hiền
lành, không thấy có chút nào của sự
oán trách, thù hận!
Ông cứ vừa nghiền ngẫm vừa ḍ dẫm
chạm khắc, ngày làm đêm nghiên cứu.
Ngay cả trong giấc mơ ông cũng thấy
gương mặt Người Chịu Nạn bê bết mồ
hôi và máu, những thớ thịt co giật
trong cơn đau đớn, đôi môi khô nứt
tím tái hẳn đi, hai cánh mũi phập
phồng trong cơn khó thở!
Ngày qua ngày, ông làm việc miệt mài
nhưng rất chậm. Đôi chân xương xẩu
xếp chồng lên nhau của Người Chịu
Nạn, bị đóng dính vào Thập Giá tương
đối dễ khắc. Lồng ngực bức tượng nhô
cao hiển lộ toàn bộ xương sườn như
đang cố hớp lấy không khí khiến cho
phần bụng thót lại làm ông thấy khó
khắc hơn! Ngay cả hai bàn tay với
những ngón gầy guộc co quắp khiến
những sợi gân căng trên cổ tay cũng
khiến ông h́nh dung được sự đau đớn
của Người Chịu Nạn!
H́nh như không có vị Giáo Chủ của
Đạo nào lại khốn khổ như vị này! Hầu
hết các vị đều được vinh quang ngay
khi tại thế, Đạo của các vị ấy cũng
được truyền bá dễ dàng chứ không bị
bách hại như Đạo này!
Mỗi nhát đục ông đều đắn đo cẩn
thận. Độ khó của bức tượng kích
thích ông mănh liệt. Ông say mê làm
việc như chưa bao giờ ông say mê đến
thế! Thỉnh thoảng, ông dừng tay, giở
Kinh Thánh ra nghiền ngẫm về Con
Người Trên Thánh Giá.
Cứ như trong sách ghi chép lại th́
Con Người này có lẽ là Chúa thật
rồi! Ông ta làm phép lạ mà chẳng tốn
một tí hơi sức nào cả! Chỉ một Lời,
thế là thành sự! Như thể ông ta là
chủ tể của vũ trụ, là Ông Trời vậy!
H́nh như các vị Giáo chủ khác
không làm phép lạ nào th́ phải? Các
Ngài chỉ dạy dỗ thôi, mà ông này
th́ dạy dỗ như kẻ có quyền thật sự!
Cái điệp khúc “ Phần Ta, Ta bảo các
ngươi…” cứ lặp lại măi. Mà những Lời
dạy bảo của Người mới cao đẹp, mới
thánh thiện làm sao!
Mỗi ngày qua, tác phẩm dần lộ h́nh,
th́ trong ḷng ông thợ lại càng xốn
xang, khắc khoải. Có một điều ǵ đó
làm ông băn khoăn. Ông thường hay bỏ
dở công việc để đi thăm một người
trong làng bị đau ốm, có khi ông
nghỉ nguyên một buổi để đi đưa đám
một người chết chẳng liên hệ ǵ với
ông! Những đồng tiền làm ra được ông
cất kỹ, nay cũng cạn dần theo những
lần ông âm thầm đến nhà này, nhà nọ…
Dân làng cũng thấy được sự thay đổi
này, họ xầm x́ bàn tán đủ điều về
ông, có người c̣n độc miệng cho rằng
ôngđốc chết (*), nhưng nh́n
chung họ dần có cảm t́nh với ông.
Giai đoạn khó khăn nhất cuối cùng
cũng đến: Đó là gương mặt Người Chịu
Nạn. Ông đă bỏ nguyên hai ngày để
đọc kỹ lại cuộc khổ nạn của Chúa
Giê-Su trong cả bốn quyển Tin Mừng.
So sánh, đối chiếu cả bốn quyển để
t́m ra những điểm chung, điểm riêng,
những nét đặc trưng khả dĩ giúp ông
h́nh dung ra sự khốc liệt của cuộc
hành h́nh mà Chúa Giê-Su phải chịu.
Ông mường tượng ra những cơn đau
khiến gương mặt co giật. Răng nghiến
lại? Ừ, có thể nào răng nghiến lại
khi cơn đau cùng cực không? Miệng có
bị méo đi không? C̣n mắt? Mắt nhắm
nghiền hay trợn trừng hoặc lạc thần
v́ quá sức chịu đựng? Mồ hôi và máu
th́ dĩ nhiên rồi! Một gương mặt đau
đớn cả thể xác lẫn tâm hồn. Tâm hồn
dĩ nhiên đau đớn lắm khi Người thốt
lên: “Lạy Cha, sao Cha nỡ bỏ con?”
Mà tâm hồn này cũng tin tưởng và
b́nh an v́ Người đă kêu lên: “Con
xin phó thác hồn con trong tay Cha”.
Một gương mặt tội nhân mà sáng chói
sự thánh thiện khi Người nguyện rằng:
“Xin Cha tha cho chúng v́ chúng
không biết việc chúng làm”. Một
gương mặt hài ḥa bao nhiêu là trạng
thái mà ông phải cô đọng lại!
Từng nhát đục ông gọt đẽo trong hồn
ông, tượng h́nh dần trên thân gỗ.
Gương mặt Chúa Giê-Su đau đớn với
đôi mắt mở lớn đang ngước lên trời
trong tâm t́nh phó thác vâng phục.
Phải rồi, Người đă vâng phục cho đến
chết và chết trên Thập Giá đang khi
Người uy quyền phép tắc đến thế! Ai
làm ǵ được Người nếu không phải
chính Người tự nguyện chết thay cho
nhân loại? Gương mặt Chúa Giê-Su
thánh thiện và khả ái làm ông hài
ḷng mặc dù mấy hôm nay một cơn đau
cứ nhoi nhói trong ngực ông.
Khi ông dừng nhát đục cuối cùng th́
ánh sáng cuối ngày cũng vừa lịm tắt.
Ông vui sướng cố dựng Thánh Giá gỗ
nặng nề lên cho dựa vào tường rồi
mệt mỏi lê bước vào giường. Đặt ḿnh
nằm xuống, ông thiếp đi rất nhanh,
không hề mộng mị.
♦♦♦
Tiếng gà gáy sáng làm ông choàng
tỉnh giấc, toàn thân khoan khoái sau
một giấc ngủ dài làm ông có cảm giác
trở lại thuở đôi mươi. Bên ngoài cửa
sổ trời vẫn c̣n tối nhưng nơi cửa ra
vào ánh sáng lại huy hoàng làm ông
ngạc nhiên. Ông chợt nhớ ra chiều
qua ḿnh đă ngủ như chết, không tắm
rửa, không ăn uống và không cả đóng
cửa!
Ông bước xuống giường đi ra cửa và
bất chợt khựng lại v́ trong sân đang
chói loà toàn ánh sáng, một thứ ánh
sáng mà ông chưa từng thấy, chính
ánh sáng này đă chiếu sáng cửa lớn
nhà ông. Toàn thân ông thấm đẫm thứ
ánh sáng huyền diệu này. Một niềm
hạnh phúc ngọt ngào dâng ngập hồn
ông, trong mơ hồ ông nhận ra thân
thể ḿnh bỗng nhẹ tênh, ánh sáng đưa
ông bay lên cao, lên cao măi…
♦♦♦
Phải đến hai ngày sau dân làng mới
phát giác ra ông đă chết dưới chân
cây Thánh Giá mà ông vừa hoàn thành,
trong tư thế nửa ngồi nửa quỳ, mặt
ngước lên và tay ôm chặt chân tượng
Thánh Giá.
(*) đốc chết: điềm gở báo sự chết
gần tới.