Bước vào tháng sáu là chúng ta bước vào mẫu gương của
t́nh yêu tuyệt vời nơi Thánh Tâm Chúa Giêsu và Trái Tim
Vô Nhiễm Đức Mẹ Maria. Thánh Tâm Chúa Giêsu bừng cháy
lửa yêu thương nhân loại. Qua ḍng lịch sử của ơn Cứu độ,
Thiên Chúa luôn đồng hành, nâng đỡ và yêu thương Dân
Ngài.
Con người ngập tràn trong tội lỗi nhưng Thiên Chúa không
bỏ mặc, nhưng đă tưới gội bằng ngàn muôn ân sủng của
Ngài. Máu và Nước từ Thánh Tâm Chúa Giêsu đă trở nên
nguồn ơn cứu độ đời đời cho nhân loại. Qua mọi thời đại,
con người vẫn luôn được mời gọi chạy đến với Thánh Tâm
Chúa, để đón nhận t́nh yêu và sự đỡ nâng của chính Chúa.
Yêu thương là hạnh phúc, kín múc mạch suối t́nh yêu từ
Thánh Tâm Chúa Giêsu đem tưới vào đời ḿnh là ta sẽ có
được b́nh an hạnh phúc, một sự b́nh an sâu thẳm và niềm
hạnh phúc đích thực chỉ t́m gặp nơi Thánh Tâm Giêsu yêu
thương.
Sự quan pḥng của Thiên Chúa tuy vẫn là mầu nhiệm cao
vời, nhưng đă trở nên gần gũi và dễ hiểu bởi sự mộc mạc
và b́nh dị của t́nh yêu nơi Trái Tim con người Chúa
Giêsu ở giữa nhân loại. Nơi Chúa Giêsu, Trái Tim của
Thiên Chúa nhập làm một với trái tim loài người, ḥa
cùng nhịp đập với trái tim con người. Cũng trong kế
hoạch nhiệm mầu của T́nh Yêu, qua Thánh Tâm Chúa Giêsu,
Thiên Chúa đă chinh phục thế giới bằng t́nh yêu qua sự
hiến dâng, chia sẻ và thứ tha. Nơi Trái Tim Chúa Giêsu,
quyền lực của t́nh yêu đă lên ngôi, quyền lực đó là ḷng
đơn sơ, khoan ḥa và tha thứ, bởi chỉ có con đường khoan
ḥa và tha thứ mới dẫn đến sự gặp nhau của hai trái tim
trong t́nh yêu.
Không ai có thể thấu hiểu được t́nh yêu cứu độ cao sâu,
huyền nhiệm, vô tận mà Thiên Chúa dành cho loài người,
nếu như Người không biểu lộ điều ấy cách cụ thể qua Con
Một của Người là Chúa Giêsu Kitô. Đó là một h́nh thức
biểu lộ tối hậu về t́nh thương. Thiên Chúa đă tự hiến
con ḿnh cho nhân loại. Thiên Chúa đă để cho con ḿnh
phải chết. Thiên Chúa đă để cho trái tim con ḿnh phải
bị đâm thâu. Thiên Chúa đă để máu và nước từ trong Trái
Tim Chúa Giêsu đổ hết ra.
Vào những thế kỷ đầu của lịch sử Giáo Hội, Phụng Vụ chưa
có hướng dẫn về sự tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu. Việc
đạo đức chỉ do các tu sĩ ḍng Thánh Augustinô, Biển Đức,
Đaminh, Phanxicô, hướng vào tôn kính Năm Dấu Thánh Chúa
Giêsu: Các dấu đinh vào hai tay, hai chân Chúa và dấu
lưỡi đ̣ng thâu qua cạnh sườn đến trái tim “máu cùng nước
chảy ra”.
Dù vậy, cũng có nhiều suy niệm liên quan đến việc đạo
đức tôn thờ ḷng Yêu Thương của Thiên Chúa diễn giải từ
Tin Mừng Thánh Gioan: “Thiên Chúa yêu thế gian đến
nỗi đă ban Con Một, để ai tin vào Con của Người th́ khỏi
phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3: 16).
Điều này thúc giục người tín hữu nhiệt thành yêu mến
Thiên Chúa và yêu mến Đấng được Thên Chúa Cha ban cho
nhân loại, nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần, nhập thể
trong ḷng Đức Trinh Nữ Maria, là Đức Giêsu Kitô làm
người, chịu mọi khổ h́nh, đổ hết giọt máu và nước cuối
cùng, chịu chết để cứu chuộc nhân loại v́ ḷng yêu
thương và từ bi nhân hậu của Người, để ḥa giải nhân
loại tội lỗi với Thiên Chúa.
Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu đầu tiên được cử hành ngày
31-8-1670 ở Rennes, Pháp, nhờ nỗ lực của linh mục Gioan
Eudes (1602-1680). Tại Rennes, ḷng sùng kính Thánh Tâm
Chúa Giêsu lan rộng, nhờ thị kiến của thánh nữ Margaret
Maria Alacoque (1647-1690) mà ḷng sùng kinh Thánh Tâm
Chúa Giêsu mới lan rộng toàn cầu.
Trong những lần thị kiến, Chúa Giêsu hiện ra với thánh
nữ Margarita Maria, Thánh Tâm Chúa Giêsu là trung tâm
điểm. Lần hiện ra "quan trọng" nhất xảy ra vào ngày
16-6-1675, trong tuần bát nhật lễ Ḿnh Máu Thánh, là
nguồn gốc lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Trong lần thị kiến
đó, Chúa Kitô yêu cầu thánh nữ Margarita Maria xin được
mừng kính lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu vào thứ Sáu sau tuần
bát nhật lễ Ḿnh Máu Thánh, để đền tạ những sự xúc phạm
của con người đối với sự hy sinh của Chúa Giêsu. Thánh
Tâm Chúa Giêsu không đơn giản là trái tim b́nh thường mà
c̣n là T́nh yêu Ngài dành cho nhân loại.
Qua các lần hiện ra với thánh nữ Margarita Maria, Chúa
Giêsu đă cho thánh nữ được chiêm ngưỡng Trái Tim Người,
“một trái tim đă yêu thương con người đến thế, mà chỉ
nhận được sự đáp trả bạc bẽo vô ơn.” Thánh nữ c̣n được
Chúa Giêsu ủy thác việc xin Bề trên Giáo Hội cho thiết
lập một ngày lễ kính Thánh Tâm. Chúa Giêsu đă mở Trái
Tim Người ra và phán, “Hăy nh́n xem Trái Tim này,
Trái Tim yêu thương con người qúa sức đến không tiếc sự
ǵ cho đến tiêu hao kiệt quệ. Phải đền tạ Thánh Tâm v́
những xúc phạm của loài người. Cha hứa với con rằng Trái
Tim sẽ rộng mở để tràn đổ muôn vàn ơn phúc trên những kẻ
tôn kính Trái Tim Cha.”
Với nữ tu Josefa Menendes người Tây Ban Nha, Chúa phán:
“Josefa ơi! Hăy để cho các tâm tưởng của Trái Tim Cha
lắng sâu trong tim con.”
Với nữ tu Consolata Betrone người Ư, Chúa đă phán: “Hăy
yêu mến Cha thay cho tất cả và bằng lời cầu nguyện không
ngừng cho cuộc chiến thắng của Trái Tim Cha và của t́nh
yêu của Cha khắp trái đất.”
Ḷng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu trở nên phổ biến sau
khi thánh nữ Margarita Maria qua đời năm 1690, nhưng v́
Giáo hội c̣n nghi ngờ tính hợp lệ đối với thị kiến của
thánh nữ Margarita Maria, măi đến năm 1765 th́ lễ Thánh
Tâm Chúa Giêsu mới chính thức được cử hành ở Pháp. Gần
100 năm sau, tức năm 1856, ĐGH Piô IX yêu cầu các giám
mục Pháp mở rộng lễ này ở mức toàn cầu. Lễ Thánh Tâm
Chúa Giêsu được cử hành vào thứ Sáu sau tuần bát nhật lễ
Ḿnh Máu Thánh, hoặc 19 ngày sau Chúa Nhật Hiện Xuống,
như Chúa Giêsu mong muốn.
Ngày 25-1-1765, Thánh Bộ Lễ Nghi chấp nhận khẩn nguyện
của các tín hữu đă công bố Sắc Lệnh Lễ Thánh Tâm. Vào
ngày 6-2-1765, Đức Giáo Hoàng Clêmentê XIII cho phép các
Giám Mục Balan và Liên Tu Hội Roma ḍng Thánh Tâm mừng
lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Với sắc lệnh ngày 23.08.1856, Đức Thánh Cha Pio thứ IX
(1846-1878) do thỉnh cầu của các Giám Mục Pháp và một số
Giám Mục trên thế giới đă chấp thuận lập lễ kính Thánh
Tâm Chúa Giêsu trong khắp Giáo Hội và phải được cử hành
một cách trang trọng và đưa vào lịch Phụng Vụ. Tháng Sáu
kính Thánh Tâm Chúa Giêsu bắt nguồn từ những tâm t́nh và
thị kiến đó.
Ngày 25-5-1856, Đức Thánh Cha Leo thứ 13 đă ban hành
thông điệp Annum Sacrum khẳng định việc tôn sùng
Thánh Tâm Chúa Giêsu là một phương thế đạo đức tuyệt hảo
nhất và mang lại nhiều ơn ích thiêng liêng cao trọng cho
các tín hữu. Cũng trong Thông điệp “Annum Sacrum”, Đức
Leô XIII chỉ thị rằng: “Trước ngày dâng nhân loại cho
Trái Tim Chúa, tức ngày 11 tháng 6, cần làm tuần Tam
Nhật để chuẩn bị tâm hồn các tín hữu”. Với lễ nghi
này, việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu, do thánh nữ
Margarita Maria phổ biến từ 225 năm trước, đă đạt tới
tột điểm. Đức Thánh Cha Leô Thánh Cha 13 đă gọi việc
dâng nhân loại cho Trái Tim cực thánh Chúa Giêsu là một
h́nh thức của việc tôn sùng, ca ngợi và là điểm cao nhất
trong tất cả các việc sùng kính khác đối với Trái Tim
Chúa cho tới lúc bấy giờ.
Đức Thánh Cha Piô X, khi ban lệnh thi hành việc tôn sùng
Thánh Tâm Chúa Giêsu, ngài đă minh định: “Việc tôn
thờ Trái Tim cực thánh Chúa Giêsu là trường học hữu hiệu
nhất về T́nh Yêu Thiên Chúa, bởi v́ T́nh Yêu, vốn là nền
tảng của Nước Trời, phải được xây dựng trong các linh
hồn, các gia đ́nh và các quốc gia”.
Ngày 08.05.1928, Đức Thánh Cha Piô XI đă công bố Thông
điệp “Miserentissimus Redemptor” (Đấng Cứu Chuộc rất
nhân hậu) nói về việc cần thiết tôn sùng Thánh Tâm Chúa
Giêsu với tinh thần đền tạ.
Đức Thánh Cha Piô XI, trong văn kiện “Caritate
Christi compulsi” ban hành ngày 3-5-1932, đă nhận
định: “Ḷng sùng kính Thánh Tâm là một phương dược
phi thường cho những nhu cầu ngoại thường của thời đại
chúng ta.” Ḷng sùng kính Thánh Tâm được diễn tả như
một “sự tổng hợp của toàn bộ tôn giáo chúng ta”,
và nếu được thực hiện “sẽ rất chắc chắn dẫn chúng ta
đến việc biết Chúa Kitô một cách thân mật và sẽ làm cho
tâm hồn chúng ta yêu mến Người cách dịu dàng và kết thân
với Người một cách quảng đại hơn.”
Ngày 15-5-1956, để kỷ niệm 100 năm ngày Đức thánh cha
Piô IX ban lệnh mừng kính trọng thể Lễ Thánh Tâm Chúa
Giêsu trong toàn thể Giáo Hội Công Giáo trên khắp thế
giới
Đức Thánh Cha Piô XII đă ban hành Thông Điệp Tôn Sùng
Thánh Tâm dưới tên Haurietis Aquas gồm 119 mục. Đây là
một Thông Điệp có giá trị tuyệt đối về việc tôn sùng
Trái Tim Chúa Giêsu qua ḍng thời gian cho đến ngày nay.
Trong thông điệp này, Đức Thánh Cha Pio XII đă nhấn mạnh
đến những lư do phải tôn sùng Thánh Tâm Chúa “khi
chứng kiến được ḍng nước ơn cứu độ chan chứa phi thường,
tức là Hồng Ân của T́nh Yêu Thiên Chúa, phun vọt ra từ
Trái Tim Đấng Cứu Chuộc, đổ tràn đầy trên con cái Giáo
Hội”; và đối với chính Trái Tim Chúa Giêsu th́ “bởi v́
hơn tất cả mọi thành phần của thân thể ḿnh Chúa, Trái
Tim Ngài là biểu hiệu tự nhiên của t́nh yêu vô bờ bến
của Ngài đối với nhân loại”. T́nh yêu đó là một t́nh yêu
vĩnh cửu bắt nguồn từ t́nh yêu đời đời của Thiên Chúa :
“Ta đă yêu thương ngươi với một t́nh yêu muôn thuở”
(Gr 31,2). Ngài đă khẳng định: “Ḷng sùng kính rất
thánh Trái Tim Chúa Giêsu quan trọng đến nỗi khi được
thực hành đúng đắn, có thể được coi như sự tuyên xưng
đức tin Kitô giáo cách hoàn hảo. Nó không phải chỉ là
một h́nh thức đạo đức b́nh thường mà ai nấy tùy ư thực
hiện, như thể không có hiệu quả ǵ hay bỏ qua một bên
như là thua kém các việc đạo đức khác.” Và ngài cũng
nhấn mạnh thêm: “Ư nghĩa thâm sâu của việc tôn sùng
Thánh Tâm Chúa Giêsu là lấy t́nh yêu đáp trả t́nh yêu!”
Đức chân phước giáo hoàngGioan XXIII trong cuốn “Nhật Kư
Tâm Hồn”, đă nhấn mạnh: “Chính Trái Tim Chúa Giêsu là
nơi tôi phải hướng đến để t́m ra giải đáp cho mọi vấn
nạn của tôi. Tôi muốn ḷng sùng kính Trái Tim Người, ẩn
dấu trong Bí tích T́nh Yêu, là thước đo cho tất cả sự
tiến bộ tâm linh của tôi. Tôi quyết tâm không để ḿnh
ngơi nghỉ cho đến khi tôi có thể thực sự nói rằng tôi đă
được tan ḥa vào trong Trái Tim Chúa Giêsu.”
Đức Thánh Cha Phaolô VI, trong tông huấn “Tôn Sùng
Thánh Tâm Chúa Giêsu” ban hành ngày 6-2-1965 nhân kỉ
niệm 200 năm thành lập Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, đă viết:
“Sự tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu là việc rất cao quí
và đặc biệt cần thiết cho thời đại này. Ta ước mong việc
này được tổ chức với Nghi thức Phụng vụ để phát triển
mỗi ngày mỗi rộng lớn hơn, hầu cho mọi Kitô hữu được say
sưa ḷng tôn sùng Thánh Tâm Chúa và nhờ đó, được đổi mới
về mọi phương diện. Việc tôn sùng này cốt yếu là kính
thờ Chúa Giêsu một cách xứng đáng và đền tạ Thánh Tâm
Người v́ những xúc phạm của chúng ta.”. Trong một
bài diễn văn, Đức Thánh Cha Phaolô VI cũng đă nêu lên
tính cách hợp thời của ḷng sùng kính Thánh Tâm như “là
phương thế hữu hiệu nhất để đóng góp vào việc canh tân
tâm linh và luân lư của thế giới.”
Đức Chân Phước Gioan Phaolô II là vị Giáo Hoàng đắc cử
ngày 16-10-1978, đúng vào ngày lễ nhớ thánh nữ Margarita
Maria – vị Tông đồ của Thánh Tâm Chúa, đă mạnh mẽ minh
xác sự cần thiết của ḷng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu
trong thời đại chúng ta như sau: “Trong nhiều dịp
khác nhau, tôi đă bày tỏ ḷng xác tín của tôi là ḷng
sùng kính Thánh Tâm phù hợp hơn bao giờ hết với những
mong đợi của thời đại chúng ta. Tôi đă nhấn mạnh rằng,
những yếu tố căn bản của ḷng sùng kính này thuộc về
linh đạo của Hội Thánh suốt ḍng lịch sử của ḿnh một
cách ổn định.” (Diễn văn với Ḍng Thừa Sai Thánh
Tâm, 5-10-1987). Qua biểu hiệu Trái Tim Chúa Giêsu,
chúng ta trước tiên nhớ đến t́nh yêu vô cùng của Người
dành cho từng linh hồn. V́ vậy, ḷng sùng kính Thánh Tâm
– theo lời Đức Gioan Phaolô II đă nói trong giáo huấn về
mầu nhiệm đầy ủi an này – phát xuất từ những nguyên tắc
của Giáo lư Kitô giáo.
Qua đó chúng ta thấy rằng: Giáo hội Công Giáo đă minh
định việc sùng kính cách đặc biệt Thánh Tâm Chúa Giêsu,
và việc tôn thờ này như là một trong những điều ṇng cốt
của đức tin Công giáo. Bởi trong việc sùng kính Thánh
Tâm, đức tin Kitô giáo vẫn giữ được tính nguyên tuyền
của nó, v́ việc sùng kính này dẫn đưa con người tới Chúa
Ba Ngôi nhờ sự kết hợp với Trái Tim của Chúa Kitô. Việc
tôn thờ này chính yếu hướng đến một T́nh Yêu của mọi
t́nh yêu – T́nh Yêu chịu đóng đinh và chết cho người
ḿnh yêu. Ngoài ra, việc tôn thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu
cũng kêu mời chúng ta bắt chước Người trong sự tín thác
hoàn toàn nơi Thiên Chúa và rộng răi trao ban t́nh
thương cho hết thảy mọi người.
Việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu phải là thành phần
trọng tâm của Phụng vụ trong Giáo Hội, và nhờ việc tôn
sùng này, những vấn nạn gay go của thời đại hiện tại
cũng như tương lai mới có lời giải đáp một cách hữu
hiệu. Ḷng tôn sùng Thánh Tâm Chúa sẽ mang lại ánh sáng
đức tin cho mọi Kitô hữu và là nền tảng vững vàng cho
đời sống luân lư khách quan trong thời đại đầy thực dụng
và chủ trương tương đối hóa các giá trị và chân lư nền
tảng hôm nay. Ngoài ra, nhờ việc tôn sùng Thánh Tâm,
ḷng mỗi người Kitô hữu sẽ được bừng cháy ngọn lửa của
t́nh yêu để yêu Chúa và yêu người hơn.
Gia Ân