Niềm vui

 

Niềm vui là kinh nghiệm thú vị về một điều tốt lành đă gặt hái được và hiện nay đang hưởng nếm, hoặc niềm vui là viễn tượng về một điều tốt mà người ta có đủ hy vọng đạt được. Có cả niềm vui tự nhiên lẫn thiêng liêng. Niềm vui tự nhiên bao gồm niềm vui thiêng liêng gia tăng và được ban cho một nền tảng bền vững hơn. Chẳng có niềm hạnh phúc trần thế nào trường tồn và tṛn đủ nếu nó không được kết hợp với một lương tâm tốt lành.

Niềm vui thiêng liêng ngự trị nơi một tâm hồn lúc nào cũng b́nh thản ngay giữa những đổi thay của cuộc sống tựa như sự b́nh thản của ngọn núi khi có cơn băo tạt qua. Một người chưa bao giờ gắn chặt linh hồn vào Thiên Chúa th́ mọi trắc trở của y đều bị phóng đại thêm lên. Người ấy không thể dùng toàn lực chế ngự bất cứ một sự ǵ v́ đă bối rối âu lo về quá nhiều sự.

Niềm vui không đồng nghĩa với sự xem nhẹ. Xem nhẹ là một hành vi c̣n niềm vui là một tập quán. Sự cười đùa ví như sao băng, c̣n sự vui vẻ ví như sao sáng, sự cười đùa giống những cọng gai nổ tách tách c̣n niềm vui tựa ngọn lửa bùng. Niềm vui bền bỉ hơn, nó khiến cho các hành động khó khăn trở nên dễ dàng hơn. Sau một ngày dài bước đều, đám lính hầu như sẽ không bước được gọn gàng nếu như không bước theo tiếng nhạc. Một trái tim vui vẻ th́ luôn luôn t́m được sự hài hước dễ dàng và làm cho gánh nặng trở thành nhẹ.

Chắc chắn chẳng một cô y tá nào nhiệt t́nh giúp đỡ các bệnh nhân nơi pḥng bệnh nếu cô ta không có tinh thần vui vẻ. Mỗi vị y tá thực sự phải có được hai điều này trước khi bước vào pḥng bệnh nhân: đó là vết thương đau và ư thức hài hước. Vết thương đau để cô ta có thể biết được giá trị của sự đau đớn; ư thức hài hước để cô biết cách toả lan niềm hạnh phúc. Không nhất thiết đây là vết đau thể lư nhưng ít nhất nó cũng mang tính cách tượng trưng với ư nghĩa là cô rất trân trọng những nỗi đớn đau của kẻ khác. Không ǵ làm cho cơn bệnh kéo dài thêm cho bằng một khuôn mặt dài thườn thượt.

Niềm vui quan hệ đến sự âu yếm hơn là đến lư trí. Đối với một người đàn ông có gia đ́nh th́ vợ và con ông ta sẽ đem lại niềm vui thích cho ông ta nhiều hơn so với những ǵ trí năo ông ta có thể đem lại. Đứng trước chiếc nôi, một người cha xem ra như trực tiếp đối diện với các thuộc tính của Hữu thể trường tồn, Đấng đă tuôn tràn sự Dịu Dàng và T́nh yêu của Ngài cho đứa bé. Khả năng hoan hỷ luôn luôn là bản trắc nghiệm vô tư nhất về t́nh trạng luân lư của một người. không người nào có thể toả lộ hạnh phúc ra bên ngoài nếu như bên trong người ấy không hạnh phúc. Nếu ư thức tội lỗi đang đè nặng trên tâm hồn th́ hàng đống lạc thú bên ngoài cũng chẳng thể bù đắp cho sự mất mát niềm vui nội tâm. Sự phiền muộn pḥ tá cho tội lỗi thế nào th́ niềm vui là bè bạn với sự thánh thiện y như thế.

Người ta có thể cảm nhận được niềm vui cả trong lúc thịnh cũng như lúc nghịch. Trong lúc thịnh vượng niềm vui không hệ tại những của cải chúng ta vui hưởng mà hệ tại những ǵ chúng ta hy vọng, không hệ tại những lạc thú chúng ta cảm nghiệm mà hệ tại lời hứa về những lạc thú mà chúng ta tin vào dù chẳng trông thấy. Của cải có thể dẫy đầy nhưng những thứ mà chúng ta hy vọng th́ thuộc loại mối mọt không ăn, rỉ sét không huỷ, trộm cắp không đột nhập lấy đi được. Và ngay cả trong nghịch cảnh chúng ta vẫn có thể vui vẻ v́ chúng ta tin chắc rằng chính Vị Thầy Thần Linh của chúng ta đă qua cái chết trên thập giá để đi đến cuộc phục sinh của Ngài.

Nếu ngày hôm nay ít thấy có niềm vui là bởi v́ nhiều tâm hồn nhút nhát không dám can đảm quên đi chính ḿnh để hy sinh cho láng giềng của họ, hoặc là v́ có những thiện chí muốn làm cho thế giới tương lai sáng sủa hơn lại bị xem là phù phiếm. Niềm thôi thúc tin vào Chúa cũng như vào sự cứu rỗi của linh hồn đă bị xoá nhoà khỏi cuộc sống, v́ thế niềm vui bị tan biến và người ta lại trở về với nỗi tuyệt vọng của đám dân ngoại. Dân Hy Lạp và La Mă xưa kia luôn luôn bị ám ảnh có bóng ma đi theo họ, giống như bộ xương người luôn dơi theo bước chân họ. Nên không ngạc nhiên khi vào một ngày nọ, một gă Roma không c̣n lư do ǵ để sống, để hy vọng, đă bước vào pḥng tắm, cắt đứt mạch máu rồi lặng lẽ êm đềm để máu tuôn ra cho đến chết.

Một thi sĩ Hy Lạp nổi tiếng từng nói về cuộc sống: “Tốt hơn đừng nên sinh ra, và điều tốt nhất tiếp theo là rời bỏ cuộc sống càng sớm càng tốt”. Tất cả điều này quả là hoàn toàn đối nghịch với điều thánh Phaolô từng nói: “Hăy luôn luôn vui lên trong Chúa, tôi nói lại lần nữa: Hăy vui lên”.

Đức cha Fulton Sheen. (Nguyên tác: Way to Happiness)