|
|
Phép lạ
Thánh Thể
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
6/1/2013
|
|
Trong chuyến hành hương Fatima tháng 4
vừa qua, tôi có đến thăm Nhà Thờ Phép Lạ
Thánh Thể ở Santarem.Santarem là một thị
trấn cách Fatima chừng 60km.
Vào khoảng giữa năm 1225 hay 1247, có một
phụ nữ Công Giáo cư ngụ tại Santarem. Bà ta
là người quá bất hạnh v́ luôn yên trí rằng:
người chồng không thương yêu ḿnh và đă thất
tín, nên bà ta dùng mọi mánh khoé để lôi kéo
chồng, nhưng không thành công. Đau khổ quá,
bà ta t́m đến với một mụ phù thủy như giải
pháp cuối cùng. Mụ phù thủy hứa sẽ làm cho
người chồng quay trở lại yêu thương bà với
điều kiện bà mang cho mụ ta một tấm Bánh
Thánh với ư đồ xúc phạm Ḿnh Thánh Chúa.Điều
kiện quái gở này đă làm cho người phụ nữ rất
lo sợ, v́ đây là việc phạm sự thánh. Tuy
nhiên, v́ quá đau khổ, cuối cùng bà ta liều
ḿnh chấp nhận. Bà đi dự lễ và lên rước Ḿnh
Thánh Chúa tại Nhà thờ Thánh Stêphanô. Nhưng
thay v́ nuốt Ḿnh Thánh, bà ta lấy Ḿnh
Thánh ra khỏi miệng và gói vào một chiếc
khăn, rồi lập tức rời khỏi Nhà thờ để đem
giao Ḿnh Thánh Chúa cho mụ phù thủy. Dọc
đường, Ḿnh Thánh Chúa bắt đầu rỉ máu. Tuy
nhiên, bà ta không hề hay biết, cho đến khi
những người qua đường nh́n bà ta chằm chằm,
v́ họ tưởng bà bị xuất huyết. Quá hoảng sợ,
bà ta vội vă trở về nhà, bỏ khăn ra và đặt
Ḿnh Thánh Chúa vào một đáy rương. Suốt ngày
hôm đó cho đến tối, bà chờ đợi chồng trong
sự lo sợ. Đến khuya người chồng về nhà nhưng
bà ta giấu không hề hé môi nói về chuyện đó,
sau cùng cả hai vợ chồng đi ngủ. Cả đêm hôm
đó, bà không sao ngủ được, tâm hồn bị dày ṿ
v́ tội phạm sự thánh và bà luôn nghĩ rằng,
không biết Ḿnh Thánh có c̣n chảy máu nữa
hay không?Tảng sáng, hai vợ chồng tỉnh giấc,
những tia sáng chói loà từ chiếc rương phát
ra. Không giấu nổi, bà đành thú tội với
chồng về tội phạm sự thánh. Thế rồi cả hai
đă qú thờ lạy Thánh Thể Chúa cho tới sáng.
Sáng sớm, ánh sáng càng rực rỡ từ chiếc
rương đă thu hút bao khách qua đường đến
chật ních ngôi nhà của bà. Tất cả mọi người
đă chứng kiến phép lạ cách tỏ tường. Thế rồi
tin phép lạ Thánh Thể đă đến tai cha xứ.
Ngài vội vă đến nơi xảy ra phép lạ và nghe
bà tŕnh lại tỉ mỉ sự việc. Sau đó, cha xứ
long trọng rước Thánh Thể về Nhà thờ. Ngài
đặt Thánh Thể vào trong hộp tráng sáp và để
trong Nhà Tạm.Rồi một phép lạ khác lại xảy
ra sau đó. Lần kia, khi cha xứ mở cửa Nhà
Tạm, hộp tráng sáp đựng Thánh Thể đă bị vỡ
tung thành trăm mảnh. Thế vào đó, ngài đă
phải làm một hộp pha lê đựng Ḿnh Thánh Chúa.
Hộp đó đă được lưu giữ cẩn thận ở ngôi thánh
đường này cho đến ngày nay. Từ đó, ngôi
Thánh đường được đổi tên là “Nhà thờ Phép Lạ
Thánh Thể”. Từ ngày phép lạ xảy ra, hằng năm,
vào Chúa Nhật thứ hai trong tháng 4, dân địa
phương đă diễn lại sự kiện trên, và Phép Lạ
Thánh Thể đă được long trọng cung nghinh từ
ngôi nhà xảy ra phép lạ về Nhà thờ chính.
Từ năm 1684, căn nhà này đă trở thành nhà nguyện để cho khách thập
phương kính viếng. Phép Lạ Thánh Thể
Santarem chỉ rời thành phố một lần vào lúc
quân đội Napolêon chiếm đóng Bồ Đào Nha vào
năm 1810. V́ dân làng lo sợ quân Pháp xúc
phạm đến Ḿnh Thánh Chúa, nên Đức Giám Mục
Lisbon đă chuyển Thánh Thể đi khỏi Santarem.
Ngài đă đặt Thánh Thể để các tín hữu ở
Lisbon tôn kính. Có người cho rằng ngài muốn
lưu giữ Thánh Thể vĩnh viễn tại Thánh đường
Pacao. Dân thành Santarem hay tin đă nổi
giận và mở một cuộc biểu t́nh quá gây cấn.
Thế rồi, Phép Lạ Thánh Thể lại được đem về
Santarem cách bí mật trong ngày 2-12-1811 và
ở lại đó cho đến ngày nay. Bánh Thánh Thể có
h́nh khác thường với những đường máu chảy từ
trên xuống dưới và người ta đă thu được một
số lượng máu ở hộp đựng Bánh Thánh.Bác sĩ
Hoagland ở New Jersey đă đến viếng Bánh
Thánh Thể nhiều lần và nhận thấy có nhiều
lúc máu có màu như máu tươi. Máu Thánh vẫn
c̣n ở thể lỏng cho tới 750 năm sau khi Phép
Lạ xảy ra vào đầu thế kỷ XIII.Sau khi được
sự chuẩn nhận của Giáo quyền, Nhà Thờ Thánh
Têphanô ở Santarem được đổi tên là “Nhà Thờ
Phép Lạ Thánh Thể”. Trong thinh lặng, chúng
tôi lần lượt từng người đi theo lối phía sau
cung thánh, ngay phía sau Nhà Tạm có 5 bậc
tam cấp để bước lên và hôn kính Thánh Thể
được đặt trong một mặt nhật bằng vàng. Sau
đó chúng tôi đi ra Nhà thờ quỳ gối thờ lạy
Chúa Giêsu ngự trong Bánh Thánh Thể.Giáo Hội
luôn định tín rằng: dù chỉ một miếng bánh
nhỏ, khi đă được Truyền Phép, vẫn chứa đựng
cả thân xác, linh hồn và thần tính của Đức
Kitô.Chúng ta có Đức Kitô nguyên vẹn và cụ
thể. Chính Chúa Thánh Thần Kitô hóa bánh
rượu, làm cho bánh rượu trở nên Ḿnh và Máu
Chúa Kitô. Khi Linh mục, thừa tác viên của
Giáo Hội, thay mặt Chúa Kitô đọc Lời Truyền
Phép. Lời Truyền Phép mà Linh mục đọc không
phải là một câu thần chú có một ma lực biến
bánh và rượu thành Ḿnh và Máu Chúa Kitô,
giống như Linh mục có quyền trên Chúa Kitô,
khiến Chúa đến th́ Ngài phải đến. Lời Truyền
Phép chính là Lời Chúa Kitô, Lời mà Chúa
Kitô muốn nói qua môi miệng của Linh mục.
Chúa Kitô đă chọn một số người để họ lập lại
y nguyên Lời Truyền Phép của Ngài. Chính
Chúa Thánh Thần lấp đầy “khoảng cách” giữa
Linh mục và Đức Kitô, khiến Lời Truyền Phép
trở nên “công hiệu”, làm cho nội dung của
Lời trở thành hiện thực. Sau Truyền Phép
bánh không c̣n là bánh mà là Ḿnh Thánh Chúa,
rượu không c̣n là rượu mà là Máu Thánh
Chúa.Đă có một sự thay đổi, sự thay đổi ấy
là thay đổi bản thể hay “biến thể”. Đây là
công việc của Chúa Thánh Thần, chứ không
phải là công việc của người phàm, dù người
ấy là Linh mục. V́ ư thức điều đó, Giáo Hội
thiết tha khẩn cầu trước lúc Linh mục Truyền
Phép: “Chúng con nài xin Cha đổ ơn Thánh
Thần xuống mà thánh hóa của lễ này, để biến
thành Ḿnh và Máu của Đức Giêsu Kitô, Chúa
chúng con” (Kinh Nguyện Thánh Thể II); “Lạy
Cha, chúng con tha thiết nài xin Cha, cũng
nhờ Chúa Thánh Thần, mà thánh hóa của lễ
chúng con dâng hiến Cha đây, để trở nên Ḿnh
và Máu Đức Giêsu Kitô, con Cha, Chúa chúng
con” (Kinh Nguyện Thánh Thể III); “Lạy Cha,
xin cho Chúa Thánh Thần đoái thương thánh
hóa những của lễ này, để biến thành Ḿnh và
Máu Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con” (Kinh
Nguyện Thánh Thể IV).Thánh Thể mầu nhiệm đức
tin. Tất cả bắt đầu từ ước muốn lạ lùng của
Đức Giêsu. Ngài muốn nuôi nhân loại bằng
chính con người Ngài. Ngài muốn trở thành đồ
ăn thức uống cho nhân loại: "Các con hăy cầm
lấy mà ăn, đây là Ḿnh Thầy. Các con hăy cầm
lấy mà uống, đây là Máu Thầy".V́ yêu thương
nhân loại, Chúa Giêsu đă có một sáng kiến lạ
lùng là lấy chính Thịt Máu của Ngài làm của
ăn của uống để nuôi sống chúng ta. Chính
Chúa Giêsu đă khẳng định: Chính Ngài là của
ăn và của uống Chúa Giêsu ban hoàn toàn khác
với manna và mạch nước trong sa mạc: “Ai ăn
bánh này sẽ được sống đời đời”. Chúa Giêsu
không nhằm thoả măn cái đói cái khát thể xác.
Thế nên, Ngài xác quyết: “Thịt Tôi thật là
của ăn, Máu Tôi thật là của uống”. Vậy Bánh
Ngài ban chính là Thịt Máu Ngài. Cụm từ
“Thịt Máu” ở đây không những bao gồm tất cả
những ǵ nuôi sống linh hồn con người để đưa
đến sự sống vĩnh cửu, mà c̣n ám chỉ đến Mầu
nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa. Con Thiên
Chúa đă nhập thể mang lấy xác phàm trong
thân phận con người và đă đổ máu ra trên
Thập giá để cứu chuộc nhân loại. Ngài đă
chấp nhận trở thành của ăn của uống là những
cái thường t́nh nhất của cuộc sống chúng ta
để đưa chúng ta đến sự sống vĩnh hằng.V́ lư
do đó, Thánh Phaolô đă nhấn mạnh đến việc
hiệp thông với Chúa Giêsu Thánh Thể là kết
hiệp mật thiết với chính Chúa Kitô, nghĩa là
đồng hoá với Ngài, nên giống Ngài trong tư
tưởng, ngôn ngữ và cuộc sống: “Ai ăn Thịt
Tôi và uống Máu tôi, người ấy sẽ ở trong Tôi
và Tôi ở trong người ấy”. Không bí tích nào
giúp chúng ta sống “với Chúa, nhờ Chúa và
trong Chúa” bằng bí tích Thánh Thể. Từ đó,
Thánh Phaolô dám khẳng định: “Tôi sống,
nhưng không c̣n phải là tôi, mà là Đức Kitô
sống trong tôi” (Gl 2,20).Rước lễ là gắn bó
với một ngôi vị: Ai ăn thịt tôi và uống máu
tôi th́ ở lại trong tôi và tôi ở lại trong
người ấy.Rước lễ là gặp gỡ Đức Giêsu đă chết
và đă phục sinh: Như tôi sống nhờ Chúa Cha
thế nào, kẻ ăn tôi cũng sẽ sống nhờ tôi như
vậy.Rước lễ là đón lấy sự sống từ Đấng đang
sống, cũng là sự sống duy nhất bắt nguồn từ
Chúa Cha.Hôm nay, Đức Giêsu phục sinh có một
lối hiện diện mới mẻ. Ngài hiện diện trong
Bí Tích Thánh Thể.Lạy Chúa Giêsu, chúng con
cảm tạ Chúa đă ban bí tích Thánh Thể, chúng
con được rước Ḿnh và Máu Thánh Chúa là lănh
nhận sự sống của Chúa, xin cho chúng con mỗi
ngày trở nên giống Chúa nhiều hơn. Amen.
|
|
|
|
|