Câu trả lời cho vấn
nạn này thật đơn giản mặc dù áp dụng nó không phải dễ dàng.
Những người như thế cần đến sự siêu thoát.
Siêu thoát là cắt đứt
mọi dây ràng buộc cột chúng ta lại mặt đất và như thế cho
phép linh hồn được bay lên với Chúa. Như các quả bóng, chúng
ta có thể bị tŕ xuống bằng những sợi cáp thép hoặc bằng
những sợi chỉ mỏng như sợi tơ nhện tuy nhiên bao lâu sợi dây
ràng chưa bị chặt đứt, chúng ta vẫn chưa được tự do thoát
khỏi sự ràng buộc với các sự việc thường nhật d́m kéo chúng
ta xuống, bắt chúng ta làm nô lệ cho chúng.
Tâm hồn con người có
thể bị lệ thuộc vào một số sự việc tầm thường gây trở ngại ở
nơi thế giới bên ngoài. Chúng có thể cứ bám dựa vào một
chuỗi khoái cảm liên tục, cứ dựa vào sự kích động, vào những
mẩu tin tức hàng giờ, vào những buổi tiệc rượu, đến nỗi cuộc
sống nội tâm hầu như không c̣n thời gian hiện hữu. Bất cứ
lúc nào chúng ta bắt đầu cậy dựa vào một sự việc ở bên ngoài
đến nỗi chúng ta không thể t́m được hạnh phúc nếu thiếu sự
ấy th́ lúc đó đời sống nội tâm chúng ta bị giản lược: tất cả
mọi thứ “extra” (thừa thăi) mà thân xác cần phải có đè nặng
lên tâm hồn chúng ta. Câu nói “Tôi có thể dùng mà cũng có
thể không” là một câu rất hay có thể áp dụng cho nhiều sự
việc khác ngoài chuyện ăn nhậu: chúng ta nên có thái độ như
thế đối với mọi thứ không cần thiết cho hạnh phúc.
Nếu chúng ta “cần”
những sự việc ngoại tại, th́ hiển nhiên chúng ta sẽ đắm ch́m
trong đó đến nỗi nhân cách riêng của chúng ta bị phân tán.
Chúng ta khác nào một cái giếng bị bơm liên tục đến mức mọi
số nước của nó đều bị ống bằng sứ hút hết. Một số người quá
dấn thân vào sự vật ngoại tại đến nỗi lỡ có mất đi một số
lạc thú hay của cải là họ cảm thấy hầu như không sống nổi.
Họ đă học cách định lượng giá trị riêng ḿnh bằng những ǵ
họ có hơn những ǵ họ là, nếu lỡ có mất đi những ǵ dành dụm
được cũng như của cải th́ những tâm hồn này có thể tự vẫn:
Sự “trung thành” với sự vật quá lớn đến nỗi họ đánh mất đi
mọi tri thức về tương giao đích thực giữa họ với Chúa.
Phương thuốc chữa trị
cho trạng thái hiểm nghèo và bất hạnh của sự bám víu là sự
nới lỏng dần dần các sợi dây ràng buộc chúng ta với các sự
vật ngoại tại. Chúng ta đừng để cho các sự vật ngoại tại
chiếm hữu ḿnh nữa, chẳng hạn như rượu, tiếng động, thành
công hay lạc thú. Trong vấn đề đơn giản chẳng hạn dùng một
điếu thuốc th́ chúng ta nên khôn ngoan để cho ư chí nơi con
người quyết định nên hay không nên, thay v́ để cho sự kích
thích sai khiến. Ngay cả những lạc thú hợp pháp và vô hại,
thỉnh thoảng chúng ta cũng nên khước từ chúng để chúng ta
không lệ thuộc chúng hoặc lệ thuộc vào những ham muốn ích kỷ
của chúng ta. Bởi v́ kẻ nào chỉ biết sống cho những xung đột
của riêng ḿnh th́ thường có những giao du rất xấu.
Một số dân bản xứ Úc
Châu không biết đếm quá số ba. Họ nói: “1, 2, 3 đủ rồi”.
Triết lư của họ về kinh tế đặt một giới hạn cho các sự vật
bên ngoài và có lẽ chính triết lư ấy làm cho họ tự do hơn
chúng ta là những người đếm tới bạc tỉ.
Người ta sống bằng
ước muốn của ḿnh, tuy nhiên chúng ta có thể chọn lựa giữa
những ước muốn những sự vật nào thuộc về tinh thần hay thuộc
về trần gian. Người nào có thể hồi tâm nh́n lại ngày đă qua
của ḿnh và đếm được có đến năm lần ḿnh đă khước từ không
chịu chiều theo một đam mê nho nhỏ nào đó, th́ người ấy đang
ở trên đường tiến bộ nội tâm. Người ấy biết kềm giữ chính
ḿnh và khước từ không chịu làm nô lệ cho các sự vật.
Bám víu làm chúng ta
hẹp ḥi, c̣n siêu thoát làm chúng ta rộng mở. Nhân cách của
người theo duy vật bị hạn hẹp bởi v́ người ấy sống trong vũ
trụ khép kín, vũ trụ không rộng hơn tầm với bằng các giác
quan của hắn. Nhưng người vị kỷ th́ sống trong một thế giới
c̣n chật hẹp hơn tức thế giới chỉ gồm căn pḥng lót nệm
trong viện tâm thần của ḷng ích kỷ của hắn. C̣n người tín
hữu th́ được khai phóng anh ta có thể tự do bay tận lên trời
ngay từ mặt đất là nơi bản thể anh ta có thể giăn nở ra đến
một niềm vui vô tận và tự quên ḿnh.
Đức cha Fulton Sheen.
(Nguyên tác: Way to Happiness)