Lm
Phanxicô
Xaviê
Ngô Tôn
Huấn
Bí tích
ḥa giải
(
reconciliation)
là một
trong
các bí
tích ban
ơn cứu
độ rất
quan
trọng và
cần
thiết mà
Chúa
Kitô đă
trao cho
các Tông
Đồ trước
tiên và
cho Giáo
Hội ngày
nay cử
hành để
ban ơn
tha thứ
của Chúa
cho các
hối nhân
c̣n tin
tưởng
nơi ḷng
thương
xót tha
thứ của
Chúa.
Thật vậy,
sau khi
từ cơi
chết
sống lại
và hiện
ra với
các Tông
Đồ, Chúa
Kitô đă
nói với
các
ông như
sau:
“ Anh
em tha
cho ai,
th́
người ấy
được tha
Anh em
cầm giữ
ai th́
người ấy
bị cầm
giữ” (
Ga 20:
23)
Trước
khi thọ
nạn thập
giá,
Chúa
Giêsu
cũng đă
trao
quyền
tha tội
cho
Phêrô,
sau khi
môn đệ
này
tuyên
xưng
Chúa là “
Đấng
Kitô,
con
Thiên
Chúa
hằng
sống.” (
Mt 16:
16)
“
Thầy sẽ
trao cho
anh ch́a
khóa
Nước
Trời :
dưới đất
anh cầm
buộc
điều ǵ
Trên
Trời
cũng sẽ
cầm buộc
như vậy;
dưới đất
anh tháo
cởi điều
ǵ, trên
Trời
cũng
sẽ tháo
cởi như
vậy.
“ ( Sđd
: 20 :
19)
Trên đây
là nền
tảng
Kinh
Thánh
của bí
tích ḥa
giải mà
Chúa
Kitô đă
thiết
lập và
trao cho
các Tông
Đồ trước
khi
Người về
Trời.
Sở dĩ
Chúa ban
bí tích
này là
v́ Người
biết rơ
con
người
vẫn c̣n
yếu đuối
sau khi
được tái
sinh qua
bí tích
Rửa tội.
C̣n yếu
đuối và
dễ
nghiêng
chiều về
sự xấu
trong
bản tính
đă bị
băng
hoại v́
Tội
Nguyên
Tổ (
original
sin)
cộng
thêm
với ư
muốn tự
do (
Free
will) mà
Thiên
Chúa
luôn
tôn
trọng
cho con
người sử
dựng, cho
nên nguy
cơ phạm
tội c̣n
đó . V́
thế
Chúa đă
ban bí
tích ḥa
giải để
giúp con
người
nối lại
t́nh
thân với
Chúa
sau khi
đă lỡ
phạm tội
cá nhân
v́ yếu
đuối và
nhất là
v́ ma
qủi cám
dỗ và
gương
xấu của
thế gian.
Bao lâu
c̣n sống
trong
thân xác
có ngày
phải
chết này,
th́ bấy
lâu con
người
c̣n phải
chiến
đấu,
hay bị
giằng co
giữa sự
thiện và
sự dữ,
giữa sự
tốt và
sự xấu
trái
nghịch
nhau
như ánh
sáng và
bóng tối.
Do đó, “ anh
em hăy
đứng
vững
trong
đức tin
mà chống cự,
v́ biết
rằng
toàn thể
anh em
trên
trần
gian đều
trải qua
cùng một
loại
thống
khổ như thế.” (
1 Pr 5 :
8-9).
Đó là
lời
khuyên
dạy của
Thánh
Phêrô
Tông Đồ.
I- Nhưng
trước
hết phải
hiểu rơ
thế nào
là tội
và có
mấy loại
tội
Con
người
ngày
nay,
phần
nhiều
đă mất
hết ư
thức về
tội nên
đă thi
nhau làm
những
điều tự
bản chất
là sai
trái, là
vô luân
như ăn
gian,
nói dối,
trộm cắp,
dâm
đăng,
ngoại
t́nh, cờ
bạc,
giết
người,
phá thai,
buôn bán
ma túy,
súng đạn
giết
người,
sách báo
phim ảnh
dâm ô,
nhất là
buôn bán
phụ nữ
và trẻ
em cho
kỹ nghê
măi dâm,
hoặc làm
nô lệ
t́nh dục
cho
người
nước
ngoài dưới
chiêu
bài “hôn
nhân
ngoại
quốc”
hay “
lao động
nước
ngoài”.Nhiều
tín hữu
cũng mất
ư thức
về tội
nên đă
coi
thường
hay
không
muốn đi
xưng tội
nữa dù
đă làm
những
việc mà
thực
chất là
có tội.
Những
h́nh
thức của
tội lỗi
nói trên
đây đă
ít
nhiều
xúc
phạm đến
Thiên
Chúa là
t́nh
thương,
là công
b́nh và
thánh
thiện.
Do đó,
khi ta
làm bất
cứ điều
ǵ xúc
phạm đến
t́nh
thương,
sự công
b́nh và
thiện
hảo th́
đă xúc
phạm đến
chính
Thiên
Chúa là
hiện
thân của
Chân,
Thiện Mỹ
tuyệt
đối.
Giáo lư
Công
Giáo
cũng dạy
rằng : “
Tội lỗi
chống
lại t́nh
thương
của
Thiên
Chúa
dành cho
ta và
khiến
trái tim
ta xa
ĺa t́nh
yêu đó.
Cũng như
tội
nguyên
thủy,
tội lỗi
của ta
là một
sự bất
phục
tùng,
một sự
phản
loạn
chống
lại
Thiên
Chúa…”
( x.
SGLGHCG
số 1850)
Thánh
Phaolô
đă liệt
kê những
tội con
người có
thể phạm
như sau
:
“
Những
việc do
tính xác
thịt gây
ra th́
ai cũng
rơ, đó
là : dâm
bôn, ô
uế,
phóng
đăng,
thờ quấy,
phù phép,
hận thù,
bất ḥa,
nghen
tương,
nóng
giận,
tranh
chấp,
chia rẽ,
bè phái,
ganh tỵ,
say sưa,
chè chén,
và những
điều
khác
giống
như vậy.
Tôi bảo
cho mà
biết như
tôi đă
từng bảo
: những
kẻ làm
những
điều đó
sẽ không
được
thừa
hưởng
Nước
Thiên
Chúa.” (
Gl
5:19-21
)
Thánh
Gioan
cũng quả
quyết
rằng “
Mọi điều
bất
chính
trên đều
là tội.”
( Ga 5 :
17)
II- Giáo
Hội phân
biệt tội
thành
hai loại
: tội
trọng và
tội nhẹ
1-
Tội
trong (
mortal
sin) là
tội tự
bản chất
nó là sự
dữ như
giết
người,
hiếp
dâm,
ngoại
t́nh.,
tiếp tay
với quân
khủng bố
đặt bom
giết hại
người
khác,
nhất là
chối bỏ
hay lăng
mạ
Thiên
Chúa,
Đức Mẹ
và các
Thánh,
công
khai
chối đạo
…
Ngoài
bản chất
là
nghiêm
trọng,
tội
trọng
chỉ
thành
tội khi
người ta
đă biết
rơ tính
chất
nghiêm
trọng
đó mà vẫn
cố t́nh
phạm với
ư muốn
tự do (
free
will).Tội
trọng
phá hủy
hoàn
toàn đức
ái và và
cắt đứt
mọi
t́nh
thân đối
với Chúa
v́ đă
chống
lại
Người
cách quá
nặng nề.
Do đó,
nếu ai
chết
trong
khi đang
mắc tội
trọng mà
không
kịp xin
tha qua
bí tích
ḥa giải
th́ sẽ
chiu
h́nh
phạt hỏa
ngục (
x.
SGLGHCG
số 1035)
2-
Tội nhẹ (
Venial
sin) :
không
cắt đứt
t́nh
thân với
Chúa
nhưng
cũng xúc
phạm đến
Người
và
làm tổn
thương
phần nào
đức ái (
x
SGLGHCG
số 1855)
Đây là
giáo lư
của Giáo
Hội mà
mọi tính
hữu phải
tuân thủ
cho được
hiệp
thông
với Giáo
Hội
trong
mục đích
yêu mến,
tôn thờ
Thiên
Chúa và
thực
hành các
giới răn
của
Người
hầu
được
hưởng
nhờ ơn
cứu độ
của Chúa
Kitô.
Cũng
theo
giáo lư
của Giáo
Hội th́
mọi tội
nặng hay
nhẹ đều
có thể
được tha
qua bí
tích ḥa
giải nếu
hối
nhân c̣n
tin
tưởng
nơi ḷng
thương
xót tha
thứ của
Chúa và
thật
ḷng ăn
năn sám
hối.
Chỉ có
một tội
không
thể tha
được, đó
là tội
phạm đến
Chúa
Thánh
Thần,
tức chối
bỏ Thiên
Chúa
hoàn
toàn và
không
c̣n tin
tưởng ǵ
nơi ḷng
thương
xót của
Chúa
nữa.
Liên
quan đến
bí tích
ḥa
giải,
không
thể quan
niệm
rằng
người
tín hữu
trưởng
thành
không
cần giữ
Đạo cách
“cổ xưa”
với việc
tuân giữ
luật lệ.
Nếu việc
tuân thủ
mọi giới
răn của
Chúa và
giáo lư
của Giáo
Hội là
không
“hợp
thời” và
cần
thiết
th́ tạo
sao
Thiên
Chúa lại
ban 10
điều răn
cho con
người
tuân giữ
để được
chúc
phúc và
tại sao
Chúa
Kitô đă
nói với
các môn
đệ xưa
điều
này:
“
Nếu anh
em yêu
mến Thầy
Anh em
sẽ giữ
các điều
răn của
Thầy”
( Ga 14:
15)
Như thế,
yêu mến
Chúa
đồng
nghĩa
với việc
tuân giữ
các giới
răn của
Thiên
Chúa. Và
nếu
không
tuân giữ
th́ đă
phạm tội
chống
lại Chúa
là t́nh
thương,
công
b́nh,
bác ái
và thánh
thiện,
v́ mọi
tội con
người có
thể phạm
đều liên
hệ ít
nhiều
đến các
đặc tính
trên đây
của
Thiên
Chúa.Cụ
thể :
giết
người
hay âm
mưu sát
hại
người
khác là
chống
lại bản
chất yêu
thương,
nhân từ
của
Chúa.
Trộm
cắp,
gian
tham,
lừa đảo
là phạm
đến sự
công
b́nh của
Chúa.
Dâm ô –
đặc biệt
là tội
ấu dâm
rất khốn
nạn (
child
prostitution)-
là xúc
phạm
nặng nề
đến sự
thánh
thiện,
trong
sạch
của
Chúa .
Do đó,
muốn
sống đẹp
ḷng
Chúa và
nhiên
hậu được
cứu độ
th́ mọi
người có
niềm tin
yêu Chúa
phải
quyết
tâm xa
tránh
mọi tội
lỗi v́
chỉ có
tội mới
đẩy
chúng ta
ra khỏi
t́nh
thương
của Chúa
là Đấng
yêu
thương
và “ muốn
cho mọi
người
được cứu độ
và nhận
biết
chân
lư.” (
1 Tm 2 :
4) nhưng
lại gớm
ghét mọi
tội lỗi
v́ nó
hoàn
toàn đi
ngược
lại với
bản chất
yêu
thương,
nhân từ
, công
b́nh và
thánh
thiện
của
Người.
III- Tại
sao cần
phải
xưng tội
và xưng
cách nào ?
Như đă
giải
thích ở
trên,
tội là
một thực
thể và
một thực
tế (
entity
and
reality)
trong
trần
gian và
trong
mỗi
người
chúng ta.
Không ai
có thể
nói là
ḿnh
không có
tội nào
như
Thánh
Gioan đă
quả
quyết :
“ nếu
chúng ta
nói là
chúng ta
không có
tội
Chúng
ta tự
lừa dối
ḿnh
Và
sự thật
không ở
trong
chúng ta.”
( 1
Ga 1 :
8)
Nhận
biết
ḿnh có
tội th́
lời mời
gọi là
hăy sám
hối và
xin Chúa
tha thứ.
Chúa
ghét mọi
tội
nhưng
lại yêu
thương
kẻ có
tội biết
ăn năn
xin tha
thứ, như
Chúa
Giêsu đă
đối xử
với
người
phụ nữ
bị bắt
phạm tội
ngoại
t́nh và
bị bọn
Biệt
phái dẫn
đến xin
Chúa cho
ném đá.
Chúa đă
không
ném đá
và chỉ
nói với
chị kia
rằng “
..Tôi
không
lên án
chị đâu,
thôi chị
cứ về
đi, và
từ nay
đừng
phạm tội
nữa.” (
Ga 8:
11).
Qua lời
Chúa
trên
đây,
chúng ta
hiểu rơ
ḷng
nhân từ
và
khoan
dung của
Chúa đối
với kẻ
có tội,
nhưng
cũng
không
muốn ai
lợi dụng
ḷng
nhân từ
đó để cứ
phạm
tội, cứ
lấy cớ
Chúa
yêu
thương
tha thứ
để
không
quyết
tâm cải
thiện
đời sống
và xa
tránh
mọi tội
lỗi.
Đành
rằng là
con
người,
ai cũng
yếu
đuối
trong
bản
tính,
nhưng
nếu ta
quyết
tâm và
nương
nhờ ơn
Chúa phù
giúp
th́
chúng ta
mới có
thể đứng
vững
được
trước
mọi cơn
cám dỗ
của ma
quỷ, ví
như “sư
tử gầm
thét rảo
quanh
t́m mồi
cắn xé” (
1 Pr 5:
8), của
xác thịt
yếu đuối
dễ sa
ngă và
của
gương
xấu đầy
rẫy ở
mọi môi
trường
sống.
Nói rơ
hơn, nếu
ta không
có thiện
chí xa
lánh tội
và mọi
cơ hội
đưa đến
phạm tội,
để rồi
cứ sa đi
ngă lại,
th́
Chúa
không
thể cứu
ai được
mặc dù
công
nghiệp
cứu
chuộc
của Chúa
Kitô là
vô giá,
và đủ
cho ta
được cứu
rỗi.Nhưng
dù là đủ,
Chúa
vẫn c̣n
mong đợi
nơi
thiện
chí công
tác của
con
người
vào ơn
cứu độ,
v́ con
người
c̣n có
tự do để
cộng tác
hay
khước từ
ơn cứu
độ và
t́nh
thương
của Chúa
để sống
theo ư
riêng
ḿnh..Đó
là lư do
v́ sao
Chúa
Kitô đă
cảnh cáo
những ai
không
quyết
tâm chừa
tội và
sống
theo
đường
lối của
Chúa mà
cứ đi
hàng hai,
nửa nóng
nửa lạnh
như sau:
“ Ta
biết
việc các
ngươi
làm.:
ngươi
chẳng
nóng và
cũng
chẳng
lạnh.Phải
chi
ngươi
lạnh hẳn
hay nóng
hẳn đi
! nhưng
v́ ngươi
hâm hâm
chẳng
nóng
chẳng
lạnh nên
Ta sắp
mửa
ngươi ra
khỏi
miệng Ta”
( Kh 3 :
15-16)
IV--
Xưng tội
là một
tiến
tŕnh
hoán cải
đả trở
nên hoàn
hảo hơn:
Như đă
nói ở
trên,
Chúa
Kitô ban
bí tích
ḥa giải
v́ Người
biết
trước
con
người sẽ
c̣n phạm
tội cá
nhân
nhiều
lần nữa,
sau khi
được rửa
sạch một
lần hậu
quả của
tội
nguyên
tổ qua
phép
Rửa.
Phạm tội
v́ yếu
đuối th́
khác với
cố t́nh
không
quyết
tâm chừa
tội để
rồi lại
tái
phạm
nhiều
lần nữa.
Cha giải
tội có
thể
không
ban phép
tha tội
nếu biết
hối nhân
cứ xưng
măi một
tội v́
không cố
gắng
chừa
bỏ..
Trong
Tin Mừng
Thánh Lu
ca, để
trả lời
cho một
số người
đến hỏi
Chúa xem
có phải
những
người
Ga
li-Lê
bị Tổng
trấn
Phi-la-tô
giết
chết,
lấy máu
ḥa lẫn
với tế
vật là
vị họ
tội lỗi
hơn
những
người
khác hay
không,
Chúa
Giêsu đă
trả lời
họ như
sau :
“
…Không
phải thế
đâu.
Nhưng
nếu các
ông
không
sám hối
th́ các
ông cũng
sẽ chết
hết như
vậy.”
( Lc 13
: 3)
Như thế
có nghĩa
là chúng
ta phải
cố gắng
chừa tội
và sám
hối về
những
việc sai
trái đă
làm.
Sám hối
là nh́n
nhận
ḿnh có
tội, ăn
năn chừa
bỏ và
mau kíp
chạy đến
với Chúa
qua bí
tích ḥa
giải để
được tha
thứ và
giao ḥa
lại với
Chúa và
với Giáo
Hội.
Khi đi
xưng tội
, mọi
hối nhân
cần lưu
ư hai
điều
quan
trọng
sau đây:
1- Phải
hoàn
toàn tin
tưởng có
Chúa
Kitô
hiện
diện trong các
thừa tác
viên con
người là
Giám mục
hay Linh
mục.Chính
Chúa
nghe và
tha tội
cho ta
qua tay
các thừa
tác viên.
2- Do đó
, phải
thành
thật
xưng các
tội nặng
nhẹ đă phạm
v́ yếu
đuối con
người,
kể cả
những
tội kín
thuộc
các giới
răn thứ
sáu và
thứ
chin.
Nếu
không
thành
thật
xưng ra
Các tội
ḿnh đă
phạm ,
nghĩa là
có ư dấu
không
xưng một
tội nào
th́ việc
xưng tôi
sẽ
không
thành và
không
đáng
được
Chúa tha
thứ qua
trung
gian của
thừa tác
viên.
( x
SGLGHCG
số 1505)
Xưng tội
là dịp
cho ta
nhớ đến
ḷng
thương
xót tha
thứ của
Chúa sau
khi nhận
biết tội
lỗi ḿnh
đă xúc
phạm đến
Chúa.Nhưng
phải có
quyết
tâm từ
bỏ tội
với ơn
Chúa
nâng đỡ
để không
sa đi
ngă lại.
Đây là
tiến
tŕnh
trở nên
hoàn hảo
hơn như
Chúa
mong
muốn cho
mỗi
người
tín hữu
chúng ta.
Nói rơ
hơn,
không
phải cứ
theo
thói
quen lâu
lâu đi
xưng tội
để cho
an tâm
rồi lại
không
quyết
tâm từ
bỏ tội
lỗi nên
lại tái
phạm để
rồi lại
đi xưng
tội.
Sống đức
tin kiểu
này th́
quả thật
xứng
đáng để
nghe lời
Chúa
cảnh cáo
trên đây.
Nói khác
đi, phải
quan
niệm
đúng đắn
hơn về
bí tích
ḥa giải.
Đây phải
là
phương
thế hữu
hiệu để
giúp con
người không
những
lấy lại
t́nh
thân với
Chúa mà
c̣n giúp
ta dần
dần trở
nên hoàn
hảo về
mặt
thiêng
liêng
qua
quyết
tâm từ
bỏ tội
lỗi để trở
nên
thánh
thiện
như Chúa
Kitô đă
kêu gọi:
“ anh
em phải
nên
thánh (
nên hoàn
hảo) như
Cha anh
em ở
trên
Trời là
Đấng
toàn
thiện.” (
Mt 5:
48)
Trở nên
thánh
thiện
hay hoàn
hảo là
trở nên
giống
Chúa là
Đấng
trọn tốt
trọn
lành, là
suối
nguồn an
vui và
hạnh
phúc của
các
Thánh và
các
Thiên
Thần. Do
đó, phạm
tội hay
sống
trong
tội là
tự ư xa
ĺa Chúa
và không
muốn
được cứu
độ để
vui
hưởng
hạnh
phúc
Nước
Trời.
Tóm lại,
Bí tích
ḥa giải
không
chỉ đơn
thuần
tha các
tội nặng
nhẹ con
người có
thể phạm
mà c̣n
là
phương
thế hữu
hiệu để
giúp con
người trở
nên hoàn
thiện,
qua cố
gắng xa
tránh
mọi tội
lỗi để
trở nên
giống
Chúa là
Chân
Thiện Mỹ
tuyệt
đối..
Chính
trong
chiều
kích
thiêng
liêng
nói trên
mà mọi
tín hữu
được mời
gọi
cách
riêng
trong
Năm Đức
Tin này
là hăy
siêng
năng
đến với
bí tích
ḥa
giải
trong
tâm
t́nh ca
tụng và
cảm tạ
t́nh
thương ,
tha thứ
vô biên
của Chúa
và cũng
để nói
lên
quyết
tâm cải
thiện
đời sống
thiêng
liêng
bằng cố
gắng
chửa bỏ
dần dần
mọi tội
lỗi như
một
thiện
chí muốn
trở nên
hoàn hảo
hầu xứng
đáng
được “ thông
phần bản
tính
Thiên
Chúa,
sau khi
đă thoát
khỏi
cảnh hư
đốn do
dục vọng
gây ra
trong
trần
gian
này” như
Thánh
Phêrô đă
mời gọi
( 2 Pr 1
: 4).
Ước mong
mọi quí
tín hữu
suy nghĩ
và thực
hành mục
đích của
bí tích
ḥa giải
trong
Năm Đức
Tin này.