Là một người
dối trá sống động, tính vị kỷ đặt mọi ham muốn nông
nổi, mọi dục vọng và những ưa thích thuộc bản năng
của chủ nhân nó lên trên lề luật luân lư, trên t́nh
bằng hữu với tha nhân và trên cả ư muốn của chính
Thiên Chúa. Kẻ ích kỷ được ví như quả lắc đ̣i quyền
chống lại cái đồng hồ, hoặc như đám mây nổi loạn
chống bầu trời, hoặc như là một cánh tay muốn phớt
lờ toàn thân thể đang khi nó chỉ là một chi thể của
thân thể ấy. V́ chỉ làm điều mà bản ngă ích kỷ đâm
ra ghét tất cả mọi thứ hắn làm. Hắn giống như đứa bé
than van trong một trường tiên tiến nọ: “Tôi có luôn
luôn phải làm điều tôi muốn không?”
Chẳng chóng
th́ chầy tính bo bo cố chấp sẽ dẫn đến sự căm ghét
chính bản ngă của ḿnh. Một chú bé sau khi ăn tuốt
hết mọi phần kem dành cho toàn thể gia đ́nh, th́ hẳn
sẽ căm ghét mỗi lần nh́n thấy loại kem ấy: không chỉ
mang tính cách thú vật, sự căm ghét “bị điều kiện
hoá” đối với loại thức ăn này c̣n trở thành sự ghê
tởm xét về mặt luân lư đối với chính bản thân sau
khi đă phạm tội ham ăn hổ uống như thế. Ḷng tự căm
ghét ḿnh như thế là h́nh phạt luân lư chúng ta phải
trả cho tính háu ăn giống như sự chán ngấy món kem
là hậu quả thể lư mang tính thú vật của chính sự vi
phạm ấy.
Những người
bị rơi vào t́nh trạng ngán ngẩm chính ḿnh th́ theo
bản năng họ sẽ cảm thấy lồng ngực bị đá đè tựa như
phải xua đuổi một điều xấu xa ra khỏi thâm cung linh
hồn vậy. Người vô thần thường dễ rơi vào t́nh trạng
nhờm tởm ḿnh hơn người có tôn giáo: lư do là v́ họ
không nhận biết Ḷng Xót Thương và T́nh yêu của Chúa,
Đấng sẽ chữa lành chúng ta khỏi nỗi tự nhờm tởm ḿnh
và rồi có lẽ họ sẽ đem nỗi tuyệt vọng về cho chính
bản thân ḿnh và cuối cùng đành phải tự sát. Tự huỷ
ḿnh là một phóng chiếu, một sự rập bóng mặt ngoài
của bi kịch bên trong nơi đây cái ngơ nhỏ bé thách
thức lại tất cả những ǵ cao cả hơn nó và rồi khổ
đau v́ các hậu quả của cuộc nổi loạn này, cái ngă ấy
rơi vào nỗi căm ghét tàn nhẫn với chính sự sống của
nó. Cả Phêrô lẫn Giuđa đều đă nổi loạn chống lại Sự
Sống khi họ chối bỏ Chúa, cả hai đều đă được cảnh
cáo trước về sự nổi loạn như thế, cả hai đều đă từng
bị gọi là “quỷ sứ” bởi v́ sự vi phạm của họ, và cả
hai đều đă ân hận. Tuy nhiên Giuđa “đă ân hận đối
với chính ḿnh”, đă hướng cái tôi riêng của ḿnh vào
chính ḿnh trong cơn hấp hối tuyệt vọng vô ích. C̣n
Phêrô th́ biết ân hận đối với Chúa, biết giải phóng
ḿnh khỏi điều xấu xa nhờ vào ḷng khiêm tốn và rồi
ngài đă t́m lại được niềm vui.
Chỉ khi nào
biết khuất phục cái ngă trước một điều ǵ cao cả hơn
nó mới có thể chữa lành được nỗi tuyệt vọng, bởi v́
một sự khiêm tốn như thế sẽ làm cho tâm hồn thoát
khỏi sự kiêu ngạo cũng như sự tự kết án ḿnh đồng
thời tạo nên khoảng trống cho ân sủng của Chân lư và
T́nh yêu của Chúa tuôn vào. “Ai hạ ḿnh xuống th́ sẽ
được nâng lên, kẻ nào tự nâng lên th́ sẽ bị hạ
xuống… tuy nhiên sự tự căm ghét ḿnh lại là sự nâng
cái ngă ḿnh lên thành vị phán quan tối hậu đầy chua
chát. Cho đến khi nào tấm biển đề “rao bán” được
treo lên trên một tâm hồn đă giải thoát khỏi nỗi âu
lo về bản ngă riêng ḿnh th́ vị KHÁCH THUÊ THẦN LINH
mới có thể bước vào được.
Để trắc
nghiệm về đức khiêm tốn thực sự là thái độ của chúng
ta đối với lời tán tụng. Bất cứ ai yêu thích sự
quảng cáo đều là người kiêu ngạo, v́ người ấy t́m
cách biện minh ḿnh trước mặt kẻ khác, c̣n kẻ khiêm
tốn th́ qui mọi lời tán tụng về cho Chúa. Nếu người
ấy có tài năng, th́ người ấy cũng nhận biết rằng đó
là do Chúa ban cho và chúng phải được dùng để phụng
sự Chủ nhân đích thực của chúng. Kẻ khiêm tốn tự cho
ḿnh giống như cánh cửa sổ bằng ḷng cho ánh sáng
của Chúa dọi xuyên qua mà không hề dám nghĩ rằng
ḿnh chế tạo ra ánh sáng ấy. Người khiêm tốn chấp
nhận cả lời khen lẫn lời trách móc như là quà Chúa
tặng: cả nỗi cay đắng lẫn ngọt ngào đều được gởi đến
do một Đấng duy nhất là Đấng yêu mến ḿnh. Như Gióp
đă nói: “Chúa ban cho, Chúa lại lấy đi, xin tán tạ
Ngài”.
C̣n người
kiêu ngạo th́ không thể quên chính ḿnh, mặc dù
người ấy ngờ vực và căm ghét sự nhỏ bé của ḿnh: hắn
nghĩ rằng hắn có thể che dấu sự thấp kém bằng cách
luôn luôn tự khoe ḿnh. Người khiêm tốn th́ qui phục
Chúa, và không hề tuyệt vọng v́ người ấy biết rằng
ḿnh được yêu mến bởi Đấng tự thân là T́nh yêu. Kẻ
ích kỷ th́ liên lỉ phàn nàn là kẻ khác không yêu
ḿnh đủ, hắn ta không nhận thấy rằng đây chính là
hậu quả của việc hắn chỉ biết bo bo lo chú tâm đến
cái ngă của riêng ḿnh. Giống như mọi h́nh thức bất
hạnh khác, nỗi cơ cực của hắn phát xuất do sự khăng
khăng từ chối không chịu từ bỏ ư riêng của chính
ḿnh.
Những lúc
chúng ta hạnh phúc nhất là những lúc chúng ta tự
quên ḿnh, để thường xuyên ân cần với một ai đó.
Thời gian hiến ḿnh ngắn ngủi ấy chính là một hành
vi khiêm tốn đích thực v́ ai biết đánh mất chính
ḿnh th́ sẽ gặp lại chính ḿnh kèm theo nỗi hạnh
phúc của ḿnh.
Tự căm ghét
và tuyệt vọng là những căn bệnh mà chỉ những kẻ ích
kỷ mới thường hay bị rơi vào. Muốn chữa lành chúng
th́ luôn luôn chỉ có một phương thế là đức khiêm tốn.
Và điều đó có nghĩa là yêu mến Chúa nhiều hơn yêu
chính ḿnh.
Đức cha
Fulton Sheen. (Nguyên tác: Way to Happiness)