Mối
Liên Hệ giữa Mẹ Maria và Giáo Hội
Bài
57 (30/7/1997)
1- Vai tṛ
trổi vượt của Mẹ Maria trong công cuộc cứu độ mời gọi chúng ta
đào sâu về mối liên hệ giữa Mẹ và Giáo Hội.
Theo một số
người th́ Mẹ Maria không thể được coi là một phần thể của Giáo
Hội, v́ các đặc ân được ban cho Mẹ, như đặc ân Hoài Thai Vô
Nhiễm Tội, vai tṛ làm Mẹ thần linh và việc hợp tác đặc thù của
Mẹ vào công cuộc cứu độ, đă nâng Mẹ lên một thân phận siêu việt
đối với cộng đồng tín hữu.
Tuy nhiên,
Công Đồng Chung Vaticanô II lại không ngần ngại cho thấy Mẹ
Maria như là một phần thể của Giáo Hội, tuy nhiên biệt chú rằng
Mẹ "trổi vượt và... hoàn toàn đặc thù - pre-eminent and ...
wholly unique" (Lumen gentium, 53): Mẹ Maria là kiểu mẫu (type)
của Giáo Hội, là mô phạm (model) và là Mẹ của Giáo Hội. Khác với
tất cả mọi tín hữu, v́ các tặng ân phi thường Mẹ nhận được từ
Chúa, tuy nhiên Đức Trinh Nữ này vẫn thuộc về Giáo Hội và hoàn
toàn được gọi là một phần thể.
2- Giáo huấn
của Công Đồng này dựa trên một căn bản quan trọng trong Thánh
Kinh. Sách Tông Vụ cho thấy Mẹ Maria hiện diện từ ban đầu giữa
cộng đồng tiên khởi (1:14), trong khi Mẹ chia sẻ với các môn đệ
và một số tín hữu nữ giới niềm mong đợi nguyện cầu Thánh Linh,
Đấng sẽ xuống trên các vị.
Sau Hiện Xuống,
Đức Trinh Nữ tiếp tục sống trong mối hiệp thông huynh đệ với
cộng đồng này và tham gia vào việc cầu nguyện, vào việc lắng
nghe giáo huấn của các Tông Đồ, cũng như vào việc "bẻ bánh", tức
là vào việc cử hành Thánh Thể (2:42).
Là vị đă sống
hiệp nhất chặt chẽ với Chúa Giêsu ở ngôi nhà Nazarét thế nào th́
bấy giờ Mẹ sống trong Giáo Hội trong mối hiệp thông mật thiết
với Con của Mẹ hiện diện trong Thánh Thể như vậy.
3- Là Mẹ của
Người Con duy nhất của Thiên Chúa, Mẹ Maria cũng là Mẹ của cộng
đồng làm nên Nhiệm Thể của Chúa Kitô và hướng dẫn những bước đi
đầu tiên của cộng đồng này.
Trong việc
chấp nhận sứ vụ này, Mẹ dấn thân phấn khích đời sống giáo hội
bằng sự hiện diện từ mẫu và gương mẫu của Mẹ. T́nh đoàn kết này
xuất phát từ việc Mẹ thuộc về cộng đồng của thành phần được cứu
chuộc. Thật vậy, không giống như Con của ḿnh, Mẹ cần được cứu
chuộc v́ "thuộc về gịng dơi Adong, Mẹ cũng liên kết với tất cả
những ai được cứu độ" (Lumen gentium - 53). Đặc ân Hoài Thai Vô
Nhiễm Tội đă ǵn giữ Mẹ khỏi t́ vết tội lỗi, nhờ ảnh hưởng cứu
độ đặc biệt của Đấng Cứu Chuộc.
Là "một phần
thể trổi vượt và hoàn toàn đặc thù của Giáo Hội", Mẹ Maria sử
dụng các tặng ân Thiên Chúa ban để chiếm đạt trọn vẹn hơn nữa
mối liên kết với thành phần anh chị em của Con Mẹ bấy giờ cũng
đă trở thành con cái của Mẹ nữa.
4- Là phần thể
của Giáo Hội, Mẹ Maria sử dụng thánh đức bản thân của Mẹ, hoa
trái của ơn Chúa và việc Mẹ trung thành hợp tác với ơn Chúa, để
phục vụ anh chị em của mẹ. Vị Trinh Nữ Vô Nhiễm này là một sự
chống đỡ không ngừng cho tất cả mọi Kitô hữu trong cuộc chiến
đấu của họ với tội lỗi và là một phấn khích liên tục để sống như
thành phần được Chúa Kitô cứu chuộc, được Thần Linh thánh hóa và
là con cái của Chúa Cha.
Là một phần tử
của cộng đồng tiên khởi, "Maria, Mẹ của Chúa Giêsu" (Tông Vụ
1:14) được tất cả mọi người kính trọng và tôn kính. Mỗi người
đều hiểu được cái trổi vượt của Mẹ là vị đă hạ sinh Con Thiên
Chúa, Đấng Cứu Thế duy nhất của nhân loại. Hơn thế nữa, đặc
tính trinh nguyên nơi vai tṛ mẫu thân của Mẹ giúp Mẹ có thể
chứng tỏ việc đóng góp phi thường cho sự thiện của Giáo Hội là
những ǵ được cống hiến bởi một con người, bằng việc từ bỏ tính
chất sinh sản trần gian của ḿnh nhờ sống dễ dạy với Thánh
Linh, đă hoàn toàn dấn thân phục vụ vương quốc của Thiên Chúa.
Được kêu gọi
chặt chẽ hợp tác vào hy tế Con của ḿnh và vào tặng ân sự sống
thần linh cho nhân loại, Mẹ Maria tiếp tục công cuộc từ mẫu của
Mẹ sau biến cố Hiện Xuống. Mầu nhiệm yêu thương này được chất
chứa nơi Thánh Giá đă tác động nhiệt t́nh tông đồ của Mẹ và thúc
đẩy Mẹ, với tư cách là một phần tử của Giáo Hội, loan truyền Tin
Mừng.
Những lời của
Chúa Kitô tử giá trên Golgotha: "Này Bà, đó là Con của Bà" (Gioan
19:26), nhờ đó vài tṛ của Mẹ như người mẹ chung của các tín hữu
được công nhận, đă khai mở những chân trời mới mẻ và vô hạn cho
vai tṛ mẫu thân của Mẹ. Tặng ân của Thánh Linh này, được lănh
nhận vào lễ Ngũ Tuần nhờ việc thực hiện sứ vụ ấy, khiến Mẹ cống
hiến việc trợ giúp từ tấm ḷng từ mẫu của Mẹ đối với tất cả
những ai đang hành tŕnh tiến về đích điểm hoàn toàn viên trọn
của vương quốc Thiên Chúa.
5- Là một phần
thể trổi vượt của Giáo Hội, Mẹ Maria sống một liên hệ đặc thù
với các ngôi vị thần linh của Ba Ngôi Chí Thánh: Với Ngôi Cha,
Ngôi Con và Thánh Thần. Công Đồng này, khi gọi Mẹ là "Mẹ Con
Thiên Chúa", và v́ thế là "nữ tử yêu dấu của Chúa Cha và là đền
thờ của Thánh Linh" (Lumen gentium - 53), cũng nhắc lại cái tác
dụng ch́nh yếu của t́nh yêu Chúa Cha đó là vai tṛ mẫu thân thần
linh này.
Biết được tặng
ân được lănh nhận ấy, Mẹ Maria mang chia sẻ với các tín hữu
những thái độ tuân phục của thân phận con cái cùng với ḷng chân
thành tri ân, phấn khích mỗi người hăy nhận biết các dấu hiệu
của ḷng nhân ái thần linh nơi đời sống của ḿnh.
Công Đồng này
sử dụng lời diễn tả "đền thờ" (sacrarium) của Thánh Linh, là cố
ư nhấn mạnh đến mối liên hệ của sự hiện diện, yêu thương và hợp
tác giữa Đức Trinh Nữ và Thánh Linh. Đức Trinh Nữ, vị đă được
Thánh Phanxicô Assisi kêu cầu như là "Cô Dâu của Thánh Linh"
(Antiphon "Santa Maria Vergine" in: Fonti Francescane, 281), qua
gương sáng của ḿnh phấn khích các phần tử khác trong Giáo Hội
hăy quảng đại phó ḿnh cho tác động diệu huyền của Đấng An Ủi,
và sống với Ngài trong mối hiệp thông yêu thương liên lỉ.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển
dịch
http://www.vatican.va/holy_father/john_paul_ii/audiences/1997/documents/hf_jp-ii_aud_30071997_en.html