Ngày Thánh
Mẫu (13/10/2013) trong Năm Đức Tin
Năm Đức Tin
(11/10/2012-24/11/2013) được cử hành với những biến cố đặc biệt
trong năm. Chẳng hạn, về Chúa, có biến cố Chầu Thánh Thể khắp thế
giới vào chiều (từ 5 đến 6 giờ địa phương) ngày Chúa Nhật 2/6/2013
đầu Tháng Thánh Tâm Chúa. Về Mẹ Maria có Ngày Thánh Mẫu, Chúa Nhật 13/10/2013,
ngày kỷ niệm Mẹ Maria hiện ra ở Fatima lần cuối cùng trong 6 lần
liên tục vào mỗi ngày 13 trong tháng từ tháng Năm.
Ngày Thánh Mẫu được bắt đầu từ
chiều ngày áp, Thứ Bảy 12/10/2013. Biến cố này khởi sự khai diễn
chính thức từ 5 giờ chiều, nhưng một tiếng trước đó đă có một cuộc
cung nghinh Thánh Tượng Mẹ Fatima tại Quảng Trường Thánh Phêrô.
Tượng Mẹ Fatima này là bức tượng chính gốc vốn được tôn kính tại Đền
Thánh Fatima và được chuyển bằng máy bay sang Vatican nhân dịp Ngày
Thánh Mẫu này.
Trước bức tượng này, một bức tượng
ở triều thiên có gắn viên đạn ám sát Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II
ngày 13/5/1981, chính vị giáo hoàng "totus tuus" Gioan Phaolô II,
hiệp cùng với các vị giám mục trên khắp thế giới, ở Quảng trường
Thánh Phêrô ngày 25/3/1984, đă hiến dâng chung thế giới và riêng
Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria theo đúng như ư
muốn và cách thức Ngài muốn (như được Mẹ Maria cho Chị Lucia biết
ngày 13/6/1929), nhờ đó Nước Nga quả thực đă trở lại bằng cách tự
giải thể khỏi chủ nghĩa và chế độ cộng sản vào chính Lễ Giáng Sinh
25/12/1991.
Đức Thánh Cha Phanxicô đă đích
thân nghênh đón Tượng Mẹ Fatima ở cửa tiền đường Đền Thờ Thánh Phêrô,
trước sự tham sự của cả trăm ngàn khách hành hương tham dự.
Sau lời ngỏ của Đức Tổng Giám Mục
Rino Fisichella là chủ tịch của Hội Đồng Giáo Hoàng đặc trách Tân
Truyền Bá Phúc Âm Hóa, Tượng Mẹ đă được đưa lên đài, và sau lời
nguyện Thánh Mẫu, Đức Thánh Cha đă hướng dẫn một bài giáo lư Thánh
Mẫu về đức tin của Mẹ Maria: "Mẹ Maria là người nữ đức tin, là một
tín hữu thực sự. Thế nhưng, chúng ta đặt vấn đề là đức tin của Mẹ
Maria như thế nào?...". (xin xem bài dịch sau).
Sau đó, Tượng Mẹ Fatima được trực
thăng chuyển từ Quảng Trường Thánh Phêrô đến Đền Thánh Đức Mẹ của
T́nh Yêu Thần Linh ở Rôma, để rồi vào lúc 7 giờ 30 tối, các Đền
Thánh Mẫu lớn trên thế giới, như Đền Thánh Mẫu Fatima, Đền Thánh Mẫu
Lộ Đức v.v. đă hiệp cùng Đền Thánh Mẫu này ở Rôma cầu Kinh Mân Côi
và tham dự đêm canh thức "Cùng Mẹ Maria qua Đêm - With Mary beyond
Night", một biến cố được kết thúc vào lúc rạng đông. Đức Thánh Cha
Phanxicô đă gửi một sứ điệp truyền h́nh trước lúc cầu Kinh Mân Côi (xin
xem bài dịch sau).
Theo chương tŕnh ấn định, vào lúc
10 giờ 30 sáng, trước Tượng Mẹ Fatima, Đức Thánh Cha Phanxicô đă
dâng Thánh Lễ Chúa Nhật tại Quảng Trường Thánh Phêrô với trên 100
ngàn khách hành hương tham dự, và trong bài giảng, ngài đă nhấn mạnh
đến 3 điểm chính: Thiên Chúa làm chúng ta ngạc nhiên, Ngài cần đến ḷng
trung thành của chúng ta và Ngài là sức mạnh của chúng ta, nhưng
chính Mẹ Maria là Đấng giúp chúng ta hằng ngày "xin vâng" cùng Thiên
Chúa (xin xem bài dịch sau).
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
tóm lược theo VIS 14/10/2013
Bài Giáo Lư
Thánh Mẫu cho Tối Thứ Bảy 12/10/2013 tại Quảng Trường Thánh Phêrô:
Mẹ là người nữ của đức tin
Video
Anh Chị Em thân mến,
Biến cố này của Năm Đức Tin được
dành cho Mẹ Maria, Người Mẹ của Chúa Kitô và là Người Mẹ của Giáo
Hội, Mẹ của chúng ta. Bức tượng Đức Mẹ từ Fatima đến khiến chúng ta
cảm thấy sự hiện diện của Mẹ ở giữa chúng ta. Đó là sự thật, ở chỗ,
Mẹ Maria bao giờ cũng mang chúng ta đến với Chúa Giêsu. Mẹ là người
nữ của đức tin, là một tín hữu đích thực. Thế nhưng chúng ta có thể
đặt vấn đề là: đức tin của Mẹ như thế nào?
1- Khía cạnh thứ nhất về đức tin
của Mẹ đó là đức tin của Mẹ Maria tháo gỡ cái nút thắt
tội lỗi (cf.
Lumen Gentium,
56). Điều ấy có nghĩa là ǵ? Các vị nghị phụ của Công Đồng Chung
Vaticanô II đă lập lại câu Thánh Irenaeus nói "cái nút thắt bất tuân
phục của Evà được tháo gỡ ra bởi việc tuân phục của Mẹ maria; những
ǵ Evà đồng trinh thắt buộc bởi việc không tin tưởng của ḿnh th́
Trinh Nữ Maria đă tháo gỡ nó ra bằng đức tin của Mẹ" (Adversus
Haereses, III, 22, 4).
"Cái nút thắt" của việc bất tuân,
"cái nút thắt" của việc không tin tưởng. Khi con cái không tuân phục
cha mẹ của ḿnh chúng ta có thể nói rằng đă xẩy ra một "cái nút thắt"
nhỏ. Điều này xẩy ra nếu người con tác hành một cách ư thức về những
ǵ chúng đang làm, nhất là lại chất chứa một cái ǵ gian dối trong
đó. Vào lúc ây, chúng làm mất đi niềm tin tưởng nơi cha mẹ chúng.
Anh chị em biết điều này xẩy ra thường xuyên thế nào rồi! Bởi vậy
mối liên hệ với cha mẹ của chúng cần phải được thanh tẩy cho khỏi
lỗi lầm ấy; đứa con cần phải xin tha thứ để có thể phục hồi được mối
ḥa hợp và ḷng tin tưởng. Cũng thế xẩy ra nơi mối liên hệ của chúng
ta đối với Thiên Chúa. Khi chúng ta không lắng nghe Ngài, khi chúng
ta không tuân theo ư muốn của Ngài, chúng ta tỏ ra những việc cụ thể
tỏ ra chúng ta thiếu tin tưởng vào Ngài - v́ đó là những ǵ tội lỗi -
và một thứ nút thắt nào đó đă xẩy ra thấm thía trong chúng ta. Những
cái nút thắt ấy làm cho chúng ta mất sự b́nh an và niềm thanh thản.
Chúng là những ǵ nguy hiểm v́ nhiều cái nút thắt có thể làm thành
nên một mớ lộn xộn càng gây đớn đau và khó tháo gỡ.
Thế nhưng, chúng ta biết một điều
là không ǵ là bất khả đối với t́nh thương của Thiên Chúa! Ngay cả
những cái nút thắt rối rắc nhất cũng có thể được tháo cởi nhờ ân
sủng của Ngài. Và Mẹ Maria, người có tiếng "xin vâng" đă mở cửa để
Thiên Chúa tháo cởi cái bất tuân xưa, là Người Mẹ nhẫn nại và yêu
thương dẫn chúng ta đến cùng Thiên Chúa, nhờ đó Ngài có thể gỡ rối
cho những cái nút thắt của linh hồn chúng ta bằng t́nh thương hiền
phụ của Ngài. Tất cả chúng ta đều có một số những nút thắt ấy và
chúng ta có thể hỏi ḷng ḿnh rằng: Đâu là những nút thắt trong cuộc
đời của tôi? "Thưa cha, những nút thắt của con không thể nào tháo
cởi!" Thật là sai lầm khi nói như thế! Tất cả mọi nút thắt trong
ḷng của chúng ta, hết mọi nút thắt trong lương tâm của chúng ta,
đều có thể tháo cởi. Tôi có xin Mẹ Maria giúp tôi tin tưởng vào t́nh
thương của Thiên Chúa hay chăng, trong việc tháo cởi những nút thắt
ấy hay chăng, thay đổi hay chăng? Mẹ, như một người nữ của niềm tin,
chắc chắn sẽ nói cùng anh chị em rằng: "Hăy đứng lên, hăy đến cùng
Chúa, v́ Ngài hiểu anh chị em". Rồi Mẹ lấy bàn tay của một Người Mẹ,
Mẹ của chúng ta, dẫn chúng ta đến ṿng tay của Cha chúng ta, Người
Cha giầu ḷng xót thương.
2- Khía cạnh thứ hai đó là
đức tin của Mẹ Maria cống hiến cho Chúa Giêsu xác thịt loài
người. Như Công Đồng Chung Vaticanô II nói: "Nhờ đức
tin và sự tuân phục của Mẹ mà Mẹ đă hạ sinh vào trần gian này chính
Người Con của Cha mà không biết đến nam nhân mà do Mẹ được bao phủ
bởi Thánh Linh" (Lumen gentium, 63). Đây là một điểm đưoọc các Giáo
Phụ của Giáo Hội nhấn mạnh rất nhiều: Mẹ Maria thụ thai Chúa Giêsu
bằng đức tin trước, rồi mới nơi xác thịt, khi Mẹ
thưa "vâng" với sứ điệp Thiên Chúa truyền cho Mẹ qua vị thiên thần.
Điều này nghĩa là ǵ? Nghĩa là Thiên Chúa không muốn hóa thân làm
người bằng việc không đếm xỉa ǵ tới tự do của chúng ta; Ngài muốn
phải qua sự đồng ư tự nguyện của Mẹ Maria, qua việc 'xin vâng" của
Mẹ. Ngài đă hỏi Mẹ rằng: "Con có sẵn ḷng làm điều ấy hay chăng?" Và
Mẹ đă trả lời: "Thưa vâng".
Thế nhưng, những ǵ đă xẩy ra hết
sức đặc biệt nơi Trinh Nữ Maria cũng xẩy ra trong chúng ta một cách
thiêng liêng, khi chúng ta lănh nhận lời Chúa bằng một tâm can tốt
lành và thành thật và mang lời của Ngài ra thực hành. Nó như thể
Thiên Chúa mặc lấy xác thịt trong chúng ta; Ngài đến ở trong chúng
ta, v́ Ngài ngự trong tất cả những ai yêu mến Ngài và giữ lời của
Ngài. Không dễ ǵ hiểu điều này nhưng thực sự lại dễ cảm thấy nó
trong tâm can của chúng ta.
Phải chăng chúng ta nghĩ rằng việc
nhập thể của Chúa Giêsu chỉ là một biến cố của quá khứ không có liên
hệ ǵ tới bản thân của chúng ta? Việc tin tưởng vào Chúa Giêsu nghĩa
là việc chúng ta cống hiến cho Người xác thịt của chúng ta bằng tấm
ḷng khiêm nhượng và can đảm của Mẹ Maria, nhờ đó Người có thể tiếp
tục ngự giữa chúng ta. Nghĩa là cống hiến cho Người đôi tay của
chúng ta, để chăm sóc thành phần hèn mọn và nghèo khổ; đôi chân của
chúng ta để tiến lên gặp gỡ anh chị em của chúng ta; đôi cánh tay
của chúng ta để ôm ấp thành phần hèn yếu và làm việc trong vườn nho
của Chúa, trí óc của chúng ta để suy tư và tác hành theo ánh sáng
của Phúc Âm; và nhất là cống hiến tâm can của chúng ta để yêu thương
và chọn lựa theo ư muốn của Thiên Chúa. Tất cả những điều ấy xẩy ra
là nhờ hoạt động của Thánh Linh. Nhờ đó chúng ta trở thành dụng cụ
trong bàn tay của Thiên Chúa, để Chúa Giêsu có thể tác hành trong
thế giới này qua chúng ta.
3- Khía cạnh thứ ba đó là
đức tin của Mẹ Maria như là một cuộc hành tŕnh.
Công Đồng Chung Vaticanô II nói rằng Mẹ Maria "tiến tới trong hành
tŕnh đức tin của Mẹ" (ibid 58). Như thế là Mẹ đi trước chúng ta
trong cuộc hành tŕnh này, Mẹ hộ tống và nâng đỡ chúng ta.
Đức tin của Mẹ Maria là một cuộc
hành tŕnh ra sao? Theo ư nghĩa này th́ tất cả cuộc sống của Mẹ là
theo Con Mẹ: Người - Chúa Giêsu - là đường lối, là con đường đi!
Việc tiến bước trong đức tin, việc tiến triển trong cuộc hành tŕnh
thiêng liêng là đức tin, chính là việc theo Chúa Giêsu; là việc lắng
nghe Người và được lời Người hướng dẫn; là thấy cách Người tác hành
và theo bước chân của Người; là có cùng cảm thức như Người; Và đâu
là những cảm thức này của Chúa Giêsu? Đó là ḷng khiêm nhượng, ḷng
xót thương, sự gần gũi với người khác, thế nhưng cũng mạnh mẽ loại
trừ những ǵ là giả h́nh, hai ḷng và ngẫu tượng. Con đường của Chúa
Giêsu là con đường của một t́nh yêu trung thành cho đến cùng, cho dù
hy sinh mạng sống ḿnh; đó là con đường của thập tự giá. Như thế,
cuộc hành tŕnh đức tin băng ngang qua thập giá. Mẹ Maria đă hiểu
điều này ngay từ ban đầu, khi Hêrôđê t́m giết Chúa Giêsu mới sinh.
Thế nhưng cảm nghiệm thập giá này đă trở nên sâu đậm hơn khi Chúa
Giêsu bị loại trừ. Mẹ maria bao giờ cũng ở với Chúa Giêsu, Mẹ theo
Chúa Giêsu giữa đám đông và Mẹ nghe thấy tất cả những chuyện tầm
phào và thô tục của những kẻ chống đối Chúa. Mẹ đă vác thập giá ấy!
Đức tin của Mẹ Maria đă gặp phải hiểu lầm và khinh bỉ. Vào "giờ" của
Chúa Giêsu đến, giờ của cuộc khổ nạn, vào lúc đức tin của Mẹ Maria
là một ngọn lửa nhỏ cháy trong đêm đen, một ánh sáng nhỏ lập ḷa
trong tăm tối. Mẹ Maria canh thức suốt Đêm Thứ Bảy. Ngọn lửa của Mẹ,
dù nhỏ nhưng tỏ, vẫn cháy sáng cho tới rạng đông phục sinh. Và khi
Mẹ nghe thấy lời về ngôi mộ trống th́ ḷng Mẹ tràn đầy niềm vui tin
tưởng: đức tin Kitô giáo là đức tin vào cái chết và phục sinh của
Chúa Giêsu Kitô. Đức tin bao giờ cũng mang chúng ta đến niềm hân
hoan, và Mẹ Maria là Mẹ của niềm vui! Chớ ǵ Mẹ dạy chúng ta đi con
đường hân hoan, cảm nghiệm được niềm hân hoan ấy! Đó là cao điểm -
là niềm vui này, là cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu và Mẹ Maria, và chúng
ta có thể tưởng tượng nó ra sao hay chăng. Cuộc gặp gỡ này là cao
điểm nơi cuộc hành tŕnh đức tin của Mẹ Maria, và nơi cuộc hành
tŕnh của toàn thể Giáo Hội. Đức tin của chúng ta giống như cái ǵ? Như
Mẹ Maria, chúng ta có giữ cho đức tin này sáng ngay cả ở những lúc
khó khăn, trong những lúc tăm tối hay chăng? Tôi có cảm thấy được
niêm vui của đức tin hay chăng?
Hỡi Mẹ, tối hôm nay, chúng con cám ơn
mẹ cho đức tin của chúng con, một đức tin của một người nữ mạnh mẽ
và khiêm hạ; chúng con xin lập lại việc chúng con tín thác cho Mẹ,
Mẹ của đức tin chúng con. Amen.
Đaminh Maria Cao tấn Tĩnh, BVL,
chuyển dịch theo
http://www.vatican.va/holy_father/francesco/speeches/2013/october/documents/papa-francesco_20131012_preghiera-mariana_en.html
Sứ Điệp Truyền H́nh
cho Đêm Canh Thức và Cầu kinh Mân Côi
ở Đền Đức Mẹ T́nh Yêu Thần Linh Rôma:
Ánh Mắt của Mẹ Maria
Anh Chị Em thân mến,
"Tôi chào tất cả anh chị em hành
hương đang hiện diện ở Đền Thánh T́nh Yêu Thần Linh này, cũng như
tất cả những ai đang hợp với chúng ta từ các Đền Thánh Mẫu khác ở Lộ
Đức, Nazarét, Lujan, Vailankanni, Guadalupe, Akita, Nairobi, Benneux,
Czestochowa và Marian Valley.
Tối hôm nay tôi xin hiệp với toàn
thể anh chị em để cầu Kinh Mân Côi và Chầu Thánh Thể dưới ánh mắt
của Trinh Nữ Maria.
Ánh mắt của Mẹ Maria! Ánh mắt này
quan trọng biết bao! Biết bao nhiêu là điều chúng ta có thể nói bằng
một cái nh́n! Ḷng cảm mến, niềm phấn khích, nỗi cảm thương, t́nh
yêu, cũng có cả những ǵ là phật ḷng, thèm muốn, kiêu hănh và thậm
chí ghen ghét. Một cái nh́n thường nói nhiều hơn là ngôn từ; nó nói
những ǵ ngôn ngữ không nói hay không dám nói.
Trinh Nữ Maria nh́n đến những ai?
Mẹ nh́n đến từng người và hết mọi người chúng ta. Và Mẹ nh́n chúng
ta như thế nào? Mẹ nh́n chúng ta như là một Người Mẹ, một cách dịu
dàng, xót thương và yêu thương. Đó là cách Mẹ đă nh́n Người Con
Giêsu của Mẹ ở mọi giây phút trong cuộc đời của Người - vui, sáng,
thương, mừng - như chúng ta chiêm ngắm ở các mầu nhiệm của Kinh Mân
Côi Thánh, một cách chân thành và sủng ái.
Khi chúng ta mệt mỏi, chán chường,
bận bịu, chúng ta hăy nh́n lên Mẹ Maria, chúng ta hăy cảm nhận ánh
nh́n của Mẹ là những ǵ nói với ḷng chúng ta rằng: "Con ơi, hăy can
đảm lên, Mẹ ở đây để trợ giúp con mà!" Đức Mẹ biết rơ chúng ta,
Người là một Người Mẹ, Người quen thuộc với các niềm vui cùng với
những khó khăn của chúng ta, các niềm hy vọng và thất vọng của chúng
ta. Khi chúng ta cảm thấy nặng ḿnh bởi những sai phạm và tội lỗi
của chúng ta, chúng ta hăy nh́n lên Mẹ Maria là Đấng nói với ḷng
của chúng ta rằng: "Con hăy chỗi dậy, đến với Người Con Giêsu của
Mẹ; nơi Người con sẽ thấy ́nh được đón nhận, xót thương và sức mạnh
mới cho cuộc hành tŕnh của con".
Ánh mắt của Mẹ Maria không chỉ
hướng đến chúng ta thôi. Ở dưới chân Thánh Giá, khi Chúa Giêsu trao
phó cho Mẹ Tông Đồ Gioan, và qua ngài tất cả mọi người chúng ta, khi
nói: "Hỡi bà, này là con của bà", th́ ánh mắt của Mẹ maria gắn chặt
vào Chúa Giêsu. Mẹ Maria nói với chúng ta những ǵ Mẹ đă nói ở tiệc
cưới Cana: "Hăy làm những ǵ Người bảo làm". Mẹ Maria chỉ về Chúa
Giêsu, Mẹ xin chúng ta làm chứng cho Chúa Giêsu, Mẹ liên tục dẫn
chúng ta đến với Người Con Giêsu của Mẹ, v́ chỉ ở nơi một ḿnh Người
chúng ta mới có ơn cứu độ. Chỉ có một ḿnh Người mới có thể biến
nước lă đơn côi của chúng ta, những khó khăn và tội lỗi của chúng ta
thành rượu hội ngộ, hân hoan và tha thứ. Chỉ một ḿnh Người mà thôi.
"Phúc cho em là người đă tin!" Mẹ
Maria có phúc v́ ḷng tin của Mẹ nơi Thiên Chúa, v́ đức tin của Mẹ,
bởi ánh mắt của cơi ḷng Mẹ luôn gắn chặt vào Thiên Chúa, vào Người
Con của Thiên Chúa là Đấng Mẹ cưu mang trong bụng dạ của Mẹ và là
Đấng Mẹ chiêm ngưỡng trên Thánh Giá. Trong việc tôn thờ Bí Tích
Thánh, Mẹ Maria nói cùng chúng ta rằng: "Các con hăy nh́n Giêsu Con
của Mẹ, hăy gắn mắt vào Người, hăy lắng nghe Người, hăy nói với
Người. Người đang nh́n các con một cách yêu thương. Đừng sợ! Người
sẽ dạy các con theo Người và làm chứng cho Người trong tất cả những
ǵ các con làm, dù lớn hay nhỏ, trong gia đ́nh của các con, ở sở làm,
vào những lúc vui mừng. Người sẽ dạy các con thoát ra khỏi bản thân
ḿnh mà yêu thương nh́n đến những người khác, như Người đă thực hiện.
Người đă yêu thương các con và đang yêu thương các con, không phải
bằng lời nói mà bằng việc làm.
Ôi Mẹ Maria, xin cho chúng con cảm
thấy được ánh mắt từ mẫu của Mẹ. Xin dẫn chúng con đến với Người Con
của Mẹ. Chớ ǵ chúng con không phải là thành phần Kitô hữu 'làm cảnh
- on display', mà là những Kitô hữu sẵn sàng "bẩn tay" để xây dựng,
với Người Con Giêsu của Mẹ, Vương Quốc yêu thương, vui mừng và an
h́nh của Người.
Đaminh Maria Cao tấn Tĩnh, BVL,
chuyển dịch theo
http://www.vatican.va/holy_father/francesco/speeches/2013/october/documents/papa-francesco_20131012_preghiera-mariana_en.html
Thánh Lễ Ngày Thánh Mẫu 13/10/2013 tại Quảng Trường Thánh Phêrô:
Mẹ Maria - Một kỳ công của Thiên Chúa
Video
Chúng ta đọc trong bài Thánh Vịnh:
"Hăy hát lên một bài ca mới mừng Chúa, v́ Ngài đă thực hiện những điều
kỳ diệu" (Ps 98:1).
Hôm nay chúng ta để ư tới một
trong những điều kỳ diệu được Chúa thực hiện này, đó là Mẹ Maria!
Một tạo vật bé mọn và yếu hèn như chúng ta nhưng Mẹ lại được chọn
làm Mẹ của Thiên Chúa, làm Mẹ Đấng Hóa Công của ḿnh.
Nhận định về Mẹ Maria theo ư nghĩa
của các bài đọc chúng ta vừa nghe, tôi muốn chia sẻ với anh chị em
về 3 điều: thứ nhất, Thiên Chúa khiến chúng ta ngạc
nhiên, thứ hai, Thiên Chúa muốn chúng ta
trung thành, và thứ ba, Thiên Chúa là sức
mạnh của chúng ta.
1- Trước hết, Thiên
Chúa khiến chúng ta ngạc nhiên. Câu chuyện về Naaman,
vị lănh binh của vua xứ Aram, là những ǵ đáng chú ư. Để được lành
sạch phong hủi, ông đă quay trở lại với vị tiên tri của Thiên Chúa
là Elisha, vị đă không thực hiện bất cứ điều ǵ tà thuật hay đ̣i hỏi
bất thường của ông, mà chỉ xin ông tin tưởng vào Thiên Chúa và xuống
tắm dưới nước của một gịng sông. Tuy nhiên, tại sao không ở một
trong những con sông lớn tại Damasco mà lại ở gịng suối nhỏ tại
Jordan. Naaman đă cảm thấy ngỡ ngàng ngay cả khi thoái lui. Thiên
Chúa này là ai vậy mà chỉ xin làm một điều quá ư là đơn giản như thế
chứ? Ông muốn quay trở về nhưng rồi ông cứ thử, ông d́m ḿnh xuống
sống Jordan và liền được khỏi (cf. 2 Kg 5:1-4).
Đó thấy không Thiên Chúa khiến chúng ta ngỡ ngàng.
Chính ở nơi bần cùng, nơi yếu hèn và nơi khiêm hạ mà Ngài tỏ ḿnh ra
và ban cho chúng ta t́nh yêu của Ngài là những ǵ cứu độ chúng ta,
chữa lành chúng ta và ban cho chúng ta sức mạnh. Ngài chỉ xin chúng
ta hăy vâng theo lời của Ngài và tin tưởng vào Ngài.
Đó là cảm nghiệm của Trinh Nữ
Maria. Trước sứ điệp của vị thiên thần, Mẹ không che giấu được sự
ngạc nhiên của Mẹ. Thật là bàng hoàng khi nhận thấy rằng Thiên Chúa
trong việc hóa thân làm người đă chọn Mẹ chỉ là một nữ tỳ quê mùa ở
Nazarét. Chứ không phải là một ai đó sống ở trong một dinh điện đầy
quyền năng và sang giầu, hoặc một người nào đó đă từng thực hiện
những ǵ là phi thường, mà chỉ là một kẻ tầm thường cởi mở trước
Thiên Chúa và tin tưởng vào Ngài, thậm chí không hiểu biết hết mọi
sự: "Này tôi là đầy tớ của Chúa; xin hăy thực hiện nơi tôi như lời
ngài truyền" (Lk 1:38). Câu thân thưa của Mẹ là như thế. Thiên Chúa
luôn khiến chúng ta phải ngỡ ngàng, Ngài làm tan vỡ những phạm trù
của chúng ta, Ngài phá hủy đi những ǵ chúng ta hoạch định. Và Ngài
nói với chúng ta rằng: Hăy tin vào Ta, đừng sợ, hăy tỏ ra bàng hoàng,
hăy bỏ ḿnh mà theo Ta!
Hôm nay tất cả chúng ta hăy tự vấn
xem chúng ta có tỏ ra sợ hăi về những ǵ Thiên Chúa có thể ḍi hỏi
chúng ta hay chăng, hay về những ǵ Ngài quả thực mong muốn. Tôi có
tỏ ra kinh ngạc trước Thiên Chúa hay chăng, như Mẹ Maria đă trải
qua, hay tôi vẫn cứ co quắp vào những ǵ là an toàn của ḿnh, nơi
các h́nh thức an toàn về vật chất, về lư trí hay về ư hệ, ẩn náu
trong những thứ dự phóng và dự định của riêng ḿnh? Tôi có thực sự
để cho Thiên Chúa đi vào cuộc đời của tôi hay chăng? Tôi trả lời
Ngài ra sao?
2- Trong đoạn thư của Thánh Phaolô
chúng ta đă nghe, vị Tông Đồ này nói với người môn đệ Timothêu của
ngài rằng: Hăy tưởng nhớ đến Chúa Giêsu Kitô; nếu chúng ta trung
kiên với Người th́ chúng ta cũng sẽ cai trị với người (cf. 2Tim
2:8-13). Đây là điều thứ hai, đó là hăy luôn tưởng nhớ đến Chúa Kitô
- hăy nghĩ đến Chúa Giêsu Kitô - nhờ đó trung kiên trong đức tin.
Thiên Chúa khiến chúng ta ngỡ ngàng trước
t́nh yêu của Ngài, thế nhưng Ngài đ̣i hỏi chúng ta phải
trung thành theo Ngài. Chúng ta có thể bất trung nhưng
Ngài lại không thể, ở chỗ Ngài là "Đấng trung thành" và Ngài đ̣i
chúng ta cũng phải trung thành như vậy. Hăy nghĩ đến tất cả những
lúc chúng ta cảm thấy hào hứng về điều này điều kia, một khởi động
nào đó, một công việc nào đó, thế nhưng sau đó, vừa gặp khó khăn,
chúng ta đă rút lui có trật tự. Thảm thương thay, điều này cũng xẩy
ra cho cả những quyết định chính yếu, chẳng hạn như hôn nhân. Thật
là khó khăn khi sống kiên tŕ, trung thành với các quyết định chúng
ta đă thực hiện cũng như với các quyết tâm chúng ta đă bày tỏ.
Thường là dễ dàng để nói "vâng" thế nhưng sau đó chúng ta không lập
lại lời "xin vâng" này mỗi ngày và mọi ngày. Chúng ta không trung
thành.
Mẹ Maria đă thưa "vâng" cùng Thiên
Chúa, một tiếng "xin vâng" đă đẩy cuộc sống êm đềm giản dị của Mẹ ở
Nazarét vào t́nh trạng xáo trộn, không phải chỉ duy một lần. Bất cứ
là lần nào Mẹ cũng đă chân thành "xin vâng" trong những lúc vui và
buồn, tột đỉnh của tiếng "xin vâng" được Mẹ đáp là ở dưới chân Thánh
Giá. Ở đây hôm nay có nhiều người mẹ hiện diện; hăy nghĩ đến tất cả
mức độ trung thành của Mẹ Maria với Thiên Chúa khi Mẹ thấy Người Con
duy nhất của Mẹ trên Thánh Giá. Người nữ trung thành này, vẫn đứng
vững, với tất cả đoạn trường, nhưng trung kiên và dũng mănh.
Vậy tôi hăy tự vấn. Tôi là một
Kitô hữu cầm chừng (a Christian by
fits and starts), hay là một Kitô hữu toàn thời (a
Christain full time)? Văn hóa phù du của chúng ta, thứ văn hóa
tương đối, cũng chi phối đến cách thức chúng ta sống đức tin của
chúng ta. Thiên Chúa đ̣i chúng ta phải trung thành với Ngài, hằng
ngày, trong cuộc sống mỗi ngày của chúng ta. Ngài tiếp tục phán
rằng, cho dù đôi khi chúng ta có bất trung với Ngài th́ Ngài vẫn
trung thành với chúng ta. Với t́nh thương của ḿnh, Ngài không bao
giờ thôi giang bàn tay của Ngài ra nâng chúng ta dậy, phấn khích
chúng ta tiếp tục cuộc hành tŕnh của chúng ta, khuyến khích chúng
ta trở lại mà nói với Ngài về nỗi yếu hèn của chúng ta, nhờ đó Ngài
có thể ban sức mạnh của Ngài cho chúng ta. Đó là cuộc hành tŕnh
thực sự, ở chỗ, luôn bước đi với Chúa, ngay cả những lúc yếu đuối,
ngay cả khi chúng ta sa ngă phạm tội. Đừng bao giờ thích kiểu tạm bợ
theo ư ḿnh. Nó là những ǵ sát hại chúng ta. Đức tin là những ǵ
tuyệt đối trung kiên, như đức tin của Mẹ Maria vậy.
3- Điều cuối cùng:
Thiên Chúa là sức mạnh của chúng ta. Tôi nghĩ đến 10
người tật phong trong Phúc Âm được Chúa Giêsu chữa lành. Họ tiến đến
với Người, đứng ở xa xa, mà kêu lên rằng: "Lạy Thày Giêsu, xin
thương đến chúng tôi" (Lk 17:13). Họ là những bệnh nhân, họ cần yêu
thương và sức mạnh, và họ t́m đến một người nào đó để chữa lành họ.
Chúa Giêsu đă đáp ứng bằng việc giải thoát họ khỏi bệnh nạn của họ.
Tuy nhiên, lạ lùng thay, chỉ có một người duy nhất trong họ trở lại
chúc tụng Thiên Chúa và lớn tiếng cảm tạ Người. Chúa Giêsu đă lưu ư đến điều
này, đó là 10 người xin được chữa lành mà chỉ có một người duy nhất
quay trở lại lớn tiếng chúc tụng Thiên Chúa và nhận biết rằng Người
là sức mạnh của chúng ta. Hăy t́m cách dâng lời cảm tạ, dâng tiếng
ngợi khen về tất cả những ǵ Chúa đă làm cho chúng ta.
Nh́n vào Mẹ Maria. Sau biến cố
Truyền Tin, tác động đầu tiên của Mẹ là một tác động bác ái đối với
người chị họ lăo thành Elizabeth của Mẹ. Những lời nói đầu tiên của
Mẹ là "Linh hồn tôi ngợi khen Chúa", nói cách khác, đó là một bài ca
chúc tụng và cảm tạ Thiên Chúa chẳng những về những ǵ Ngài đă làm
cho Mẹ mà c̣n về những ǵ Ngài đă làm suốt gịng lịch sử cứu độ nữa.
Hết mọi sự đều là tặng ân của Ngài. Nếu chúng ta có thể nhận ra rằng
hết mọi sự đều là tặng ân của Thiên Chúa th́ ḷng chúng ta sẽ cảm
thấy hân hoan sung sướng biết bao! Hết mọi sự đều là tặng ân của
Ngài. Ngài là sức mạnh của chúng ta! Việc nói lời "cám ơn" dễ dàng
như thế đó nhưng lại rất ư là khó! Biết bao lần chúng ta "cám ơn"
nhau trong gia đ́nh của chúng ta? Đó là những lời thiết yếu đối với
đời sống chung của chúng ta. "Xin lỗi" (sorry), "thứ lỗi" (excuse
me), "cám ơn" (thank you). Nếu các gia đ́nh có thể nói được những
lời ấy th́ họ sẽ không có chuyện ǵ xẩy ra. "Xin lỗi" (sorry), "thứ
lỗi" (excuse me), "cám ơn" (thank you). Chúng ta nói "cám ơn" có
thường hay chăng trong gia đ́nh của ḿnh? Chúng ta có thường nói "cám
ơn" với những ai giúp đỡ chúng ta, những ai gần gũi với chúng ta,
những ai suốt đời ở kề bên chúng ta hay chăng? Chúng ta thường coi
mọi sự như là những ǵ vớ được vậy! Điều này cũng xẩy ra cho cả
Thiên Chúa nữa. Thật là dễ dàng để tiến đến với Chúa mà xin xỏ một
điều ǵ đó, thế nhưng đến để tạ ơn Ngài th́: "Ủa tôi đâu cần làm như
thế chứ".
Tiếp tục cử hành Thánh Thể, chúng
ta hăy kêu xin Mẹ Maria chuyển cầu. Chớ ǵ Mẹ giúp chúng ta biết cởi
mở trước những sự lạ lùng của Thiên Chúa, biết trung thành với Ngài
mỗi ngày và mọi ngày, và biết chúc tụng cùng tạ ơn Ngài, v́ Ngài là
sức mạnh của chúng ta. Amen.
Đaminh Maria Cao tấn Tĩnh, BVL,
chuyển dịch theo
http://www.vatican.va/holy_father/francesco/homilies/2013/documents/papa-francesco_20131013_omelia-giornata-mariana_en.html
Lời Nguyện Hiến Dâng cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria
Lạy Thánh Trinh Nữ Maria ở Fatima
bằng tấm ḷng tri ân về sự hiện diện từ mẫu
của Mẹ
chúng con xin hợp tiếng cùng với tất cả mọi
thế hệ
để chúc tụng Mẹ diễm phúc.
Chúng con tán dương các công cuộc của Thiên
Chúa ở nơi Mẹ,
Đấng không bao giờ thôi đoái thương trông đến
nhân loại
bị hành hạ bởi thương tích tội lỗi,
để chữa lành họ và để cứu độ họ.
Xin v́ ḷng nhân lành của một Người Mẹ
hăy chấp nhận việc hiến dâng mà chúng con tin
tưởng thực hiện hôm nay đây,
trước h́nh ảnh của Mẹ rất thân thương đối với
chúng con.
Chúng con tin tưởng rằng mỗi người chúng con
đều quí báu trước mắt Mẹ
và không một sự ǵ ở trong ḷng của chúng con
mà Mẹ không biết tới.
Chúng con muốn được mối quan tâm ngọt ngào
nhất của mẹ chạm tới
và chúng con đón nhận nụ cười chăm sóc yên ủi của
Mẹ.
Xin Mẹ hăy ấp ủ cuộc đời của chúng con trong ṿng
tay của Mẹ:
xin Mẹ hăy chúc phúc và kiên cường hết mọi
ước vọng tốt lành;
xin Mẹ hăy hồi sinh và nuôi dưỡng đức tin;
xin Mẹ hăy duy tŕ và chiếu sáng đức cậy;
xin Mẹ hăy bùng lên và sinh động đức mến;
xin Mẹ hăy dẫn dắt chúng con trên con đường
thánh thiện.
Xin hăy dạy chúng con t́nh yêu ưu đăi riêng
của Mẹ
đối với thành phần bé mọn và nghèo khổ,
đối với thành phần bị loại trừ và khổ đau,
đối với thành phần tội nhân và chán chường:
xin Mẹ hăy chở che hết mọi người
và kư thác hết mọi người cho Người Con yêu
dấu của Mẹ là Đức Giêsu Chúa chúng con.
Amen.
Đaminh Maria Cao tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch
theo
http://www.zenit.org/en/articles/prayer-of-consecration-to-the-blessed-virgin-mary