Thánh Gioan, qua hai Thư 1 và 2 của ḿnh, đă chẳng những
cho biết thời điểm và gốc tích xuất hiện của thành phần phản kitô, mà
c̣n vạch mặt chỉ tên thành phần phản kitô nguy hiểm này nữa.
Về thời điểm xuất hiện của
thành phần phản kitô: "Hỡi các con, đây là giờ khắc
sau cùng, như các con đă nghe thấy là tên phản kitô đă xuất hiện mà
giờ đây nhiều tên phản kitô như thế đă xuất hiện. Điều này khiến chúng
ta tin rằng đây là giờ khắc sau cùng" (1Jn 2:18).
Về chân tướng của thành
phần phản kitô: "Nhiều con người lừa đảo đă xuất hiện
trên thế gian, những con người không
nhận biết Chúa Giêsu Kitô đến trong xác thịt. Đó là
con người lừa đảo! Đó là tên phản kitô!"
(2Jn 7).
Thật ra, căn cứ vào chân tướng của thành phần phản kitô
là thành phần "không nhận biết Chúa Giêsu Kitô đến trong xác thịt"
th́ tên phản kitô tiên khởi đă xuất hiện ngay từ ban đầu, trước cả
biến cố Nhập Thể, đó là con rồng cứ ŕnh chực để nuốt con trẻ được người
nữ sinh ra, như thị kiến của Thánh Gioan trong Khải Huyền đoạn 12 câu 4
cho thấy. Rồi khi Người đến trong xác thịt qua biến cố Giáng Sinh th́
Quận Vương Hêrôđê là tên phản kitô thứ hai, kẻ muốn sát hại Hài Nhi
Giêsu (x Mt 2:13,16).
Trong thực tế, Kitô hữu chúng ta có thể thấy được chân
tướng của thành phần phản kitô, (trong đó nhiều khi bao gồm cả chính
chúng ta), qua những chủ trương "không nhận biết Chúa Giêsu Kitô
đến trong xác thịt", ít là ở 5 trường hợp sau đây:
1- không tôn kính, thậm chí
c̣n chống đối và hạ nhục, Mẹ Maria là Mẹ của Chúa Kitô,
Đấng đă "hóa thành nhục thể" (Jn 1:14) trong cung ḷng trinh nguyên của
Mẹ và được Mẹ sinh hạ, và đă tỏ ra tuân phục Mẹ (x Lk 2:51);
2- không tôn kính và tuân
phục quyền bính giáo hoàng là vị đại diện bằng xương bằng thịt của Chúa
Kitô trên trần gian kế vị Thánh Phêrô trong việc chăn
dắt Giáo Hội được Người ở cùng cho đến tận thế (x Mt 28:20);
3- không tin vào sự hiện
diện thật sự của Chúa Giêsu trong Bí Tích Thánh Thể,
bao gồm trọn vẹn thần tính lẫn nhân tính
(thịt và máu) của Người, trái lại, c̣n có những thái độ
"lăng nhục, phạm thánh và thờ ơ lănh đạm" với Người;
4- không quan tâm tới nhu
cầu về thể lư hay thiêng liêng của anh chị em bằng xương bằng thịt hèn
mọn nhất của Chúa Kitô đă
được Người đồng hóa với
Người đến độ không giúp đáp họ là không giúp đáp Người
(x Mt 25:45).
5- không chấp nhận đau khổ
thử thách có một giá trị cần cho phần rỗi của nhân loại
(x Mt 16:24-25), một phần rỗi đă được Chúa Kitô chiếm lấy bằng
chính huyết nhục vô cùng châu báu của Người trên thập tự giá.
Như thế, nếu
satan là một con rồng đă ŕnh nuốt con trẻ được người nữ sinh ra ngay từ
ban đầu (x Khải Huyền 12:4), th́ thành phần
phản-kitô “không nhận biết
Chúa Kitô đến trong xác thịt”
đều là
môn đồ (dù vô t́nh) của satan v́ mang tinh thần của satan, là tay sai
của satan trong việc góp phần vào công cuộc phá hoại của satan trên trần
gian để hủy hoại công ơn cứu chuộc của Chúa Kitô nơi các linh hồn.
V́ thành phần
phản kitô này, điển h́nh nhất là Tam Điểm,
(như loạt 6 bài về Tam Điểm đă thứ tự cho thấy), thực hiện
những "âm mưu lịch sử" của satan, trong việc thiệt lập một
Trật Tự Thế Giới Mới vô thần phi
Thiên Chúa, bằng chính sách Toàn Cầu Hóa,
nhất là toàn cầu hóa về văn hóa và luân lư là Duy
Nhân Bản, một chủ nghĩa duy nhân bản bề mặt có vẻ tôn
sùng con người, đúng như giấc mộng của nữ nguyên tổ Eva muốn lên bằng
Thiên Chúa (xem Khởi Nguyên 3:6), nhưng sâu xa lại là một chủ nghĩa do
satan đă xui khiến con người lật đổ Thiên Chúa nơi ḷng người cũng như
nơi xă hội loài người, để chính hắn nhờ đó có thể thay thế Ngài trong
việc cai trị con người là thành phần đă nghe theo chước cám dỗ toàn cầu
hóa duy nhân bản của hắn, để rồi từ đó con người tiến đến chỗ chẳng
những theo phiếm thần (pantheism) của chủ trương phong trào
Thời Mới,
một thứ phiếm thần hoang tưởng đă và đang dẫn con người đến tận sào
huyệt của tên chúa tể satan mà tôn thờ hắn theo Satan
Giáo.
Thế nhưng, kết
cục của cuộc Hận Thù Quyết Thắng này ra sao? Xin mời xem tiếp bài đính
kèm:
Hận Thù Quyết Thắng
của Con Rồng Cựu Xà và Người Nữ Sa Mạc
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
(Đề tài chia sẻ
với
Đạo Binh Đức Mẹ - Legio Mariae ở Cộng Đoàn Tam Biên Giáo Phận Orange,
trong Ngày Tĩnh Tâm Chúa Nhật 30/12/2012,
nhân dịp mừng Quan Thày Lễ Mẹ Thiên Chúa 1/1/2013)
Bài Trích Sách Khải Huyền
(12:1-17 -
Bản dịch của
Linh Mục Nguyễn Thế Thuấn, CSsR).
1
Một dấu lạ vĩ đại hiện ra trên trời: một Bà có mặt trời bao quanh, chân
trên mặt trăng, và đầu có triều thiên mười hai sao. 2 Bà đang
thai nghén, và kêu la đau đớn, quằn quại sinh con. 3 Rồi một
dấu lạ khác hiện ra trên trời: Ḱa, con Rồng lớn màu hung lửa, có bảy
đầu và mười sừng, và trên bảy đầu, bảy vương miện. 4 Và đuôi
nó quét sạch một phần ba tinh tú trên trời mà xô chúng xuống đất. Và con
Rồng đứng chực trước mặt Bà sắp sinh con, để Bà vừa sinh, là nó nuốt con
Bà. 5 Và Bà đă sinh con, một con trai, Đấng sẽ lấy trượng sắt
chăn dắt các dân hết thảy. Và con Bà đă được cất bổng lên nơi Thiên
Chúa, lên ngai của Người. 6 Và Bà đă trốn vào sa mạc; ở đó,
đă có chỗ Thiên Chúa dọn sẵn cho Bà để được cung dưỡng 1260 ngày.
7
Và đă xảy ra đại chiến trên trời. Mikael và các Thiên thần của Ngài giao
chiến với con Rồng; và con Rồng và các Thiên thần phe nó nghinh chiến.
8 Nhưng nó không có sức cự lại; chỗ của chúng không c̣n gặp
thấy trên trời. 9 Và nó bị xô nhào xuống, con Rồng lớn, con
rắn thái sơ, gọi là Quỉ, là Satan, kẻ mê hoặc toàn thể thiên hạ. Nó đă
bị xô nhào xuống đất, và các Thiên thần phe nó cũng bị xô nhào xuống làm
một với nó.
10
Và tôi đă nghe có tiếng lớn trên trời, rằng: "Nay đă thành sự toàn thắng,
quyền năng, vương quyền của Thiên Chúa ta, và quyền bính của Đức Kitô
của Người, v́ nó đă bị xô nhào xuống, kẻ cáo tội anh em ta, kẻ cáo tội
họ ngày đêm trước nhan Thiên Chúa. 11 và họ đă thắng được nó,
nhờ máu Chiên Con, và nhờ lời đoan chứng của họ, họ đă không ham sống sợ
chết, 12 V́ lẽ ấy, hăy hân hoan, hỡi các tầng trời, và các
người ở nơi ấy! Khốn cho đất và biển! v́ quỉ đă xuống với các ngươi,
mang theo một mối căm hờn vĩ đại, v́ biết rằng nó chỉ c̣n ít buổi nữa
thôi".
13
Và khi con Rồng thấy ḿnh đă bị xô nhào xuống đất, th́ nó đuổi theo Bà
đă sinh con trai. 14 Và đă ban cho Bà hai cánh đại bàng mà
bay vào sa mạc, đến chỗ dọn cho Bà; ở đó Bà được cung dưỡng một thời,
hai thời, và nửa thời, xa tầm con rắn. 15 Con rắn mới phung
tự mỏ nó nước chảy như sông đằng sau Bà, cho Bà chết trôi sông. 16
Nhưng đất đáp cứu Bà: Đất đă há miệng nó mà hớp cạn ḍng sông mỏ Rồng
phun ra. 17 Và con Rồng tức tối với Bà, th́ đi tuyên chiến
với các người khác thuộc ḍng giống Bà, những kẻ nắm giữ lịnh truyền
Thiên Chúa và có nơi ḿnh chứng của Đức Yêsu.
1- Hận Thù Quyết Thắng - Căn Nguyên
Đoạn Thánh Kinh này rất
thích hợp với chung những hội đoàn mang danh Thánh Mẫu, nhất là hội đoàn
Thánh Mẫu mang danh là Đạo Binh Đức Mẹ - Legio Mariae hay Phong Trào Đạo
Binh Xanh cũng chính là Phong Trào Tông Đồ Fatima Thế Giới (sau 1985).
Bởi v́, đoạn Thánh Kinh này mang một ư nghĩa Hận Thù Quyết Thắng giữa
Satan và Mẹ Maria, và đă là Đạo Binh Đức Mẹ, Đạo Binh Thánh Mẫu, th́
phải là một lực lượng hiệp sĩ cảm tử tinh nhuệ chiến đấu cho Mẹ và với
Mẹ, và cuộc chiến đấu ấy phải trở thành một cuộc chiến thắng chứ không
thể chiến bại, kẻo làm ô danh Vị Nữ Vương Toàn Thắng của ḿnh.
Thế nhưng, làm thế nào để
các quân binh thuộc những Đạo Binh Thánh Mẫu như Đạo Binh Đức Mẹ có thể
chiến thắng, nếu không phải là họ cần phải sống như Mẹ và với Mẹ. Vậy Mẹ
Maria đă sống thế nào để toàn thắng Satan và bọn ngụy thần trong cuộc
Hận Thù Quyết Thắng này. Thế nhưng, cuộc Hận Thù Quyết Thắng này đă gây
ra bởi căn nguyên nào (1), diễn tiến ra sao (2)? và đâu là chiến thuật
của nó (3)?
Trước hết, nguyên nhân sâu
xa của Cuộc Hận Thù Quyết Thắng gây ra bởi Con Khủng Long, như ở phần
thứ nhất cho biết, đó là do Con Khủng Long này không chấp nhận dự án
thần linh của Thiên Chúa và ngang nhiên tỏ ra chống đối dự án thần linh
tối cao của Ngài, qua h́nh ảnh được Thánh kư Gioan diễn tả là "con
Rồng đứng chực trước mặt Bà sắp sinh con, để Bà vừa sinh, là nó nuốt con
Bà" (câu 4).
Thật vậy, đă là loài được
dựng nên có tự do, cả loài người và thiên thần, trước khi được hiệp
thông thần linh đời đời với Thiên Chúa và xứng đáng được hiệp thông thần
linh đời đời với Ngài, đều phải trải qua một cuộc thử thách. Nếu loài
người đă trải qua cuộc thử thách liên quan đến trái cấm th́ loài thần
thiêng cũng đă trải qua một cuộc thử thách liên quan đến dự án thần linh
của Thiên Chúa.
Dự án thần linh của Thiên
Chúa đă trở thành một cuộc thử thách cho chung loài thần thiêng đó là dự
án nhập thể của Ngài, một dự án đối với đệ nhất thần thiêng như Luxiphe
là một dự án không thể nào chấp nhận được. V́ nếu nhập thể th́ Thiên
Chúa sẽ trở thành loài người có một bản tính thua kém hắn, một việc làm
theo hắn không thể nào xẩy ra và nếu xẩy ra như Thiên Chúa muốn th́
không thể nào chấp nhận được, bởi hắn sẽ thua kém loài người nói chung
và người nữ sinh con nói riêng.
Cuộc thử thách xẩy ra với
loài thần thiêng này quả thực đă xẩy ra vào ngày tạo dựng thứ nhất trong
7 ngày tạo dựng, v́ trong ngày tạo dựng đầu tiên này Thiên Chúa đă dựng
nên ánh sáng, tức là các thiên thần, v́ ánh sáng đầu tiên được Thiên
Chúa tạo dựng này biểu hiệu cho bản tính thiêng liêng sáng láng của loài
thần thiêng. Nhưng cũng trong ngày tạo dựng thứ nhất này, sau khi dựng
nên loài thần thiêng, Thiên Chúa liền phân ánh sáng ra khỏi bóng tối (xem
Khởi Nguyên 1:4), bằng cách thử thách loài thần thiêng qua việc tỏ dự án
thần linh nhập thể của Ngài ra cho các vị biết.
Trước dự án thần linh này,
các thần lành chấp nhận dự án thần linh nhập thể của Thiên Chúa vẫn sáng
láng và được hiệp thông thần linh đời dời với Thiên Chúa, c̣n thành phần
thần dữ không chấp nhận và chống đối dự án thần linh nhập thể của Thiên
Chúa trở thành tối tăm, thành "ma quỉ" (Khải Huyền câu 9).
2- Hận Thù Quyết Thắng - Diễn Tiến
Cuộc Hận Thù Quyết Thắng
thật sự được diễn tiến qua 4 phần của Đoạn Thánh Kinh Khải Huyền này,
thứ tự như sau: ở phần nhất trong bốn phần chúng ta thấy Con Rồng ŕnh
chực trước Người Nữ sắp sinh con để khi con trẻ được sinh ra th́ nuốt bé
đi (câu 4). Ở phần hai Con Rồng cùng bọn ngụy thần bị Tổng Thần Micae và
lực lượng thần lành đánh bật xuống đất (câu 9). Ở phần ba Con Rồng sau
khi bị hất nhào xuống, mất chỗ đứng của ḿnh trên trời, th́ trở thành
đại họa cho đất và biển (câu 12). Ở phần bốn Con Rồng bắt đầu trực tiếp
đối đầu với Người Nữ, nhưng không làm ǵ được Bà th́ đi giao chiến với
gịng dơi của Bà (câu 17).
Như thế,
theo tiến tŕnh được đoạn Thánh Kinh Khải Huyền này diễn tả, ở phần thứ
nhất trong 4 phần, th́ đối
tượng chính yếu của cuộc Hận Thù Quyết Thắng của Con Rồng
là chính Thiên Chúa, bằng việc hắn chỉ là một tạo vật dám
ngang nhiên phủ nhận dự án thần linh tối cao của Thiên Chúa và muốn hủy
hoại dự án thần linh này của Ngài, nhưng chẳng những bất khả mà c̣n bị
loại trừ nữa.
Thật
vậy, phần nhất của đoạn Thánh Kinh cho thấy dự
án thần linh của
Thiên Chúa bao gồm cả
dự án
nhập thể và dự án cứu
thế: dự án
nhập thể được diễn
tả nơi h́nh ảnh người nữ đang mang thai, và dự án cứu
thế
nơi h́nh ảnh người nữ rên xiết đau đớn quằn quại sinh con. Sau nữa, phần
nhất c̣n liên quan tới cả thành phần ngụy thần phản loạn và oán thù.
Thành phần ngụy thần này phản loạn, tỏ ra hoàn toàn chống đối và bất
tuân phục dự án nhập thể của Thiên Chúa, qua h́nh ảnh con Rồng đứng chực
trước mặt người nữ sắp sinh con, để bà vừa sinh th́ nó nuốt con của bà.
Thành phần ngụy thần này
chẳng những phản loạn với dự án nhập thể c̣n oán thù với dự án cứu độ
của Thiên Chúa nữa, như được diễn tả qua h́nh ảnh con rồng có mầu hung
đỏ (ám chỉ khát máu hận thù), 7 đầu (ám chỉ 7 mối tội đầu) và 10 xừng
(ám chỉ 10 thứ tội phạm đến 10 điều răn), và 7 đầu có 7 vương miện (ám
chỉ quyền hành và vinh quang của hắn trong việc thống trị trần gian -
xem Luca 4:6).
Đối tượng thứ hai của
cuộc Hận Thù Quyết Thắng
này của Con Khủng Long là thành phần thần lành do Tổng Thần Micae
lănh đạo, nhưng hắn không thể nào cự lại được đạo binh các thần
lành.
Đúng thế, phần hai của đoạn
Thánh Kinh cho thấy
cuộc
đối chọi giữa thành phần thần lành với thành phần thần dữ hay giữa phe
trung thần với phe ngụy thần.
Thành phần thần lành hay phe trung thần do Tổng Thần Minh-Kha lănh đạo,
hoàn toàn trung thành với Thiên Chúa, chấp nhận dự án nhập thể và cứu độ
vô cùng khôn ngoan và toàn thiện của Thiên Chúa. Thành phần thần dữ hay
phe ngụy thần do con Rồng điều khiển, nhóm thần đă bị cái đuôi gương mù
của hắn lôi cuốn, như câu thứ 4 cho biết, với tổng số là 1/3 tinh tú ám
chỉ các thần trời. Kết cục phe ngụy thần của con Rồng đă bị đánh bại,
mất hẳn chỗ đứng của ḿnh trên trời (câu 8) và cả tướng lẫn quân đều bị
xô nhào xuống đất (câu 9). Để rồi, sau khi bị xô nhào xuống đất, con
Rồng trở thành con cựu xà, tức con rắn thái sơ, thành ma quỉ, biệt danh là
Satan, nghĩa là trở thành một tên cám dỗ tất cả thế gian (câu 9).
Đối tượng thứ ba của
cuộc Hận Thù Quyết Thắng do Con Rồng gây ra là chung loài người,
một loài có bản tính
thấp hèn hơn nó nhưng lại được Thiên Chúa ưu đăi hơn hắn, qua việc Ngài
mặc lấy bản tính của họ hơn của nó.
Quả thật
là như thế, phần
thứ ba của Đoạn Thánh Kinh
chẳng
những nói
về
niềm vui chiến thắng của trời cao cho những ai được cứu độ mà c̣n về
nỗi
khốn đốn của thế gian trước mối căm hờn của quỉ dữ tà thần.
Niềm vui chiến
thắng của trời cao cho những ai được cứu độ, như được diễn tả: "hăy hân
hoan, hỡi các tầng trời, và các người ở nơi ấy!" (câu 12). Thành phần
thuộc về trời cao hay được cứu độ này sở dĩ chiến thắng là nhờ được hiệp
thông với cuộc chiến thắng của Con Chiên: "Họ đă thắng được nó, nhờ máu
Chiên Con, và nhờ lời đoan chứng của họ, họ đă không ham sống sợ chết"
(câu 11).
Nỗi khốn đốn của thế
gian (qua h́nh ảnh “đất” ám chỉ nhân tính hay bản tính tự nhiên,
và “biển” ám chỉ chính thế gian hay t́nh trạng hỗn loạn trong
gịng lịch sử) trước mối căm hờn của quỉ dữ tà thần, cũng được xác nhận
ở câu 12: "Khốn cho đất và biển! v́ quỉ đă xuống với các ngươi, mang
theo một mối căm hờn vĩ đại, v́ biết rằng nó chỉ c̣n ít buổi nữa thôi
(ám chỉ lịch sử trần gian)".
Đối tượng thứ bốn của
cuộc Hận Thù Quyết Thắng do Con Rồng quyết chiến đến
cùng
đó là cả Mẹ Maria lẫn
Giáo Hội
là gịng dơi của Mẹ.
Trước hết, đối với người
nữ, con Rồng theo đuổi săn lùng bà (câu 13) và muốn cuốn trôi bà đi bằng
gịng nước phun ra từ miệng con cựu xà (câu 15). Thế nhưng, nó vẫn không
làm ǵ được bà v́, trước hết, bà được ban cho đôi cánh đại bàng để bay
về nơi trú ngụ của bà trong sa mạc (câu 14), và sau nữa, đă có đất há
miệng ra nuốt lấy gịng nước phun ra từ miệng con cựu xà (câu 16), ám
chỉ nhân tính nói chung, qua hai nguyên tổ đă há miệng ra ăn trái cấm
theo chước cám dỗ được ám chỉ qua h́nh ảnh gịng nước phun ra từ miệng
của con cựu xà (xem Khởi Nguyên 3:1,4). Sau nữa, đối với gịng dơi của
người nữ, ở chỗ, hắn tức giận trước sự thoát thân của người nữ, đâm ra
giận cá chém thớt (câu 17).
3- Hận Thù Quyết Thắng - Chiến Lược
Trong đoạn Thánh Kinh được
trích từ Đoạn 12 của Sách Khải Huyền đă rơ ràng bao gồm 4 phần này,
chúng ta chẳng những thấy cuộc Hận Thù Quyết Thắng của Satan đối với Mẹ
Maria cũng như đối với thành phần gịng dơi của Mẹ mà c̣n thấy được cách
thức Mẹ Maria chiến thắng Satan nữa.
Vấn đề được đặt ra ở đây là
tại sao Mẹ Maria là một “điềm lạ vĩ đại” (câu 1)
hoàn toàn trổi vượt hơn Con Khủng Long chỉ là một điềm lạ tầm thường
(câu 1) mà lại phải chạy trốn và ẩn lánh ở nơi của ḿnh trong sa mạc
trước cuộc tấn công khủng khiếp của Con Rồng?
Thật
vậy, Mẹ Maria là
điềm lạ và là điềm lạ vĩ đại là ở chỗ Mẹ mặc mặt trời, đạp mặt trăng và
đội triều thiên 12 tinh tú, hoàn toàn ngược lại với điềm lạ khủng long
mầu hung đỏ, có 7 đầu và 10 xừng, và trên 7 đầu có 7 vương miện.
H́nh ảnh Mẹ mặc mặt trời
đây ám chỉ Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, ở chỗ Mẹ được diễn tả là đang thai nghén
(câu 2).
H́nh ảnh Mẹ đạp mặt
trăng đây ám chỉ Mẹ là Mẹ Giáo Hội, ở chỗ Mẹ được diễn tả là quằn quại
đau đớn sinh con (câu 2), khi hạ sinh Chúa Kitô cho một Giáo Hội là "ánh
sáng muôn dân - lumen gentium", phản ảnh Mặt Trời Công Chính là Chúa
Kitô, nhưng lại là một Giáo Hội mô phỏng theo vai tṛ trinh mẫu của Mẹ
và như Mẹ, đúng như ư nghĩa sâu xa của lời
Chúa Giêsu trên cây thập giá đă trăn trối tông đồ Gioan cho Mẹ và Mẹ
cho vị tông đồ này.
H́nh ảnh Mẹ đội triều thiên
12 tinh tú ám chỉ Mẹ là Nữ Vương Thiên Thần, một nữ vương được bảo vệ
trước lực lượng ngụy thần bởi một lực lượng 12 đạo quân các thần trời (xem
Mathêu 26:53), dưới
quyền lănh đạo của tổng thần Minh-Kha (Michael),
đă chiến thắng con
rồng và đạo binh của hắn là “1/3
tinh tú” (câu 4) bị
cái đuôi của nó lôi kéo xuống đất.
Tuy là một “điềm lạ vĩ đại
trên trời” trong và theo dự án thần linh của Thiên Chúa, tự bản thân là
loài người thấp hèn, một loài người lại mang một bản tính bị hư đi bởi
nguyên tội, Mẹ Maria vẫn là loài thua kém Con Rồng về bản tính và quyền
lực. Bởi thế, Mẹ Maria vẫn trở thành đối tượng Hận Thù Quyết Thắng của
nó, và v́ thế vẫn cần phải làm sao để có thể vô hiệu hóa quyền lực tác
hại hết sức hiểm độc đầy chết chóc của nó, như Chúa Kitô, nơi nhân tính
của ḿnh, cũng đă bị nó tấn công và đă “đạp nát đầu nó” (Khởi Nguyên
3:15) bằng Thập Giá của Người!
Mẹ đă thoát được quyền lực
hăm hại của Con Rồng bằng đôi cánh đại bang và ở tại chỗ của Mẹ trong sa
mạc.
Thật
vậy, trong câu 14, Mẹ Maria, như thị kiến cho thấy là nhờ đôi cánh đại
bàng được ban cho ḿnh mà Mẹ đă có thể bay vào chỗ của ḿnh ở trong sa
mạc, ở đó
Mẹ hoàn toàn thoát khỏi tầm ảnh hưởng tác hại và việc theo đuổi ám hại
của con rắn, như câu 13 cho thấy thái độ hận thù của con rắn đối với Mẹ
sau khi nó vốn là Rồng ở trên trời nhưng đă bị xô nhào xuống đất thành
con cựu xà. Tuy nhiên, đôi cánh đại bàng đây nghĩa là ǵ và chỗ của Mẹ ở
trong sa mạc đó là chỗ nào để con rắn không thể nào làm ǵ được Mẹ?
Đôi cánh đại
bàng đây nghĩa là ǵ?
Nếu gịng nước cám dỗ vô cùng hiểm độc đă khiến cho chung nhân tính của
con người bị vướng mắc nguyên tội và gịng nước cám dỗ hiểm độc này của
con cựu xà không thể phun tới người nữ, th́ đôi cánh đại bàng được ban
cho người nữ đây (câu 14), trước khi con cựu xà phun ra gịng nước ấy (câu
15) chính là đặc ân vô nhiễm nguyên tội, nhờ đó Mẹ Maria được ǵn giữ
ngay từ khi được hoài thai trong ḷng mẹ không bị vướng mắc nguyên tội,
nhờ Mẹ được hưởng trước ơn cứu độ của Chúa Kitô, Con Mẹ.
Chỗ của Mẹ Maria ở
trong sa mạc đó là chỗ nào để con rắn không thể nào làm ǵ được Mẹ?
Nếu sa mạc là h́nh ảnh tiêu biểu cho một nơi chốn hoang vu và chết
chóc, không có sự sống, và chỉ có các thánh mới yêu thích sống đời sa
mạc mà thôi, như chính Chúa Kitô làm gương, hay Vị Tiền Hô Gioan Tẩy Giả
của Người, hoặc các thánh ẩn tu sau này ở các thể kỷ đầu của Kitô giáo, th́
sa mạc ám chỉ đời sống hoàn toàn bỏ ḿnh để có thể sống cho một ḿnh
Thiên Chúa, ở chỗ 1- chỉ khao khát một ḿnh Thiên Chúa, 2- lấy Ngài làm
gia nghiệp của ḿnh, là tất cả của ḿnh, và 3- từ đó hoàn toàn tin tưởng
phó thác vào Ngài, để Ngài toàn quyền định đoạt về ḿnh.
Ba khía cạnh chính yếu hàm
chứa nơi h́nh ảnh về sa mạc này được thấy rơ nơi 3 chước cám dỗ được
Satan sử dụng để tấn công Chúa Kitô trong hoang địa sau khi Người chay
tịnh 40 đêm ngày (xem Luca 4:3-12): trước hết là chước cám dỗ thèm khát
tự nhiên hơn là khao khát thần linh; sau nữa là chước cám dỗ ham thích
giầu sang quyền quí hơn là lấy Chúa làm tất cả của ḿnh; sau hết là
chước cám dỗ liều lĩnh tự tin vào bản thân ḿnh hơn là chính đáng tin
tưởng phó thác nơi Thiên Chúa.
Chỗ của Mẹ Maria ở
trong sa mạc đó là tâm t́nh Truyền Tin và bài Ca Vịnh Ngợi Khen.
Trong Ca Vịnh Ngợi Khen của Mẹ Maria (Luca 1:46-55), chúng ta thấy rơ
tâm t́nh sống sa mạc của Mẹ Maria, nhờ đó Mẹ đă xa được tầm theo dơi và
ám hại của con cựu xà vô cùng tinh ranh ma quái.
Tâm t́nh sống sa mạc trước
nhất nơi Mẹ Maria là chỉ khao khát một ḿnh Thiên Chúa, được thể hiện
qua lời Mẹ xướng lên trong Ca Vịnh Ngợi Khen: "Người đói khó Ngài
cho no đầy ân phúc và kẻ giầu có Ngài để trở về tay không" (câu 53)
- Mẹ Maria quả thực không khao khát ǵ hơn ngoài Thiên Chúa, ở chỗ,
trong Biến Cố Truyền Tin, Mẹ đă bày tỏ tâm trạng của ḿnh rằng: "tôi
không hề biết đến nam nhân" (Luca 1:34);
Tâm t́nh sống sa mạc sau
nữa nơi Mẹ Maria đó là lấy Thiên Chúa làm gia nghiệp của ḿnh, là tất cả
của ḿnh, ngoài ra Mẹ không c̣n ham thích một sự ǵ khác trên thế gian
này, như Mẹ bày tỏ trong Ca Vịnh Ngợi Khen: "Kẻ uy quyền bị Ngài hạ
bệ, c̣n kẻ thấp hèn lại được Ngài nâng cao" (câu 52) – và Mẹ Maria,
như trong Biến Cố Truyền Tin, đă luôn sống trước nhan Thiên Chúa như là
một "nữ tỳ Chúa" (Luca 1:38);
Tâm t́nh sống sa mạc sau
hết nơi Mẹ Maria là hoàn toàn tin tưởng phó thác vào Ngài, để tùy Ngài
định đoạt về ḿnh, như Mẹ cho thấy trong Ca Vịnh Ngợi Khen: "Ḷng
thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia, hằng bao bọc những ai kính
sợ Ngài (câu 50). Ngài đă ra tay uy quyền đánh tan người kiêu
ngạo với những ư nghĩ kiêu căng của chúng (câu 51)" - Mẹ Maria, như
trong Biến Cố Truyền Tin cho thấy, đă luôn sống đức tin tuân phục với
Chúa bằng thái độ liên lỉ xin vâng: "Xin hăy thực hiện nơi tôi những
ǵ ngài truyền" (Luca 1:38).
Xa tầm của con cựu
xà: Sở dĩ 2
nguyên tổ nói chung và nguyên tổ Evà nói riêng ở trong tầm tay nắm bắt
dễ dàng của con cựu xà nơi vườn địa đường ngay từ khởi nguyên là v́ các
vị chưa có tâm t́nh sa mạc như Chúa Giêsu và Mẹ Maria sau này.
Trước hết là tâm t́nh chỉ khao
khát Thiên Chúa, th́ các vị lại thèm khát trái cấm là những ǵ chính các
vị biết rằng không được đụng vào kẻo chết (xem Khởi Nguyên 3:6,2-3). Sau
nữa là tâm t́nh chỉ lấy Chúa làm gia nghiệp và tất cả của ḿnh th́ các
vị lại muốn nên bằng Thiên Chúa, ngang hàng với Thiên Chúa trong việc
biết lành biết dữ, định đoạt lành dữ theo ư muốn của ḿnh (xem Khởi
Nguyên 3:5-6). Sau hết là tâm t́nh chỉ tin tưởng cậy trông vào Thiên
Chúa th́ các vị lại tự tin và cậy ḿnh trong việc tưởng ḿnh có thể lên
bằng Thiên Chúa, giống như Thiên Chúa, bằng việc tự động hái trái cấm mà
ăn, không cần đến ân sủng của Ngài và tới thời điểm Ngài muốn.
Trong khi đất mở miệng ra
nuốt lấy gịng nước gian dối phun ra từ miệng con cựu xà (câu 15) trong
vườn địa đường như thế th́ Mẹ Maria hoàn toàn an lành, chẳng những nhờ
ơn vô nhiễm nguyên tội Chúa ban ngay từ lúc hoài thai mà c̣n nhờ Mẹ ở
đúng vị thế của ḿnh trong sa mạc, nơi xa tầm với của con cựu xà (câu
14).
Gịng dơi này
của Người Nữ sẽ bị con rồng tấn công v́ hắn không thể làm ǵ được Người
Nữ thoát thân:
Thật vậy, con khủng long
không thể nào chịu thua người nữ, một người nữ đă cưu mang và sinh hạ
Con Đấng Tối Cao để loài người được cứu độ, th́ hắn t́m cách phá ơn cứu
chuộc, hay đúng hơn, làm vô hiệu hóa ơn cứu chuộc nơi các linh hồn. Và
theo tính toán hết sức tinh khôn của ḿnh như một con cựu xà, với cái
đầu là phần thân thể chính yếu đệ nhất, hắn thấy rằng cần phải làm sao
triệt hạ được thành phần chủ chốt th́ sẽ vớ được trọn ổ các linh hồn.
Đối với hắn, thành phần chủ
chốt mà hắn nhắm tới trước hết và trên hết đó là thành phần gịng dơi
của người nữ, thành phần được Sách Khải Huyền cho biết có hai đặc điểm
chuyên biệt bất khả phân ly đó là tuân giữ các giới răn của Thiên Chúa
và làm chứng cho Chúa Kitô (câu 17). Là gịng dơi của Mẹ Maria, họ tuân
giữ giới răn Thiên Chúa như Mẹ đă tỏ ra hết sức ngoan ngoăn xin vâng ở
biến cố Truyền Tin (xem Luca 1:38), và họ làm chứng cho Chúa Kitô ở chỗ
họ "theo Con Chiên đến bất cứ nơi nào Con Chiên tới" (Khải Huyền 14:4),
chấp nhận tất cả mọi đau khổ với Chúa Kitô, như Mẹ đứng dưới chân Thập
Giá Chúa Kitô (xem Gioan 19:25).
Nếu gót chân là phần thể
thấp hèn nhất và bị quên lănh nhất trong thân thể của con người, nơi dễ
dàng bị cắn bất ngờ bởi loài rắn tinh khôn, nhưng cũng là phần thể được
sử dụng để đạp nát đầu nó (xem Khởi Nguyên 3:15) th́ thành phần sống đời
khiêm nhượng tuân phục và chịu đựng hy tế như Mẹ Maria và với Mẹ Maria,
cũng sẽ trở thành gót chân cho Chúa Kitô Vượt Qua đạp nát cái đầu tinh
khôn của rắn quỉ Satan.
Một nhân vật tiêu biểu cho
thành phần thuộc gịng dơi Người Nữ này là Chân Phước Giáo Hoàng Gioan
Phaolô II, vị giáo hoàng vừa Thánh Mẫu vừa Ḷng Thương Xót Chúa, vị giáo
hoàng đă lấy khẩu hiệu vừa Chúa lẫn Mẹ là "Totus tuus - tất cả của con
là của Chúa nơi Mẹ Maria" (một khẩu hiệu được ngài lấy từ tác phẩm Thành
Thực Sùng Kính Mẹ Maria của Thánh Long Mộng Phố, số 233), và ngài chẳng
những đă qua đời mà c̣n được phong chân phước vào thời điểm vừa Thánh
Mẫu lẫn Ḷng Thương Xót Chúa: Ngài qua đời ngày 2/4/2005, Thứ Bảy Đầu
Tháng vọng Chúa Nhật Lễ Ḷng Thương Xót Chúa, và Ngài được phong chân
phước ngày 1/5, Thứ Bảy Đầu Thánh Hoa cũng là Chúa Nhật Lễ Ḷng Thương
Xót Chúa.
Đời sống của ngài đă thực
sự trở thành gót chân bị rắn quỉ cắn nhưng lại là gót chân đă đạp đầu nó,
khi ngài bị ám sát hụt ở Quảng Trường Thánh Phêrô ngày 13/5/1981, để rồi
nhờ đó ngài đă đáp ứng những ǵ được Trời Cao yêu cầu trong việc hiến
dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria ngày 15/3/1984
và nhờ đó Nước Nga đă trở lại.
4- Hận Thù Quyết Thắng - Phản công
Tóm lại, vấn đề được đặt ra
là tại sao Mẹ Maria là “điềm lạ vĩ đại trên trời” (câu 1) mà lại phải
chạy trốn (câu 6) hay ẩn lánh (câu 14) con rồng là điềm lạ b́nh thường
không bằng ḿnh, như thế, đă được hoàn toàn sáng tỏ?
Bởi v́ đó là cách Mẹ chiến thắng Satan, như Chúa Kitô vô tội và trọn hảo
mà vẫn sống chay tịnh để chiến thắng hắn.
Nếu “quyền lực chiến thắng
thế gian là đức tin của chúng ta” (1Gioan 5:4) th́ Mẹ Maria đă chiến
thắng Satan bằng đức tin của Mẹ. Bởi thế, chỗ của Mẹ Maria trong sa mạc
ám chỉ đức tin tuân phục của Mẹ, ở chỗ 1- Mẹ chỉ khao khát một ḿnh
Chúa – “Tôi không hề biết đến nam nhân” (Luca 1:34), 2- Mẹ chỉ
lấy Chúa là tất cả mọi sự của ḿnh – “Này tôi là tôi tớ Chúa”
(Luca 1:38) và 3- Mẹ hoàn toàn tín thác vào Chúa - “tôi xin vâng như
lời ngài truyền” (Luca 1:38).
Ba tinh thần có tính chất
sa mạc này hoàn toàn phản
nghịch lại 3 chước cám dỗ của Satan như đă xẩy ra nơi trường hợp Chúa
Giêsu chay tịnh trong hoang địa và nhờ đó hắn bị khống chế dù ở thế tấn
công. Như thế, chứng tỏ, nhờ đức tin, Mẹ Maria, như Chúa Kitô trong
hoang địa, có một nội tâm thâm hậu đến độ bất chiến tự nhiên thành, vẻ
vang hơn là phải ra tay hay xuất chiêu mới thắng được Satan!
Thành phần
gịng dơi của Mẹ cũng thế, muốn chiến thắng Satan, cũng cần phải sống
đức tin, chẳng những bằng việc ân cần tuân giữ các lệnh truyền của Thiên
Chúa, mà c̣n bằng việc trung thành làm chứng cho đức tin của ḿnh nữa,
bởi v́: "Ai là người chiến thắng thế gian? Đó là người tin rằng Chúa
Giêsu là Con Thiên Chúa" (1Gioan 5:5).
Dưới chân
thập giá của Con ḿnh, c̣n ai tin Người là Con Thiên Chúa như Mẹ. Vậy
gịng dơi của Mẹ, như Tông Đồ Gioan và người nữ môn đệ Mai Đệ Liên cũng
ở dưới chân thập giá Chúa Kitô với Mẹ, chắc chắn sẽ chiến thắng Satan
bằng đức tin cho đến cùng của ḿnh: "Thày là Đức Kitô, Con Thiên Chúa
hằng sống" (Mathêu 16:16), Đấng Tử Giá, Người Con được người nữ quằn
quại sinh hạ cho nhân loại (xem Khải Huyền 12:2), Người Con bị con rồng
ŕnh chực nuốt đi khi Người được sinh ra (xem Khải Huyền 12:4) nhưng bất
thành, trái lại, Người c̣n trở thành Đấng “chăn dắt tất cả mọi dân
nước bằng cây gậy sắt…, được đưa lên cùng Thiên Chúa và ngai ṭa của
ḿnh” (Khải Huyền 12:5), “để Thiên Chúa là tất cả trong mọi sự”
(1Cor 15:28).
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Lễ Mẹ Vô Nhiễm 8/12/2012
Bài này đă được Nguyệt
San Hiệp Nhất
của CĐ CG VN GP Orange
phổ biến trong số báo 2/2013
|