LỄ MẸ THIÊN CHÚA - TẠI SAO ĐẦU NĂM?

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

 
Trước Công Đồng Chung Vaticanô II (11/10/1962-8/12/1965), Lễ Mẹ Thiên Chúa được Giáo Hội long trọng cử hành vào ngày 11/10 hằng năm, và công đồng chung thứ 21 này của Giáo Hội đă được khai mạc vào chính ngày Lễ Mẹ Thiên Chúa 11/10 này.
 
Tuy nhiên, sau công đồng, vào thời Đức Thánh Cha Phaolô VI, Lễ Mẹ Thiên Chúa được đổi vào chính ngày đầu năm dương lịch 1/1 hằng năm, và cùng với ngày đầu năm mừng Lễ Mẹ Thiên Chúa này, Đức Thánh Cha ban sứ điệp ḥa b́nh cho chung thế giới từ năm 1968.
 
1- Tại sao Lễ Mẹ Thiên Chúa được cử hành vào chính ngày đầu năm dương lịch?
 
Xin thưa: Nếu "ngay từ ban đầu đă có Ngôi Lời" (Gioan 1:1), một "Ngôi Lời đă hóa thành nhục thể" (Gioan 1:14) vào "thời điểm ấn định... sinh ra bởi một người nữ" (Galata 4:4), th́ "người nữ" này, trong dự án cứu độ của Thiên Chúa, đă không thể tách ĺa với Ngôi Lời, nghĩa là ở trong thượng trí của Thiên Chúa "người nữ" này cũng có từ trước với Ngôi Lời, cũng có trước hết mọi sự, trước cả chính thời gian!
 
2- Thế nhưng, làm thế nào mà một tạo vật thuần túy như "người nữ" này, được sinh ra trong thời gian, lại có thể trở nên Mẹ Thiên Chúa, tức sinh ra Đấng tạo dựng nên ḿnh, Đấng tự hữu và hằng hữu có trước ḿnh chứ?
 
Xin thưa: "Người nữ" ngay từ ban đầu đă được Thiên Chúa tuyển chọn làm Mẹ Thiên Chúa nên "có phúc hơn mọi người nữ" này (Luca 1:42) chỉ là phương tiện (means) được sử dụng, chứ không phải nguyên lư (cause) hay tác nhân (agent) gây ra hoặc làm nên biến cố Lời Nhập Thể; nguyên lư và tác nhân chính yếu cho Lời Nhập Thể chính là Thánh Linh (xem Mathêu 1:20): "Thánh Linh sẽ ngự xuống trên cô và quyền phép Đấng tối cao sẽ bao phủ cô, bởi thế, trẻ thánh được sinh ra sẽ được gọi Con Thiên Chúa" (Luca 1:35).
 
3- Nguyên tắc là thế: Lời Nhập Thể bởi Thánh Linh, chứ không bởi loài người, nhưng thực tế lại bởi một "người nữ" th́ cho dù có được "thụ thai ... Con Đấng Tối Cao" (xem Luca 1:31-32), "người nữ" được "Thiên Chúa là Đấng toàn năng đă làm những việc trọng đại" (Luca 1:49) này cùng lắm cũng chỉ sinh ra nhân tính của Lời Nhập Thể mà thôi, nghĩa là chỉ là Mẹ của "một người con trai được đặt tên là Giêsu" (Luca 1:31), chứ làm sao lại có thể sinh ra cả thiên tính của "Lời là Thiên Chúa" (Gioan 1:1) để có thể thực sự trở thành Mẹ Thiên Chúa?
 
Xin thưa: Ngay từ giây phút truyền tin, sau lời Fiat - Xin Vâng của trinh nữ ở Nazarét đă đính hôn với Giuse tên là Maria (xem Luca 1:38,26-27), th́ nhờ mầu nhiệm ngôi hiệp (hypostatic union), nhân tính của Chúa Giêsu trong cung dạ trinh nguyên của Mẹ Maria ngay bấy giờ đă được hiệp nhất nên một với thiên tính vô cùng cao cả của Người mà trở thành một Ngôi Vị duy nhất, (chứ không phải là hai ngôi vị khác biệt nhau), Ngôi Vị của Con Thiên Chúa hóa thân Làm Người: là Thiên Chúa thật và là người thật, được sinh ra mà không đưoọc tạo thành, đồng bản thể với Chúa Cha (Kinh Tin Kính).