MẸ MARIA KHÔNG THỂ NÀO NHƯ THẾ
From: Christine Mai
To:
Tinh Cao va 36 nguoi khac
Cc:
5 linh muc va 1
nu tu
Sent:
Sunday, December 15, 2013 8:37 PM
Subject:
Tin Dieu Me Maria Vo Nhiem Nguyen Toi/Hau Qua Toi To Tong
Mến chào Quí Anh
Chi Trong Chúa va Mẹ Maria.
Trước khi gởi email này con đă cầu nguyện xin Chúa soi sáng có nên gợi
ra hay không, v́ e sẽ bị xem như chống đối các l/mục nhưng nếu không
nói th́ sẽ bị bối rối suốt đời va do la
kinh nghiệm quá
khứ nhu cách đây vài năm khi con nghe một vị l/mục (bay gio la G/muc)
giảng nỏi về nhân tính cuả Chúa Giêsu, Ngài nói: "C/G có những khó khan
trong đời sống thường t́nh, kể cả cái khuấy động, ham muon về "t́nh dục"....
Nhưng hôm nay cmai
muốn nêu lên một vấn đề để nhờ các anh chị cho ư kiến để cùng nhau học
hỏi để tang them đức tin cho chúng ta.
Số là, hom thu ba
Dec 10,, 2013 tại St. Barbara's, cha Hoàng văn Quảng trong buối giảng
thuyết có chiếu một đoạn phim, khúc phim tả đoạn đường Thánh Giuse va Me
Maria trên đường trở về nguyên quán ở Belem để khai sổ bộ.....(ai cung
biet đoạn Phúc âm này...nen em xin khong nhac den) khi nghe và nh́n xem
những lời phụ đề Việt ngữ, em nghe toàn những lời lẽ, ngôn từ của anh em
Tin Lành. điều đó không có gi sai nhieu...
Gay can la đoạn
miêu tả giờ lâm bồn của Me Maria với những cơn dau quằn quại rên xiết
trong khi Thanh. Giuse th́ chạy đôn đáo gơ cửa 5,6 nhà trọ đế xin tá
tủc, .. ....đến lúc t́m được một máng cỏ... th́ Me Maria lại một lần nữa
đau từng cơn kinh hoàng , Thanh Giuse bảo Me Maria "Em ráng lên..." như
đă từng xem trong phim lúc một người nữ trong trang thái sanh "rẩt khó..."
hơn là sanh b́nh thường
Rồi Thánh Giuse
làm "ông mụ..." đỡ đẻ cho Me Maria. Cha Giảng khôi hài giủp vui cho cử
toạ cười ồ..
..
Như vậy rơ ràng thước phim đang quảng bá điều anh em Tin lành "Tin" rằng
Me Maria không đồng trinh "trong" (điều nàu mới) khi sinh, con sau khi
sinh mà không đồng trinh th́ họ đă tin từ lâu rồi...
Mâu thuẫn với Tín lư Công Giáo????
"để
t́m hiểu sâu hơn về lănh vực đức tin, chúng ta cần biết đức
tin là ... tin là nhờ nghe giảng” (Rm 10,17) và
nghe giảng là để khơi dậy đức tin. E, dang confused..
Em có hỏi và nêu
vấn đề này riêng với cha Quảng th́ cha bảo không quan trọng,..... rồi
nói thêm VietCatholic cũng nói như vậy em chưa có bản cuả VCatholics. Và
lối giải thích cuả cha em không thấy ốn...
Vậy lần nữa xin ư
kiến các anh chi để giúp em học hỏi thêm.
Sau đó xin các l/mục
chỉ bảo
Chân thành cám ơn
cmai
----- Original Message
-----
From:
Tinh Cao
To:
Christine Mai va
36 nguoi khac
Cc:
5 linh muc va 1
nu tu
Sent:
Sunday, December 15, 2013 9:51 PM
Subject:
Me Maria Khong The Nao Nhu The
Trọng kính Quí Cha và
Quí Anh Chị,
Theo kiểu Việt Nam khi xếp hàng nếu bé đứng trước lớn đứng
sau th́ con xin phép được bày tỏ cảm nhận của con về vấn đề được Chị Mai
Chinh nêu lên qua đoạn phim chị xem mà chị cảm thấy không ổn.
Nếu quả thực đoạn phim về việc Mẹ Maria sinh nở được Thánh
Giuse đỡ đẻ như vậy th́ về phương diện tự nhiên có thể nhiều người cho
rằng đúng. Tuy nhiên, ở trường hợp của Mẹ Maria, người nữ
"đầy ơn
phúc" (Luca
1:28), được hoài thai vô nhiễm nguyên tội về phần hồn và trọn đời đồng
trinh về phần xác, (hai tín điều Thánh Mẫu đă được Giáo Hội tuyên bố và
buộc phải tin), th́ không thể nào xẩy ra như thế được! Lư do:
1-
V́ Mẹ được ơn vô nhiễm nguyên tội,
tức không chịu hậu quả của nguyên tội, không có đam mê nhục dục, tính mê
nết xấu nói chung, và không phải chịu "mang nặng đẻ đau" như mọi người
nữ khác khi sinh ra bị nhiễm nguyên tội nên phải lănh nhận h́nh phạt của
ḿnh trong thân phận phụ nữ sinh con (xem Khởi Nguyên 3:16). Chủ trương
và tŕnh chiếu (kể cả tiếp tay phổ biến) cảnh Mẹ Maria sinh con một cách
đau đớn, dù vô t́nh hay chủ ư, là gián tiếp phủ nhận đặc ân vô nhiễm
nguyên tội của Mẹ, không công nhận Mẹ được ơn hoài thai vô nhiễm tội.
2-
V́ Mẹ đồng trinh trọn đời,
như tín lư của Giáo Hội dạy, cả trước khi sinh con, trong khi sinh con
và sau khi sinh con. Bởi vậy, nếu Mẹ Maria sinh con như bất cứ người mẹ
nào th́ Mẹ mất trinh đang khi sinh con mất rồi. Việc trực tiếp thực hiện
và tiếp tay phổ biến cảnh Mẹ Maria quằn quại lâm bồn sinh con, dù vô
t́nh hay hữu ư, cũng gián tiếp phủ nhận đặc ân trọn đời trinh nguyên của
Mẹ Maria, không công nhận Mẹ Maria đồng trinh cả đang khi sinh con và
sau khi sinh con.
3-
V́ chính Thánh Linh là nguyên lư nhập thể (và phục sinh) của Chúa Giêsu
Kitô. Tại
sao Chúa Kitô được thụ thai bởi Chúa Thánh Linh" (Mathêu 1:20; Luca
1:35), hoàn toàn không bởi tự nhiên và không theo tự nhiên, mà khi sinh
ra lại theo tự nhiên và bởi tự nhiên, chứ không bởi Thánh Linh nữa? Tại
sao thân xác của Chúa Kitô đă sống lại, cũng bởi Thánh Linh (xem Roma
8:11), và ra khỏi ngôi mộ lấp đá kín mít và hiện ra giữa các tông đồ ở
căn nhà đóng kín, th́ chẳng lẽ thân xác của Người, bởi Thánh Linh, không
thể từ trong cung dạ trinh nguyên của Mẹ Maria giáng sinh vào trần gian
hay sao?
Tóm lại, căn cứ vào mạc khải thần linh và tín điều Thánh Mẫu
về ơn vô nhiễm nguyên tội và trinh nguyên trọn đời của Mẹ Maria, Kitô
hữu Công giáo chúng ta hăy tẩy chay những ǵ trần tục hóa Mẹ Maria hay
ngấm ngầm gián tiếp chống phá Mẹ Maria rất yêu dấu và thánh thiện của
chúng ta.
Tuy nhiên, con vẫn muốn nghe quí cha và quí anh chị chỉ dẫn
thêm về vấn đề rất quan trọng liên quan đến đức tin và phần rỗi của từng
người chúng ta đây. Xin kính chúc quí cha và quí anh chị một Mùa Vọng
tràn đầy b́nh an của Đêm Thánh Vô Cùng. Xin cầu cho con với. Amen.
Đaminh Maria Cao Tấn
Tĩnh
From: Nhung Trinh
To:
Tinh Cao
Sent:
Monday, December 16, 2013 7:13 PM
Subject:
Re: Me Maria Khong The Nao Nhu The
Hi anh Tinh
Toi moi doc email anh gui, khi doc bai nay toi thay
buon, toi khong co the ngo duoc la nhung nguoi tu xung la co Dao, chiu
Le hang ngay ma con co nhung thac mac nay ,con qua te hon la nguoi khong
co Dao Cong Giao.Duc Me sinh Duc Chua Giesu ma van con Dong Trinh la nhu
the nay , boi vi Duc Me da khong ngu voi ong Thanh Giuse ma sinh ra Chua
Giesu,Duc Me Thu Thai Duc Chua Giesu la boi phep Duc Chua Thanh Than,
cho nen Duc Me van con Dong Trinh sau khi da sinh Duc Chua Giesu la nhu
vay. Khi nguoi con gai mat trinh la ho da ngu voi mot nguoi dan ong, du
co con hay khong co con cung da mat trinh,chu dau co phai sanh con ma
mat trinh, con Duc Me chua bao gio biet mot nguoi dan ong ,nhat la trong
thoi gian 2000 nam ve truoc con chua co Van Minh nhu bay gio, con co
Phong Tuc le giao cua gia dinh , trong thoi do nguoi DoThai rat khat khe
ve van de co con ngoai Hon Phoi. xIN cac anh chi hay mua mot cuon Thanh
Kinh Cuu Uoc ma doc trong do Chua da noi truoc ve Duc Me . Xin Chua Mo
rong tri oc cac anh chi, dung nhin chu Trinh qua han hep, va co long
tin.
Than men
Nhung
From:
Tinh Cao
To:
Nhung Trinh
Sent:
Monday, December 16, 2013 9:13 PM
Subject:
Me Maria khong phai Trinh Nu nhan tao
Chị Nhung quí mến,
Trước hết, vấn đề được Chị Mai Chinh là người chị em trong
Nhóm TĐCTT chúng ta đặt ra không phải v́ chị ấy không tin mà là, như
email của chị cho biết, chị muốn nêu lên cho mọi người biết về sự kiện
một vị linh mục đem chiếu một đoạn phim Đức Mẹ sinh con theo kiểu trần
tục! Chị đă nói chuyện điện thoại với ngài nhưng ngài vẫn không chịu
nghe chị, nên chị đành phải lên tiếng cho mọi người biết để vừa ngăn
chặn vừa đề pḥng những ai dễ tin.
Sau nữa, về trường hợp đồng trinh của Đức Mẹ hoàn toàn khác
hẳn với vấn đề đồng trinh nơi người đàn bà b́nh thường, ở chỗ, người đàn
bà không ngủ với người đàn ông th́ vẫn c̣n đồng trinh, tức là không thể
nào có con, nên cũng chẳng có vấn đề sinh con v.v. Đó là lư do Giáo Hội
dạy chúng ta phải tin rằng Đức Mẹ trọn đời đồng trinh (ever virgin), cả
trước khi sinh con, đang khi sinh con và sau khi sinh con.
Anh chị em Tin Lành chỉ tin Đức Mẹ đồng trinh trước khi sinh
con, v́ họ không thể nào chối bỏ được những ǵ Phúc Âm (Thánh Mathêu và
Thánh Luca) cho biết. Vậy, nếu Đức Mẹ đă thụ thai Con Thiên Chúa th́ tất
nhiên Đức Mẹ phải sinh con, và một khi Đức Mẹ sinh con Đức Mẹ sẽ có thể
bị mất trinh lúc bấy giờ nếu Đức Mẹ sinh con theo kiểu tự nhiên như mọi
người đàn bà khác. Rồi sau khi sinh con Mẹ cũng có thể sống đời vợ chồng
với Thánh Giuse mà có các người con khác (nghĩa là mất trinh) như anh
chị em Tin Lành đă dựa vào một số đoạn Phúc Âm để cắt nghĩa theo chiều
hướng của họ.
Chưa hết, ngày nay, theo khoa học kỹ thuật tân tiến, người
đàn bà có thể thụ thai mà không bị mất trinh, tức là không hề ăn nằm với
người đàn ông, đó là khi họ được cấy thai, hay được cấy tinh trùng của
người nam vào tử cung của họ. Và khi sinh con, nhờ khoa học kỹ thuật, họ
cũng vẫn c̣n đồng trinh như thường, khi họ được mổ để lấy thai nhi ra
khỏi bụng của họ. Nghĩa là cả việc thụ thai lẫn việc sinh con của người
đàn bà ngày nay, nếu cần, hoàn toàn không đụng ǵ tới cửa ḿnh của họ.
Như thế có nghĩa là khoa học kỹ thuật tân tiến ngày nay có thể chế ra
những trinh nữ nhân tạo.
Đó là lư do em đă nhiều lần nhấn mạnh đến đức đồng trinh siêu
việt và trọn hảo của Mẹ Maria qua lời Mẹ thưa với sứ thần trong biến cố
truyền tin rằng: "Tôi không hề biết đến nam nhân" (Luca 1:34), chứ không
phải là "tôi không biết đến chuyện vợ chồng" như một số bản dịch có vẻ
thực tế nhưng hạ cấp đức đồng trinh tuyệt hảo của Mẹ.
Nếu Mẹ Maria đồng trinh ở chỗ "tôi không biết đến chuyện vợ
chồng" th́ Mẹ cũng không hơn ǵ các bà sơ không lấy chồng nhưng vẫn c̣n
những xao xuyến thèm khát nhục dục vào một lúc nào đó hay với ai đó,
nhất là khi sa chước cám dỗ, hay Mẹ cũng chẳng hơn ǵ thành phần lesbian
không thích đàn ông, hoặc như trường hợp người đàn bà thụ thai bởi được
cấy thai, hay như loại người đàn bà á nam á nữ bị trục trặc về sinh lư
v.v.
Mẹ Maria của chúng ta đồng trinh tuyệt hảo, trước hết và trên
hết là ở chỗ "tôi không hề biết đến nam nhân", tức Mẹ Maria đồng trinh
từ ngay trong ḷng của Mẹ, nghĩa là Mẹ chỉ yêu mến một ḿnh Thiên Chúa
mà thôi, trên hết mọi sự, ngoài ra không yêu một tạo vật nào khác, cho
dù bấy giờ đă đính hôn với Thánh Giuse nhưng Mẹ cũng chỉ tôn kính ngài
v́ Chúa và trong Chúa mà thôi.
Một chút chia sẻ với chị và xin phép chị để chia sẻ email này
với chung Nhóm TĐCTT để cùng nhau lợi dụng dịp may hiếm có này để học
hỏi thêm nhé.
em tĩnh
From: Tuong Nguyen
To:
Tinh Cao
Cc:
Christine Mai va
36 nguoi khac,
5 linh muc va 1
nu tu
Sent:
Monday, December 16, 2013 8:33 PM
Subject:
Re: Me Maria Khong The Nao Nhu The
Tôi chỉ là người sinh sau đẻ muộn - không phải là nhưng người đạo
ḍng, nên sự hiểu biết về Thánh Kinh cũng rất thiển cận - tuy nhiên gọi
là có ít lời quê mùa chia sẻ:
Tôi hoàn toàn đồng quan điểm với sự chia sẽ của ông Đaminh Maria
Cao Tân Tĩnh.
Ngay sau khi ông A-dong và
Bà E-va phạm tội, ông bà và con cháu của ông bà đều là những người tỗi
sống trong ân sủng. Sông một ai được đầy ân sủng mà tất cả đều trộn lẫn
ân sủng và tội lỗi.
Thiên Chúa đă phải nghĩ
ngay đến các cứu chuộc. V́ chính Chúa dựng nên loài người giống h́nh ảnh
ḿnh để tôn thờ Chúa và huởng phước sống đời. Nhưng tổ mẫu E-và đă bất
vâng lời, nên lào người phải mang tội và phăi chết. Nhưng Thiên Chúa
không thể để h́nh ảnh Người phại chết. Người đă nghĩ ngay đến chương
tŕnh cứu chuộc. Việc cứu chuốc chỉ có Con của Người là tương xướng với
Cha đển nhận thi hành công việc cao cả là “đền tội” – Mà trước
khi đền tội cần phải dạy bảo, mà muốn dạy bảo th́ phải cùng ngôn ngữ và
đồng loại thởi mới có thể nghe nhau. V́ vậy Con Người cần phải nhập thể.
Nhưng Con của Người là Đấng Thánh, Đấng Chí Thánh.. ,
muốn nhập thể th́ cũng cần phải có một cung ḷng chí thánh. Do đó Thiên
Chúa đă nghĩ ngay đấng làm mẹ của Người. Người ấy phải là tinh khiết vẹn
toàn. V́ vậy Thiên Chúa đă tạo dựng một người đàng bà tinh truyền thánh
thiện khôn nhiễm một vết nhơ. Chi v́ vậy mă thiên thân Gabriel được sai
đến vất tiếng chào: “Mẹ đấy ơn phúc” - Đầy có nghĩa là không thể thêm
vào được nữa – V́ vậy Mẹ Maria đă được trinh khiết vẹn toàn ngay từ khi
được h́nh thành trong ḷng mẹ của người. Mọi sự từ đó cho tới lúc Mẹ
được cung nghinh về thiên quốc. Mẹ chịu thai hay sinh hạ Chúa Giê-su đều
do quyền năng bởi Đức Chúa Thánh Thần - Mẹ hơn mọi người nữ như
ChúaThánh Thần đă linh ưng cho bà Ê-li-za-bết chào mừng Đức Mẹ: “Em
được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ”
Lc 1.42) – V́ từ đó ta suy niệm - Sự Mẹ thu thai và hạ sinh Đức Giê-su
hoàn toàn do quyền năng Chúa Thánh Thần – không như bất cứ người phụ nữ
nào.
Và chúng tan nên đọc lại lời Chúa Giê-su phán:"Tôi
bảo thật anh em: mọi tội của con cái loài người, kể cả tội nói phạm
thượng, và nói phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, th́ cũng c̣n được tha.
Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, th́ chẳng đời nào được tha, mà c̣n mắc
tội muôn đời". Đó là v́ họ đă nói "ông ấy bị thần ô uế ám."
Mc 3, 28-30) hay:
V́ thế, tôi
nói cho các ông hay:
mọi tội, kể
cả tội nói phạm thượng, cũng sẽ được tha cho loài người, chứ tội nói
phạm đến Thần Khí sẽ chẳng được tha. Ai nói phạm đến Con Người th́ được
tha; nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần sẽ chẳng được tha, cả đời này lẫn
đời sau.
(Mt 12,31- 322)
Việc mà quán
trọ từ chối không cho Đức Mẹ và Thánh Giu-se tạm trù qua đêm, thôi suy
niệm cũng la do ơn Chúa Thánh Thần sai khiến – V́ quán trọ là nơi đầy
dẫy tội lỗi và đă đến giờ Con Người sinh ra - Người là Đấng Thánh, là
Con Thiên Chúa không thể sinh ra nơi thấp hèn tội lỗi do phàm nhân dựng
nên. “1 Đức
Chúa phán thế này:
"Trời là ngai
của Ta, và đất là bệ dưới chân Ta.” (Is: 66,1).
Hang
đá chính là nơi do bàn tay Chúa dựng, đủ chô cho các Thiên thần đến ca
hát tung hô, giữ trớ , không khí trong lành …
Chuyện phim đóng để diễn ta việc Đức Mẹ sinh Chúa hoàn toàn là
bịa đặt, của những kẻ bất tín dựng ra để bài bác và làm lung lạc đức tin
Công Giáo. Chuyện của những con buôn – Đi đạo hăy tin đạo, tin vào tín
lư của Giáo Hội. Gần ngày Con Người đến có rất nhiều tiên tri giả -
Những kẻ phổ biến những ǵ đi ngược với quyền uy của Chúa Thánh Thần hăy
coi chừng lời Chú Giê-su phàn vừa mới nêu trên.
Louis
Nguyễn Vĩnh Tường.
From: Loi Cao
To:
Tinh Cao ;va
36 nguoi khac
Cc:
5 linh muc va 1
nu tu
Sent:
Monday, December 16, 2013 9:30 PM
Subject:
Re: Me Maria Khong The Nao Nhu The
Thưa qúy anh chị em rất thân mến,
Những nhà làm phim ảnh họ có một đầu óc tưởng tượng phong phú, v́
thế khi thực hiện một bộ phim kể cả loại phim ảnh về tôn giáo, họ cũng
không quên đưa vào những chi tiết gay cấn để kích thích người xem và tục
hóa ngay cả những chi tiết đưọc coi là thánh thiêng. Bởi vậy chị
Christine cũng như những người đạo đức khác thắc mắc và khó chấp nhận những
đoạn diễn tả cảnh Đức Mẹ phải chịu đau đớn khi sinh Chúa Hài Đồng. Theo
tôi nghĩ dù có quảng bá cả ngàn cuốn phim thuộc loại như chị Christine đă
xem cũng chẳng làm những người CG trưởng thành bối rôi lo âu. Vấn đề đặt
ra ở đây là các phim ảnh loại đó ảnh hưởng thế nào đến con em chúng ta
mà thôi. V́ vậy các giáo lư viên cần được đào tạo thật căn bản để có
kiến thức về giáo lư hầu giúp con em chúng ta sống đạo trong một xă hội
đầy những thách thức về đức tin.
Chúng ta ai cũng biết khi Đức Mẹ trả lời "Xin Vâng " th́ bởi "Quyền
năng Chúa Thánh Thần, Người đă nhập thể trong ḷng Trinh Nữ Maria và đă
làm người " th́ khi sinh Chúa Hài Đồng, chắc chắn Đức Mẹ cũng được tràn đầy
Thánh Linh Chúa bao phủ và giũ ǵn Mẹ tinh tuyền v́ không có sự ǵ mà
Thiên Chúa không làm được ( For nothing will be impossible for God ).
Mấy lời thô sơ xin được góp ư với chị Christine mà không dám múa
ŕu qua mắt thợ.
Thân mến trong Chúa Kitô.
T. Lợi.
From:
Tinh Cao
To:
TuHong Tran
Cc:
23 TNF va 81 TDF
Sent:
Tuesday, December 17, 2013 10:56 PM
Subject:
Me Maria Khong The Nao Nhu The
Chị Trần Tử Hồng ở
Houston TX quí mến,
Cám ơn chị đă bày tỏ
nhận định của chị h́nh như đối lại với 3 lư lẽ được em nêu lên để bênh
vực tín điều Mẹ Maria trọn đời trinh nguyên theo tín lư của Giáo Hội dạy
và buộc phải tin để được rỗi.
Tuy nhiên, qua 3 câu
chú giải thêm của chị ở từng phần em nói, em không biết chị có chấp nhận
Tín Điều Đức Mẹ trọn đời đồng trinh hay chăng? Hay chị chưa hoàn toàn
hiểu rơ, nên mới nêu lên 3 tư tưởng độc đáo bề ngoài nghe có lư nhưng
lại rất nguy hiểm như sau:
1-
Chúa Giêsu c̣n đói,
đau, mệt v.v.... th́ huống hồ ǵ là Đức Mẹ. Lại nữa, nếu không phải mang
nặng, đau đớn th́ không có "công nhiệp" cưu mang Chúa Cứu Thế
2-
Trinh tiết không
phải là cái "màng" (thể lư) . . . . không rách.
3- Thân xác đă
sống lại th́ nó phải khác với cái "thân xác hay chết" đó thôi!
Em xin được cùng chị đi
sâu vào từng vấn đề được chị nêu lên như em vừa lập lại ngay trên đây
nhé:
1- Phải, Chúa Giêsu có đói, đau và mệt v.v. đúng như chị nói và
chính các Phúc Âm đă cho thấy như thế. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là tại
sao Chúa Giêsu hoàn toàn vô tội, là Thiên Chúa nhập thể vô cùng toàn hảo
lại có thể đói, đau và mệt chứ? Đó cũng là vần đề tại sao Chúa Giêsu vô
tội mà lại lănh nhận phép rửa của Tiền Hô Gioan Tẩy Giả như một tội nhân
và lại phải chay tịnh 40 đêm ngày như phàm nhân có đam mê nhục dục??
Nhất là tại sao vô tội và vô cùng toàn hảo mà Người lại bị khổ nạn và tử
giá vô cùng đớn đau và ô nhục như một đệ nhất tội nhân trên trần gian
này???
Sở dĩ Chúa Giêsu vô tội
và vô cùng toàn hảo mà lại đói, đau, mệt, mà lại lănh nhận phép rửa và
chay tịnh, mà lại khổ nạn và tử giá, chính bởi v́ Người là Chiên Thiên
Chúa, Đấng gánh tội trần gian để đền tội thay cho loài người mà thôi.
Phần Đức Mẹ cũng thế, sở dĩ Mẹ được hoài thai vô nhiễm nguyên tội mà
cũng vẫn phải chịu đau khổ, vốn là hậu quả của nguyên tội, chỉ bởi v́
nhờ đó Mẹ mới có thể đồng công cứu chuộc loài người với Con của Mẹ.
Tuy nhiên,
v́ được Thiên Chúa chọn làm Mẹ của Người Con cũng là Thiên Chúa như Ngài,
Thiên
Chúa đă ban cho Mẹ những đặc ân xứng đáng với thiên chức vô cùng cao
trọng này, để Mẹ thật xứng đáng làm Mẹ của một Vị Thiên Chúa Nhập Thể.
Những đặc ân Thiên Chúa đă ban cho Mẹ để Mẹ xứng đáng làm Mẹ Thiên Chúa
đó là
đặc ân hoài thai vô nhiễm nguyên tội
(liên quan đến linh hồn),
đặc ân
trọn đời đồng trinh
(liên quan đến phần xác)
và đặc
ân mông triệu về trời (liên quan đến cả hồn lẫn xác). Đó là lư do,
3 đặc ân
này, cùng với thiên chức Mẹ Thiên Chúa của Mẹ, đă trở thành 4 tín điều
về Mẹ được Giáo Hội tuyên tín và buộc phải tin mới được cứu rỗi.
Ba đặc ân của Mẹ
Maria, như được kể trên,
là những đặc ân
ngoại nhiên, những đặc ân siêu việt chỉ dành cho một ḿnh Mẹ là Mẹ Thiên
Chúa, nhờ đó Mẹ không phải trải qua những ǵ
vốn xẩy ra theo tự nhiên như mọi người khác nói chung và nữ giới nói
riêng
("em có
phúc hơn mọi người nữ" - Luca 1:42),
chẳng hạn
như trong trường hợp thụ thai và sinh con của
Mẹ, nhờ đó chỉ duy một ḿnh Mẹ Maria trên trần gian này mới là
Trinh Nữ Sinh Con!
Nếu Mẹ Maria cần phải
mang nặng đẻ đau mới có công sinh Chúa Cứu Thế, như chị nghĩ, th́ nhân
loại sẽ chẳng bao giờ có Đấng Cứu Thế nữa. Tại sao? Tại v́ Đấng Cứu Thế
do Mẹ Maria sinh ra, theo kiểu tự nhiên quằn quại đau đớn giống hệt như
mọi người đàn bà mắc nguyên tội khác, th́ Người chỉ là một con người
thuần túy chứ không phải là Thiên Chúa Nhập Thể được Mẹ thụ thai bởi
quyền phép Thánh Linh. Nếu chị tin Mẹ Maria được ơn vô nhiễm nguyên tội
th́ chị không thể phủ nhận đặc ân trọn đời đồng trinh của Mẹ cả trước,
đang và sau khi sinh con như Giáo Hội dạy.
Vấn đề ở đây là: chị có
tin Chúa Giêsu là Thiên Chúa nhập thể hay chăng? Nếu tin th́ Người được
thụ thai và sinh hạ nhờ Mẹ Maria bởi Thánh Thần hay bởi tự nhiên (do
loài người là Thánh Giuse)? Nếu Chúa Giêsu đúng là Thiên Chúa nhập thể
th́ Người có thể nào sinh ra như một đứa bé đầy những máu me nhơ nhớp từ
bộ phận sinh dục của một người đàn bà hay chăng? Chị có tin Chúa Giêsu
được Mẹ Maria sinh ra ở trạng thái như thế hay chăng???
2- Chi tiết thứ 2 chị nêu lên có thể là chính lư do để chị cho
rằng Đức Mẹ sinh con theo kiểu tự nhiên như mọi người đàn bà khác. Bởi
v́, theo chị, "trinh tiết không phải là cái 'màng' thể lư... không rách".
Căn cứ vào chủ trương này của chị th́ vấn đề trinh tiết đây hoàn toàn về
tâm lư chứ không phải thể lư. Đúng thế, ư nghĩa trước hết và trên hết
của trinh tiết là ở tinh thần. Đó là lư do Mẹ Maria đă thưa với sứ thần
rằng: "Tôi không hề biết đến nam nhân" (Luca 1:34), chứ không phải chỉ ở
chỗ "tôi không biết đến chuyện vợ chồng", như một số bản dịch câu trả
lời này của Mẹ Maria tuy có ư nghĩa thực tế đấy nhưng không hoàn toàn
đúng với tinh thần trinh tiết trọn hảo của Mẹ.
Tuy nhiên, trinh tiết
cũng bao gồm cả phương diện thể lư nữa, trực tiếp liên quan đến thân xác
của con người. Chẳng hạn những người phụ nữ, nhất là trường hợp nữ tu,
một khi bị hiếp th́ đâu c̣n nguyên vẹn trinh tiết nữa. Nếu, theo chị, "trinh
tiết không phải là cái 'màng' thể lư... không rách", vậy th́ một khi nó
bị rách, (bởi bị hiếp hay do tiền dâm hậu thú), là mất trinh tiết rồi
phải không? Trong trường hợp của Mẹ Maria, cho dù Mẹ có trinh tiết đến
đâu, như lời Mẹ thưa với thiên sứ trong biến cố truyền tin, thế nhưng,
trước con mắt của Thánh Giuse, với cái bụng bầu của Mẹ càng ngày càng lộ
liễu, th́ kể như Mẹ đă mất trinh, bằng không th́ cái bầu Mẹ đang cưu
mang ấy ở đâu mà có, nếu không dính dáng tới một người nam nào đó không
phải là ngài!?! Chưa hết, cho dù cái bào thai Mẹ thụ thai là do Thánh
Thần, nhưng khi sinh con mà Mẹ lại sinh theo tự nhiên th́ "cái 'màng'
thể lư" của Mẹ ra sao thưa chị?
3-
"Thân
xác đă sống lại th́ nó phải khác với cái 'thân xác hay chết' đó thôi!"
Đúng vậy. Tuy nhiên, thân xác phục sinh của Chúa Kitô cũng
chính là thân xác được Mẹ Maria thụ thai và cưu mang cùng sinh hạ bởi
Thánh Linh. Vậy nếu thân xác phục sinh của Người có thể ra khỏi ngôi mộ
đá kín mít và vào căn pḥng cũng kín mít th́ tại sao thân xác của Người
không thể từ cung dạ của Mẹ để sinh ra đời chứ. Tại sao? Tại v́ cũng chỉ
có một Thánh Thần duy nhất là chính nguyên lư của cả mầu nhiệm nhập thể
lẫn mầu nhiệm phục sinh của Chúa Kitô. Nghĩa là biến cố thân xác của
Chúa Kitô nhập thể, hạ sinh và phục sinh tất cả đều là do bởi quyền phép
Chúa Thánh Thần, chứ không phải bởi loài người hay theo tự nhiên, bằng
không, nếu bởi loài người và theo tự nhiên th́ đă không bao giờ có
chuyện Thiên Chúa làm người, không bao giờ có Chúa Giêsu Kitô, không thể
nào có Chúa Cứu Thế.
Xin Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ Maria luôn là nơi nương náu và là đường đưa chúng ta đến
với Chúa nhé.
em tĩnh
From:
Tinh Cao
To:
TuHong Tran
Cc:
23 TNF va 81 TDF
Sent:
Wednesday, December 18, 2013 11:20 AM
Subject:
Re: Me Maria Khong The Nao Nhu The
Quí AC rất thân mến
trong Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria,
Email này em xin được
ngỏ cùng tất cả quí anh chị và từng quí anh chị, chứ không viết riêng
cho người anh chị em có tên "TuHong Tran" nữa, v́ vị này đă nói rơ rằng
"kết thúc",
tức không nói
nữa, sau khi đă nói xong những ǵ người anh chị em này muốn nói, thứ tự
như sau:
1- Tôi chưa và
cũng sẽ không "question" cái ḷng tin của anh hay cửa người khác
....(sic!)
2- Cái mà
anh coi là 'dơ bẩn' đối vơi tôi nó là cài Chúa dựng nên và anh cũng nên
đọc lai CVTĐ đoạn về thị kiến chủa Thánh Phêrô đại để là cai ǵ TC dựng
nên th́ không phải là dơ bẩn được.
3- Tôi cũng
không muốn nói thêm vời cái kẻ mà chưa nói đă cho người khác là .... "không
có đức tin"....tôi sẽ cầu nguyện cho cái "đức tin" của anh.
4- Cũng v́ ḷng bác ái tôi xin chia sẻ. Đối với tôi đức tin là cái chóng
qua(chỉ có ở đời này). Chỉ có đức mến là vĩnh cửu và đó mói là cái mục
tiêu của đơi sống... tôi.
Trước hết, em xin lỗi quí anh chị v́ em tưởng người anh chị
em này là một phần tử của Tông Đồ Fatima ở Houston Texas tên là Trần Tử
Hồng, một người chị em trẻ trung và rất dễ thương em đă được hân hạnh
gặp lần đầu tiên trong cuộc tĩnh tâm về Ḷng Thương Xót Chúa ở Houston
cuối tuần 15-17/3/2013. Tuy nhiên, sau khi đọc thấy những lời phản ứng
trên đây, em cảm thấy có cái ǵ không ổn, nên kiểm lại toàn bộ email của
quí anh chị th́ không có một email nào mang địa chỉ
minhducthandan@gmail.com là địa chỉ email của người anh chị em có
lời lẽ trên đây và trước đây liên quan đến tín điều trọn đời đồng trinh
của Mẹ Maria rất kính yêu của chúng ta!
Sau nữa, theo em suy đoán, căn cứ vào luận điệu và kiến thức
về thánh kinh, th́ người anh chị em này có thể là một người anh chị em
Tin Lành, được một ai đó trong số quí anh chị nhận được email của em
forward cho, và email của em lại có nội dung bênh vực Mẹ Maria về một
tín điều vốn bị anh chị em Tin Lành không tin nên mới thực hiện những
cuốn phim tŕnh chiếu cảnh Mẹ Maria sinh con theo trần tục, nên đă có
phản ứng ngược chiều như vậy. Nếu quả thực người anh chị em này là một Kitô
hữu Tin Lành th́ dầu sao cũng được dịp để đọc những ǵ em tŕnh bày theo
tín lư của Giáo Hội Công Giáo, cho dù đó là những ǵ họ không chấp nhận
nhưng không phải hoàn toàn vô lư và cũng đáng để suy nghĩ!
Sau hết, em xin làm sáng tỏ thêm một số tư tưởng c̣n sót lại
được người anh chị em này nêu lên trong email cuối cùng trước khi hoàn
toàn "kết thúc", như 4 chi tiết ở đầu email này của em, nhưng thật ra
chính yếu chỉ có 2, đó là vấn đề đức tin (1 và 3) liên quan đến đức bác
ái (4), và vấn đề 'dơ bẩn' (2).
Người anh chị em của chúng ta kết thúc bằng câu:
4- Cũng
v́ ḷng bác ái tôi xin chia sẻ. Đối
với tôi đức tin là cái chóng qua(chỉ có ở đời này). Chỉ có
đức mến là vĩnh cửu và đó mói là cái
mục tiêu của đơi sống... tôi.
Người anh chị em của chúng ta nhấn mạnh đến việc chia sẻ qua
email theo đức bác ái của ḿnh và nhấn mạnh đến đức bác ái hơn đức tin
theo Thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Corintô đoạn 13 câu 13. Thế nhưng,
ngay trước đó người anh chị em này đă có giọng điệu (qua cách sử dụng từ
ngữ theo văn hóa Việt Nam) h́nh như có vẻ khinh người, trong khi em viết
email rất trân trọng ngay từ đầu - "Chị Trần Tử Hồng quí mến" và xưng "em"
đàng hoàng:
3- Tôi cũng
không muốn nói thêm vời
cái kẻ
mà chưa nói đă cho người khác là .... "không có đức tin"....tôi sẽ cầu
nguyện cho cái
"đức tin" của anh.
Trong dụ ngôn về chung thẩm ở Phúc Âm Thánh Mathêu đoạn 25,
bề ngoài hai thành phần chiên và dê đều bị phán xét về đức bác ái đấy,
thế nhưng, thật ra họ đều bị phán xét về đức tin, bởi cả hai đều thưa
rằng họ có thấy Chúa đâu, nhưng họ chỉ hơn nhau và được rỗi ở chỗ không
thấy mà cứ làm hay không thấy nên không làm, theo đức tin của ḿnh. Bởi
thế, một thái độ và hành động bác ái mà không có đức tin sẽ bị lộ tẩy
ngay chân tướng của nó!
C̣n về vấn đề
'dơ bẩn'
như được người anh chị
em này biện luận căn cứ vào Thánh Kinh: "Cái
mà anh coi là 'dơ bẩn' đối vơi tôi nó là cài Chúa dựng nên và anh cũng
nên đọc lai CVTĐ đoạn về thị kiến chủa Thánh Phêrô đại để là cai ǵ TC
dựng nên th́ không phải là dơ bẩn được",
chúng ta có thể hỏi
ngược lại rằng: vậy nếu những ǵ Thiên Chúa dựng nên đều tốt lành, bao
gồm cả việc sinh dục của vợ chồng, th́ tại sao Chúa Giêsu không thụ thai
bởi Thánh Giuse mà lại phải bởi Thánh Linh chứ?!?
Cám ơn quí anh chị đă nhẫn nại tiếp tục đọc tiếp những ǵ em
cảm thấy cần phải bất đắc dĩ làm sáng tỏ những vấn đề rất cần thiết liên
quan đến đức tin của chúng ta. Như quí anh chị đă biết, chủ trương của
em là yêu thương trong chân lư và bênh vực chân lư trong yêu thương. Xin
cầu cho em với. Amen.
em tĩnh
|