Mọi
t́nh yêu đều dựa trên ba chân, nghĩa là mọi
t́nh yêu đều dựa trên ba nền tảng là sự
thiện, sự hiểu biết và sự tương đồng.
Trước
hết hăy xét đến sự thiện: một người có thể
bị lầm lẫn trong việc lựa chọn điều mà xem
ra là tốt đối với anh ta, tuy nhiên anh ta
sẽ chẳng bao giờ có thể ước ao bất cứ điều
ǵ trừ phi anh ta tin vào tính cách tốt lành
nội tại của điều ấy. Gă con hoang cũng đang
gắng t́m sự thiện đối với hắn đấy chứ, nghĩa
là hắn đang t́m một điều ǵ đó để thoả măn
cơn đói của hắn – khi hắn cố gắng tọng vỏ
trấu vô họng, có điều hắn chỉ sai lầm trong
phán đoán của ḿnh khi nghĩ rằng vỏ trấu là
thức ăn thích hợp đối với một con người. Tất
cả chúng ta cũng đều ở trong t́nh cảnh khó
xử giống như hắn ta. Chúng ta luôn luôn gắng
lấp đầy cuộc sống ḿnh, tâm trí ḿnh, xác
thân ḿnh, nhà cửa ḿnh bằng những “điều
thiện” và chúng ta sẽ chẳng chấp nhận điều
ǵ nếu nó không ẩn chứa một cái ǵ tốt trong
đó. Tuy nhiên sự đánh giá của chúng ta không
phải lúc nào cũng chính xác, chúng ta có thể
lầm lẫn giữa cái bề ngoài và cái tốt thực sự,
và điều đó đă làm hại chính chúng ta.
Nếu
không nhắm đến sự thiện th́ cũng sẽ chẳng có
t́nh yêu dù là yêu tổ quốc, yêu khoái lạc,
yêu bè bạn hay yêu t́nh nhân. Qua yêu thương,
mỗi con tim cố gắng tạo cho ḿnh một sự hoàn
hảo mà nó thiếu, hoặc cố gắng biểu lộ sự
hoàn hảo mà nó đă có được. Mọi t́nh yêu phát
sinh từ sự thiện, hướng về sự thiện th́ tự
bản chất nó thật đáng yêu đối với con người.
Sự
thiện mà chúng ta yêu mến nơi kẻ khác không
hẳn luôn luôn là sự thiện thuộc lănh vực
luân lư; nó có thể thuộc lănh vực thể lư
hoặc tiện ích. Trong những trường hợp như
thế, cá nhân nào đó được chúng ta yêu có thể
v́ lạc thú người ấy mang lại cho chúng ta,
hoặc người ấy hữu ích đối với chúng ta hoặc
v́ người ấy sinh lợi cho chúng ta và cũng có
thể v́ một lư do ích kỷ nào đó. Tuy nhiên,
ngay cả trong trường hợp như thế cũng vẫn có
một điều tốt nào đó mà chúng ta kiếm t́m khi
chúng ta yêu và nếu chẳng có điều ǵ xem ra
tốt với chúng ta hết th́ chắc chắn chúng ta
đă chẳng thể nào quan tâm đến.
Tuy
nhiên trong mọi t́nh yêu cũng đều hàm chứa
sự hiểu biết: chúng ta không thể yêu những
ǵ mà chúng ta chẳng biết (vô tri bất mộ).
“Hăy giới thiệu tôi cho cô ấy” là câu nói mà
một người đàn ông đang t́m cách làm quen với
một phụ nữ thường nói khi anh ta biết rằng
đây là điều kiện để anh ta có thể thực sự
yêu cô nàng. Ngay cả “nàng tiên trong mộng”
của một chàng độc thân nào đó cũng phải được
chàng ta xây dựng nên từ những mảng tri thức
anh ta có trong trí về cô nàng. Sự căm ghét
đến từ thiếu hiểu biết như thế nào th́ t́nh
yêu cũng đến từ sự hiểu biết như vậy; bởi
thế mà sự cố chấp liên quan đặc biệt với sự
ngu dốt.
Trong
những thời gian đầu, hiểu biết là điều kiện
mang lại t́nh yêu; tuy nhiên một khi mối
tương giao càng sâu đậm th́ t́nh yêu càng
làm tăng hiểu biết. Một cặp vợ chồng chung
sống với nhau nhiều năm th́ sẽ có được một
loại hiểu biết mới mẻ về nhau, sâu sắc hơn
bất cứ lời nói hay bất cứ sự phân tích động
cơ nào có thể cung cấp được. Sự hiểu biết
này (vào những tuần trăng mật không thể có
được) dần dà đến từ yêu đương bằng hành động,
giống như một loại trực giác nhờ đó mà ta
hiểu được những ǵ ẩn chứa nơi tâm trí của
người kia. Như thế chúng ta có thể yêu
thương dù chưa biết nhiều về người đó. Chúng
ta có thể để cho sự thành tín lấp đầy khiếm
khuyết của trí năng chúng ta. V́ thế mà một
người thành tín có thể yêu mến Chúa nhiều
hơn một nhà thần học, và t́nh yêu này có thể
giúp người ấy hiểu được sâu sắc những đường
lối của Chúa đối với trái tim con người hơn
bất cứ một nhà tâm lư nào khác.
Một
trong những lư do khiến người đàng hoàng
thường tránh bàn luận tầm thường về tính dục
là v́ trong một tương quan thân mật như thế,
sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai người không
thể nào thông truyền cho người khác được.
Cuộc trao đổi giữa hai người ấy quá nồng nàn
đến nỗi không thể chia sẻ với kẻ bên ngoài;
không thể dung tục hoá mối thâm tri thánh
thiện ấy được. Có sự kiện tâm lư này là
những người đă cảm nhận được kinh nghiệm về
vấn đề tính dục trong t́nh yêu kết hiệp của
hôn nhân thường rất ít muốn phô diễn sự
huyền bí mà ḿnh đă cảm nghiệm ấy ra trước
ánh sáng cho đám đông bàn bạc. Chẳng phải là
v́ họ “mất ảo tưởng” về tính dục mà chẳng
qua bởi v́ giờ đây nghệ thuật yêu đương siêu
vượt của họ đă biến đổi được hành vi tính
dục đến nỗi những kẻ đứng bên ngoài không
thể nào có thể hiểu được bản chất của kinh
nghiệm chia sẻ đó.
Trái
lại, những kẻ không thăng hoá được hành vi
tính dục thành mầu nhiệm của t́nh yêu (những
người này thường thấy thất vọng) lại là
những kẻ khoái bàn bạc về tính dục. Những
người vợ người chồng bất trung thường hay
bàn bạc về những đề tài tính dục chứ các bậc
làm cha làm mẹ sống hạnh phúc với nhau th́
chẳng bao giờ muốn nhắc đến những câu chuyện
ấy.
Khi
sự hiểu biết giữa hai người đă chuyển biến
thành t́nh yêu th́ tâm hồn người ta cảm thấy
tràn đầy đến nỗi chẳng cần một kẻ khác thêm
thắt điều ǵ nữa cũng chẳng bao giờ cần phô
bày mối thâm t́nh ấy ra cho ai cả. Kẻ nào mà
bộc lộ những tương giao mật thiết ấy ra cho
người khác nghe th́ chứng tỏ t́nh yêu của kẻ
ấy chưa cao vời đủ để đáng gọi là một mầu
nhiệm: t́nh yêu đó vẫn c̣n nằm ở phạm vi
những kẻ đi t́m tính dục mà thôi!
Điểm
tựa thứ ba của t́nh yêu là sự tương đồng:
tương đồng dẫn hai người đến t́nh yêu không
nhất thiết là hai người ấy hoàn toàn giống y
hệt nhau. Tương đồng ở đây chỉ muốn nói là
điều mà người này đang có trong tiềm thể.
Bởi v́ tự bản chất tâm hồn con người là
khiếm khuyết nên nó luôn ao ước sự hoàn
thiện; và qua t́nh yêu chúng ta t́m cách bổ
túc những khiếm khuyết của ḿnh. Anh thanh
niên chất phác sẽ mong cưới được một cô gái
xinh đẹp bởi v́ sắc đẹp tiềm tàng (cái mà
anh ta không có nhưng hằng ao ước) lôi kéo
anh ta t́m đến cái sắc đẹp vượt quá con
người anh ta.
Nhờ
vào đặc tính tương tự này mà ngay cả những
ǵ tầm thường vô giá trị nhất trong t́nh yêu
của chúng ta cũng được thăng hoa. Một phụ nữ
đua tranh danh vọng thường say mê các bậc
“anh hào” bởi v́ các vị này đang có điều mà
cô ta mong muốn nhưng chưa có. Xét về cấp độ
cao hơn, các thánh thường yêu thương kẻ tội
lỗi, không phải v́ kẻ tội lỗi đă chia sẻ
được các đặc tính đă được tâm hồn các thánh
triển khai, mà chính v́ một vị thánh có thể
hiểu được cái nhân đức đang tiềm ẩn nơi kẻ
tội lỗi. Đó là lư do tại sao Con của chính
Thiên Chúa đă trở nên Con người: bởi v́ Ngài
yêu mến cái khả thể nơi con người hay nói
theo lời thánh Augustinô “Ngài đă trở thành
người ngơ hầu con người có thể trở thành
Thiên Chúa”.
Đức
cha Fulton Sheen. (Nguyên tác: Way to
Happiness)