Các
nhà tâm lư học vĩ đại của mọi thời đều đồng
thanh công nhận rằng cội nguồn mọi nỗi bất
hạnh là ḷng vị kỷ hay c̣n gọi là ḷng ích
kỷ. Ích kỷ là từ chối không chịu tuân theo
hai giới răn mến Chúa yêu người, đồng thời
xác định cái tôi là tiêu chuẩn mọi chân lư
và luân lư.
Những
kẻ sống đóng kín trong cái ngă của ḿnh
thường trải qua ba giai đoạn tâm trí như sau:
thứ nhất là giai đoạn tự buông thả. Một khi
cái ngă đă tự cho là tuyệt đối th́ lúc đó
mọi kẻ khác, mọi sự cố sự vật khác đều trở
thành một phương tiện để thoả măn cho nó.
Lúc người ta c̣n trẻ, cái ngă ấy chỉ ước
muốn thoả măn nhục dục riêng ḿnh, chẳng để
ư ǵ đến các nhân cách khác, ở tuổi trung
niên, cái ngă ấy khao khát quyền lực và khi
con người về già, cái ngă ấy thường biến
thành tính biển lận và ḷng yêu thích được
“an toàn”. Kẻ nào phủ nhận linh hồn bất tử
th́ hầu như luôn luôn thay thế vào đó sự bất
tử của những phương tiện giúp tồn sinh. Ham
khoái lạc mà tách ĺa Chúa th́ rốt cuộc luôn
luôn sẽ buông ḿnh theo nhục cảm.
Nhưng
bởi v́ không thể lúc nào cũng sống theo lối
tự buông thả được bởi v́ không những người
sống buông thả xung đột với những cá thể
sống buông thả khác mà c̣n bởi v́ hưởng hoài
th́ khoái lạc dần dà sẽ giảm sút, nên cuối
cùng cái ngă bị rơi xuống trạng thái tâm trí
thứ hai là sợ hăi. Sợ hăi chính là ḷng tự
yêu ḿnh bị thoái hoá. Kẻ nào chỉ biết sống
hướng ngoại, chỉ luôn t́m kiếm lạc thú hoàn
toàn ngoài bản ngă, th́ hầu như thường rơi
vào nỗi sợ mất mát bởi v́ kẻ ấy đă đặt niềm
tin vào những vật ít lệ thuộc vào sự kiểm
soát của ư chí ḿnh. Một người càng dựa vào
chiếc gậy thuộc về một tay ích kỷ khác th́
càng dễ có thể bị ngă té! Sự thất vọng là số
phần của những kẻ sống hoàn toàn dựa vào
giác quan! Mọi kẻ bi quan đều là những kẻ
theo chủ nghĩa khoái lạc nhưng bị thất bại!
Thất
vọng, thừa mứa, chán chường sản sinh ra nỗi
sợ. Ích kỷ càng to sợ hăi càng lớn; cá nhân
nào càng ích kỷ th́ nỗi sợ hăi của hắn càng
thê lương. Toàn bộ môi trường chung quanh
trở nên đen nghịt kẻ thù: “Mọi người đều
chống lại tôi”. Một số người sợ tuổi già, số
khác sợ chết, số khác nữa sợ sự tự sát, cho
đến khi cuối cùng là nỗi tuyệt vọng ngự trị,
cái ngă bị trả về cội nguồn của nó để rồi
phải chấp nhận ḿnh chỉ là hư không.
Trạng
thái thứ ba là sự ngu dốt. Bởi v́ sự ích kỷ
cắt đứt mọi liên lạc với Chúa và tha nhân
nên đồng thời nó cũng cắt đứt tri thức về cả
hai nguồn này, chỉ c̣n để lại tri thức về
nỗi khốn khổ của riêng nó. Cái tôi dần dà
trở nên mất ư thức về định mệnh và mục đích
sống của ḿnh. Nó có thể thu thập các sự
kiện nhưng không thể kết hợp chúng lại với
nhau. Tri thức của nó trở nên giống như các
giáo tŕnh trong một trường đại học hiện đại,
các giáo tŕnh này được thu thập để kiếm một
tín chỉ nhưng lại chẳng hề mang lại một
triết lư về cuộc sống. Sự ngu dốt càng gia
tăng khi một người biết được nhiều điều
nhưng lại không ăn khớp với nhau. Người khôn
ngoan th́ chỉ biết mỗi một điều đó là điều
thiện và mọi điều khác đều được kết hiệp
trong đó. C̣n sự ngu dốt của kẻ ích kỷ khiến
hắn chua chát và ngạo đời, thứ nhất là v́
hắn không bao giờ có thể thôi ước muốn điều
thiện mà Chúa đă trông cậy nơi linh hồn hắn,
và thứ hai là v́ hắn biết rằng ḿnh không
c̣n năng lực để ước muốn điều ấy nữa.
Những
hậu quả bi đát của ḷng tự yêu ḿnh không
phải là không có thuốc chữa. Kể cũng khá kỳ
lạ, Kitô giáo khởi đầu bằng giả định rằng có
nhiều người sống ích kỷ. Lệnh Chúa truyền
phải yêu mến Chúa và yêu tha nhân như ḿnh
hàm chứa giả định là mọi người đều yêu chính
ḿnh. Hai từ nho nhỏ chẳng hạn “như ḿnh”
cho thấy tất cả ḷng tự yêu ḿnh. Chúng cho
thấy rơ ràng là con người tự yêu ḿnh biết
bao. Luôn luôn phải có điều ǵ đó lộ cho
thấy một người yêu thích chính ḿnh hay điều
ǵ đó cho thấy hắn không bằng ḷng chính
ḿnh. Chẳng hạn hắn tỏ ra ham sống, khi hắn
ngồi ghế xích đu mặc quần áo xịn, trau chuốt
xác thân.v.v… Hắn không bằng ḷng với ḿnh
khi lỡ làm điều rồ dại hoặc lỡ lăng mạ một
người bạn. Nói cách khác khi thấy ḿnh giống
như tạo vật được dựng theo h́nh ảnh của Chúa
th́ hắn cảm thấy yêu ḿnh, c̣n hắn sẽ không
cảm thấy yêu ḿnh khi hắn lỡ làm nhơ bẩn
h́nh tượng ấy. V́ lẽ đó, ta phải yêu tha
nhân như yêu một nhân vị dù cả khi đó là một
kẻ tội lỗi v́ tội nhân dầu sao cũng là một
nhân vị. Tuy nhiên không được yêu tội lỗi
của hắn v́ tội lỗi làm mờ đi chân dung của
Chúa. Nói cụ thể hơn, người ta phải yêu
những người Cộng sản dù không ưa chế độ Cộng
sản.
Chỉ
có một lối trốn thoát khỏi lề luật này đó là
tranh luận xem ai là “kẻ thân cận” giống
người luật sĩ nọ từng làm. Chúa chúng ta đă
trả lời rằng “kẻ thân cận” không nhất thiết
phải là người sống gần cửa nhà chúng ta. Có
thể đó là kẻ mà chúng ta từng xem như kẻ
thù. Tuy nhiên, Chúa đă không loại trừ khả
năng kẻ thù ấy vẫn có thể sống gần cửa nhà
chúng ta đấy!
Đức
cha Fulton Sheen. (Nguyên tác: Way to
Happiness)