Thế giới hiện đại yêu thích đến lạ
lùng những điều bí ẩn… bí ẩn của độ
sâu, những căn hầm tối của kiếp nhân
sinh, bí ẩn trong sự ngụp lặn phân
tích những vùng phi nhân trong cuộc
sống của chúng ta. Sự lôi cuốn này
một phần là phản ứng chống lại một
đối cực khác. Cách đây một thế kỷ,
người ta tự tin rằng ḿnh đă đạt đến
một cấp độ sống mới mẻ và cao hơn.
Họ kháo nhau nào là đă tạo được
những tiến bộ vững chắc, nào là sẽ
chinh phục được cái chết, nào là sẽ
biến con người nên thánh nên thần,
nào là biến đổi trái đất này thành
thiên đàng trần gian.
Giờ đây th́ những giả định kiêu kỳ
ấy của cha ông chúng ta đă nhường
bước cho nỗi tuyệt vọng của con
người thời đại chúng ta. Sau khi đạt
tới điểm chóp bu trong độ cao không
tự nhiên của ḿnh, con người đă rơi
vào độ sâu khủng khiếp nhất của nỗi
tuyệt vọng. Nhiệt t́nh hồ hởi quá
mức đă nhường bước cho sự ngán ngẩm,
niềm hy vọng t́m được sự khoái lạc
to tát hơn đă nhường bước cho nỗi
chán ngấy, sự tự buông lỏng quá độ
trong những niềm hy vọng ngất ngây
của thành công nhất thời đă nhường
bước cho sự nôn mửa.
Hiện có hai nhóm chuyên gia về điều
bí ẩn đang đồng tâm hiệp lực với
nhau: một nhóm th́ phân tích các
công nhân xét dưới khía cạnh là “các
nhóm quần chúng”, nhóm kia th́
nghiên cứu tiềm thức của con người
xét về mặt cá thể. Con người trở nên
“quần chúng”, bị một tay độc tài lôi
kéo là họ đánh mất ư thức trách
nhiệm và sự tự chủ của ḿnh. Trong
t́nh trạng như thế, họ có thể trở
thành miếng mồi của các thế lực
ngoại bang, bên ngoài, điều này đánh
dấu bước yêu cầu thứ nhất của chính
thể độc tài. Các nhà Cộng sản và
Phát xít nghiên cứu kỹ điều này.
Nhóm chuyên viên thứ hai về điều bí
ẩn th́ nghiên cứu lănh vực nằm dưới
lư trí, không tự nguyện, chưa đạt
tới nhân tính nơi trí khôn của con
người tức phần tiềm thức, nơi đây
trí năng thường phóng ra những mảnh
tư tưởng bị khước từ. Thực ra, tiềm
thức có ảnh hưởng trên động thái của
con người, tuy rằng nó không phải là
tác nhân duy nhất cũng chẳng phải là
tác nhân có tầm quyết định cuối
cùng. Vết nứt nơi quả sồi từ đó cây
sồi sẽ phát sinh có thể cắt nghĩa
một phần h́nh dạng của nó, tuy nhiên
ánh sáng, sức nóng cũng như những
năng lực vô h́nh của sự sống cũng
góp phần tạo nên hiện trạng của cây
sồi.
Hai nhóm đồng nghiên cứu về điều bí
ẩn trên đă trao tặng cho chúng ta
một mấu chốt nói về thời đại này như
sau: con người luôn có khuynh hướng
nghĩ hoả ngục là những vùng âm cảnh
giống như Virgil từng mô tả; và mặc
dù Giáo hội không bao giờ giảng
thuyết về một thứ hoả ngục thuộc
lănh vực địa lư, nhưng tưởng tượng
thông thường vẫn đặt nó nằm dưới
ḷng đất. Kết quả là bất cứ lúc nào
quan tâm của quần chúng hướng sang
một sự ǵ có tính cách “Tiềm (hoặc
bí ẩn)…” th́ xét về mặt tâm lư vấn
đề hoả ngục lại thường trở về ẩn núp
đàng sau tâm trí của cả một thế hệ
các nhà tư tưởng lẫn người độc giả.
Những người đang tập trung chú ư vào
lănh vực tiềm thức… những người hy
vọng nhờ vào sự nghiên cứu libido (sinh
lực) cũng như những bản năng tính
dục mà có thể giải quyết các vấn đề
cuộc sống của ḿnh… là những người
đang t́m kiếm hạnh phúc trong những
vùng bí ẩn nơi mà chẳng bao giờ hạnh
phúc được t́m thấy. Chỉ nhờ vào việc
sử dụng lư trí và ư chí (giống như
Chúa) mà con người mới có thể t́m
được b́nh an. Bi kịch của thời đại
chúng ta chính là nỗi tuyệt vọng của
sự thành tựu. Nói rơ hơn là nỗi khốn
khổ không bắt nguồn từ sự thất bại
của các kế hoạch mà lại do nơi sự
kiện là sau khi thực hiện chúng rồi
con người vẫn không t́m được hạnh
phúc. Mọi thứ mà họ ao ước có được (chẳng
hạn của cải vật chất cũng như vinh
thắng nhất thời) sau khi bị chiếm
hữu rồi, lại trở thành Hư Không. Và
hư không chính là đối cực với Thiên
Chúa và sự tạo dựng của Ngài. Hoả
ngục chính là cái tôi sau khi chán
ngấy với những ước muốn riêng đă
được thoả măn, hiện đang tự vĩnh
viễn tiêu hao chính ḿnh mà không hy
vọng được buông tha.
Thế giới hôm nay đang trông chờ một
sự phục sinh. Đám quần chúng bị các
quyền lực độc tài d́m xuống đang
mong chờ phá được ṿng siết ngơ hầu
có thể được tự do hành động theo
quyền hành của ḿnh như họ đă làm
khi viết ra Hiến pháp của chúng ta.
Bởi v́ Hiến pháp xác định: “Chúng
tôi nhân dân hiệp chủng quốc”, quyết
định và thiết lập nên một chính
quyền. Tương tự như thế, những tâm
hồn cá thể đang bị nhốt trong nỗi cơ
cực của những cái ngă tiềm thức…
những kẻ đang sinh hoạt ở một cấp độ
phi nhân thuộc lối sống bản năng đầy
thú tính… Cần có được một cuộc phục
sinh để mang họ lên từ nấm mộ mà sự
chán ngấy đă đặt họ vào đó. Chính họ
cũng đang mong chờ ánh sáng.
Trong cái trứng, có chứa đựng sự
sống, nhưng để cho sự sống trồi ra
th́ phải đập vỡ cái vỏ. Đời sống
cũng ẩn tàng nơi đám quần chúng bị
hủ hoá cũng như nơi các tâm hồn cá
thể bị chôn vùi, bị thất vọng. Tuy
nhiên đối với cả hai dạng người trên,
cần phải phá vớ cái vỏ bao bọc họ,
và phải phá vỡ từ bên ngoài. Chắc
hẳn cần phải có một năng lực thần
linh, chứ không phải nhân lực, để
phá vỡ cái vỏ này.
Mỗi linh hồn cần phải tự hỏi chính
ḿnh: Tôi muốn tiếp tục sống trong
cái vỏ ấy hay là tôi muốn được mang
đến một ḷ ấp thiêng liêng? Những kẻ
ở bên trong các cái vỏ này có thể
thoát ra được nếu họ bằng ḷng để
cho Chúa giải phóng họ bằng cách
nghiền nát đi cái vỏ ích kỷ mà trong
đó họ bay lượn ra khỏi ánh sáng của
Ngài.
Đây là vấn nạn nghiêm trọng cần được
trả lời. Và những kẻ từ chối không
chịu nghiêm chỉnh suy xét bất cứ vấn
đề luân lư và thiêng liêng nào cả
th́ rốt cuộc sẽ lại trân trọng cái
hư không là vùng đất luôn luôn mang
chiều kích bí ẩn. C̣n nếu chúng ta
biết trân trọng linh hồn th́ chúng
ta có thể đảm đương mọi điều khác
một cách khá nhẹ nhàng, và đây là
bước đầu đi đến hạnh phúc, ngay ở
đây và cả măi sau này.
Đức cha Fulton Sheen. (Nguyên tác:
Way to Happiness)