PHẢI
CHĂNG CON NGƯỜI HIỆN ĐẠI C̉N LÂU MỚI ĐƯỢC
B̀NH AN?
Không
ai thực sự là bất hạnh nếu như hiểu được
hạnh phúc là ǵ. Cuộc sống chỉ trở thành
không thể chịu đựng nổi đối với những kẻ
chẳng biết lư do tại sao họ lại sống. Trong
trạng thái tâm hồn như thế người ta thường
đồng hoá hạnh phúc với khoái lạc (lẽ ra đó
là một vấn đề khác hẳn) và đồng hoá niềm vui
với sự rung động của các mấu dây thần kinh (cũng
là điều khác hẳn). Thế nhưng sự vật bên
ngoài chúng ta lại chẳng bao giờ mang lại
cho chúng ta b́nh an nội tâm. Càng cố t́m
thoả măn và nhắm mắt đạt đến một điều ǵ
ngoài tầm kiểm soát của ḿnh, người ta càng
cảm thấy điều đó bấp bênh và càng dễ rơi vào
thất vọng.
Có
hai hành tŕnh dẫn đến hạnh phúc. Thứ nhất
là rút lui khỏi thế giới bên ngoài… khỏi sự
quá đắm ch́m vào những sự vật trần thế. Hành
tŕnh thứ hai sâu sắc hơn nhiều đó là thăng
hoa những ǵ thấp kém trong chúng ta từ sự
bo bo giữ cho chính ḿnh trở thành sự hiến
dâng cho Chúa. Con người hiện đại đă từng
cảm nghiệm được hành tŕnh thứ nhất, các sự
vật bên ngoài từng trở nên bao nguồn khổ sở
cho hắn. Chiến tranh phiền muộn, bất an và
trống rỗng của cuộc sống từng làm con người
kinh hăi đến mức họ cố gắng cắt đứt liên lạc
với thế giới bên ngoài và bắt đầu t́m kiếm
sự thoả măn nơi bản ngă giới hạn của họ.
Điều đó khiến cho khoa phân tâm nở rộ: tâm
hồn con người hiện đại, hoảng hốt với sự vật
bên ngoài, vội chui vào vỏ ốc của ḿnh và
bắt đầu t́m thoả măn trong việc phân tích
tiềm thức, với các nỗi âu lo, sợ hăi, cũng
như các trạng thái buồn bă và thất vọng của
ḿnh.
Nhưng
như thế khác nào tự nhốt ḿnh vào một nhà
tù, bởi v́ người ta đă tự cô lập ḿnh với
cái ngă riêng ḿnh như thế. Không có sự giam
hăm nào mănh liệt hơn trên trần gian này cho
bằng sự giam hăm do chính ḿnh tự cô lập
ḿnh. Không bao giờ được dùng mũi dao phân
tâm mổ sẻ cục ung luân lư nội tâm để nh́n nó
x́ ra, làm thế là gây tác hại trầm trọng cho
cả bệnh nhân lẫn thầy thuốc. Đúng hơn, muốn
chữa trị, người ta cần phải khám phá ra cho
được tại sao con người bị cô đơn, sợ lẻ loi
– bởi v́ hầu như người ta đều sợ ở một ḿnh
mà chẳng biết tại sao viễn tượng ấy làm họ
sợ hăi.
Vấn
đề của chúng ta hôm nay là t́m cho được an
b́nh nội tâm, và đây là điểm mà thế kỷ 20
được đánh dấu là tách biệt với thế kỷ 19.
Một trăm năm trước đây con người nh́n vào
thế giới bên ngoài để t́m câu trả lời cho
những vấn đề của họ: họ tôn thờ khoa học
hoặc thiên nhiên, hy vọng hạnh phúc sẽ đến
nhờ vào tiến bộ về mặt chính trị hoặc lợi
nhuận. Con người của thế kỷ 20 âu lo về
chính ḿnh: họ c̣n quan tâm về vấn đề tính
dục hơn là đam mê chính tính dục – họ chú
trọng đến thái độ tinh thần cần có đối với
tính dục hơn là sự thoả măn thể lư cũng như
sự sinh con đẻ cái. Giá trị, tâm thức, cũng
như thái độ của họ chiếm hết toàn bộ ưu tư
của họ.
Dù có
khá nhiều điều phi lư được viết ra về cuộc
sống nội tâm của con người thời đại chúng
ta, tuy nhiên thế kỷ 20 thực sự gần gũi
Thiên Chúa hơn thế kỷ 19. Chúng ta đang sống
vào ngày áp của một trong những cuộc canh
tân tinh thần vĩ đại của lịch sử nhân loại.
Đôi khi các tâm hồn lại gần gũi Chúa hơn bao
giờ hết ngay cả khi mà họ cảm thấy xa cách
Ngài nhất trong cơn tuyệt vọng. Bởi v́ đối
với một tâm hồn trống rỗng, Thiên Chúa có
thể lấp đầy; một tâm hồn âu lo, Đấng Vô Biên
có thể mang lại b́nh an. C̣n một tâm hồn vị
kỷ, kiêu ngạo th́ không thể nào đến được với
ÂN SỦNG.
Con
người hiện đại đă bị bẽ bàng: những kỳ vọng
đầy kiêu hănh về sự tiến bộ cũng như về khoa
học không thành tựu như họ từng hy vọng. Tuy
nhiên họ vẫn chưa biết tự khiêm. Họ vẫn đóng
khuôn giam ḿnh trong bản ngă nên có thể
chẳng thấy điều ǵ khác nữa. Các nhà phân
tâm có thể được phép đào bới những tư tưởng
của ḿnh thêm vài năm nữa, nhưng rồi không
bao lâu con người hiện đại sẽ phải thốt ra
lời kêu gọi cuống cuồng xin Chúa nâng họ lên
khỏi bồn nước trống rỗng của bản ngă. Thánh
Augustinô biết rơ điều ấy. ngài nói: “Tâm
hồn chúng con sẽ c̣n xao xuyến măi cho đến
khi nào được yên nghỉ trong CHÚA”.
Đó là
lư do tại sao – dù cho chiến tranh thảm khốc
đe doạ chúng ta – thời gian hiện tại vẫn
không được xem là quá tồi tệ. Con người hiện
đại tuy chưa trở về với Chúa, nhưng ít là đă
trở về với chính ḿnh. Sau này con người sẽ
vượt qua và sẽ thăng hoa chính ḿnh nhờ vào
ân sủng của Chúa mà hiện con người đang t́m
kiếm. Chẳng ai lại đi t́m kiếm cái ǵ mà
ḿnh biết là không hiện hữu; ngày hôm nay
tâm hồn thất vọng đang t́m kiếm Chúa với
niềm hồi tưởng về một danh xưng mà họ đă
từng biết.
Khác
biệt giữa những kẻ đă gặp được Chúa trong
đức tin và những kẻ đang t́m kiếm Ngài có
thể sánh với sự khác biệt giữa một người vợ
đang hạnh phúc được bầu bạn với chồng ḿnh
và một thiếu nữ đang thao thức không hiểu
ḿnh sẽ kiếm được một người chồng không,
hoặc có lẽ cô nàng đang cố gắng quyến rũ đàn
ông bằng phương cách sai lạc. Những kẻ t́m
kiếm lạc thú, danh vọng và của cải đều là
đang t́m kiếm TUYỆT ĐỐI, tuy nhiên họ vẫn
c̣n nằm bên ngoài kinh thành VĨNH CỬU. Những
kẻ có đức tin đă đi vào nơi trú ngụ đích
thực của ḿnh trong ḷng Đấng Vô Biên và đă
t́m được “sự an b́nh mà thế gian không thể
trao tặng được”. Giống như người ta có thể
nh́n thấy một khuôn mặt từ đằng xa nhưng
chưa nhận ra đó là người bạn bị thất lạc từ
lâu, cũng thế người ta có thể ư thức được
nhu cầu về Đấng Vô Biên và niềm ước muốn có
được trạng thái ngây ngất bất tận của t́nh
yêu dù vẫn chưa nhận biết đó chính là Thiên
Chúa.
Dù
cho một tâm hồn có xấu xa mấy đi nữa th́ vẫn
rơ ràng là không ai không ư thức được sự lệ
thuộc và nô lệ của ḿnh khi ḿnh bị khuất
phục trước những lạc thú bất chính. Có lẽ đó
là lư do tại sao những người nghiện rượu
thường là những kẻ nói dối: môi miệng họ từ
chối sự nô lệ mà chính cuộc sống của họ rơ
ràng đang chấp nhận. Những cá nhân ấy, dù
không muốn chấp nhận chính ḿnh đă sai lầm,
vẫn từ chối không chịu xác tín về chân lư
của Chúa, tuy nhiên sự buồn bă và trống rỗng
của họ cuối cùng sẽ lôi họ đến với Thiên
Chúa xót thương.
Thế
giới bên ngoài của chúng ta hôm nay đang gặp
những khó khăn trầm trọng, nhưng thế giới
nội tâm con người vẫn chưa rơi vào tuyệt
vọng. Thế giới chính trị và kinh tế ́ ạch đi
sau những phát triển tâm lư của chính con
người. Thế giới xa cách Chúa nhưng trái tim
con người không thế. Đó là lư do khiến cho
sự b́nh an sẽ đến không phải nhờ vào những
thay đổi chính trị cho bằng nơi chính con
người; sau khi ẩn núp vào cơi tâm tư của
ḿnh xa lánh tiếng ồn ào bên ngoài, con
người sẽ được nâng cao hơn chính nó để đến
với nguồn hạnh phúc đă được định cho nó.
Đức
cha Fulton Sheen. (Nguyên tác: Way to
Happiness)