Luật
thứ nhất: nếu lúc nào bạn cũng phải chơi đùa
thoả thích th́ chẳng thể nào bạn sắp xếp
cuộc sống bạn cho có thêm được thứ ǵ khác
ngoài những vui đùa thoả thích. Lạc thú cũng
như sắc đẹp vậy, nó bị điều kiện hoá bởi sự
tương phản. Một phụ nữ muốn phô bày chiếc áo
đầm nhung đen của ḿnh th́ nếu chị ta khôn
ngoan, chị ta sẽ không đứng vào tấm màn làm
phông màu đen mà là đứng vào tấm màn màu
trắng. Chị cần có sự tương phản. Pháo bông
sẽ chẳng làm chúng ta khoái chí nếu chúng
được bắn lên bức phông màu lửa hoặc trong
ánh nắng rực nồng giữa trưa. Chúng cần được
bắn lên trong màn đêm tăm tối. Hoa sen mang
cho chúng ta sự thích thú đặc biệt, v́ những
cánh hoa của nó mọc lên diệu kỳ biết bao
trên vũng nước ao hồ dơ bẩn. Sự tương phản
là cần thiết để giúp chúng ta nh́n thấy mỗi
sự vật hiển lộ ra một cách sống động.
Cũng
theo nguyên tắc ấy, người ta sẽ hưởng được
lạc thú trọn vẹn nhất khi mà lạc thú ấy đến
với chúng ta như là một “thú vị bất ngờ”
tương phản với những kinh nghiệm vốn thường
là xoàng xĩnh. Sẽ lầm lẫn kinh khủng nếu đêm
nào chúng ta cũng mở dạ tiệc. Chẳng ai c̣n
vui thú ǵ dịp lễ Giáng sinh nữa nếu tối nào
cũng ăn tiệc vào nửa đêm. Đêm giao thừa sẽ
chẳng c̣n làm chúng ta cảm khoái nữa nếu như
đêm nào ta cũng nghe pháo nổ tưng bừng.
Sự
khôi hài cũng dựa trên tính cách tương phản.
Và để có vui nhộn trước một t́nh cảnh khôi
hài th́ cũng đ̣i hỏi sự tương phản. Nếu một
vị Giám mục đội chiếc mũ lệch qua một phía
đầu do sai lầm của trưởng ban lễ nghi th́ ắt
hẳn chúng ta sẽ bật cười ngay; tuy nhiên nếu
mọi Giám mục đều đội mũ lệch y như thế th́
chúng ta sẽ chẳng cảm thấy buồn cười nữa.
Niềm
vui sống của chúng ta sẽ gia tăng mănh liệt
nếu chúng ta biết tuân theo mệnh lệnh thiêng
liêng này là biết tự chế, biết hăm ḿnh và
từ bỏ ḿnh trong cuộc sống. Thực hành được
điều này sẽ giúp chúng ta khỏi bị mệt nhoài,
sẽ bảo tồn được hương vị và niềm vui sống.
Biết
tự kỷ luật với bản thân sẽ giúp chúng ta t́m
lại sự hào hứng của tuổi thơ, nghĩa là biết
hưởng vui thú một cách chừng mực sau khi đă
cố gắng làm việc. Tương tự như chúng ta ăn
tráng miệng vào cuối bữa chứ chẳng bao giờ
vào đầu bữa ăn.
Luật
thứ hai: lạc thú càng sâu sắc và tươi tốt
hơn khi nó đă trải qua một khoảnh khắc nhàm
chán hay đau đớn: luật này giúp chúng ta làm
cho những lạc thú quư giá của ḿnh được kéo
dài măi suốt cuộc đời. Để được như thế,
chúng ta phải bền gan với bất cứ điều ǵ
ḿnh làm cho đến khi chúng ta có được cơn
gió thuận. Chúng ta càng hưởng được niềm vui
của việc leo núi nếu trước đó đă phải sống
những phút giây kiệt sức đến ngă ḷng. Người
ta sẽ càng chú tâm đến một công việc sau khi
đă vượt qua được khó khăn bước đầu của nó.
Cũng
tương tự như thế, các cuộc hôn nhân sẽ trở
nên bền vững chỉ sau khi chấm dứt những mộng
mơ thiếu thực tế của thời mới bắt đầu cuộc
hôn nhân. Giá trị lớn lao của lời hứa hôn
nhân là vẫn giữ được đôi bạn bên nhau trong
cuộc căi cọ đầu tiên: nó trợ giúp họ lướt
qua thời kỳ ân hận lúc mới đầu cho đến khi
họ gặp được cơn gió thứ hai đem lại niềm
hạnh phúc được sống bên nhau. Những niềm vui
hôn nhân, cũng giống như mọi niềm vui to tát
khác, đều được sinh ra từ nỗi đớn đau nào đó.
Chúng ta đă phải tách cái hạt để hút chất
ngọt thế nào th́ trong đời sống thiêng liêng
thánh giá cũng phải là khúc dạo đầu của
triều thiên vinh thắng như thế.
Luật
thứ ba: lạc thú là một sản phẩm phụ, thứ
chẳng phải là một mục đích. Hạnh phúc là
nàng phù dâu chứ không phải là cô dâu của
chúng ta. Nhiều người đă lầm lẫn rất lớn khi
nhắm đến lạc thú như là mục đích trực tiếp;
họ quên mất là lạc thú chỉ đến do sự chu
toàn một bổn phận hay sự vâng giữ một lề
luật – bởi v́ con người đă được tạo dựng để
vâng theo những luật lệ của bản thân ḿnh
một cách tất yếu giống như người ấy phải
tuân theo luật trọng lực vậy. Một đứa bé cảm
thấy khoái khi ăn kem bởi v́ nó đang thi
hành một trong những “phận vụ” của bản năng
con người là phải ăn. Tuy nhiên nếu cậu ta
ăn kem quá mức giới hạn mà xác thân cậu cho
phép th́ cậu sẽ không c̣n có được lạc thú
cậu t́m kiếm nữa mà sẽ bị đau bao tử. T́m
lạc thú mà bất chấp lề luật tức là đánh mất
nó.
Chúng
ta nên khởi đầu hay nên kết thúc bằng lạc
thú? Có hai câu trả lời cho câu hỏi này: đó
là câu của người Kitô hữu và câu trả lời của
người vô tín ngưỡng. Người Kitô hữu th́ nói:
“Hăy bắt đầu bằng chay tịnh và kết thúc bằng
tiệc tùng, như thế bạn sẽ thực sự hưởng nếm
được nó. C̣n người vô tín ngưỡng sẽ nói:
“Hăy bắt đầu bằng bữa tiệc và kết thúc với
cơn nhức đầu sáng hôm sau”.
Đức
cha Fulton Sheen. (Nguyên tác: Way to
Happiness)