“Được” và “Cho” là hai động từ phản nghĩa
nhau. Nhưng nếu được dùng đúng nơi đúng lúc,
cả hai đều tốt cả. “Được” nghĩa là gia tăng
nhân vị thêm: trong chính con người của ta
chẳng hề chứa đựng được hết mọi tinh hoa của
thế giới. Do đó cái “chúng ta là” phải được
bổ sung thêm bằng cái “chúng ta có”. Để tồn
tại, ít ra ta phải có cái ăn, cái mặc và nơi
ở. Nói như thế không có nghĩa là ta đ̣i cho
được phải có thêm một chiếc du thuyền nữa
mới đủ. Quyền sở hữu là quyền được có tài
sản, càng giảm đi khi vật sở hữu càng ít cần
thiết đối với đời sống của ta.
Nhân
đức ban tặng phụ thuộc vào những ǵ ta có…
ta không thể cho đi cái mà ta không có (ngay
cả th́ giờ cũng vậy). Nhưng đối với đa số
loài người, việc có cái này cái kia không
phải là cơ hội để cho… Họ nghĩ rằng cho đi
nghĩa là mất mát bởi chưng họ rất quí chuộng
những ǵ họ đă có được. Thật là thiển cận,
v́ khi ta cho đi nửa chén cơm ta vẫn c̣n nửa
chén cơ mà, nhưng bù vào đó ta hưởng được
niềm vui ban tặng.
Nhiều
người, nhất là kẻ giàu sang vẫn hằng đánh
giá nhân vị ḿnh qua việc có được càng nhiều
đồ dùng không cần thiết càng tốt. Họ phản
đối việc cắt xén tài sản của ḿnh. Họ t́m
cách tăng thêm vốn liếng, coi đó như là một
cái tôi khác của họ mà nếu không được trọn
vẹn th́ họ không thể nào chịu nổi. San sẻ
chút xíu để làm việc phúc đức là cả một việc
đau xót tựa như bị cưa tay xẻ chân vậy.
Có
một phụ nữ sống măi với lịch sử bởi v́ bà đă
không ngại san bớt vốn liếng của ḿnh. Phúc
Âm kể lại rằng: “Đang khi ngồi đối diện với
ḥm tiền Đền thờ, Chúa Giêsu thấy dân chúng
bỏ tiền vào ḥm, nhiều kẻ giàu có c̣n đem
cho lễ vật nữa. Và này một bà già nghèo khó
đến bỏ vào đấy hai đồng xu. Thấy vậy Ngài
gọi các môn đệ đến gần và bảo họ “Này Ta bảo
cho các ngươi hay, người góa phụ nghèo này
đă cho nhiều hơn, hơn cả những kẻ có dâng
cúng lễ vật. Người ta cho đi những ǵ họ dư
thừa, c̣n bà lại cho đi phần ít ỏi nhưng lại
là phần cần thiết cho đời sống của ḿnh”.
Chúa
Giêsu đă lưu ư đến các kẻ bố thí nhưng Ngài
chỉ nhắm đến cách bố thí chứ không phải đến
số lượng tiền bạc họ bố thí. Đă có lần Ngài
bảo: của ở đâu th́ ḷng ở đấy. Và ở đây Ngài
lại cho ta biết thêm: ḷng đi đâu th́ của
theo đó. Chúng ta ít ai có được thái độ như
Ngài; ta chẳng phí công ǵ mà đọc danh sách
những người bố thí cho những số tiền ít ỏi
cho mệt. Nhưng có thể đối với Chúa phần danh
sách đó lại là quan trọng hơn cả. Ngài đă
khiến hành động cho hai đồng xu của bà góa
trở thành bất tử.
Hẳn
rằng người góa phụ ấy không hề thấy Chúa
Giêsu, cũng không hề có ư làm Chúa hài ḷng
và cũng chẳng đoán ra rằng đối với Chúa th́
bà “đă cho đi nhiều nhất, hơn cả những kẻ
dâng cúng lễ vật nữa cơ”. Họ cho đi phần
thừa mứa, c̣n bà lại cho chính những ǵ bà
có được. Tuy nghèo nhưng bà vẫn cho kẻ nghèo
hơn. Bà đă vơ vét trong túi ḿnh để giúp cho
tha nhân được đầy đủ. Hai đồng xu của bà tuy
nhỏ nhoi chẳng đáng là bao song đă đánh đổ
được cả mớ triết lư duy vật thôi thúc loài
người thu quén càng nhiều càng tốt – tựa hồ
như chỉ có thế gian này mới là nơi chốn đích
thực của con người.
Hai
đồng xu dâng cúng của bà góa c̣n mang ư
nghĩa này nữa: nó nhắc ta nên nhớ rằng Thiên
Chúa muốn ta sẵn sàng dâng cho Ngài tất cả.
Ngài là Chủ Tể cơi tâm linh của mọi người:
Ngài không muốn ta coi vật ǵ là của riêng
ta trước mặt Ngài. Ngài muốn ta yêu Ngài
trọn vẹn: yêu “hết ḷng, hết trí khôn, hết
linh hồn, hết sức mạnh”. Chỉ có những ai
dâng cho Thiên Chúa toàn bộ tâm hồn, kẻ ấy
mới có thể dâng hết tài sản cho Ngài được.
Và
chẳng có chi được quảng đại dâng hiến mà lại
mất đi. Hiểu theo nghĩa duy vật, như thế hẳn
là mất hẳn rồi. Nhưng trong đời sống tinh
thần th́ ngược lại. V́ những ǵ ta dâng cho
Chúa chẳng những sẽ được ban lại cho ta ở
đời sau, mà ngay cả ở đời này ta cũng đă
nhận lại rồi. Một trong những cách thực tế
nhất giúp ta tin tưởng rằng bao giờ ḿnh
cũng được đầy đủ là cứ nhân danh Chúa mà
cho. Tương tự, càng quảng đại với tha nhân
th́ ta càng tăng tiến nhanh chóng trong t́nh
mến Chúa. “Hăy cho đi và các ngươi sẽ được
cho lại. Người ta sẽ lấy cái đấu hảo hạng đă
dằn, đă lắc, đầy vun mà đổ vào bao của các
ngươi, các ngươi đong bằng đấu nào, th́ cũng
sẽ được đong lại bằng đấu ấy” (Lc 6,38).
Cách
ta sử dụng những ǵ ta có quan hệ chặt chẽ
với những ǵ ta là hoặc sẽ là. Những ai tham
lam cứ bo bo giữ của, khi chết đi y sẽ mất
sạch. C̣n kẻ biết cho đi sẽ hoan hỉ nhận lại
đầy đủ trong đời sống mai sau.
Khát
vọng được nổi bật là một trong các nguyên lư
triệt để nhất trong tự nhiên. Dù ta cố sức
đè nén chôn vùi đi, nó cũng t́m cơ hội để
ngoi trồi lên. Nỗi đam mê này mănh liệt nhất
khi người ta bước vào tuổi trung niên. Tuổi
thanh niên th́ ham mê khoái lạc, c̣n tuổi
già th́ yêu thích lợi lộc. Ngược lại với
tinh thần vị kỷ, tư lợi là lư tưởng sống hữu
dụng và tinh thần phục vụ. Người có tâm hồn
vĩ đại là kẻ tuôn tràn ḷng nhân ái khắp cả
thế gian. Người có tâm trí cao cả là kẻ đánh
động toàn thế giới bằng những tư tưởng tinh
tuyền. Chúa chúng ta đă chỉ cho ta hay biết
về sự cao trọng khi Ngài bảo rằng Ngài đến
không phải để được người khác phụ vụ, mà là
để phục vụ người khác. Tinh thần phục vụ này
phải xuất phát từ một ḍng suối yêu thương
vô hạn.
Yêu
thương và phục vụ đi liền với nhau. Phục vụ
là biết quên ḿnh đi. Người ta phải có tâm
hồn hết sức cao cả mới có thể giúp đỡ tha
nhân ngày này qua ngày khác, dù có bị xỉ vả,
chối bỏ vẫn ân cần giúp đỡ và không màng chi
đến lời khen của anh em. Tinh thần phục vụ
này không thể mua đi bán lại được.
Nếu
không có tinh thần yêu thương th́ khi ra tay
phục vụ anh em, ta không thể lướt thắng được
các khuynh hướng sai lạc do bản tính con
người gây ra. Cách đây hơn 2000 năm,
Aristote đă nhận xét rằng hết thảy các thiên
hướng hèn kém gặp thấy nơi con người đều do
tính khí và ước muốn của họ, nghĩa là tính
khí xấu và ước muốn xấu. Không có loại này
th́ cũng có loại kia, đôi khi chúng xuất
hiện vào những thời gian khác nhau trong
suốt đời người. Và người ta chỉ sửa chữa
được những thiên hướng này khi họ biết coi
việc phục vụ là vâng phục thánh ư Chúa.
Tiên
vàn, nó giúp ta sửa đổi được tính kiêu căng
và tự cao. Kẻ nào tự nguyện phục vụ th́
chẳng thể để cho ḿnh có tính ích kỷ được.
Họ vẫn ráng t́m cách phục vụ tử tế hơn. C̣n
kẻ tự cao là kẻ bao giờ cũng bắt kẻ dưới
phải coi y là quan trọng và dần dà y sẽ trở
nên độc tài. Trái lại, ḷng ân cần làm cái
tôi trở nên nhỏ đi để cho tha nhân lớn vượt
lên.
Sự ân
cần nhân ái cũng uốn nắn được những ước muốn
ngông cuồng. Ước muốn được gọi là ngông
cuồng khi cho rằng cái tôi phải là trung tâm
của mọi sự, và là nguyên lư mà hết thảy mọi
người phải tuân phục. Thói xấu này có thể
chữa trị tận gốc bằng cách chọn Thiên Chúa
làm đối tượng cho ước muốn đó. Bấy giờ ta sẽ
hy sinh các khoái lạc, xa xỉ để giúp đỡ kẻ
túng quẫn và bất hạnh. Nhờ vậy, ta làm cho
nhân cách ta thăng tiến rất nhiều v́ ta
tránh được những thú vui xác thịt làm băng
hoại nhân cách.
Trong
thế giới vật chất Thiên Chúa cũng đă đóng
dấu ấn định các qui luật phục vụ thuận hảo.
Hăy nh́n mây bay trên trời: chúng “chết” đi
để làm ra mưa móc. Ḍng suối nhỏ bé chẳng hề
nổi giận hoặc phàn nàn ǵ khi ḥa vào đại
dương bao la. Cả đến núi non cũng có tinh
thần phục vụ. Chúng như những bàn tay vươn
cao hứng lấy mưa móc rồi phân phối lại cho
đất đai, cây cối bằng những gịng suối trong
lành. Thế đấy, mỗi giọt nước, mỗi làn gió
thoảng thảy đều biết phục vụ đấy chứ! Những
ǵ Thiên Chúa đă bắt thiên nhiên tuân phục
th́ Ngài cũng muốn chúng ta phải tuân giữ,
với ư chí tự do Ngài ban cho ta. Nước non,
mây trời, sông núi cho tới đất đai đều biết
quên ḿnh để giúp hạt giống nẩy mầm đâm chồi
– hẳn sẽ lên tiếng công kích con người nếu y
không biết quên ḿnh phục vụ anh em đồng
loại. Khi ta làm lành, mọi vật trong hoàn vũ
trở nên tốt lành. Phục vụ tha nhân là h́nh
thức phục vụ bản thân cao cả nhất. Con người
càng tiến đến chỗ ân cần hào hiệp, họ càng
được nhiều ân phúc. Cối xay gió sẽ ngưng
quay nếu nước thôi chảy. Đoàn tàu ngừng lại
nếu không c̣n nhiên liệu đốt cháy nơi buồng
máy. Ḷng từ thiện trên thế giới này sẽ suy
thoái thành những chương tŕnh mang tính
chuyên nghiệp hoặc thành những con số thống
kê vô hồn nếu ta quên đi lời Đấng đă phán:
“Không t́nh yêu nào cao quư hơn t́nh yêu của
kẻ chết cho người ḿnh yêu”.
Đức cha Fulton Sheen. (Nguyên
tác: Way to Happiness)