"T́nh thương là tâm điểm của Phúc Âm!"

ĐTC Phanxicô - Huấn từ ngày 28/3/2014 ngỏ cùng các phần tử thuộc Ṭa Ân Giải (Apostolic Penitentiary) của Ṭa Thánh tham dự Khóa Học thường niên về vấn đề Lư Đoán  (internal Forum)

(Biệt chú của người dịch: Apostolic Penitentiary vẫn được dịch/gọi là Ṭa Ân Giải của Ṭa Thánh, một trong 3 Ṭa Tối Cao của Ṭa Thánh, nhưng chuyên về T́nh Thương và là Ṭa đặc trách tới vấn đề Tha Vạ Tuyệt Thông, vấn đề ngăn trở Bí Tích, và vấn đề ban các Ân Xá bao gồm Toàn Xá hay Đại Xá và Tiểu Xá; và internal Forum ở đây, khác với external Forum, cả hai mang ư nghĩa giống như Việt Nam ta vẫn thường gọi/nói/hiểu là Ṭa Trong với Ṭa Ngoài, và internal Forum th́ liên quan đến vấn đề Lư Đoán theo quyền hành của Ṭa Thánh trong việc giải quyết những ǵ cầm buộc hay tháo cởi).

Anh Em thân mến,

Tôi chào đón anh em nhân dịp Khóa Học thường niên về vấn đề Lư Đoán. Tôi cám ơn Đức Hồng Y Mauro Piacenza về những lời ngài dẫn nhập cho cuộc gặp gỡ của chúng ta đây.

Qua một phần tư thế kỷ, Ṭa Ân Giải đă cống hiến, nhất là cho các vị tân linh mục và phó tế, có cơ hội để tham dự khóa học này, hầu góp phần vào việc huấn luyện các vị giải tội tốt lành, ư thức được tầm quan trọng của thừa tác vụ ấy. Tôi cám ơn anh em về việc phục vụ quí báu như thế, và tôi khuyến khích anh em hăy tiếp tục thực hiện việc phục vụ này, bằng tinh thần dấn thân mới mẻ, làm cho nó trở thành một kho tàng kinh nghiệm có được, cũng như bằng tinh thần sáng tạo khôn ngoan, hầu giúp cho Giáo Hội và các vị giải tội thi hành tốt đẹp hơn thừa tác vụ của t́nh thương ấy, một thừa tác vụ rất ư là quan trọng!

Theo ư hướng ấy, tôi muốn cống hiến cho anh em một số suy tư nhé.

Trước hết, vai chính của thừa tác vụ Ḥa Giải đó là Thánh Linh. Ơn tha thứ do Bí Tích này ban phát đó là sự sống mới được truyền đạt bởi Chúa Kitô Phục Sinh qua Thần Linh của Người: "Các con hăy nhận lấy Thánh Linh. Các con tha tội lỗi cho ai th́ tội lỗi ấy được thứ tha; bằng nếu các con cầm tội ai th́ tội lỗi ấy bị cầm buộc" (Gioan 20:22-23). Bởi thế, anh em luôn được kêu gọi trở thành "những con người của Thánh Linh", những chứng nhân và là những sứ giả, hân hoan và sung sức, cho Cuộc Phục Sinh của Chúa Kitô. Chứng từ này được tỏ hiện ở trên khuôn mặt, được vang ra nơi lời nói của vị linh mục ban Bí Tích Ḥa Giải một cách tin tưởng và "sâu sắc" ("unction"). Ngài đón nhận hối nhân không phải bằng thái độ của một quan ṭa hay thậm chí kém hơn như thế là bằng thái độ của một người bạn thuần túy, mà là bằng đức ái của Thiên Chúa, bằng t́nh yêu thương của một người cha thấy con ḿnh trở về và tiến tới gặp gỡ nó, của một người mục tử t́m thấy con chiên lạc. Tấm ḷng của vị linh mục là một tấm ḷng có thể cảm kích được, nhưng không xuất phát từ một thứ duy đa cảm (sentimentalism) hay thuần xúc động (emotiveness), mà là bởi "ḷng trắc ẩn xót thương!" của Chúa ("bowels of mercy!"). Nếu thực sự truyền thống nói với chúng ta về vai tṛ lưỡng diện vừa là y sĩ vừa là quan án đối với các vị giải tội th́ chúng ta đừng bao giờ quên rằng ngài được kêu gọi để chữa lành như một vị y sĩ và xá giải như một vị quan ṭa.

Khía cạnh thứ hai đó là: nếu Bí Tích Ḥa Giải truyền đạt sự sống mới của Đấng Phục Sinh và canh tân ơn Phép Rửa th́ công việc của anh em đó là cống hiến nó một cách rộng lượng cho những người anh em - cống hiến ơn huệ này. Một linh mục không chăm lo phần việc này trong thừa tác vụ của ḿnh, trong thời lượng có được, bằng phẩm chất thiêng liêng, th́ như một mục tử không chăm sóc con chiên lạc vậy; vị linh mục ấy như một người cha quên mất đứa con lạc loài của ḿnh và bỏ lơ việc giúp đỡ nó. Thế nhưng, t́nh thương là tâm điểm của Phúc Âm! Đừng quên điều ấy: t́nh thương là tâm điểm của Phúc Âm! Đó là Tin Mừng Thiên Chúa yêu thương chúng ta, đó là Ngài bao giờ cũng yêu thương con người tội lỗi, và bằng t́nh yêu ấy, Ngài thu hút họ đến cùng Ngài và kêu gọi họ hoán cải. Chúng ta đừng quên rằng đối với tín hữu th́ đến với Bí Tích này là một nỗ lực, v́ những lư do cụ thể, v́ cảm thấy tự nhiên khó xưng thú với người khác về tội lỗi của ḿnh. V́ thế chúng ta cần phải cố gắng nhiều về bản thân ḿnh, về bản tính của ḿnh, để chúng ta đừng bao giờ trở thành một thứ chướng ngại, nhưng luôn nuôi dưỡng cách thức tỏ hiện t́nh thương và tha thứ. Tuy nhiên, thường xẩy ra là có người đến nói rằng: "Tôi đă không xưng tội nhiều năm, tôi đă từng có vấn đề này, tôi đă bỏ không đi Xưng Tội v́ tôi đă gặp một vị linh mục và ngài đă nói điều này điều kia với tôi", và chúng ta thấy cái thiếu khôn khéo, cái hụt hẫng nơi t́nh yêu thương mục vụ nơi những ǵ người ấy nói. Thế rồi họ bỏ đi, v́ một cảm nghiệm xấu nơi việc Xưng Tội của họ. Nếu có một thái độ của người cha, xuất phát từ ḷng thiện hảo của Thiên Chúa, th́ điều ấy sẽ không bao giờ xẩy ra.

Cần phải coi chừng hai thái cực, đó là ngặt nghèo và lỏng lẻo. Chẳng có thái cực nào là tốt, v́ thực sự chúng không tỏ ra trách nhiệm đối với con người của hối nhân. Trái lại, t́nh thương th́ thực sự lắng nghe bằng con tim của Thiên Chúa, và tỏ ra muốn nâng đỡ linh hồn ấy trên con đường ḥa giải. Xưng Tội không phải là một phiên ṭa lên án (a court of condemnation) mà là một cảm nghiệm được thứ tha và xót thương!

Sau hết, chúng ta tất cả đều biết Việc Xưng Tội thường gặp phải khó khăn. Có rất nhiều lư do, về lịch sử có hay về thiêng liêng cũng có. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng Chúa đă muốn thực hiện tặng ân bao la này cho Giáo Hội, để cống hiến cho thành phần lănh nhận Phép Rửa niềm tin tưởng vào ơn tha thứ của Cha. Thật vậy, đó là niềm tin tưởng vào ơn tha thứ của Cha. Bởi thế, thật là cần thiết tất cả mọi giáo phận cũng như các cộng đồng giáo xứ đều đặc biệt lưu ư tới việc cử hành Bí Tích thứ tha và cứu độ này. Làm sao để ở mọi giáo xứ tín hữu đều biết được khi nào họ có thể gặp được các vị linh mục sẵn sàng giải tội: khi nào có sự trung thành th́ bấy giờ mới thấy được hoa trái. Điều này đặc biệt xẩy ra đúng như thế đối với các nhà thờ được trao phó cho các Cộng Đồng Tu Tŕ là các nơi có thể bảo đảm được sự hiện diện liên tục của các vị giải tội.

Chúng ta kư thác cho Vị Trinh Nữ, Mẹ của T́nh Thương, thừa tác vụ của các linh mục và tất cả mọi cộng đồng Ktô hữu, để họ càng ngày càng hiểu biết hơn giá trị của Bí Tích Thống Hối. Tôi xin phó dâng tất cả anh em cho Người Mẹ của chúng ta và hết ḷng chúc lành cho anh em.

Đaminh Maria Cao tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch từ  http://www.zenit.org/en/articles/pope-francis-address-to-apostolic-penitentiary

 

"Ngài bao giờ cũng lỗ lă: Ngài lỗ ở cán cân sự vật nhưng lại thắng cuộc nơi yêu thương"

Thánh Lễ sáng 28/3/2014 cùng ngày tại Nhà Thánh Matta - Bài giảng của ĐTC Phanxicô về bài sách Tiên Tri Hosea 14:2-10 cũng thấm đậm LTXC như sau:

"Israel ơi, hăy trở về cùng Chúa, Thiên Chúa của ngươi; người đă gục ngă bởi lỗi lầm của ngươi. Hăy trở về cùng Chúa với các ḷi lẽ của ngươi".

Theo ĐTC th́ đó là lời huấn dụ của Người Cha ngỏ cùng người con. ĐTC nói:

"Đó là tâm can của Cha chúng ta, Thiên Chúa là thế đó: Ngài không hề mệt mỏi, Ngài không hề mệt mỏi! Qua rất nhiều thế kỷ Ngài đă từng làm như thế, với rất nhiều thứ bội giáo bỏ đạo, rất nhiều thứ bội giáo bỏ đạo của con người. Ngài bao giờ cũng trở lại, v́ Thiên Chúa của chúng ta là một vị Thiên Chúa đang đợi chờ. Từ buổi chiều trong Địa Đường ấy, Adong đă ĺa bỏ Địa Đường bằng một án phạt và một lời hứa. Và Ngài trung thành, Chúa trung thành với lời hứa của ḿnh, v́ Ngài không thể chối bỏ chính ḿnh Ngài. Ngài trung thành. Và v́ thế mà Ngài chờ đợi tất cả chúng ta suốt gịng lịch sử. Ngài là vị Thiên Chúa đợi chờ chúng ta, luôn luôn chờ đợi..... Thiên Chúa đợi chờ và Thiên Chúa cũng thứ tha nữa. Ngài là vị Thiên Chúa của t́nh thương, ở chỗ, Ngài không mỏi mệt trong việc tha thứ cho chúng ta. Chính chúng ta mới là kẻ mệt mỏi xin ơn tha thứ, nhưng Ngài không bao giờ biết mệt. Bảy mươi bảy lần bảy; hăy cứ thứ tha. Và theo quan điểm buôn bán th́ cán cân bị thiếu hụt. Ngài bao giờ cũng lỗ lă: Ngài lỗ ở cán cân sự vật nhưng lại thắng cuộc nơi yêu thương"

Đaminh Maria Cao tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch từ http://www.zenit.org/en/articles/pope-francis-god-never-tires-of-forgiving-us