Ch́a khóa để hiểu Đức Giáo hoàng Phanxicô
James
Martin là một linh mục Ḍng Tên, chủ bút của tạp chí America
và tác giả của cuốn sách mới được xuất bản “Chúa Giêsu: một
người hành hương”
Cách đây 1 năm, Đức Hồng Y Jorge Mario
Bergoglio trở thành Giáo hoàng Phanxicô. Kể từ lúc đó, các
tu sĩ Ḍng Tên khắp thế giới cùng có chung một thắc mắc:
“Liệu ngài có con là một tu sĩ Ḍng Tên nữa không?” Nếu có
ai đó trở thành Giáo hoàng cũng có nghĩa là trở thành người
đứng đầu của tất cả các ḍng tu Công Giáo như: Phanxicô,
Đaminh, Biển Đức, Ḍng Tên v.v. vậy th́ người ấy có c̣n là
thành viên của hội ḍng ḿnh nữa không?
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đă trả lời câu
hỏi này nhiều lần. Trong những lần gặp gỡ với các anh em
cùng ḍng của ngài, ngài đă nói rằng “Chúng ta là
những
tu sĩ Ḍng Tên.”
Căn tính Ḍng Tên của Đức Giáo Hoàng
là một phương thế quan trọng giúp hiểu vị giáo hoàng được
xem là hiện tượng của thế giới này. Quả thực, nhiều lời nói
và cử chỉ vốn gây nhiều ngỡ ngàng cho thế giới của ngài bắt
nguồn một cách tự nhiên từ nền tảng Ḍng Tên của ngài. Chúng
ta hăy nh́n vào 5 đặc điểm của ngài:
Khiêm nhường
Có ai không để ư đến ḷng khiêm nhường
của Đức Phanxicô chăng? Cử chỉ đầu tiên trước công chúng của
ngài trong tư cách Giáo hoàng không phải là ban phép lành
cho đám đông khổng lồ tại quảng trường thánh Phêrô nhưng là
xin
sự sự chúc lành của đám
đông.
Vài ngày sau, ngài từ chối căn hộ giáo hoàng tại Dinh Tông
ṭa đồ sộ và chọn
căn
pḥng
đơn sơ tại một
nhà khách của Vatican.
Ngay trong tuần này, một bức h́nh chụp
các thành viên của Giáo triều tĩnh tâm năm đă cho thấy
Đức
Giáo Hoàng ngồi giữa họ,
cùng với các Hồng Y và giám mục, như những người tĩnh tâm
khác.
Đức Giáo Hoàng ngồi giữa các giám mục
và Hồng Y tại kỳ tĩnh tâm hàng năm như tất cả mọi người.
Dĩ nhiên, khiêm nhường là một nhân đức
Kitô giáo nhưng cũng là điều mà thánh Inhaxiô Loyola, đấng
sáng lập Ḍng Tên vào thế kỷ 16 đặc biệt yêu cầu các linh
mục và tu huynh Ḍng Tên hằng ấp ủ trong ḷng. Thánh Inhaxiô
đă nói đến 3 bậc khiêm nhường.
Bậc
thứ nhất được minh họa bằng hạng người
không
làm ǵ trái với luân lư.
Bậc
thứ hai là người khi đối diện với
danh
dự và ô danh vẫn
giữ được sự
“b́nh
tâm.”
Bậc
thứ ba là người chọn con đường khiêm hạ để
nên
giống Chúa Giêsu hơn.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô minh họa cho “Bậc khiêm nhường thứ
ba” này.
Nghèo
khó
Đức Phanxicô là vị Giáo hoàng Ḍng Tên
đầu tiên và cũng là Giáo hoàng đầu tiên xuất thân từ một
ḍng tu kể từ năm 1831. Điều đó có nghĩa ngài là vị Giáo
hoàng đầu tiên sống dưới “lời khấn nghèo khó” kể từ giữa thế
kỷ 19. Tất cả các linh mục có nghĩa vụ phải sống giản dị
nhưng thành viên của các ḍng tu tuyên khấn sống nghèo khó
cụ thể. “Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu…” là lời mở đầu
công thức khấn của Ḍng Tên. Nói cách khác, phần tử của các
hội ḍng thề hứa với Thiên Chúa sống đơn giản.
V́ thế, hầu hết thời niên thiếu – cho
đến khi trở thành giám mục và được miễn trừ khỏi lời khấn
ấy, Jorge Mario Bergoglio
chẳng
sở hữu điều ǵ cho riêng ḿnh.
Như mọi thành viên của các ḍng tu, ngài sinh sống bằng một
ngân sách nghiêm ngặt. Ngài phải chuyển lại cho cộng đoàn
của ḿnh mọi thứ ngài kiếm được và được tặng. Ngài
phải xin tiền mặt
khi mua sắm những thứ nhiều tiền như một bộ áo vét chẳng
hạn. Điều này làm cho Bergoglio quen với một
đời
sống giản dị mà
nhiều người ghi nhận như là một trong những phương diện lôi
cuốn nhất của ngài. Nó cũng làm gia tăng ḷng thương xót của
ngài không phải dành cho những người sống nghèo khó tự
nguyện như ngài, nhưng cho những người bị đẩy vào cảnh nghèo
như những
người
nghèo,
những người
bị
gạt ra bên lề.
Quản trị
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đă làm cho một
số nhà Vatican học (Vaticanologists) găi đầu bối rối khi
ngài bổ nhiệm nhóm 8 Hồng Y tư vấn và trợ giúp cho ngài
trong việc cải cách Giáo triều hay bộ máy làm việc trung
ương.
Nhóm
“G8” gồm những vị
Hồng
Y có tiếng đă
thực hiện những thay đổi trong những lănh vực phức tạp như
ngân hàng Vatican. Nhiều người đă tự hỏi tại sao Đức Giáo
Hoàng không dựa vào những vị lănh đạo các văn pḥng đặc
trưng của Vatican cho loại h́nh tham vấn chặt chẽ này. Tại
sao “G8”
không
phải là những vị tổng trưởng
các bộ của Vatican?
Tuy nhiên, đối với các tu sĩ Ḍng Tên,
“cung cách hành xử” của ngài, điều mà thánh Inhaxiô thích
nói đến, quá quen thuộc. Trước khi trở thành Tổng Giám mục
Buenos Aires, cha Bergoglio đă là “giám tỉnh” hay bề trên
miền của Argentina. Như cách mà mọi giám tỉnh Ḍng Tên làm,
ngài đă chọn
“các
tư vấn” cho giám
tỉnh, những người sẽ tư vấn cho giám tỉnh về tất cả các cách
thức quyết định. V́ họ thường không làm việc trực tiếp trong
việc quản trị của tỉnh, giám tỉnh có thể dựa vào họ để nói
chuyện một cách cởi mở và chân thành. Với nhóm “G8”, Đức
Giáo Hoàng đang dựa theo khuôn mẫu quản trị quen thuộc của
Ḍng Tên.
Cầu
nguyện
Bạn sẽ thường nghe thấy Đức Giáo Hoàng
nói điều ǵ đó tương tự như những ǵ ngài đă nói trong một
bài giảng lễ tại một giáo xứ ở Rôma khi ngài đề nghị giáo
dân nhắm mắt lại và
tưởng
tượng họ đang ở
trong bối cảnh của Tin mừng, trong trường hợp này là tại
sông Jordan, nơi Chúa Giêsu chịu phép rửa. “Bây giờ [các
bạn]
hăy
tṛ chuyện với Chúa
Giêsu,”
Đức Giáo Hoàng nói.
Lễ Phục sinh năm ngoái, ngài đă yêu
cầu người nghe tưởng tượng ḿnh như những người nữ môn đệ
đang đến gần mộ của Chúa Giêsu trong ngày Chúa Nhật Phục
sinh. Đây là nét đặc trưng chính yếu của lối cầu nguyện của
các tu sĩ Ḍng Tên: yêu cầu người ta
sử
dụng trí tưởng tượng
của ḿnh và thông qua đó
để
Thiên Chúa làm việc.
Trong những bài giảng, suy tư và diễn
văn của ḿnh, Đức Phanxicô
thường
không nói cho người nghe
điều
họ phải suy nghĩ
cho
bằng mời gọi họ tưởng tượng
và
suy nghĩ về chính bản thân ḿnh.
Không
phải bạn được mời đến
gặp
Chúa Giêsu của
giáo hoàng
nhưng
là được mời đến
gặp
Chúa Giêsu
của
chính bạn.
Sự cởi
mở
Các tu sĩ Ḍng Tên được yêu cầu “t́m
thấy Chúa trong mọi sự.”
Một lần nữa, điều này không đơn thuần là phẩm hạnh của Ḍng
Tên nhưng c̣n là của một Kitô hữu. Tuy nhiên, châm ngôn ngắn
gọn này là cách trích dẫn thường thấy để tóm tắt linh đạo
Ḍng Tên. Và “mọi sự” có nghĩa là
mọi
người.
Điều này bao gồm
những
người cảm thấy bị loại trừ,
hoặc không được chào đón trong Giáo Hội. V́ thế, dẫu cho sứ
điệp của ngài dựa trên trên ḷng thương xót Kitô giáo nhưng
thế giới đă chứng kiến Đức Giáo Hoàng liên tục mời gọi Giáo
Hội kinh nghiệm về Thiên Chúa ở những nơi mà một vài vị lănh
đạo Công Giáo có thể bỏ qua hoặc lờ đi.
Những
người vô thần, những người ly dị và tái hôn,
những
người đồng tính nam
cũng
như
nữ, tất cả đă
nh́n thấy Đức Giáo Hoàng đang tiếp cận với họ.
Đức Phanxicô không phải nhọc công để
t́m thấy Thiên Chúa ở đó bởi v́ ngài biết rằng
Thiên
Chúa đă ở đó khi
ngài nhắc nhở người khác t́m kiếm Thiên Chúa trong cuộc sống
của tất cả những người này.
Những đặc nét Ḍng Tên khác có thể
được thêm vào danh sách như tính
linh
hoạt, tự do
và ưu
tư cho công b́nh xă hội.
Nhưng trên hết, khi các tu sĩ Ḍng Tên nh́n ngắm Giáo Hoàng,
chúng tôi thường gật đầu với nhau và nói, “Đó
đích thực là một tu sĩ Ḍng Tên.”
Suốt một năm qua, các tu sĩ Ḍng Tên
bị chỉ trích là quá tự hào về Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Tôi
là kẻ tội lỗi. V́ thế trước nguy cơ kiêu ngạo, tôi sẽ nói
rằng tôi nghĩ ngài là một Giáo hoàng, một linh mục và một tu
sĩ Ḍng Tên tuyệt vời. Và tôi sẽ đánh cuộc thánh Inhaxiô hẳn
cũng sẽ tự hào hoặc ngài sẽ tự hào trong giới hạn cho phép.
Chỉnh Trần,
S.J. chuyển ngữ
Nguồn:
http://edition.cnn.com/2014/03/12/opinion/martin-pope-jesuit/