Bí Tích Rửa Tội
Xin chào anh chị em thân mến buổi
sáng!
Hôm nay, chúng ta bắt đầu một loạt
bài mới về Giáo Lư Các Phép Bí Tích, mà trước hết là
Phép Rửa. Một trùng hợp may mắn đó là Chúa Nhật tới đây
lại là lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa.
1- Phép Rửa là một bí tích làm nền
tảng cho đức tin của chúng ta và liên kết chúng ta trong
Chúa Kitô cũng như trong Giáo Hội của Người như là những
phần thể sống động. Cùng với Bí Tích Thánh Thể và Thêm
Sức, cả 3 làm nên bộ bí tích được gọi là "Khai Mở Kitô
Giáo - Christian Initiation", một cuộc khai mở tạo nên
như là một đại biến cố duy nhất về bí tích khiến chúng
ta nên giống Chúa và làm cho chúng ta trở thành một dấu
hiệu sống động về sự hiện diện của Người cũng như về
t́nh yêu thương của Người.
Thế nhưng một vấn nạn có thể nẩy lên
nơi chúng ta, đó là phải chăng Phép Rửa thực sự cần
thiết để sống như là Kitô hữu và để theo Chúa Giêsu?
Phải chăng về căn bản nó chỉ là một nghi thức đơn thuần,
một tác động chính thức của Giáo Hội trong việc cống
hiến tên thánh cho một bé trai hay bé gái nào đó? Đó là
vấn nạn có thể được đặt ra nơi chúng ta. Theo chiều
hướng ấy th́ vấn đề được soi sáng nơi những ǵ Thánh
Phaolô viết: "Anh em không biết rằng tất cả chúng ta
được thanh tẩy trong Chúa Giêsu Kitô là anh em đă được
thanh tẩy trong cái chết của Người hay chăng? Bởi đó,
chúng ta đă được mai táng với Người nơi cái chết nhờ
phép rửa để như Chúa Kitô đă được sống lại từ trong kẻ
chết nhờ vinh quang của Cha thế nào th́ cả chúng ta nữa
cũng được sống một sự sống mới như vậy" (Roma 6:3-4).
Thế nên, phép rửa không phải là một thứ h́nh thức! Phép
rửa là một tác động sâu xa chạm đến việc hiện hữu của
chúng ta. Một đứa trẻ được lănh nhận phép rửa và một đứa
trẻ không lănh nhận phép rửa không giống nhau! Một người
lănh nhận phép rửa và một người không lănh nhận không
giống nhau! Nhờ Phép Rửa, chúng ta được ch́m ngập vào
nguồn sống vô tận là cái chết của Chúa Giêsu, một tác
động yêu thương cao cả nhất trong toàn bộ lịch sử; và
nhờ t́nh yêu này chúng ta có thể sống một sự sống mới,
không c̣n bị thống trị bởi sự dữ, tội lỗi và sự chết,
nhưng được hiệp thông với Thiên Chúa và với anh em.
2- Nhiều người trong chúng ta không
hề nhớ một tí nào đến việc cử hành Bí Tích này, dĩ nhiên,
nếu chúng ta được rửa tội sau khi sinh một chút. Tôi đă
đặt câu hỏi này hai ba lần ở Quảng Trường này. Ở đây ai
biết được ngày Rửa Tội của ḿnh nào? Xin giơ tay lên! Ai
biết? Đó, thấy không, mấy người thôi! Rất ít. Đây là vấn
đề quan trọng! Cần phải biết ngày nào anh chị em được
ch́m xuống gịng nước cứu độ của Chúa Giêsu! Xin cho tôi
có một chút khuyến dụ nhé. Một bài làm ở nhà hôm nay hơn
là một lời khuyến dụ: Hôm nay về nhà anh chị em hăy t́m
kiếm, hỏi han xem ngày Rửa Tội của anh chị em. Nhờ đó
anh chị em mới thực sự biết rơ cái ngày tuyệt vời Rửa
Tội đó của anh chị em. Anh chị em có làm thế không? [Dân
chúng: Thưa có!] Tôi không nghe thấy nhiệt liệt cho lắm.
Anh chị em có làm hay chăng? [Dân chúng; Thưa có!] Có!
V́ cần phải biết đến một ngày hồng phúc! Ngày Thanh Tẩy
của chúng ta! Thế nhưng, cái nguy cơ đó là làm mất đi kư
ức về những ǵ Chúa đă làm ở nơi chúng ta, cái kư ức về
một tặng ân chúng ta đă lănh nhận. Chúng ta đi đến chỗ
coi nó chỉ như là một biến cố đă xẩy ra trong quá khứ -
và là một biến cố thậm chí không phải bởi ư muốn của
chúng ta mà là bởi cha mẹ chúng ta - một biến cố không
c̣n một tác dụng ǵ trong đời sống hiện tại của chúng ta.
Chúng ta cần phải làm bừng lại kư ức về Phép Rửa. Chúng
ta được kêu gọi để sống Phép Rửa của chúng ta hằng ngày
như là một thực tại thật sự trong việc hiện hữu của
chúng ta. Nếu chúng ta theo Chúa Giêsu và lưu lại trong
Giáo Hội, bất chấp những hạn hữu của chúng ta, yếu hèn
của chúng ta và tội lỗi của chúng ta, th́ chính nhờ Bí
Tích này mà chúng ta đă trở nên một tạo vật mới và chúng
ta được tái mặc lấy Chúa Kitô. Thật vậy, bởi Phép Rửa,
được khỏi nguyên tội, chúng ta được tháp nhập vào mối
liên hệ của Chúa Giêsu với Thiên Chúa Cha; mà chúng ta
trở thành những người chất chứa một niềm hy vọng mới, v́
Phép Rửa cống hiến cho chúng ta niềm hy vọng mới này!
Niềm hy vọng tiến bước trên con đường cứu độ suốt cuộc
đời c̣n lại của chúng ta. Không ǵ và không ai có thể
dập tắt đi niềm hy vọng này, v́ hy vọng không lừa dối.
Hăy nhớ như thế. Niềm hy vọng vào Chúa này không bao giờ
lừa dối chúng ta. Nhờ Phép Rửa, chúng ta có thể tha thứ
và yêu thương những ai phạm đến chúng ta và gây tổn
thương cho chúng ta, chúng ta có thể nhận biết nơi những
người thấp hèn nhất cũng như nơi người nghèo dung nhan
của Chúa là Đấng viếng thăm chúng ta và đến gần với
chúng ta, và nhờ Phép Rửa này chúng ta có thể nhận ra
nơi khuôn mặt của những ai thiếu thốn, những ai khổ đau,
thậm chí hàng xóm láng giếng của chúng ta, dung nhan của
Chúa Giêsu. Đó là một ân sủng về sức mạnh này của Phép
Rửa.
3- Một yếu tố cuối cùng quan trọng mà
tôi muốn đặt vấn đề đó là Người ta có thể tự rửa tội cho
ḿnh được chăng? [Dân chúng: Thưa Không!] Tôi không nghe
thấy anh chị em! [Dân chúng: Thưa Không!]. Anh chị em có
chắc không đấy? [Dân chúng: Thưa Chắc!] Người ta không
thể nào tự rửa tội cho ḿnh! Không ai có thể tự rửa tội
cho ḿnh! Không một ai hết! Chúng ta có thể xin được rửa
tội, mong được rửa tội, thế nhưng chúng ta bao giờ cũng
cần một ai đó ban Bí Tích này nhân danh Chúa. Phép Rửa
là một tặng ân được ban tặng trong một môi trường ham
ước và chia sẻ huynh đệ. Trong lịch sử bao giờ cũng thế
người này rửa tội cho người kia và người nọ. Đó là một
cái xích, một cái xích ân sủng. Thế nhưng tôi không thể
rửa tội cho bản thân ḿnh. Tôi phải xin người khác Rửa
Tội cho. Nó là một tác động của t́nh huynh đệ, một tác
động của phận con cái đối với Giáo Hội. Nơi việc cử hành
của bí tích này, chúng ta có thể nhận thấy những tính
chất xác thực nhất của Giáo Hội, một Giáo Hội, như một
người mẹ, tiếp tục sản sinh những người con cái mới
trong Chúa Kitô, bằng tính chất phong phú của Thánh Linh.
Giờ đây chúng ta hăy xin Chúa với tất cả tâm hồn của
ḿnh để có thể cảm nghiệm hơn bao giờ hết trong cuộc
sống hằng ngày ân sủng chúng ta đă lănh nhận nơi Phép
Rửa. Để trong việc gặp gỡ chúng ta, anh chị em chúng ta
có thể gặp gỡ con cái thực sự của Thiên Chúa, những
người anh chị em thực sự của Chúa Giêsu Kitô, những phần
thể thực sự của Giáo Hội. Và đứng quên bài làm ở nhà hôm
nay đấy nhé, đó là t́m kiếm, hỏi han ngày lănh nhận Phép
Rửa của anh chị em. Và như người ta biết được ngày sinh
của ḿnh thế nào th́ họ cũng phải biết được ngày Phép
Rửa của ḿnh, v́ đó là một ngày lễ hội vậy!
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển
dịch theo http://www.zenit.org/en/articles/on-the-sacrament-of-baptism--2