Thứ Tư 5/2/2014: Bài 4- Bí Tích Thánh Thể
Anh Chị Em
thân mến, chào anh chị em buổi sáng, thế nhưng hôm nay lại
không đẹp trời, khí hậu hơi khó chịu làm sao ấy...
Cùng với Bí
Tích Rửa Tội và Thêm Sức, Bí Tích Thánh Thể là tâm điểm của
"việc gia nhập Kitô giáo", và bí tích này tạo nên nguồn mạch
của chính sự sống của Giáo Hội. Thật vậy, từ Bí Tích T́nh
Yêu này tuôn trào ra hết mọi đường nẻo chân thực của đức
tin, của mối hiệp thông và của việc chứng từ.
Cái chúng ta
thấy, khi chúng ta cùng nhau cử hành Thánh Thể - Thánh Lễ,
làm cho chúng ta nhận ra những ǵ chúng ta sắp sửa sống. Ở
tâm điểm của nơi được chỉ định cho việc cử hành này là bàn
thờ, là một cái bàn, được phủ khăn, và điều này khiến chúng
ta nghĩ đến một bữa tiệc. Trên bàn này có một cây thánh giá,
ám chỉ là trên bàn thờ đó là nơi hiến dâng hy tế của Chúa
Kitô: Người là lương thực thần linh được lănh nhận từ đó,
dưới h́nh bánh và rượu. Gần bàn thờ là bục giảng, tức là nơi
công bố Lời Chúa: điều này cho thấy rằng chúng ta qui tụ lại
đó để nghe Chúa là Đấng nói năng qua Thánh kinh, và v́ thế
thứ lương thực chúng ta lănh nhận cũng là Lời của Người nữa.
Lời và Bánh
trở thành duy nhất trong Thánh Lễ, như trong Bữa Tiệc Ly,
khi tất cả lời nói của Chúa Giêsu, tất cả dấu hiệu Người
làm, đều được cô đọng lại nơi cử chỉ bẻ bánh và dâng chén,
hướng về hy tế thập giá, cũng như nơi những lời này: "Các
con hăy nhận lấy mà ăn, này là Ḿnh Thày... Các con hăy nhận
lấy mà uống, này là Máu Thày".
Cử chỉ Chúa
Giêsu thực hiện trong Bữa Tiệc Ly là việc Người tối hậu tạ
ơn Chúa Cha về t́nh yêu của Cha, về ḷng thương xót của Cha.
"Tạ ơn - thanksgiving" theo tiếng Hy Lạp là "thánh thể -
eucharist". V́ thế mà Bí Tích này được gọi là Thánh Thể: Bí
tích này là việc tạ ơn tối hậu dâng lên Cha là Đấng đă yêu
thương chúng ta đến độ đă v́ yêu thương ban cho chúng ta Con
của Ngài. Đó là lư do tại sao chữ "Thánh Thể" gồm tóm lại
tất cả mọi cử chỉ, cử chỉ của Thiên Chúa và cử chỉ của con
người, cử chỉ của Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa thật và là
người thật.
Bởi vậy, việc cử hành Thánh
Thể vượt trên một bữa tiệc thuần túy: việc cử hành này thật
sự là việc tưởng niệm đến Cuộc Vượt Qua của Chúa Giêsu, mầu
nhiệm chính yếu của ơn cứu độ. "Tưởng niệm - memorial" không
chỉ là nhớ - memory, một thứ nhớ xuông nhưng có nghĩa là mỗi
khi chúng ta cử hành Bí Tích này là chúng ta tham dự vào
cuộc Thương Khó, Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Kitô. Thánh
Thể là tột đỉnh của tác động cứu độ của thiên Chúa: Chúa
Giêsu, khi biến ḿnh thành bánh bẻ ra cho chúng ta, thật sự
là tuôn xuống trên chúng ta tất cả ḷng xót thương của Người
và t́nh yêu thương của Người, để canh tân đổi mới ḷng của
chúng ta, đời sống của chúng ta và cách thức chúng ta liên
hệ với Người cũng như với anh chị em của chúng ta. Chính v́
thế mà b́nh thường khi chúng ta tiến đến với Bí Tích này,
chúng ta nói rằng chúng ta "Hiệp Lễ - receive Communion",
chúng ta thực hiện "việc Hiệp Lễ của chúng ta - our
Communion", tức là, nhờ quyền phép của Thánh Linh, việc tham
dự vào bàn tiệc Thánh Thể làm cho chúng ta nên giống Chúa
Kitô một cách đặc thù và sâu xa, cống hiến cho chúng ta một
tiên hưởng ngay hiện tại này mối hiệp thông trọn vẹn với
Chúa Cha là những ǵ biểu hiệu cho bữa tiệc thiên quốc, nơi
mà cùng với tất cả mọi Thánh Nhân chúng ta sẽ hoan hưởng
niềm vui khôn lường của việc chiêm ngưỡng Thiên Chúa nhăn
tiền.
Các bạn thân mến, chúng ta
không bao giờ cám ơn Chúa cho đủ về tặng ân Ngài ban cho
chúng ta nơi Thánh Thể! Đó là một tặng ân cao cả vĩ đại và
v́ thế rất cần phải đi Lễ Chúa Nhật. Đi Lễ không phải chỉ để
cầu nguyện mà là để Hiệp Lễ, để rước lấy tấm bánh là ḿnh
Chúa Kitô cứu độ chúng ta, thứ tha chúng ta, nối kết chúng
ta với Cha. Thật là tuyệt vời để làm điều ấy! Và chúng ta đi
Lễ mọi ngày Chúa Nhật, v́ đó là cính ngày Phục Sinh của Chúa.
Bởi vậy Chúa Nhật là ngày rất quan trọng đối với chúng ta.
Với Thánh Thể, chúng ta cảm thấy chúng ta thuộc về Giáo Hội,
thuộc về Dân Chúa, thuộc về Thân Ḿnh Chúa, thuộc về Chúa
Giêsu Kitô. Chúng ta sẽ không bao giờ gom góp đưoọc tất cả
mọi giá trị và kho tàng phong phú của Thánh Thể. Vậy chúng
ta hăy xin Người để Bí Tích này tiếp tục bảo tồn việc hiện
diện của Người sống động trong Giáo Hội và khuôn đúc các
cộng đồng chúng ta bằng đức bác ái và mối hiệp thông, theo
tâm can của Chúa Cha. Và điều này được thực hiện trong suốt
cuộc sống của các bạn, thế nhưng nó bắt đầu được thực hiện
vào ngày Hiệp Lễ Lần Đầu - First Communion. Trẻ em cần phải
được sửa soạn đàng hoàng kỹ lưỡng cho việc Hiệp Lễ Lần Đầu
này và mỗi em cần phải làm như thế, v́ nó là bước đầu tiên
trong việc mạnh mẽ thuộc về Chúa Giêsu Kitô, sau Phép Rửa và
Thêm Sức. Xin cám ơn các bạn!
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
http://www.zenit.org/en/articles/on-the-eucharist--4