Trong
bài giáo lư tuần vừa rồi, tôi đă nhấn mạnh đến vấn đề
Thánh Thể đưa chúng ta đến mối hiệp hiệp thông với Chúa
Giêsu cũng như với mầu nhiệm của Người. Giớ đây chúng ta
có thể tự vấn ḿnh về một số vấn đề liên quan tới mối
liên hệ giữa Thánh Thể chúng ta cử hành và đời sống của
chúng ta, với tư cách là Giáo Hội cũng như là cá nhân
Kitô hữu. Chúng ta tự vấn xem
chúng ta sống Thánh Thể ra sao? Chúng ta đến dâng
Thánh Lễ Chúa Nhật chúng ta sống Thánh Lễ thế nào? Phải
chăng nó chỉ là một giây phút cử hành vậy thôi, một thứ
truyền thống cần giữ, một cơ hội gặp gỡ và cảm thấy vui,
hay c̣n là một điều ǵ hơn thế nữa?
Có rất
nhiều dấu hiệu để biết được chúng ta sống tất cả những
điều ấy ra sao, chúng ta sống Thánh Thể thế nào; những
dấu hiệu cho chúng ta thấy chúng ta có sống Thánh Thể
một cách tốt đẹp hay chúng ta không sống Thánh Thể bao
nhiêu. Dấu hiệu đầu tiên đó là
cách thức chúng ta nh́n vào và quan tâm đến người khác.
Trong Thánh Thể, Chúa Kitô bao giờ cũng lập lại
tác động hiến ban Bản Thân Người mà Người đă thực hiện
trên Thánh Giá. Tất cả đời sống của Người là một tác
động yêu thương hoàn toàn thông ban Bản Thân Ḿnh; đó là
lư do tại sao Người đă thích ở cùng các môn đệ và ở cùng
thành phần Người được gặp gỡ. Đối với Người điều ấy có
nghĩa là chia sẻ những ước muốn của họ, những vấn đề của
họ, những ǵ làm cho tâm hồn của họ và đời sống của họ
cảm thấy xôn xao bối rối. Vậy chúng ta, khi tham dự
Thánh Lễ, chúng ta gặp gỡ đủ mọi loại người nam nữ: giới
trẻ, giới già, trẻ em, người nghèo và người giầu, người
ở địa phương và xa lạ, cùng với họ hàng thân thuộc hay
lẻ loi một ḿnh... Tuy nhiên, Thánh Thể mà tôi cử hành
có dẫn tôi đến chỗ thực sự coi họ tất cả đều là anh chị
em của tôi hay chăng? Thánh
Thể có làm cho tôi có khả năng cảm thấy vui với người
vui và buồn với người buồn hay chăng? Thánh Thể có thúc
đẩy tôi đến với người nghèo, người bệnh, người sống bên
lề xă hội hay chăng? Thánh Thể có giúp tôi nhận thấy
dung nhan của Chúa Giêsu nơi họ hay chăng? Tất cả
chúng ta đi Lễ v́ chúng ta yêu mến Chúa Giêsu và chúng
ta muốn thông dự vào Thánh Thể cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh
của Người. Thế nhưng, chúng ta có yêu thương như Chúa
Giêsu mong muốn những người anh chị em thiếu thốn nhất
hay chăng? Chẳng hạn, ở Rôma đây, trong những ngày này,
chúng ta đă thấy xẩy ra rất nhiều những khốn khó về xă
hội hay v́ mưa gió đă gây thiệt hại nặng cho toàn diện
các khu vực lân cận, hay v́ thiếu công ăn việc làm, hậu
quả gây ra bởi cuộc khủng hoảng kinh tế trên toàn thế
giới. Tôi tự vấn và mỗi người chúng ta cần phải tự vấn
ḿnh xem tôi là người đi Lễ đă sống điều ấy ra sao? Tôi
có chắc chắn giúp đáp, đến gần, cầu nguyện cho những ai
gặp phải vấn đề ấy hay chăng?
Hay tôi tỏ ra hơi lạnh lùng dửng dưng? Hoặctôi có lẽ lại quan tâm đến các
chuyện tầm phào: các bạn có thấy cách bà này phục sức, hay
ông kia ăn mặc chăng? Đôi khi điều này xẩy ra sau
Lễ mà đáng lẽ không được như vậy! Chúng ta cần phải lo
về những người anh chị em của chúng ta đang cần giúp đỡ
v́ bệnh nạn, v́ có vấn đề. Hôm nay, chúng ta chỉ cần
nghĩ đến những người anh chị em này của chúng ta đang
gặp những vấn đề ấy ở Rôma: những vấn đề gây ra bởi thảm
cảnh do mưa gió gây ra, do các vấn đề về xă hội và công
ăn việc làm. Chúng ta hăy xin Chúa Giêsu, Đấng chúng ta
lănh nhận trong Thánh Thể, giúp chúng ta để chúng ta
giúp họ.
Một dấu
hiệu thứ hai,
dấu hiệu rất quan trọng đó là
ơn cảm thấy ḿnh được thứ tha và sẵn sàng tha thứ.
Đôi khi có những người hỏi rằng:
"Tại sao chúng ta cần phải đi
nhà thờ trong khi đó những người có thói quen tham dự
Thánh Lễ lại là thành phần tội nhân như những người khác
chứ?" Biết bao nhiêu lần chúng ta đă nghe thấy
điều này! Thực tế cho thấy ai cử hành Thánh Thể mà không
làm như vậy là v́ họ tin tưởng họ khá hơn người khác,
hay muốn tỏ ra ḿnh khá hơn người khác, thế nhưng thực
sự là họ cảm thấy ḿnh cần được t́nh thương của Thiên
Chúa đón nhận và tái sinh, một t́nh thương đă hóa thành
nhục thể nơi Chúa Giêsu Kitô.
Nếu từng người chúng ta không cảm thấy t́nh thương của
Thiên Chúa, không cảm thấy ḿnh như là một tội nhân, th́
thà đừng đi Lễ nữa! Chúng ta đi Lễ v́ chúng ta là
những tội nhân và chúng ta muốn được Thiên Chúa thứ tha,
muốn tham dự vào ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu, vào ơn tha
thứ của Người. Lời "tôi thú nhận" chúng ta đọc ở đầu lễ
không phải là một thứ "pro forma - theo h́nh thức" mà là
một tác động thống hối thực sự! Tôi là một tội nhân và
tôi xưng thú như vậy, đó là cách mở đầu Thánh Lễ! Chúng
ta không bao giờ được quên rằng Bữa Tiệc Ly của Chúa
Giêsu đă diễn ra "vào đêm Người bị phản nộp" (1Corinto
11:23). Ở nơi bánh và rượu mà chúng ta hiến dâng và là
bánh rượu qui tụ chúng ta lại th́ mỗi lần được tái diễn đều
là tặng ân Ḿnh và Máu Chúa Kitô để tha thứ tội lỗi của
chúng ta. Chúng ta cần phải đi
Lễ một cách khiêm tốn, như là những tội nhân để Chúa ḥa
giải với chúng ta.
Dấu hiệu
quí báu cuối cùng được cống hiến cho chúng ta bởi mối
liên hệ giữa việc cử hành Thánh Thể với đời sống nơi các
cộng đồng Kitô hữu của chúng ta. Chúng ta bao giờ cũng
cần phải nhớ rằng Thánh Thể
không phải là một điều ǵ đó chúng ta làm; Thánh
Thể không phải là việc chúng ta tưởng nhớ đến những ǵ
Chúa Giêsu đă nói và đă làm. Không.
Thánh Thể thực sự là hành động
của Chúa Kitô! Chính Chúa Kitô tác động ở đó,
trên bàn thờ. Đó là một tặng ân của Chúa Kitô, Đấng làm
cho Ḿnh hiện diện và qui tụ chúng ta lại quanh Người để
nuôi dưỡng chúng ta bằng Lời của Người cũng như bằng
chính sự sống của Người. Tức là sứ vụ và chính căn tính
của Giáo Hội xuất phát từ đó, từ Thánh Thể, và cả hai
điều này bao giờ cũng được h́nh thành ở đó.
Một cử hành thậm chí có thể
hoàn hảo, theo quan điểm ngoại tại, thế nhưng nếu nó
không dẫn chúng ta đến chỗ gặp gỡ Chúa Giêsu th́ nó có
nguy cơ không mang lại bất cứ một bổ dưỡng nào cho cả
tâm hồn lẫn đời sống của chúng ta. Trái lại, nhờ
Thánh Thể, Chúa Kitô muốn tiến vào cuộc đời của chúng ta
và làm cho nó thấm nhiễm ân sủng của Người, nhờ đó nơi
hết mọi cộng đồng Kitô hữu có được mối gắn bó giữa phụng
vụ và đời sống.
Tâm can
của chúng ta tràn đầy niềm tin tưởng và hy vọng khi nghĩ
đến những lời Chúa Giêsu nói được thuật lại trong Phúc
Âm Thánh Gioan: "Ai ăn thịt Tôi và uống máu Tôi th́ có
sự sống đời đời, và Tôi sẽ làm cho họ sống lại vào ngày
sau hết" (6:54). Chúng ta hăy sống Thánh Thể bằng một
tinh thần đức tin, tinh thần cầu nguyện, tinh thần thống
hối, tinh thần hân hoan cộng đồng, tinh thần quan tâm
đến thành phần thiếu thốn cũng như đến các nhu cầu của
rất nhiều anh chị em, tin tưởng rằng Chúa sẽ hoàn tất
những ǵ Người đă hứa với chúng ta đó là sự sống đời
đời. Chớ ǵ được như vậy!
Theo VIS (Vatican
Information Service của Ṭa Thánh) vào ngày 18/1/2014
th́ Ủy Ban Quốc Tế
Điều Tra về Mễ Duđă họp lần cuối hôm
Thứ Sáu 17/1/2014 vàđă nộp thành quả
nghiên cứu cho Thánh Bộ Tín Lư Đức Tin.
FINAL MEETING OF THE INTERNATIONAL INVESTIGATIVE
COMMISSION ON MEDJUGORJE
Vatican City, 18 January 2014 (VIS) – The
director of the Holy See Press Office, Fr. Federico
Lombardi, S.J., confirmed that yesterday, Friday 17
January, the final meeting was held of of the
International Investigative Commission on
Medjugorje, instituted by the Congregation for the
Doctrine of the Faith under the presidency of
Cardinal Camillo Ruini. The Commission has completed
its work and, as anticipated, the results of the
study will be submitted to the competent
jurisdiction of the aforementioned Congregation.
Tương lai
Theo
ĐTGM Vindenzo Paglia, Chủ Tịch Hội Đồng Ṭa Thánh về
Gia Đ́nh th́ vào ngày Valentine Day Thứ Sáu 14/2/2014 tới
đây, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI sẽ gặp khoảng 20
ngàn cặp vợ chồng,
thành phần từ 28 quốc gia khác nhau trên thế giới
không ngờ đă ghi danh trong 3 tuần qua đông đến như
thế. Họ là những cặp vợ chồng bất chấp trào lưu ly
dị và sống buông thả yêu thương hiện nay quyết trung
thành với nhau cho tới cùng. Biến cố này được mở màn
bằng chứng từ của một số cặp tiêu biểu cũng như hát
ca và thi ca về t́nh yêu. Sau đó ĐTC sẽ đối đáp với
3 cặp đại diện trước khi ban huấn từ cho chung. Sau
cùng là giây phút cầu nguyện và phép lành của ĐTC.
Biến cố đặc biệt này như một dạo khúc cho Thượng
Nghị Giám Mục Thế Giới Ngoại Lệ, lần III, về hôn
nhân gia đ́nh, 5-19/10/2014 tại Giáo Đô Rôma.
Pope to Meet with 20,000 Couples for St.
Valentine's Day
An estimated 20,000 couples from 28 different
countries are expected to attend a special audience
on St. Valentine’s Day with Pope Francis in St.
Peter’s Square.
In a statement released by the Pontifical Council
for the Family, Archbishop Vincenzo Paglia,
president of the dicastery said the large number of
couples attending were unforeseeable only three
weeks ago.
The numbers, he said, ”shows that there are youth
who are against the current that want their love to
last forever and be blessed by God, even if the
world in which they live in does not believe that
the bonds will last forever and that it is better
that each one thinks of themselves.”
The event will begin with several couples giving
their experiences, as well as music and poetry on
love. The Holy Father will then engage in a dialogue
with three couples, answering their questions.
The difficulty of fulfilling a definitive choice,
the quality of the Christian family, and the
celebration of the Sacrament of Marriage will be
among the topics discussed by the Holy Father.
Archbishop Paglia stated that many times, the
choice of getting married is postponed in order to
resolve any and all problems. “In reality, [couples]
are married so that they can build a future
together, to resolve problems together, to build a
house for themselves and their children together.”
Of course, public leaders should be more
attentive in supporting the choice of two young
people to be married with a detailed family and work
policy, because a family built during youth is an
unmatched richness for society itself.”
The audience will conclude with a moment of
prayer and the Holy Father’s blessing. The couples
will also receive a special gift for their future
nuptials. (J.A.E.)
Nhắn tin:
(Tếu
từ ngườidịch bài giáo lư trên đây
hôm nay)
Người
chị em nào có cái khăn
bị thất lạc cần lấy lại từ
chính tay ĐTC Phanxicô, xin sang Rôma tham dự Ngày
T́nh Yêu 14/2/2014 tới đây để xin ngài cho lại nhé.
Good Luck!