|
|
Thứ Tư 26/2/2014: Bài 7 - Bí Tích Xức Dầu Bệnh Nhân
Xin
chào Anh Chị Em buổi sáng!
Hôm nay tôi sẽ nói cùng
anh chị em về Bí Tích Xức Dầu
Bệnh Nhân, một bí tích giúp cho tay của chúng ta có thể
chạm đến con người bằng lòng cảm thương của Thiên Chúa.
Trong qua khứ bí tích này được gọi là "Extreme Unction -
Xức Dầu Sau Hết", vì được hiểu như niềm an ủi thiêng
liêng cuối cùng trong giờ lâm chung. Trái lại, kiểu
nói "Xức Dầu Bệnh Nhân" giúp chúng ta nới rộng cái nhìn
của chúng ta về cảm nghiệm bệnh hoạn và khổ đau, hướng
về tình thương của Thiên Chúa.
1- Một hình ảnh thánh
kinh diễn tả một cách sâu xa tất cả mầu nhiệm đượ tỏa chiếu
nơi việc Xức Dầu Bệnh Nhân, đó là dụ ngôn "Người
Samaritanô Nhân Lành" trong Phúc Âm Thánh Luca
(10:30-35). Tất cả những lần chúng ta cử hành Bí Tích
này của Chúa Giêsu, nơi bản thân của vị linh mục, là
chúng ta đến gần với những ai khổ đau và lâm trọng bệnh
hay già yếu. Dụ ngôn ấy cho thấy rằng Người Samaritanô
Nhân Lành chăm sóc cho người khổ nạn, đổ dầu và rượu lên
các vết thương của nạn nhân. Dầu làm cho chúng ta nghĩ
đến những gì được làm phép hằng năm bởi Giám Mục trong
Lễ Truyền Dầu Thứ Năm Tuần Thánh, chính yếu cho việc Xức
Dấu Bệnh Nhân. Trái lại, rượu là dấu hiệu của yêu thương
và ân sủng của Chúa Kitô tuôn ra từ việc Người hiến sự
sống của Người cho chúng ta và được thể hiện với tất cả
tính chất phong phú của nó nơi đời sống bí tích của Giáo
Hội. Sau hết, con người khổ nạn được ký gửi cho một chủ
quán trọ, để người chủ quán tiếp tục chăm sóc cho họ,
bất kể tốn kém bao nhiêu. Vậy ai là người chủ quán trọ
này? Chính là Giáo Hội, là cộng đồng Kitô hữu; chính là
chúng ta là thành phần hằng ngày được Chúa Giêsu ký thác
cho những ai khốn khổ về thân xác cũng như tinh thần, để
chúng ta có thể tiếp tục rộng tay tuôn đổ xuống trên họ
tất cả tình thương và ơn cứu độ của Người.
2- Sứ vụ này được hiển
nhiên và thực sự chứng thực nơi Thư của Thánh Giacôbê,
trong đó ngài khuyên rằng: "Trong anh em có ai bị bệnh
ư? Hãy yêu cầu các vị trưởng lão trong Giáo Hội, và các
vị cầu nguyện cho họ, nhân danh Chúa mà xức dầu cho họ;
và lời cầu nguyện của đức tin sẽ cứu bệnh nhân, và Chúa
sẽ nâng họ lên; nếu họ đã sa ngã phạm tội thì sẽ được
thứ tha" (5:14-15). Bởi thế, đây là một việc được thực
hiện vào thời các Thánh Tông Đồ. Thật vậy, Chúa Giêsu đã
dạy các môn đệ của Người có cùng tấm lòng như Người
trong việc yêu chuộng người bệnh hoạn và khổ đau, và
Người đã truyền đạt cho các vị khả năng và công việc để
tiếp tục cống hiến một cách nhưng không, nhân danh Người
và theo tấm lòng của Người, những gì làm dịu bớt và mang
lại an bình nhờ ân sủng đặc biệt của Bí Tích này. Tuy
nhiên, điều ấy không khiến cho chúng ta trở thành mù
quáng theo đuổi tìm kiếm một phép lạ nào đó, hay giả
tưởng rằng bao giờ mình cũng được chữa lành trong hết
mọi trường hợp. Thực sự bí
tích này là một bảo đảm về việc Chúa Giêsu cận kề với
bệnh nhân cũng như với cả người già lão nữa, vì
hết mọi người già lão, hết mọi
người trên 65 tuổi, đều có thể lãnh nhận Bí Tích ấy
(every elderly person, every person over the age of 65,
can receive this Sacrament),
nhờ đó chính Chúa Giêsu mang chúng ta đến gần với Người
hơn.
Thế nhưng khi có một
bệnh nhân, đôi khi chúng ta lại nghĩ rằng: "Chúng ta hãy
gọi linh mục đến"; "Đừng, đừng gọi ngài kẻo ngài mang
bất hạnh đến thì sao", hoặc cũng có thể "kẻo bệnh nhân
sẽ cảm thấy run sợ". Tại sao người ta lại có thể nghĩ
được như thế chứ? Bởi hơi có ý nghĩ là vì sau khi vị
linh mục đến nhà quàn. Điều ấy không đúng. Vị linh mục
đến giúp cho bệnh nhân hay lão nhân; vì thế mà việc
viếng thăm của linh mục rất quan trọng đối với bệnh nhân.
Anh chị em cần gọi linh mục mà nói rằng: "Xin cha hãy
đến xức dầu và ban phép lành cho họ".
Chính Chúa Giêsu đến cho bệnh
nhân được cảm thấy nhẹ nhàng, được tăng sức, được hy
vọng, được trợ giúp, thậm chí còn được tha tội nữa.
Điều ấy thật là tuyệt vời! Không cần nghĩ rằng đó là
những gì cấm kỵ, vì bao giờ cũng tuyệt vời khi biết rằng
trong giây phút đớn đau và bệnh hoạn cúng ta không lẻ
loi cô độc một mình: vị linh mục cùng với những người
hiện diện trong việc Xức Dầu Bệnh Nhân là đại diện cho
cộng đồng Kitô hữu, như một thân thể duy nhất gắn bó
chung quanh những ai khổ đau và thân bằng quyến thuộc
của họ, nuôi dưỡng đức tin và đức cậy nơi họ, cùng nâng
đỡ họ bằng lời nguyện cầu và tình huynh đề nồng nàn. Thế
nhưng, niềm an ủi lớn lao nhất xuất phát từ sự kiện là
chính Chúa Giêsu Kitô đang
hiện diện trong Bí Tích này, Đấng chạm tay đến chúng ta,
Ngài chăm sóc chúng ta như Người đã làm với thành phần
bệnh nhân và nhắc nhở chúng ta rằng giờ đây chúng ta
thuộc về Người và không có bất cứ một sự gì - kể cả sự
dữ hay sự chết - có thể tách chúng ta ra khỏi Người.
Chúng ta hãy có thói quen gọi linh mục để người bệnh của
chúng ta - tôi không nói đến những ai bị cảm cúm 3 hay 4
ngày, mà là những ai bị bệnh nặng (serious sickness) và
cả thành phần già lão của chúng ta nữa, để vị linh mục
đến ban cho họ Bí Tích này, ban cho họ niềm an ủi, ban
cho họ sức mạnh của Chúa Giêsu để họ tiến bước. Chúng ta
hãy làm điều ấy!
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo
http://www.zenit.org/en/articles/on-the-anointing-of-the-sick (Những
chỗ in mầu là do người dịch tự ý nhấn mạnh)
Tin Vắn:
Nếu
năm 2015 được chính thức
dành cho Đời Tận Hiến (tu trì), từ 21/11/2014 đến
21/11/2015,
thì Năm 2014, dù không chính thức,
cũng có thể được coi là dạo khúc cho Năm Gia Đình.
Tại sao? Bởi vì có một số biến cố đặc biệt liên quan đến
gia đình trong năm nay. Chẳng hạn: 1- Mật Nghị Hồng Y
ngoại lệ 2 ngày, 20-21/2/2014 ở Vatican tại New Synod
Hall; 2- Thư của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi các gia đình
ngày 25/2/2014 để kêu gọi cầu nguyện cho Thượng Nghị
Giám Mục Thế Giới ngoại lệ về gia đình; 3- Thượng Nghị
Giám Mục Thế Giới ngoại lệ về gia đình, chủ đề: "những
thách đố về mục vụ cho gia đình trong bối cảnh truyền bá
phúc âm hóa", từ 5-19/10/2014.
Có thể sau
Năm Đời tận Hiến Tu Trì 2015 tới
Năm Hôn Nhân Gia Đình Năm 2016
hay chăng, bởi vì,
vào Tháng 10/2015 lại có một Thượng Nghị Giám Mục Thế
Giới thường lệ về gia đình, trước đó 1 tháng, vào Tháng
9/2015 có cuộc Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình ở
Philadelphia Hoa Kỳ.
Về Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới
(The Synod of Bishops), bao gồm cả Thường Lệ (ordinary)
và Ngoại Lệ (extraordinary), một biến cố bắt đầu có ngay
sau Công Đồng Chung Vaticanô II (11/10/1962 -
8/12/1965), như để tiếp nối tinh thần và đường hướng của
công đồng chung thứ 21 này của lịch sử Giáo Hội trong
thế giới tân tiến ngày nay. Thường 3 năm 1 lần, vào
Tháng 10 trong năm và có một chủ đề nào đó. Các Thượng
Nghị Giám Mục Thế Giới Thường Lệ lần I năm 1967 và lần
XIV sẽ vào năm 2015, ngoài ra, còn có 3 Thượng Nghị Giám
Mục Thế Giới ngoại lệ, lần đầu tiên vào năm 1969, lần
hai vào năm 1985 và lần 3 vào năm nay 2014.
Về Cuộc Hội Ngộ Thế Giới Các Gia
đình (World Meetings of Families) do Hội
Đồng Tòa Thánh về Gia Đình (được ĐTC GPII thiết lập năm
1981, ngay sau đó ngài bị ám sát chết hụt ở Quảng Trường
Thánh Phêrô 13/5) tổ chức. Cuộc Hội Ngộ Thế Giới Các Gia
Đình được bắt đầu từ Năm Gia Đình 1994, lần đầu tiên ở
Rôma, sau đó, cứ 3 năm 1 lần, lần 2 ở Rio del Janeiro ở
Ba Tây; lần 3 ở Rôma trong Đại Năm Thánh 2000, lần 4 ở
Manilla Phi Luật Tân năm 2003, lần 5 ở Valencia Tây Ban
Nha năm 2006, lần 6 ở Mexico City Mễ Tây Cơ năm 2009,
lần 7 ở Milan Ý quốc năm 2012, và lần 8 ở Philadelphia
Hoa Kỳ 9/2015.
|
|
|
|