Thứ Tư 2/4/2014: Bài 9 - Bí Tích Hôn
Phối
Xin chào buổi
sáng Anh Chị Em thân mến!
Hôm nay chúng
ta kết thúc loạt bài giáo lư về các Bí Tích
bằng bài về Hôn Phối. Bí tích này dẫn chúng
ta tới tâm điểm của dự án Thiên Chúa, đó là
một dự án giao ước với dân Ngài, với tất cả
chúng ta, một dự án hiệp thông. Mở đầu Sách
Khởi Nguyên, cuốn Sách đầu tiên của Thánh
Kinh, để hoàn tất tŕnh thuật tạo dựng, sách
này kể rằng: "Thiên Chúa đă tạo dựng nên con
người theo h́nh ảnh của Ngài, theo h́nh ảnh
của ḿnh Thiên Chúa đă dựng nên họ; Ngài đă
dựng nên họ có nam có nữ... Bởi thế, người nam
ĺa bỏ cha mẹ ḿnh mà gắn bó với vợ của ḿnh,
và họ trở nên một xác thịt" (1:27;2:24).
Đôi phối ngẫu
là h́nh ảnh của Thiên Chúa: con người nam và
con người nữ, chẳng phải duy chỉ người nam
thôi, chẳng phải duy chỉ người nữ thôi, mà
là cả hai. Đó là h́nh ảnh Thiên Chúa: t́nh
yêu, giao ước của Thiên Chúa với chúng ta
được tiêu biểu nơi giao ước giữa nam và nữ.
Điều này thật là đẹp! Chúng ta được dựng nên
để yêu thương, để phản ảnh Thiên Chúa và
t́nh yêu của Ngài. Và nơi mối hiệp nhất phối
ngẫu, người nam và người nữ hiện thực hóa ơn
gọi này, ở chỗ hỗ tương lẫn nhau và hiệp
thông với nhau bằng một đời sống trọn vẹn và
vĩnh viễn.
Khi người nam
và người nữ cử hành Bí Tích Hôn Phối th́ có
thể nói Thiên Chúa được "phản ảnh" nơi họ,
Ngài in ấn nơi họ những tính chất của Ngài
cùng với đặc tính bất khả xóa nḥa của t́nh
yêu Ngài. Hôn nhân là h́nh ảnh về t́nh yêu
của Thiên Chúa đối với chúng ta. Thật vậy,
Thiên Chúa cũng hiệp thông nữa, đó là Ba
Ngôi Vị Cha, Con và Thánh Thần luôn luôn và
vĩnh viễn sống trong mối hiệp nhất trọn hảo.
Đấy thực sự là mầu nhiệm của Hôn Nhân, ở chỗ
Thiên Chúa làm cho đôi phối ngẫu trở thành
một cuộc sống duy nhất. Thánh Kinh sử dụng
một lời diễn tả mạnh mẽ là "một xác thịt",
một diễn tả cho thấy mối hiệp nhất rất thân
mật giữa người nam và người nữ nơi đời sống
hôn nhân. Mầu nhiệm của hôn nhân chính là ở
chỗ t́nh yêu của Thiên Chúa được phản ảnh
nơi đôi nam nữ quyết định sống chung với
nhau. Bởi thế người nam ĺa bỏ gia đ́nh của
ḿnh, ĺa bỏ gia đ́nh cha mẹ ḿnh mà sống
với vợ ḿnh, và liên hợp bản thân ḿnh với
vợ một cách mănh liệt đến độ cả hai trở nên
một xác thịt như Thánh Kinh nói.
Trong Thư gửi
Giáo Đoàn Êphêsô, Thánh Phaolô nhấn mạnh đến
sự kiện về một mầu nhiệm rất cao cả phản ảnh
nơi thành phần phối ngẫu Kitô hữu, đó là mối
liên hệ Chúa Kitô thiết lập với Giáo Hội,
một mối liên hệ phối ngẫu (5:21-33). Giáo
Hội là Hôn Thê của Chúa Kitô. Mối liên hệ là
thế. Tức là Hôn Nhân đáp ứng một ơn gọi đặc
biệt và cần phải được coi như là một
thứ thánh hiến (cf. Gaudium et spes, 48;
Familiaris consortio, 56). Nó là một
thứ thánh hiến ở chỗ người nam và người nữ
được thánh hiến trong t́nh yêu của họ. Bởi
Bí Tích này, đôi phối ngẫu thực sự được đầu
tư vào một sứ vụ thực sự và thích đáng, để
họ có thể hiển hiện hóa, từ những ǵ tầm
thường, t́nh yêu thương Chúa Kitô tỏ ra với
Giáo Hội của Người, tiếp tục cống hiến sự
sống của Người cho Giáo Hội, một cách trung
thành và phục vụ.
Thật là một
dự án kỳ diệu được chất chứa nơi Bí Tích Hôn
Phối! Và dự án này được thể hiện một cách
đơn thường cũng như một cách mong manh nơi
thân phận con người. Chúng ta biết rơ là có
biết bao nhiêu là khó khăn và thử thách xẩy
ra nơi đời sống vợ chồng. Điều quan trọng đó
là làm sao giữ được mối liên hệ với Thiên
Chúa, Đấng là nền tảng của mối liên hệ phối
ngẫu. Mối liên hệ thực sự này bao giờ cũng
là mối liên hệ với Chúa. Khi gia đ́nh cầu
nguyện th́ mối liên hệ ấy được bảo tồn. Khi
người chồng cầu nguyện cho người vợ và người
vợ cầu nguyện cho người chồng, th́ mối liên
hệ ấy trở nên vững mạnh; người này cầu
nguyện cho người kia.
Đời sống hôn
nhân thật sự là có nhiều thứ khó khăn, nhiều
lắm, nào là việc làm, nào là bị thiếu thốn
tiền bạc, nào là con cái có vấn đề - rất ư
là nhiều khốn khó. Nên rất thường xẩy ra
chuyện vợ chồng trở nên lo lắng và cải vă
nhau. Họ căi nhau - bao giờ cũng thế thôi
nơi đời sống hôn nhân - đôi khi đến độ đĩa
bay chén bay (plates fly). Tuy nhiên, chúng
ta không được v́ thế mà tỏ ra buồn thảm;
thân phận của con người là thế đó. Cái bí
mật đó là t́nh yêu mạnh hơn cả những lúc cải
nhau nữa, nên tôi bao giờ cũng khuyên nhủ
các cặp vợ chồng rằng: Đừng bao giờ kết thúc
ngày sống khi anh chị căi nhau mà chưa làm
ḥa với nhau. Hăy luôn luôn làm như thế! Th́
không cần phải gọi Liên Hiệp Quốc tới nhà
của ḿnh để giải ḥa. Một cử chỉ nho nhỏ nào
đó, một ân cần chăm sóc nào đó, một tiếng
chào thôi cũng đủ! Thế rồi sang ngày mai -
và ngày mai người ta bắt đầu lại. Đó là cuộc
sống; cần phải tiến bước như thế, cần phải
tiến tới bằng tấm ḷng can đảm muốn sống với
nhau. Đó là những ǵ cao cả, những ǵ đẹp
đẽ! Đời sống hôn nhân là một thứ ǵ đẹp nhất
và chúng ta cần phải luôn canh chừng nó, bảo
vệ con cái.
Ở quảng
trường này có những lần tôi đă từng nói một
điều có thể giúp ích nhiều cho đời sống hôn
nhân. Có ba lời luôn luôn cần phải nói, ba
lời cần phải nói trong gia đ́nh, đó là xin
làm ơn - please / permesso, xin cám ơn -
thank you / grazie, xin thứ cho - sorry /
scusa, ba lời nói có ma lực.
Xin làm ơn,
để tránh xâm phạm vào đời sống của người
phối ngẫu. Xin làm ơn, thế nhưng lời nói này
anh chị em thấy sao? Xin làm ơn cho tôi.
Xin cám ơn để
cám ơn người bạn đời của ḿnh: xin cám ơn
anh/em về điều anh/em làm cho anh/em, xin
cám ơn anh/em về điều đó nhé. Đẹp đẽ biết
bao khi ngỏ lời cám ơn!
Và khi tất cả
chúng ta gây ra lầm lỗi, th́ một lời nói
khác hơi khó nói nhưng vẫn cần phải nói đó
là: xin tha cho.
Xin làm ơn,
xin cám ơn, xin tha cho. Bằng 3 lời nói này,
bằng việc cầu nguyện của người chồng cho
người vợ và ngược lại, bằng việc bao giờ
cũng làm ḥa trước khi kết thúc ngày sống,
th́ cuộc đời hôn nhân sẽ tiến phát - ba lời
nói ma lực, việc cầu nguyện và luôn làm ḥa.
Xin Chúa chúc
lành cho anh chị em và xin anh chị em cầu
nguyện cho tôi.