Giáo Lý Giáo Hội Cộng Đồng
của Đức Thánh Cha Phanxicô
Bài 4 - Thứ Tư 3/9/2014
"Đã bao nhiêu lần trong đời sống của mình chúng ta không làm chứng
cho vai trò làm mẹ này của Giáo Hội, cho lòng can đảm từ mẫu này của Giáo Hội!"
Dẫn nhập:
Từ đầu năm 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cống hiến cho chúng ta 2 loạt bài
giáo lý, 9 bài về Giáo Lý 7 Bí Tích cho tới ngày 2/4/2014, và rồi sau đó sang
một loạt 7 bài Giáo Lý về 7 Tặng Ân của Thánh Linh, từ 9/4/2014 đến 11/6/2014.
Sau đó, ngài đã bắt đầu loạt bài Giáo Lý về Giáo Hội, từ ngày 18/6/2014 và
25/6/2014, để rồi sau thời gian tạm nghỉ hè (dù ngài chẳng đi khỏi Vatican
như đến nhà nghỉ mát ở Bắc Ý hay ở Rôma như các vị tiền nhiệm) không có triều
kiến chung suốt 7 tuần lễ liền bao gồm cả tháng 7 và 2 tuần đầu tháng 8, ngài đã
trở lại với chủ đề Giáo Lý về Giáo Hội từ Thứ Tư 27/8/2014 (cho dù chưa hết thời
gian nghỉ hè cho tới đầu Tháng 9).
Thứ tự các bài Giáo Lý về Giáo Hội đã được ĐTC Phanxicô hướng dẫn vao các buổi
triều kiến chung Thứ Tư hằng tuần có thể được tóm gọn vắn tắt như sau: 1- Giáo
Hội - về nguồn tiền sử (18/6/2014); 2- Giáo Hội - tính cách thuộc về
(25/6/2014); 3- Giáo Hội - con cái tội lỗi (27/8/2014); 4- Giáo Hội - vai trò
làm mẹ (3/9/2014). Sau đây là bản dịch Việt ngữ cho bài giáo lý về Giáo Hội thứ
4.
Anh chị em thân mến,
Trong các bài giáo lý trước đây, chúng ta đã một số lần vạch ra rằng anh chị
em đã không tự mình trở thành Kitô hữu, nhờ nỗ lực riêng của anh chị em, tự mình
anh chị em, mà là bởi được sinh ra và nuôi dưỡng bằng đức tin giữa Dân Chúa tức
là Giáo Hội. Theo ý nghĩa đó thì Giáo
Hội thật sự là mẹ, Giáo Hội mẹ của chúng ta -
thật là tốt đẹp khi nói như thế phải không? - một
người mẹ cống hiến cho chúng ta sự sống trong Chúa Kitô cũng như trong mối hiệp
thông của Thánh Linh, đưa chúng ta vào đời sống chung với tất cả mọi anh chị em
của chúng ta.
1- Nơi điều này, nơi
vai trò làm mẹ của mình, Giáo Hội có Trinh Nữ Maria là mô phạm của Giáo Hội, một
mô phạm cao cả nhất và tuyệt vời nhất. Các
cộng đồng Kitô hữu tiên khởi đã nhấn mạnh đến điều ấy và Công Đồng Chung
Vaticanô II đã bày tỏ điều này một cách đáng khen (xem Hiến Chế Ánh Sáng Muôn
Dân, 63-64). Vai trò làm mẹ của Đức Maria thực sự là đặc thù, chuyên nhất
và được hoàn tất vào thời điểm viên trọn, khi Vị Trinh Nữ này hạ sinh Con Thiên
Chúa, bằng việc thụ thai bởi Thánh Linh. Thế nhưng vai
trò làm mẹ của Giáo Hội lại tiếp nối vai trò làm mẹ của Đức Maria đối với anh
chị em, như kéo dài vai trò này trong giòng lịch sử.
Giáo Hội, với sự phong phú của Thần Linh, tiếp tục sinh sản con cái mới trong
Chúa Kitô, bằng cách luôn lắng nghe Lời Chúa và tuân theo dự án yêu thương của
Ngài. Giáo Hội là mẹ. Thật vậy, việc
Chúa Giêsu hạ sinh nơi cung lòng của Mẹ Maria là việc mở màn cho việc tái sinh
của hết mọi Kitô hữu nơi cung lòng của Giáo Hội, vì Chúa Kitô là trưởng tử của
nhiều anh em(xem
Rôma 8:29). Người anh cả của chúng ta là Chúa Giêsu, vị đã được hạ sinh bởi Mẹ
Maria, Đấng là mô phạm cho tất cả chúng ta được sinh vào Giáo Hội. Như thế chúng
ta mới hiểu được mối liên hệ liên kết Mẹ Maria với Giáo Hội sâu xa là chừng
nào, ở chỗ, khi
nhìn vào Mẹ Maria, chúng ta thấy được dung nhan mỹ miều và dịu dàng nhất của
Giáo Hội; và khi nhìn vào Giáo Hội chúng ta nhận ra những đặc tính cao vời của
Mẹ Maria. Kitô
hữu chúng ta không phải là những đứa con mồ côi,
chúng ta có một người má, chúng ta có một người mẹ, đó là một điều quá hay.
Chúng ta không phải là những đứa bé mồ côi. Giáo Hội có một người mẹ đó là Đức
Maria và là mẹ.
2- Giáo
Hội là mẹ của chúng ta vì Giáo Hội đã sinh chúng ta nơi Phép Rửa. Khi
một đứa bé được rửa tội thì em trở thành con của Giáo Hội, từ ngày đó em ở trong
Giáo Hội là tác nhân chăm sóc cho em như một người mẹ ân cần, Giáo Hội làm cho
chúng ta lớn lên trong đức tin và, bằng quyền lực của Lời Chúa, tỏ cho chúng ta
thấy con đường cứu độ, bênh vực chúng ta khỏi sự dữ.
Giáo Hội đã nhận lãnh từ Chúa Giêsu kho tàng Phúc Âm quí báu, không phải để giữ
lấy cho mình mà là quảng đại cống hiến cho người khác - như một người mẹ
vốn thực hiện. Trong việc truyền bá phúc âm hóa ấy, tính cách làm mẹ của Giáo
Hội được tỏ ra một cách đặc biệt - ở chỗ, như một người mẹ, dấn thân cống hiến
cho con cái của mình lương thực thiêng liêng để nuôi dưỡng đời sống Kitô hữu và
làm cho đời sống này trổ sinh hoa trái. Bởi thế, tất cả mọi người đều được kêu
gọi cởi mở lòng trí để đón nhận Lời Chúa được Giáo Hội phân phát hằng ngày, vì
Lời này có khả năng thay đổi chúng ta từ trong lòng. Chỉ có Lời Chúa, Lời quyền
năng này của Thiên Chúa, mới có khả năng thay đổi chúng ta nên tốt hơn bắt đầu
từ bên trong, từ những cội nguồn sâu thẳm nhất của chúng ta. Mà ai cống hiến cho
chúng ta Lời Chúa? Mẹ Giáo Hội là tác nhân cống hiến cho con cái của mình lời
này, nuôi lớn chúng ta bằng lời này suốt cuộc đời của chúng ta. Thật là cao cả
chính Mẹ Giáo Hội thật sự biến đổi chúng ta từ bên trong bằng lời ấy. Những
lời Mẹ Giáo Hội cống hiến cho chúng ta là những gì biến đổi chúng ta, làm cho
nhân tính của chúng ta không còn đập theo nhịp xác thịt nữa mà là theo Thần Linh.
Trong việc chăm sóc từ mẫu của mình, Giáo Hội cố gắng tỏ cho tín hữu đường
lối để sống một cuộc đời phong phú niềm vui và bằng an. Được sáng soi bởi ánh
sáng Phúc Âm và được nâng đỡ phù trì bởi ân sủng của các phép bí tích, nhất là
Bí Tích Thánh Thể, chúng ta có thể hướng những chọn lựa của chúng ta về những gì
là tốt lành, và thắng vượt một cách can đảm và hy vọng những giây phút tối tăm
và những con đường quanh co rắc rối. Con đường cứu độ, qua đó Giáo Hội hướng dẫn
chúng ta và hỗ trợ chúng ta bằng quyền lực của Phúc Âm cùng với sự nâng đỡ của
các Bí Tích, cống hiến cho chúng ta khả năng tự vệ khỏi sự dữ. Giáo Hội có được
sự can đảm của một người mẹ trong việc bảo vệ con cái của mình khỏi những hiểm
nguy gây ra bởi sự hiện diện của Satan trên thế gian này, để mang họ về gặp gỡ
Chúa Giêsu. Việc bênh vực này cũng bao gồm lời mời gọi tỉnh thức: hãy tỉnh
táo để chống lại những gì lừa đảo và thu hút của sự dữ. Vì, cho
dù Thiên Chúa đã khống chế Satan, các chước cám dỗ của hắn vẫn luôn còn đó.
Chúng ta đều biết như thế, tất cả chúng ta đều bị tấn công. Chúng ta đừng ngây
thờ khờ dại, mà hãy tỉnh táo và vững vàng trong đức tin, đừng cưỡng lại huấn dụ
của người mẹ, đừng cự lại việc trợ giúp của Mẹ Giáo Hội. Một người mẹ tốt lành
bao giờ cũng hỗ trợ con cái của mình trong những giây phút khó khăn.
3- Các bạn thân mến, đó là Giáo Hội: đó là Giáo Hội mà tất cả chúng ta đều yêu
mến, Giáo Hội mà tôi kính mến. Một người mẹ lo lắng đến tình trạng an sinh của
con cái mình, một người mẹ có khả năng hiến sự sống cho con cái của mình. Tuy
nhiên, chúng
ta không được quên rằng Giáo Hội là tất cả mọi người đã lãnh nhận phép rửa, chứ
không phải chỉ là các vị linh mục hay các vị giám mục, không phải thế, mà là tất
cả chúng ta. Tất
cả chúng ta đều ở trong Giáo Hội, tất cả chúng ta đều là con cái, cả những Kitô
hữu khác nữa. Chúng
ta, tất cả đã lãnh nhận phép rửa, nam cũng như nữ, cùng nhau là Giáo Hội. Đã
bao nhiêu lần trong đời sống của mình chúng ta không làm chứng cho vai trò làm
mẹ này của Giáo Hội, cho lòng can đảm từ mẫu này của Giáo Hội! Vậy
chúng ta hãy ký thác bản thân mình cho Mẹ Maria, vì Mẹ
sẽ dạy chúng ta làm sao có cùng một tinh thần từ mẫu của Mẹ đối với anh chị em
của chúng ta, với một khả năng chân thành biết chấp nhận, thứ tha và tác động
niềm tin tưởng cùng hy vọng.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo
(Nhan đề và những chỗ in mầu nghiêng là do tự ý người dịch)
Phụ Thêm:
Trong bài giáo lý tuần trước, Thứ Tư 27/4/2014, theo bản dịch của Zenit, có 3
chỗ [...], trong đó hai chỗ cuối xẩy ra một ở gần cuối đoạn 2 và một ở cuối đoạn
3. Bởi vì, 2 đoạn này là hai đoạn Đức Thánh Cha nói buông, không theo bài
bản đã được soạn dọn. Như thể ngài muốn khai triển thêm những gì ngài muốn nói
vào chính lúc bầy giờ. Theo tờ Vatican Insider http://vaticaninsider.lastampa.it/en/the-vatican/detail/articolo/francesco-francis-francisco-chiesa-church-iglesia-35990/ thì
2 chỗ [...] tức 2 chỗ Đức Thánh Cha đã nói buông này là hai đoạn dưới đây:
[...] 1- "Điều ấy tốt hay không tốt? Nếu có ai được chọn làm chủ tịch của
một hội đoàn, thì có lời ra tiếng vào chống lại anh ta. Có người được chọn làm
trưởng ban giáo lý, cũng lời to tiếng nhỏ chống lại chị ta" (một tràng vỗ tay
nổi lên khi ngài nói như thế). "Tôi không bảo anh chị em là hãy cắt lưỡi của anh
chị em đi, không phải thế, mà là hãy xin Chúa ơn biết kiểm chế...”.
[...] 2- "Có
rất nhiều chia rẽ giữa thành phần Kitô hữu chúng ta, nếu chúng ta nhìn vào lịch
sử của Giáo Hội! Thậm chí cho đến nay chúng ta vẫn đang chia rẽ nhau. Theo lịch
sử, là Kitô hữu, chúng ta đã gây chiến với nhau vì những khác biệt về thần học;
chúng ta hãy nghĩ đến Cuộc Chiến 30 Năm. Thế nhưng đó không phải là Kitô giáo.
Chúng ta đang chia rẽ nhau thậm chí cho đến giờ này: chúng ta cần phải xin ơn
hiệp nhất nơi tất cả mọi Kitô hữu, mối hiệp nhất mà Chúa Giêsu mong muốn, vì
Người đã nguyện cầu cho mối hiệp nhất ấy". (Biệt chú của người
dịch: ở đây ĐTC nhắc tới một trường hợp chia rẽ trầm trọng giữa Kitô
hữu đó là cuộc chiến 30 năm, cuộc chiến từ năm 1618 đến 1648, giữa hoàng đế Rôma
Thánh liên minh với Pháp, Thụy Điển, Tây Ban Nha với giáo phái Tin Lành Đức
quốc).
"Ở trong các giáo phận xưa kia của tôi, có lần tôi đã nghe được một
nhận định đáng chú ý và tích cực. Nhận định về một người đàn bà có tuổi,
người đã làm việc cho giáo xứ suốt cuộc đời của mình. Có người biết rõ về bà đã
nói rằng: 'người đàn bà này không bao giờ nói xấu về bất cứ một ai, không bao
giờ xì xèo rỉ tai đồn đoán, bà luôn luôn tươi cười'. Ngày mai có thể phong thánh
cho một người đàn bà như thế, thật là tốt lành, thật là một gương sáng".
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL