Dẫn nhập của người dịch:
Hôm nay, chính ngày mừng 78 tuổi của mình, (17/12/1936 - 2014), vì lòng
khiêm nhượng, Đức Thánh Cha Phanxicô không hề đả động gì tới nó, thế nhưng,
khách hành hương đến tham dự buổi triều kiến chung đã sẵn sàng để mừng sinh
nhật của ngài. Những tay sành điệu Tango đã nhảy nhót trên Con Đường Hòa
Giải - Via della Conciliazione - là đạo lộ chính đâm thẳng vào Quảng Trường
Thánh Phêrô, nơi đã được sử dụng để cho 800 ngàn khách hành hương tham dự
(kể cả trong Quảng Trường Thánh Phêrô)
rước lễ
trong
dịp Giáo
Hội tôn
phong
hiển
thánh
cho nhị
vị Giáo
Hoàng
Gioan
XXIII và
Gioan
Phaolô
II Chúa
Nhật L
ễ Lòng Thương Xót Chúa
Theo thông lệ của mỗi buổi triều
kiến chung Thứ Tư hằng tuần này, Đức Thánh Cha Phanxicô đi một vòng Quảng
Trường Thánh Phêrô để chào khách hành hương, lần này, ngài chẳng những nhấp
một chút thức uống Á Căn Đình cổ truyền từ khách hành hương trao cho ngài, mà
còn ngừng lại để nhận
bánh sinh nhật kèm theo nến đốt của các chủng sinh Dòng Đạo Binh Chúa Kitô
(LC - Legionaries of Christ) biếu ngài.
Sau đây là nguyên văn bài
giáo lý thứ 2 về
chủ đề gia đình của ngài, một chủ đề, như ngài đã đề
cập đến từ bài thứ 1 và cả ở đầu bài thứ 2 này,
là ngài muốn khai triển ở
thời khoảng giữa
hai Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới 10/2014 - 10/2015, hai thượng
nghị đều về đề tài gia đình, mà vấn đề quan
thiết nhất liên
quan đến chính cuộc thượng
nghị 2014 đã được ngài đích thân làm sáng tỏ để một số trong cộng đồng
dân Chúa, vì không theo dõi kỹ những
gì thượng nghị phổ biến và lời ngài nói đã bị
lẫn lộn đáng tiếc bởi tính cách đấu đá đối
chọi của truyền
thông.
Xin chào
buổi sáng Anh Chị Em thân mến!
Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới về
Gia Đình vừa diễn ra giai đoạn thứ nhất của một cuộc hành trình, một cuộc
hành trình sẽ được kết thúc vào Tháng 10 năm tới ở một Hội Nghị nữa về đề
tài "Ơn Gọi và Sứ Vụ của
Gia Đình trong Giáo Hội
và trên Thế
Giới". Cần phải hỗ trợ
cho cuộc hành trình này bằng lời cầu nguyện và suy tư bao gồm toàn thể Dân
Chúa. Tôi cũng muốn những bài suy niệm như thường
trong các buổi Triều Kiến Thứ Tư được
xen kẽ vào cuộc hành trình chung này. Bởi thế, tôi đã
quyết định chia sẻ với anh chị em trong năm này chính yếu về gia đình, về
tặng ân cao cả Chúa đã ban cho thế giới từ ban đầu,
khi Ngài ủy thác cho Adong và Evà sứ vụ sinh sôi nẩy nở tràn lan mặt đất
(xem Khởi Nguyên 1:28) - một tặng ân đã được Chúa Giêsu xác nhận và niêm ấn
trong Phúc Âm của Người.
Thời điểm
Giáng Sinh gần đến lúc này đây càng
làm sáng tỏ mầu nhiệm này. Việc
Nhập Thể của Con Thiên Chúa là biến cố mở ra một khởi đầu trong lịch sử hoàn
cầu của con người nam nữ. Và cuộc khởi đầu mới này lại xẩy ra ở một gia đình
tại Nazarét. Chúa
Giêsu được sinh ra trong một gia đình.
Người có thể đến một cách ngoạn mục, hay như một dũng sĩ, một đế vương...
Không, không: Người đã đến như là một người con trong gia đình, trong một
gia đình. Điều quan trọng ở đây đó
là hãy chiêm ngưỡng nơi Máng Cỏ cảnh tượng rất đẹp đẽ này.
Thiên Chúa đã muốn được hạ sinh trong một
gia đình loài người mà chính Ngài đã hình thành. Ngài đã hình thành nó ở một
khu làng thầm kín ở ngoại biên của Đế
Quốc Rôma. Không phải ở Rôma là thủ đô
của Đế Quốc này, không phải ở trong một đại đô nào đó mà là ở ngoại
biên hầu
như chẳng ai thấy, thật vậy, ở một nơi
tàn mạt. Các Phúc Âm đều nhắc
lại điều ấy, hầu như thể nói rằng: "Đâu có cái gì hay ho ở Nazarét chứ?"
(Gioan 1:46). Có lẽ ở nhiều phần đất
trên thế giới chúng ta vẫn còn nói như thế khi chúng ta nghe đến tên của một
nơi hẻo lánh nào đó thuộc về một
thành phố lớn. Thế mà, thật vậy, từ đó, từ một nơi ngoại biên của đại Đến
Quốc ấy lại bắt đầu có câu chuyện rất thánh hảo và tốt lành, đó là câu
chuyện về Chúa Giêsu ở giữa loài người. Và gia đình ấy ở nơi đó.
Chúa Giêsu đã ở chốn ngoại biên ấy
30 năm trường. Thánh
ký Laca đã tóm tắt giai đoạn ấy như thế này: "Chúa Giêsu đã vâng lời các vị
(tức Mẹ Maria và Thánh Giuse)". Có thể ai đó nói rằng: "Thế
thì Vị Thiên Chúa đến để cứu độ chúng ta này đã
phí mất 30 năm ở đấy, ở một vùng
ngoại biên tàn mạt ấy hay sao?" Người đã
phí mất quá là nhiều năm tháng! Người đã muốn như vậy. Đường
lối của Chúa Giêsu là ở trong gia đình này.
Mẹ của Người đã lưu giữ tất cả những điều ấy trong lòng của Mẹ, và "Chúa
Giêsu đã thêm khôn ngoan và tầm vóc, được ơn nghĩa với Thiên Chúa
và loài người" (2:51-52). Không
hề có chuyện làm phép lạ hay chữa lành, giảng dạy - Người chẳng làm bất
cứ điều gì như thế vào lúc ấy. Ở Nazarét,
hết mọi sự dường như xẩy ra "một cách bình thường",
hợp với tục lệ của một gia đình Do Thái đạo hạnh và chuyên chăm làm việc:
các vị đã làm việc, Người Mẹ thì nấu
nướng và làm tất cả những gì
trong nhà, ủi quần áo... hết mọi sự mà một người mẹ quen làm. Người Cha là
một viên thợ mộc, làm việc và dạy cho người con trai của mình hành nghề - 30
năm. "Thế nhưng, thưa
Cha uổng quá!" Đường
lối của Thiên Chúa thì huyền diệu. Tuy nhiên, điều
quan trọng ở đây là đã có
một gia đình như vậy! Và đó
không phải là những gì phí phạm! Các
ngài là những đại Thánh: Mẹ Maria, người nữ thánh hảo nhất, nguyên tuyền vô
nhiễm, và Thánh Giuse
là một con người
công chính nhất... gia đình.
Chúng ta chắc hẳn sẽ cảm động trước
trình thuật về việc Chúa Giêsu, là một thiếu niên, đã làm
thế nào để tham
dự các cuộc họp của cộng đồng tôn giáo
và đã thi hành những nhiệm vụ của đời sống xã hội ra sao; khi chúng ta
thấy được một người lao công trẻ trung đã làm việc ra sao với
Thánh Giuse; rồi cách thức Người tham
dự vào việc lắng
nghe Thánh Kinh, việc cầu nguyện bằng
Thánh Vịnh cũng như vào rất nhiều điều khác của cuộc sống hằng ngày. Với
tính cách điềm đạm, Phúc Âm không hề nói gì về thời thanh niên của Chúa
Giêsu và để công việc này cho việc suy tư cảm nhận của chúng ta. Nghệ thuật,
văn chương và âm nhạc đã thể hiện những gì là mường tượng. Thật sự là dễ
tưởng tượng ra việc các người mẹ có thể học được nơi
việc Mẹ Maria chăm sóc cho Người Con
của Mẹ ra sao! Và các người bố có thể
rút tỉa được như thế nào từ gương mẫu của Thánh Giuse, một con người công
chính đã hiến đời mình cho việc nâng đỡ và bênh vực người con này cùng người
bạn đời ấy - gia đình của ngài - trong những lúc khó khăn! Chưa nói đến giới
trẻ có thể được phấn khích bởi chàng thanh niên Giêsu
ra sao trong việc hiểu biết nhu
cầu và vẻ đẹp của việc chăm sóc ơn gọi sâu xa nhất của mình, cũng như của
giấc mơ về những gì là cao cả! Trong
30 năm ấy Chúa Giêsu đã vun trồng ơn gọi được Cha sai.
Trong thời gian này, Chúa Giêsu không bao giờ cảm thấy chán
nản, trái lại, Người càng can đảm tiến
hành sứ vụ của
Người.
Như
Mẹ Maria và Thánh Giuse đã làm, hết mọi gia đình Kitô hữu trước hết có thể
lãnh nhận Chúa Giêsu, lắng nghe Người, nói với Người, canh chừng Người và
bảo vệ Người, gia tăng với Người nhờ đó cải tiến thế
giới. Chúng
ta hãy dành một nơi trong lòng của mình và trong ngày sống của chúng ta cho
Chúa. Như Mẹ Maria và Thánh Giuse cũng đã làm, một chuyện không dễ, đó
là các vị đã phải thắng vượt
biết bao nhiêu là khó khăn! Đó không phải là
một gia đình nhân tạo; đó không phải là một gia đình vô thực. Gia đình
Nazarét thúc đẩy chúng ta tái nhận thức ơn gọi và sứ vụ của gia đình, của
hết mọi gia đình. Và như đã xẩy ra ở
Nazarét trong 30 năm đó thế nào thì cũng xẩy ra cho chúng ta như vậy, ở chỗ, hãy
biến tình yêu chứ không phải hận ghét thành tự nhiên, biến tương trợ chứ
không phải dửng dưng và thù hằn thành
thông dụng.
Thế thì không phải là ngẫu nhiên mà "Nazarét" có nghĩa là "Mẹ là người canh
chừng", như Phúc Âm cho biết Mẹ
Maria đã làm, Mẹ "đã giữ tất cả
những điều ấy trong lòng mình" (xem Luca 2:19,51). Từ đó hễ bao giờ xuất
hiện một gia đình
- cho dù ở ngoại biên của thế giới này chăng
nữa, đều
lưu giữ mầu nhiệm này, mầu nhiệm về Người Con của Thiên Chúa, mầu nhiệm về
Chúa Giêsu là Đấng đã đến cứu chúng ta - Đấng đang hoạt động
và đến cứu độ thế giới. Sứ
vụ cao cả của gia đình đó là
dành chỗ cho Chúa Giêsu là Đấng đang đến, ở chỗ đón nhận Chúa Giêsu trong
gia đình, nơi bản thân của con cái, của người chồng, của người vợ, của ông
bà... Chúa Giêsu ở đó. Hãy đón nhận
Người ở đó, để Người được tăng trưởng một cách thiêng liêng trong
gia đình ấy. Xin Chúa ban cho chúng ta ơn này trong
những ngày trước Giáng Sinh đây.
Xin cám ơn anh chị em.