Xin chào anh chị
em thân mến,
Phúc Âm hôm nay
cho chúng ta thấy tình tiết về người mù từ lúc
mới sinh. Trình thuật dài dòng này được khai mở
với một con người bắt đầu nhìn thấy và đáng lưu
ý là lại kết thúc với những ai cho mình là nhìn
thấy nhưng lại tiếp tục mù lòa trong linh hồn
của họ. Thánh Gioan kể cho chúng ta nghe về phép
lạ này chỉ có 6 câu, vì ngài không muốn nhấn
mạnh đến phép lạ cho bằng những gì xẩy ra sau đó,
tức là đến những cuộc bàn luận gây ra bởi phép
lạ này. Ngài cũng muốn lưu ý tới vấn đề đồn đại.
Thường thì một việc làm tốt, một công việc bác
ái là những gì gây ra chuyện đồn đại và tranh
luận, bởi có một số người không muốn chấp nhận
sự thật. Thánh ký Gioan muốn lưu ý đến vấn đề
này là những gì cũng xẩy ra ngày nay khi một
việc lành được thực hiện. Người mù được chữa
lành là người đầu tiên bị đám đông ngỡ ngàng
chất vấn - họ đã thấy được phép lạ và họ đã chất
vấn anh ta. Sau đó anh ta bị chất vấn bởi thành
phần luật sĩ; rồi họ chất vấn cả cha mẹ của anh
ta. Cuối cùng, người mù được chữa lành tiến đến
chỗ tin tưởng, và đó là ân sủng lớn lao nhất
Chúa Giêsu ban cho anh ta, ở chỗ, anh ta chẳng
những nhìn thấy Người mà còn thấy Người là "ánh
sáng thế gian" nữa (Gioan 9:5).
Trong khi người
mù từ từ đến gần với ánh sáng hơn thì trái lại
các luật sĩ càng chìm sâu xuống cái mù lòa nội
tâm của họ. Bị bưng bít bởi những giả tưởng về
mình, họ nghĩ rằng họ sáng mắt; bởi thế mà họ
không mở lòng họ ra cho sự thật của Chúa Giêsu.
Họ đã làm tất cả mọi sự để chối bỏ chứng cớ. Họ
đặt vấn đề về tính chất khả tín của con người
được chữa lành; sau đó họ chối bỏ tác động của
Thiên Chúa nơi việc chữa lành ấy, cho rằng Thiên
Chúa không chữa lành vào Ngày Hưu Lễ; thế rồi,
sau hết, họ thậm chí nghi ngờ con người ấy bị mù
từ lúc mới sinh. Việc họ khép kín trước ánh sáng
đã trở thành hung hãn đến chỗ họ loại trừ con
người đã được chữa lành ra khỏi Đền Thờ.
Trái lại, con
đường của người mù này là một tiến trình tuần tự
đươc bắt đầu bằng việc nhận biết tên của Chúa
Giêsu. Anh ta chẳng biết gì khác về Người. Thật
vậy, anh ta nói: "Một người tên là Giêsu đã lấy
đất sét mà xoa lên mắt của tôi" (9:11). Để trả
lời cho các câu hỏi áp đảo của thành phần luật
sĩ, trước hết anh ta nói rằng Chúa Giêsu là một
vị tiên tri (9:17), rồi là một con người gần gũi
với Thiên Chúa (9:31). Sau khi anh ta đã bị tống
ra khỏi Đền Thờ, bị khai trừ khỏi xã hội, thì
Chúa Giêsu tìm gặp anh ta một lần nữa mà "mở mắt
anh ta" lần thứ hai, khi Người tỏ cho anh ta
thấy được căn tính đích thực của Người: "Ta là
Đấng Thiên Sai", Người đã nói với anh ta như thế.
Bấy giờ người đã mù lòa ấy mới kêu lên: "Lạy
Chúa, tôi tin!" (9:38), rồi phục mình xuống
trước mặt Chúa Giêsu. Đây là đoạn Phúc Âm cống
hiến cho chúng ta một thoáng nhìn về thảm kịch
mù lòa nội tâm của nhiều người. Và chúng ta cũng
thoáng thấy cả cái mù loà nội tâm của chúng ta
nữa, vì đôi khi chúng ta có những giây phút mù
loà như vậy.
Đời sống của
chúng ta đôi khi giống như đời sống của người mù
hướng về ánh sáng, của người mù hướng về Thiên
Chúa, của người mù hướng về ân sủng của Ngài.
Tiếc thay, đôi khi đời sống của chúng ta cũng
hơi giống đời sống của các luật sĩ, ở chỗ, chúng
ta phán quyết kẻ khác theo cái cao gạo kiêu hãnh
của chúng ta, để rồi cuối cùng là chúng ta phán
quyết cả Chúa nữa! Hôm nay, chúng ta được mời
gọi cởi mở bản thân mình cho ánh sáng của Chúa
Kitô để đời sống của chúng ta có thể sinh hoa
kết trái, để loại trừ đi những lối tác hành
không phải là Kitô hữu; tất cả chúng ta đều là
Kitô hữu, thế nhưng tất cả chúng ta, tất cả
chúng ta, có những lúc đã tác hành một cách
không phải là Kitô hữu, chúng ta tác hành một
cách tội lỗi. Chúng ta cần phải thống hối, chúng
ta cần phải ngưng tác hành theo những cách thức
ấy, để chúng ta có thể dứt khoát bắt đầu tiến
bước trên con đường nên thánh. Con đường này đã
được bắt đầu từ Phép Rửa. Cả chúng ta nữa cũng
đã được Chúa Kitô "chiếu sáng" nơi Phép Rửa; nhờ
đó, như Thánh Phaolô ghi nhận, chúng ta có thể
bước đi như "con cái của ánh sáng" (Epheso 5:8),
một cách khiêm nhượng, nhẫn nại, xót thương.
Thành phần luật sĩ ấy không khiêm nhượng, nhẫn
nại hay xót thương!
Hôm nay tôi muốn
đề nghị với anh chị em là khi anh chị em về nhà
hãy mở Phúc Âm Thánh Gioan ra và đọc đoạn thứ 9.
Nó sẽ giúp ích cho anh chị em, vì bằng cách ấy,
anh chị em sẽ thấy được con đường từ mù lòa đến
ánh sáng này, cũng như thấy được cả con đường
khác, con đường đồi bại dẫn đến tình trạng càng
mù lòa hơn nữa. Chúng ta hãy tự vấn mình về tình
trạng của tâm can chúng ta. Tôi có một con tim
cởi mở hay khép kín? Cởi mở hay khép kín trước
Thiên Chúa? Cởi mở hay khép kín trước tha nhân
của tôi? Chúng ta luôn có một thứ khép kín nào
đó nơi chúng ta xuất phát từ tội lỗi, từ lầm lẫn,
từ sai lạc.Chúng ta không được sợ hãi! Chúng ta
hãy hướng bản thân mình về Chúa. Ngài bao giờ
cũng đợi chờ chúng ta để giúp chúng ta nhìm thấy
hơn nữa, để ban cho chúng ta ánh sáng, để thứ
tha cho chúng ta. Chúng ta đừng quên điều này
nhé! Chúng ta hãy ký thác cho Đức Trinh Maria
cuộc hành trình Mùa Chay này, để cả chúng ta nữa,
như người mù từ lúc mới sinh đã được chữa lành,
nhờ ơn Chúa Kitô, có thể "trở nên sáng tỏ", có
thể tiến triển hướng về ánh sáng và được tái
sinh một sự sống mới.
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo http://www.zenit.org/en/articles/on-coming-to-the-light