GIÁO HỘI HIỆN THẾ
"Lòng trung thành với Phúc Âm sự sống
và tôn trọng sự sống như một tặng ân của Thiên Chúa đôi khi đòi phải thực hiện
những chọn lựa can trường ngược với triều sóng, những lựa chọn mà trong các
trường hợp đặc biệt, có thể trở thành vấn đề cần phải từ khước theo lương
tâm đạo giáo"
ĐTC Phanxicô với Hiệp Hội Bác Sĩ Công Giáo Ý
nhân dịp kỷ niệm thành lập 70 năm -Thứ
Bảy 15/11/2014
(Sau mấy lời mở đầu chào hỏi và cám ơn một
số vị đặc biệt, ĐTC đã đi ngay
vào
vấn đề:)
Trong thời đại
của chúng ta, nhờ những tiến bộ về khoa học và kỹ thuật, thật sự là các khả
năng chữa lành về thể lý đã gia tăng đáng kể; tuy nhiên, ở một nghĩa nào đó, dường
như khả năng 'chăm sóc' cho con người đã bị suy giảm, nhất
là khi họ bị bệnh nạn,
yếu
nhược và bất lực. Thật vậy, những thứ
thành đạt của khoa học và y học có thể góp phần vào việc cải tiến sự sống
con người cho đến độ chúng không xa cách với cội nguồn đạo lý ở nơi
những ngành khoa học và y học này. Đó là lý do thành phần bác sĩ Công giáo
anh chị em đã dấn thân sống nghề nghiệp của mình như là một sứ vụ nhân bản
và tinh thần, như một tông đồ giáo dân thực sự.
Việc
chú trọng tới sự sống của con người, nhất là sự sống ở trong những trường
hợp khó khăn nhất đối với bệnh nhân, với người già lão, với trẻ em, là những
gì sâu xa gắn liền với sứ vụ của Giáo Hội. Giáo Hội cũng cảm thấy được kêu
gọi tham phần vào cuộc tranh luận liên quan đến sự sống của con người, bằng
cách trình bày những gợi ý của mình theo Phúc Âm. Ở nhiều nơi, phẩm tính của
sự sống dính dáng chính yếu đến phương tiện về kinh tế, đến 'phúc lợi', đến
vẻ đẹp và sự hoan hưởng về thể lý, mà quên đi các chiều kích sâu xa khác
của đời
sống - như chiều kích liên cá vị, chiều kích tinh thần và chiều kích tôn
giáo. Thật vậy, theo
chiều hướng đức tin và lý trí chân chính thì sự sống con người bao giờ cũng
là những gì linh thánh và bao giờ cũng 'có phẩm tính'. Không
có chuyện sự sống con người này linh thánh hơn con người kia - hết mọi sự
sống của con người đều linh thánh - cũng như không có chuyện sự
sống
con người
về phẩm
tính quan
trọng hơn nhau, chỉ dựa vào nguồn lợi, vào quyền
lợi, vào
các cơ hội khá giả về xã hội và kinh tế.
Đó là những gì anh chị em là thành phần bác
sĩ Công giáo cố gắng để nói lên, trước hết bằng ngành nghề chuyên
môn của anh chị em. Công
việc của anh chị em muốn làm chứng, bằng lời nói và bằng gương lành, đó là sự
sống của con người bao giờ cũng linh thánh, quí giá
và bất
khả xâm phạm. Vì
thế nó cần phải được quí mến, bênh vực và chăm sóc.
Ngành nghề chuyên môn của anh chị em, được phong phú hóa bởi tinh thần đức
tin, lại càng là một lý do hơn nữa để làm việc với những ai - cho dù khác
quan điểm và tư tưởng về tôn giáo - nhìn nhận phẩm giá của con người như là
tiểu chuẩn cho các hoạt động
của họ. Thật
vậy, nếu Lời Thề Hippocratic thúc đẩy anh chị em luôn trở thành những người
tôi tớ của sự sống thì Phúc Âm còn thôi thúc anh chị em hơn nữa, đó là hãy
quí mến nó, bất chấp nó có thế
nào chăng nữa, nhất
là khi nó cần đến việc đặc biệt chăm
sóc và chú
tâm. Đó là những gì phần tử của Hiệp Hội anh chị em đã từng làm trên 70 năm
công việc tốt đẹp. Tôi tha thiết xin anh chị em hãy khiêm tốn và tin tưởng tiếp
tục con đường
này, nỗ lực theo đuổi
những mục đích ấn định của mình trong việc áp dụng giáo huấn thuộc Huấn
Quyền Giáo Hội nơi ngành đạo lý y khoa.
Đôi khi ý nghĩ then chốt gợi lên 'một thứ
thương cảm giả tạo' (false compassion), một thứ thương cảm
tin rằng
việc cổ võ phá thai có ích cho nữ giới; việc triệt
sinh an tử là
một hành động xứng đáng;
vấn đề khoa
học phá ngang trong việc 'sản xuất' ra một em bé cũng như coi đó là một
thứ quyền lợi hơn là một tặng ân cần đón nhận; hay việc sử dụng sự sống con
người như là những thí vật (guinea pigs) cho rằng có thể cứu được kẻ khác.
Thế nhưng,lòng thương cảm của Phúc Âm là
lòng thương cảm hỗ trợ trong những lúc cần thiết, tức làlòng thương cảm của
Người Samaritanô Nhân Lành, người 'trông thấy thì chạnh lòng thương', đã
tiến đến đáp ứng bằng việc cụ thể giúp đỡ (xem
Luca 10:33). Sứ vụ là thành phần y sĩ của anh chị em giúp anh chị em hằng
ngày va chạm tới nhiều hình thức khổ đau. Tôi xin anh chị em hãy chấp nhận
những hình thức khổ đau ấy
như 'Người Samaritanô Nhân Lành', chăm sóc một cách đặc biệt giờ già lão,
người đau yếu và tật nguyền. Lòng
trung thành với Phúc Âm sự sống và tôn trọng sự sống như một tặng ân của
Thiên Chúa đôi khi đòi phải thực hiện những chọn lựa can trường ngược với
triều sóng, những lựa chọn mà trong các trường hợp đặc biệt, có thể trở
thành vấn đề cần
phải từ
khước theo lương tâm đạo giáo (conscientious
objection). Mà
sự trung thành này bao gồm nhiều hậu quả về xã hội. Chúng
ta đang sống trong một thời đại của việc lấy sự sống làm thí nghiệm. Thế
nhưng lại là một thứ thí nghiệm xấu xa. Như
tôi đã nói đến việc
tạo nên con trẻ hơn là chấp nhận con trẻ như là một tặng ân. Đùa giỡn với sự
sống (playing with life). Hãy cẩn thận, vì đây là một tội phạm đến Đấng Hóa
Công: phạm đến Thiên Chúa Hóa Công, Đấng đã tạo dựng nên các sự vật như
thế.
Trong đời sống làm
linh mục của
tôi có rất nhiều lần tôi đã
nghe thấy những phản kháng như sau: 'Vậy thì hãy nói đi tại
sao Giáo Hội lại chống phá thai chẳng
hạn? Nó có phải
là vấn đề tôn giáo hay chăng?'
Không, không phải. Nó không phải là vấn đề tôn giáo. 'Nó có phải là vấn đề
triết lý hay chăng?' Không, nó không phải là vấn đề triết học. Nó là vấn đề
khoa học, vì nó liên hệ tới một sự sống con người, và không được
phép để đánh mất một sự sống
con người để giải
quyết một vấn đề
nào đó.
'Nhưng không, tư tưởng tân thời mà...'. Tuy nhiên, hãy nghe đây, theo ý
nghĩ cổ
xưa và ý
nghĩ tân thời thì chữ 'sát hại' đều có nghĩa như nhau.
Sự thẩm định
này áp
dụng cho cả vấn đề triệt sinh an tử nữa: tất cả chúng ta đều biết rằng trong
nền văn hóa sa thải hiện nay thì tình trạng triệt sinh an tử đang ngấm
ngầm xẩy ra cho rất nhiều người già. Nhưng
cũng có những trường hợp khác. Trường hợp nói
cùng Thiên Chúa rằng: 'Không, tôi sẽ thực hiện việc chấm dứt sự sống như tôi
muốn'. Một thứ tội phạm đến Thiên Chúa Hóa Công! Hãy suy nghĩ kỹ về điều
này.
(ĐTC đã kết thúc bằng lời khuyên
của Thánh Camillus de Lellis về 'phương pháp hiệu nghiệm nhất để chăm sóc bệnh
nhân' đó là 'hãy quan tâm hơn nữa vào những việc
làm của đôi tay -
Put more heart into those hands')
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển
dịch (kèm theo nhan đề tự đặt cùng với một số chi tiết tự nhấn
mạnh)
http://www.zenit.org/en/articles/pope-francis-address-to-association-of-italian-catholic-doctors