Nhập cuộc:
Ngày
13/3/2013 đúng một năm trước đây, một vị hồng y "từ tận cùng
trái đất" đă được Đấng Quan Pḥng Thần Linh tuyển chọn làm
giáo hoàng, vị giáo hoàng thứ 266 hay vị thừa kế Thánh Phêrô
265. Sau một năm làm giáo hoàng với đầy những biến động liên
quan đến bản thân, đến Ṭa Thánh và đến thế giới, ngài đă được
tờ nhật báo nổi tiếng ở Milan Ư quốc xuất bản (358 ngàn tờ
một ngày) là Corriere della Sera (có từ ngày 5/3/1876) phỏng
vấn.
Trong
tinh thần hiệp nhất với Giáo Hội và trung thành với vị đại
diện Chúa Kitô trên trần gian của ḿnh, chúng ta hăy tiếp
tục cầu nguyện cho ngài và cố gắng nắm bắt được tinh thần và
đường hướng của ngài qua những ǵ ngài đă nói và đă làm
trước đây cho tới nay, bao gồm cả những ǵ ngài bày tỏ trong
cuộc phỏng vấn lần thứ năm dưới đây, sau 4 lần phỏng vấn
trước, trong 12 tháng đóng vai tṛ lănh đạo dẫn dắt doàn
chiên của Chúa Kitô trong thế giới ngày nay!
"Đức Bergoglio nói về cuộc cách mạng của ḿnh vào năm đầu
tiên trong vai tṛ lănh đạo Giáo Hội"
Bài viết của Ferruccio
de Bortoli
Đaminh Maria
Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch
http://www.zenit.org/en/articles/english-translation-of-pope-francis-corriere-della-sera-interview
Một năm đă qua đi từ "buổi tối tốt đẹp" một cách b́nh thương
đă làm biến chuyển thế giới ấy. Giai đoạn 12 tháng căng
thẳng không thể nào chất chứa được cái ào ạt lớn lao từ
những thứ đổi mới, cùng với các dấu hiệu sâu xa nơi cuộc
canh tân về mục vụ của Đức Phanxicô. Chúng tôi ở trong một
căn pḥng nhỏ tại Nhà Trọ Thánh Matta. Chỉ có một cửa sổ
hướng về một khu vườn mở ra cho thấy một góc nho nhỏ bầu
trời xanh. Vị Giáo Hoàng đột nhiên xuất hiện ở cửa vào, với
một nét mặt thoải mái tươi cười. Ngài vui đùa trước những bộ
phận thâu âm khác nhau được người phóng viên sắp sẵn trên
bàn. "Chúng có chạy không vậy? Chắc có rồi đó! Tạ ơn Chúa"
Phải chăng là một cuộc thẩm định năm nay? Không, ngài không
thích các thứ thẩm định. "Tôi chỉ thực hiện cuộc thẩm định
cứ 15 ngày một với vị giải tội của tôi thôi".
Tâu Đức Thánh Cha, thỉnh thoảng Đức Thánh Cha gọi điện thoại
cho những ai xin Đức Thánh Cha giúp đỡ. Đôi khi họ không tin
được rằng đó là Đức Thánh Cha phải không?
Phải, nó đă xẩy ra cho tôi. Khi ai đó gọi cho tôi là v́ họ
muốn nói chuyện, họ có một vấn đề ǵ đó muốn kêu xin, muốn
yêu cầu. Khi tôi c̣n là linh mục ở Buenos Aires th́ dễ dàng
hơn. Tôi đă giữ thói lệ đó. Nó là một việc phục vụ, có thể
nói như thế. Thế nhưng, giờ đây thật sự là không dễ làm nữa,
v́ số lượng dân chúng viết cho tôi.
Trong số các người liên lạc với ḿnh, Đức Thánh Cha có nhớ
một ai bằng một cảm xúc đặc biệt hay chăng?
Có một bà góa 80 tuổi, bị mất đứa con trai của bà, đă viết
thư cho tôi. Nay tôi gọi cho bà mỗi tháng một lần. Bà cảm
thấy vui. Tôi thực hiện vai tṛ của một vị linh mục. Tôi
thích như thế.
Về mối liên hệ với vị tiền nhiệm là Đức Biển đức XVI, có bao
giờ Đức Thánh Cha xin ngài khuyến dụ hay chăng?
Có, vị Giáo Hoàng Hưu Trí không phải là một bức tượng trong
bảo tàng viện. Đó là một thủ tục chúng ta không quen thuộc.
Sáu mươi hay bảy mươi năm trước không có chuyện vị Giám Mục
Hưu Trí. Sau Công Đồng Vaticanô II mới có và giờ đây đă trở
thành một thủ tục. Đối với vị Giáo Hoàng Hưu Trí cũng thế.
Đức Biển Đức XVI là vị đầu tiên và có lẽ sẽ có những vị khác
nữa. Chúng ta không biết về điều này. Ngài kín đáo, khiêm
tốn, ngài không muốn gây phiền hà. Chúng tôi đă nói về vấn
đề này và chúng tôi cùng đi đến kết luận là tốt hơn ngài nên
gặp gỡ dân chúng. Ngài ra tham dự vào đời sống của Giáo Hội.
Có lần ngài đă đến đây nhân dịp làm phép bức tượng Thánh
Tổng Thần Minh-Kha (Michael), sau đó ngài dùng bữa trưa ở
Nhà Thánh Matta và sau Giáng Sinh tôi đă trở lại với lời mời
tham dự vào cuộc Mật Nghị Hồng Y và ngài đă nhận lời. Sự
khôn ngoan của ngài thật là một tặng ân của Thiên Chúa. Có
một số người muốn thấy ngài hưu trí ở một Đan Viện Biển Đức
nào đó xa khỏi Vatican. Và rồi tôi đă nghĩ đến các bậc ông
bà là thành phần khôn ngoan cố vấn có thể cống hiến sức mạnh
cho gia đ́nh, chứ không xứng đáng kết thúc cuộc đời của ḿnh
ở một ngôi nhà hưu trí nào đó.
Chúng con nghĩ rằng đường lối Đức Thánh Cha cai trị Giáo Hội
như thế này, đó là Đức Thánh Cha lắng nghe hết mọi người rồi
tự ḿnh quyết định lấy - đại khái giống như Cha Tổng Quyền
Ḍng Tên. Phải chăng vị Giáo Hoàng này là một con người lẻ
loi cô độc?
Đúng và không đúng, thế nhưng tôi
hiểu những ǵ ông muốn nói với tôi. Vị Giáo Hoàng này không
lẻ loi cô độc trong công việc của ḿnh, v́ ngài được hỗ trợ
nhờ việc tham vấn của nhiều người. Ngài sẽ là một con người
lẻ loi cô độc nếu ngài đă quyết định mà không lắng nghe ai
hay làm bộ lắng nghe vậy thôi. Tuy nhiên, có một lúc nào đó,
người ta cần phải quyết định, khi cần phải kư tên của ḿnh
th́ trong trường hợp ấy ngài vẫn chỉ có một ḿnh, theo cảm
quan trách nhiệm của ḿnh mà thôi.
Đức Thánh Cha đă đổi mới, đă chỉ trích một số thái độ của
hàng giáo sĩ. Đức Thánh Cha đă thực hiện cuộc cách mạng Ṭa
Thánh bằng một số phản kháng và chống đối. Giáo Hội đă thay
đổi theo ư muốn của Đức Thánh Cha một năm trước đây hay
chăng?
Tháng 3 năm ngoái tôi không có dự tính đổi thay Giáo Hội. Cứ
nói như thế này đi, đó là tôi không mong có chuyện chuyển
đổi giáo phận này. Tôi bắt đầu việc quản trị khi cố gắng
thực hiện hết mọi sự đă xuất phát từ cuộc bàn căi giữa các
vị Hồng Y thuộc các Thánh Bộ khác nhau. Và trong các hành
động của ḿnh, tôi hy vọng cậy dựa vào ơn linh ứng của Chúa.
Tôi sẽ cho ông thấy một thí dụ, đó là vấn đề đă từng được
nói tới liên quan đến t́nh trạng tinh thần của thành phần
làm việc ở Ṭa Thánh và sau đó họ đă bắt đầu thực hiện các
cuộc tĩnh tâm. Cần phải quan trọng hơn các cuộc tĩnh tâm
hằng năm. Tất cả mọi người đều có quyền sống 5 ngày trong
thinh lặng và suy niệm, trước đó, ở Ṭa Thánh, họ chỉ nghe
có 3 bài giảng 1 ngày mà bấy giờ có một số người vẫn tiếp
tục làm việc.
Phải chăng sự dịu dàng và t́nh thương là yếu tính nơi sứ
diệp mục vụ của Đức Thánh Cha?
Và của cả Phúc Âm nữa. Chúng là tâm điểm của Phúc Âm. Bằng
không người ta không hiểu Chúa Giêsu Kitô, hay hiểu được sự
dịu dàng của Cha là Đấng sai Người hằng nghe chúng ta, chữa
lành chúng ta, cứu độ chúng ta.
Thế nhưng, sứ điệp này đă được hiểu biết hay chăng? Đức
Thánh Cha đă nói rằng "Francis mania - cái gàn của Phanxicô"
sẽ không kéo dài lâu. Có một cái ǵ đó nơi h́nh ảnh công
khai về Đức Thánh Cha mà Đức Thánh Cha không thích hay chăng?
Tôi thích ở giữa dân chúng, với những ai khổ đau và đến với
các giáo xứ. Tôi không thích những thứ giải thích có tính
cách ư hệ, một thứ huyền thoại nào đó về Giáo Hoàng
Phanxicô. Chẳng hạn tôi được cho rằng tôi ra khỏi Vatican
vào ban đêm để chăm nuôi những người hành khất ở Via
Ottaviano - Tôi không bao giờ nghĩ đến điều này. Sigmund
Freud đă nói, nếu tôi không nhớ nhầm, trong tất cả những ǵ
được ư hệ hóa đều chất chứa một cách ǵ đó hung hăn. Tôi cảm
thấy bị xúc phạm khi vẽ vời lên một vị Giáo Hoàng như thể
ngài là một thứ Siêu Nhân, một thứ minh tinh. Vị Giáo Hoàng
này là một con người biết cười, biết khóc, biết an lành ngủ
nghỉ và có bạn bè thân hữu như mọi người khác. Ngài là một
con người b́nh thường.
Đức Thánh Cha có nhung nhớ Nước Á Căn Đ́nh của ḿnh hay
chăng?
Thật ra tôi chẳng thấy nhung nhớ. Tôi muốn thăm viếng
người em gái của tôi đang bị bệnh, người cuối cùng trong 5
anh chị em chúng tôi. Tôi muốn thăm người em gái này, thế
nhưng điều này không phải là lư do chính đáng để thực
hiện một chuyến viếng thăm Á Căn Đ́nh: chỉ cần gọi điện
thoại là đủ. Tôi không nghĩ tôi sẽ lên đường trước năm 2016,
v́ tôi đă ở Mỹ Châu Latinh, ở Rio. Giờ đây tôi cần phải đến
Thánh Địa, đến Á Châu và rồi đến Phi Châu.
Đức Thánh Cha mới làm lại giấy thông hành Á Căn Đ́nh của
ḿnh. Đức Thánh Cha vẫn là một vị lănh đạo của
nhà nước.
Tôi làm lại giấy thông hành của ḿnh v́ nó đă hết hạn.
Đức Thánh Cha có cảm thấy khó chịu khi người ta tố cáo Đức
Thánh Cha là Marxist - Cộng Sản, nhất là ở Hoa Kỳ, sau khi
ban hành Tông Huấn "Niềm Vui Phúc Âm"?
Chẳng hề chi. Tôi không bao giờ chấp nhận ư hệ Marxist -
Cộng Sản v́ nó sai lầm, thế nhưng tôi đă quen biết nhiều
người tốt lành theo thuyết Marxist - Cộng Sản.
Những gương mù gương xấu gây xôn xao đời sống của Giáo Hội
giờ đây may thay đă qua đi. Trong một đề tài tế nhị về vấn
đề lạm dụng trẻ em, trong số những người khác có hai triết
gia Besancon và Scruton đă xin Đức Thánh Cha lên tiếng chống
lại chủ nghĩa cuồng tín và thứ đức tin sai bậy của một thế
giới tục hóa không tỏ ra tôn trọng nhiều tuổi ấu thơ?
Tôi muốn nói 2 điều. Những trường hợp lạm dụng trẻ em là
những ǵ kinh khiếp v́ chúng lưu lại các thương tích sâu
đậm. Đức Biển đức XVI đă rất can đảm và đă mở đường. Và,
theo đường lối ấy, Giáo Hội tiến triển rất nhiều, có lẽ hơn
ai hết. Các thống kê về hiện tượng bạo lực phạm đến trẻ em
th́ kinh hoàng, thế nhưng chúng cũng rơ ràng cho thấy rằng
đại đa số những nố lạm dụng xuất phát từ môi trường gia đ́nh
cũng như từ thành phần gần gũi các em. Giáo Hội Công giáo có
lẽ là tổ chức công cộng duy nhất đă biến chuyển một cách
trong sáng và hữu trách. Không ai khác đă làm nhiều như thế.
Thế mà, Giáo Hội cũng là đối tượng duy nhất bị tấn công.
Đức Thánh Cha nói rằng "người nghèo truyền bá phúc âm hóa
chúng ta". Việc chú trọng đến nghèo khổ, dấu hiệu đậm nét
nhất nơi sứ điệp của Đức Thánh Cha, được một số quan sát
viên coi như là một
thứ xưng tụng
bần cùng (a
profession of pauperism). Phúc Âm
không lên án giầu sang. Và Zakêu là một người giầu và bác
ái.
Phúc Âm lên án việc tôn thờ giầu sang phú quí. Sự bần cùng
là một trong những giải thích thẩm định. Vào Thời Trung Cổ
có nhiều trào lưu bần cùng. Thánh Phanxicô Assisi đă có được
cái thiên tài đặt vấn đề nghèo khó vào cuộc hành tŕnh phúc
âm. Chúa Giêsu nói rằng không ai có thể làm tôi hai chủ,
Thiên Chúa và tiền bạc. Và khi chúng ta bị xét xử vào ngày
cùng tháng tận (Mathêu 25), chúng ta sẽ bị chất vấn về việc
chúng ta gắn bó với nghèo khó. Nghèo khó đưa chúng ta ra
khỏi ngẫu tượng và hướng đến những cách cửa Quan Pḥng.
Zakêu đă cống hiến một nửa giầu sang phú quí của ḿnh cho
người nghèo. Và những ai có các kho lẫm đầy ắp cái tôi vị kỷ
của ḿnh th́ Chúa, cuối cùng sẽ đ̣i phải trả lẽ. Tôi nghĩ
rằng tôi đă diễn tả rơ ràng tư tưởng của tôi về vấn đề nghèo
khổ trong Tông Huấn "Niềm
Vui Phúc Âm".
Đức Thánh Cha
đă nhận thấy nơi vấn đề toàn cầu hóa, nhất là về tài chính,
một số sự dữ mà nhân loại đang phải chịu. Tuy nhiên, việc
toàn cầu hóa đă giúp cho nhiều triệu người thoát khỏi cảnh
nghèo khổ. Nó đă mang lại niềm hy vọng, một thứ cảm quan
hiếm có không được lẫn lộn với lạc quan tính.
Đúng thế, việc toàn cầu hóa đă cứu nhiều người khỏi cảnh bần
cùng, thế nhưng nó lại luận phạt nhiều người khác phải chết
đói, v́ theo guồng máy kinh tế này nó trở thành những ǵ là
lựa lọc. Việc toàn cầu hóa được Giáo Hội nghĩ đến không
giống như một quả cầu (a sphere) trong đó hết mọi góc cạnh
cách đều nhau từ tâm điểm, và v́ thế, trong đó tính chất đặc
thù của dân chúng bị mất đi. Trái lại, nó là một khối đa
điện (a polyhedron), có nhiều mặt khác nhau, trong đó mỗi
quốc gia vẫn giữ được văn hóa riêng của ḿnh, ngôn ngữ của
ḿnh, tôn giáo của ḿnh, căn tính của ḿnh. Việc toàn cầu
hóa về kính tế "kiểu quả cầu", nhất là về tài chính, đang
sản xuất ra một tư tưởng duy nhất, một tư tưởng yếu kém. Và
con người không c̣n là tâm điểm của nó mà chỉ là tiền bạc.
Chủ đề về gia đ́nh là tâm điểm cho hoạt động của Hội Đồng
Tam Vị Hồng Y. Từ Tông Huấn “Familiaris Consortio” của Đức
Gioan Phaolô II có nhiều điều đă đổi thay. Những thứ mới mẻ
lớn lao cả thể đang được trông đợi xẩy ra. Và Đức Thánh Cha
nói rằng không được lên án những người ly dị - họ cần phải
được giúp đỡ.
Nó là một con đường dài Giáo Hội cần phải hoàn thành, một
tiến tŕnh Chúa mong muốn. Ba tháng sau khi tôi được bầu
chọn, các đề tài về cuộc Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới được
nộp cho tôi, và chúng tôi đă quyết định bàn đến những ǵ
Chúa Giêsu đóng góp với con người hiện đại. Tuy nhiên, cuối
cùng - tôi cho rằng đó là dấu Chúa muốn - chúng tôi đă quyết định
về gia đ́nh, một cơ cấu đang trải qua một cuộc khủng hoảng
rất ư là trầm trọng. Khó ḷng mà h́nh thành nên một gia đ́nh.
Giới trẻ không c̣n lập gia đ́nh nữa. Có nhiều gia đ́nh ly
tán, dự án sống chung của họ bị thất bại. Con cái chịu nhiều
khổ đau. Chúng ta cần phải cung cấp một giải đáp. Tuy nhiên,
chúng ta cần phải suy tư nhiều về vấn đề này, một cách sâu
xa. Đó là những ǵ cuộc Mật Nghị Hồng Y và cuộc Thượng Nghị
Giám Mục Thế Gới đang làm. Chúng ta cần phải tránh đi việc tỏ
ra hời hợt về đề tài này. Khuynh hướng giải quyết từng vấn
đề một cách đúng sai là một lầm lỗi, một thứ đơn giản hóa
những ǵ sâu xa. Đó là những ǵ những người Pharisiêu đă làm:
một thứ thần học rất nông cạn. Và chính nhờ chiều hướng suy
tư sâu xa này mà các t́nh huống đặc biệt sẽ có thể được giải
quyết một cách nghiêm chỉnh, bao gồm cả t́nh huống của thành
phần ly dị.
Tại sao bản tường tŕnh của Đức Hồng Y Walter Kasper trong
cuộc Mật Nghị Hồng Y vừa rồi (một vực thẳm giữa tín lư về
hôn nhân và gia đ́nh với đời sống thực sự của nhiều Kitô
hữu) đă gây ra quá nhiều chia rẽ giữa các vị Hồng Y? Đức
Thánh Cha có nghĩ rằng Giáo Hội sẽ có thể trải qua 2 năm
hành tŕnh cực khổ này để tiến đến một sự đồng thuận rộng
răi và b́nh lặng hay chăng?
Đức Hồng Y Kasper đă thực hiện một cuộc tŕnh bày tuyệt vời
và sâu xa, một tŕnh bày chẳng bao lâu sẽ được phổ biến bằng
tiếng Đức, trong đó ngài nói đến 5 điểm, mà điểm thứ năm là
điểm về vấn đề hôn nhân lần thứ hai. Tôi đă cảm thấy lo hơn
nữa nếu không xẩy ra một cuộc bàn luận căng thẳng trong cuộc
Mật Nghị Hồng Y này, v́ nó sẽ trở thành vô dụng. Các vị Hồng
Y biết rằng các vị có thể nói những ǵ các vị muốn, và các
vị đă tŕnh bày cho thấy các quan điểm khác nhau là những ǵ
vốn thêm phần phong phú. Việc bàn căi cởi mở và huynh đệ
giúp cho tư tưởng về thần học và mục vụ gia tăng. Điều đó
không làm cho tôi cảm thấy run sợ. Hơn nữa, tôi muốn thấy
thế mà.
Đức Hồng Y Kasper đă thực hiện một cuộc tŕnh bày tuyệt vời
và sâu xa, một tŕnh bày chẳng bao lâu sẽ được phổ biến bằng
tiếng Đức, trong đó ngài nói đến 5 điểm, mà điểm thứ năm là
điểm về vấn đề hôn nhân lần thứ hai. Tôi đă cảm thấy lo hơn
nữa nếu không xẩy ra một cuộc bàn luận căng thẳng trong cuộc
Mật Nghị Hồng Y này, v́ nó sẽ trở thành vô dụng. Các vị Hồng
Y biết rằng các vị có thể nói những ǵ các vị muốn, và các
vị đă tŕnh bày cho thấy các quan điểm khác nhau là những ǵ
vốn thêm phần phong phú. Việc bàn căi cởi mở và huynh đệ
giúp cho tư tưởng về thần học và mục vụ gia tăng. Điều đó
không làm cho tôi cảm thấy run sợ. Hơn nữa, tôi muốn thấy
thế mà.
Trong quá khứ mới đây, vấn đề thường qui chiếu về "những thứ
giá trị bất khả thương lượng", nhất là về các vấn đề đạo lư
sinh học (bioethics) và luân lư tính dục (sexual morality). Đức
Thánh Cha chưa hề sử dụng đến công thức ấy. Phải chăng việc
chọn lựa này là dấu hiệu cho thấy một đường lối bớt qui tắc
hơn, tôn trọng lương tâm cá nhân nhiều hơn?
Tôi không bao giờ hiểu cái công thức "những thứ giá trị bất
khả thương lượng". Giá trị là giá trị và cái ǵ ra cái đó.
Tôi không thể nói ngón tay nào trong bàn tay hữu dụng hơn
những ngón c̣n lại, bởi thế tôi không hiểu được các thứ giá
trị bất khả thương lượng nghĩa là ǵ. Những ǵ tôi cần phải
nói về đề tài sự sống tôi đă đưa vào bản văn Tông Huấn "Niềm
Vui Phúc Âm".
Nhiều xứ sở đă qui định các cuộc phối hợp đời (civil
unions). Phải chăng đó là một đường lối Giáo Hội có thể hiểu
được? Thế nhưng cho tới độ nào?
Hôn nhân giữa một người nam và một người nữ. Các Chính Quyền
dân sự muốn biện minh các cuộc phối hợp đời để hợp thức hóa
những trường hợp chung sống khác nhau, được thúc đẩy bởi nhu
cầu cần qui định các khía cạnh kinh tế giữa những con người,
chẳng hạn, để bảo đảm về việc chăm sóc sức khỏe. Mỗi trường
hợp cần phải được xem xét và thẩm định theo tính chất khác
biệt của nó.
Vai tṛ
của nữ giới trong Giáo Hội sẽ được cổ vơ ra sao?
Khoa phán quyết đúng sai trong trường hợp này cũng chẳng
giúp được ǵ. Thật sự là nữ giới có thể và cần phải hiện
diện hơn nữa trong các vai tṛ quyết định của Giáo Hội. Thế
nhưng tôi muốn gọi vấn đề này là một thứ đề bạt của một loại
nhiệm vụ. Và nếu chỉ thế thôi th́ người ta không tiến hơn
bao nhiêu. Trái lại, chúng ta cần phải nghĩ rằng Giáo Hội có
điều khoản "la" về nữ giới: nó nguyên thủy là nữ giới. Thần
học gia Urs von Balthasar đă cố gắng nhiều về đề tài này:
nguyên tắc Thánh Mẫu hướng dẫn Giáo Hội bằng bàn tay của
nguyên tắc Phêrô. Vị Trinh Nữ quan trọng hơn bất cứ vị Giám
Mục nào và bất cứ vị Tông Đồ nào. Việc suy tư thần học đă
được bắt đầu. Đức Hồng Y [Stanislaw] Rylko [chủ tịch Hội
Đồng Ṭa Thánh về Giáo Dân], cùng với Hội Đồng Giáo Dân,
đang làm việc theo chiều hướng này với nhiều chuyên gia nữ
giới.
Nửa thế kỷ sau bức Thông Điệp "Humanae Vitae - Sự Sống Con
Người" của Đức Phaolô VI, Giáo Hội có thể lập lại một lần
nữa đề tài kiểm soát sinh sản hay chăng? Người huynh đệ của
Đức Thánh Cha là Đức Hồng Y [Carlo Maria] Martini [vị cố
Tổng Giám Mục Milan] đă tin rằng giờ đây đă đến thời điểm
rồi đó.
Tất cả đều lệ thuộc vào cách thức bản văn về "Sự Sống Con
Người" được giải thích. Chính Đức Phaolô VI, cho đến cùng,
đă huấn dụ các vị giải tội bày tỏ nhiều ḷng xót thương và
chú trọng tới các hoàn cảnh cụ thể. Thế nhưng, cái thiên tài
của ngài là một thứ ngôn sứ, v́ ngài đă can đảm trong việc
đi ngược lại với đa số, trong việc bênh vực kỷ cương luân
lư, trong việc đạp cái thắng về văn hóa, trong việc chống
lại tân chủ nghĩa lo
sợ
tăng
bội dân số Malthusianism. Mục tiêu không phải là để thay đổi
tín lư mà là vấn đề đi sâu vào vấn đề này và bảo đảm rằng
việc thừa tác mục vụ lưu ư tới những trường hợp của từng
người và những ǵ người đó có thể làm. Điều này cũng sẽ được
bàn luận trên đường tiến đến cuộc Thượng Nghị Giám Mục Thế
Giới.
Khoa học tiến hóa và tái định giới hạn của sự sống. Việc kéo
dài sự sống trong t́nh trạng thực vật có ư nghĩa lắm chăng?
Tôi không phải là một chuyên gia về những luận lư về khoa
đạo lư sinh học, và tôi sợ bị lầm lẫn về lời nói của ḿnh.
Tín lư truyền thống của Giáo Hội nói rằng không ai bị ép
buộc phải sử dụng những phương pháp ngoại lệ khi ai đó ở vào
giai đoạn tận cùng của họ. Theo mục vụ, trong những trường
hợp này, tôi bao giờ cũng khuyến dụ việc chăm sóc xoa dịu
giảm đau. Về những trường hợp đặc biệt hơn cần phải thích
đáng bàn hỏi với các chuyên gia.
Chuyến đi Thánh Địa của Đức Thánh Cha có dẫn đến một hiệp
định liên hiệp thông với Chính Thống Giáo mà Đức Phaolô VI,
50 năm trước, hầu như đă kư với Đức Thượng Phụ Athenagoras?
Tất cả chúng ta đều nóng ḷng về việc đạt tới những thành
quả "được niêm ấn". Thế nhưng con đường hiệp nhất với Chính
Thống trên hết nhắm tới việc cùng nhau tiến bước và làm việc.
Ở Buenos Aires, một vài Chính Thống đă đến tham dự các khóa
giáo lư. Tôi thường cử hành Giáng Sinh và ngày 6/1 cùng với
các vị giám mục của họ, những vị thậm chí xin tham vấn từ
các văn pḥng địa phận của chúng tôi. Tôi không biết câu
chuyện đúng hay chăng là Đức Athenagoras đă nói với Đức Giáo
Hoàng Phaolô VI rằng ngài đề nghị là họ cùng nhau bước đi và
sai tất cả các thần học gia đến một hải đảo để bàn luận với
nhau. Đó là một câu chuyện đùa, thế nhưng vấn đề ở đây là
cần chúng ta cùng nhau tiến bước. Thần học Chính Thống rất
phong phú. Và tôi tin rằng, vào lúc này đây, họ có các đại
thần học gia. Quan niệm của họ về Giáo Hội và đoàn tính th́
tuyệt vời.
Trong ít năm nữa quyền lực lớn nhất thế giới sẽ là Trung Hoa
là nơi mà Ṭa Thánh không có liên hệ ǵ. Cha Matteo Ricci là
một tu sĩ Ḍng Tên như Đức Thánh Cha.
Chúng ta đang gần với Trung Hoa. Tôi đă gửi một bức thư cho
Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào khi ông ta được bầu lên, 3 ngày sau tôi.
Và ông đă trả lời cho tôi. Những mối liên hệ đang có đó. Họ
là một dân tộc lớn lao mà tôi yêu mến.
Tâu Đức Thánh Cha, tại sao Đức Thánh Cha không bao giờ nói
về Âu Châu? Những ǵ không thuyết phục được Đức Thánh Cha nơi
dự án của Âu Châu?
Ông có nhớ ngày tôi đă nói về Á Châu hay chăng?
Tôi đă nói ǵ nào? (Ở đây vị tường tŕnh đă mạo hiểm cống
hiến một số giải thích, thu góp những kư ức mơ hồ chỉ để
nhận thức rằng ngài đă rơi vào một cái bẫy đẹp). Tôi đă
không nói về Á Châu hay Phi Châu hoặc Âu Châu. Chỉ về Mỹ
Châu La Tinh khi tôi ở Ba Tây, và khi tôi phải tiếp Ủy Ban
về Mỹ Châu La Tinh. Chưa có dịp để nói về Âu Châu. Rồi sẽ có
mà.
Đức Thánh Cha đang đọc cuốn sách nào trong những ngày này?
"Phêrô
và Mai Đệ Liên" của Damiano Marzotto về chiều kích nữ giới
của Giáo Hội. Một cuốn sách tuyệt vời.
Và Đức Thánh Cha không thể coi bất cứ một cuốn phim hay nào,
một đam mê khác trong những đam mê của Đức Thánh Cha? "La
Grande Bellezza" đă đoạt giải Oscar. Đức Thánh Cha sẽ xem nó
chăng?
Tôi không biết. Cuốn phim cuối cùng tôi xem là cuốn "Sự sống
th́ Mỹ Miều của Benigni. Trước đó tôi đă xem cuốn "La Strada"
của Fellini. Một kiệt tác. Tôi cũng thích cả Wajda...
Thánh Phanxicô đă có một tuổi trẻ thản nhiên vô tư. Xin hỏi
Đức Thánh Cha là ngài đă từng yêu thương hay chăng?
Trong cuốn sách The Jesuit, tôi đă thuật lại tôi đă từng có
một người bạn gái vào năm 17 tuổi. Và tôi cũng đề cập đến nó
trong cuốn Trời và Đất, cuốn sách tôi đă viết
chung với Abraham
Skorka. Trong chủng viện, có một người con gái đă làm cho
đầu
tôi xoay vần một tuần lễ.
Nếu Đức Thánh Cha cho phép tôi hỏi th́ nó đă chấm dứt thế
nào ạ?
Chúng là những ǵ của tuổi trẻ. Tôi đă nói chuyện với vị
giải tội của tôi về nó [một nụ cười tươi tắn].
Xin cám ơn Đức Thánh Cha
Xin cám ơn ông.