GIÁO HỘI HIỆN THẾ

 

Về chuyến tông du thứ VI của ĐTC Phanxicô 

ở Phi Luật Tân và Sri Lanka 12-19/1/2015


(Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, tổng hợp theo Zenit và Vatican Insider)


Theo lịch trình tông du mục vụ của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thực hiện chuyến tông du Thứ Sáu trong vòng chưa đầy 2 năm làm giáo hoàng của mình, đó là chuyến tông du 7 ngày từ ngày 12 đến 19 tháng Giêng 2015 đến Sri Lanka (13-15) và Phi Luật Tân (15-19).  Đây là chuyến tông du thứ 6 từ ngày lên làm giáo hoàng của Đức Thánh cha Phanxicô trong vòng chưa đầy 2 năm.
Nếu so sánh với Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II thì trong năm 2014 vừa rồi, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện 4 chuyến đi một năm như Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II 104 chuyến tông du trong 26 năm rưỡi (16/10/1978 - 2/4/2005). Nếu so sánh với Đức Thánh Cha Biển Đức XVI, trong một giáo triều gần 8 năm (4/2005 - 3/2013), với 23 chuyến tông du, trung bình mỗi năm 3 chuyến, thì Đức Thánh Cha Phanxicô đã tương đương căn cứ vào thời gian chưa đầy 2 năm làm giáo hoàng với 6 chuyến tông du.
Trong 6 chuyến tông du thì 3 chuyến ngài đã giành cho Á Châu, 2 chuyến cho Âu Châu và 1 chuyến cho Mỹ Châu. Chuyến đầu tiên ngài sang Mỹ Châu, đến Ba Tây cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới (22-28/7/2013). Chuyến 4 và 5 giành cho Âu Châu: chuyến 4 tới Albania ngày 21/9/2014 và chuyến 5 tới Thổ Nhĩ Kỳ ngày 28-30/11/2014. Chuyến 2, 3 và 6 giành cho Á Châu, chuyến 2 đến Thánh Địa 24-26/5/2014, chuyến 3 đến Nam Hàn 14-18/8/2014 và chuyến 6 đến Sri Lanka và Phi Luật Tân (12-19/1/2015).
Về chuyến tông du thứ IV tới Sri Lanka và Phi Luật Tân việc sửa soạn đón tiếp ngài đang diễn tiến như sau ở cả Sri Lanka và Phi Luật Tân.

Ở Sri Lanka - Xin hoãn lại

Hôm Thứ Ba mùng 2/12/2014, vị đặc trách lễ nghi của Đức Giáo Hoàng là Guido Marii đã đến Tổng Giáo Phận Colombo về lịch trình phụng vụ của Đức Thánh Cha cho chuyến tông du của ngài ở Sri Lanka từ ngày 13 đến 15/1/2015. Thế nhưng, tình hình ở đất nước này nói chung và ở Colombo nói riêng đang rất sôi động về biến cố bầu tổng thống sắp tới được ấn định vào ngày mùng 8/1/2015, trước chuyến tông du của Đức Thánh Cha có 5 ngày

Cả vị tổng thống đương nhiệm Mahinda Rajapaksa (đã qua 2 nhiệm kỳ nay tiếp tục tranh cử cho nhiệm kỳ thứ ba nhờ vận động thành công trong việc sửa lại hiến pháp) lẫn đối phương là Maithripala Sirisena đều là những người ủng hộ thành phần Phật giáo duy tổ quốc và chẳng có một lời nào tỏ ra nâng đỡ thành phần thiểu số ở đất nước đa số Phật giáo này. Thế nhưng vị tổng thống đương nhiệm muốn chuyến tông du của Đức Thánh Cha xẩy ra khi ông còn đương nhiệm. Hình ảnh của Đức Thánh Cha đã được nhóm vận động bầu cử cho vị tổng thống đương nhiệm sử dụng như một dụng cụ chính trị. 
Đó là lý do CSM (Christian Solidarity Movement - Phong Trào Liên Kết Kitô Hữu) ở nước này đã trình lên Tòa Thánh Vatican một bức thư kêu gọi nên hoãn lại chuyến tông du của Đức Thánh Cha để tránh bị lạm dụng và bạo động có thể xẩy ra thường vào thời điểm sau bầu cử. Các vị giám mục ở đất nước này cùng với Tòa Thánh đề nghị nên dời cuộc bầu cử lại nhưng bất thành. Một trong những tấm quảng cáo vận động cho vị tổng thống đương nhiệm muốn tái tranh cử ghép hình vị tổng thống rạng ngời này bên Vị Giáo Hoàng Phanxicô tươi cười kèm theo hàng chữ: "Các Phúc Lành của Đức Thánh Cha; Ngài là vị tổng thống của chúng tôi, chiến thắng về tay ngài". 
Ở Sri Lanka đã từng xẩy ra một vụ mất tích linh mục cho đến nay vẫn chưa tìm thấy, đó là Cha Francis Joseph, vị vào Tháng 5/2009 đã đệ trình một bức thư lên Đức Thánh Cha Biển Đức XVI về những cuộc thảm sát những người thiểu số Tamils của quân đội nước này. Vị linh mục này là 1 trong 146 ngàn người mất tích trong hai nhiệm kỳ cai trị của vị tổng thống đương nhiệm. Không biết Đức Thánh Cha sẽ quyết định ra sao. Chúng ta hãy cầu nguyện cho ngài và mục vụ của ngài!

 
Ở Phi Luật Tân - Giới hạn tham dự


Phi Luật Tân là nơi đang xẩy ra biến cố di tản cả hơn triệu dân ở vùng năm trước đã bị trận bão Hải Yến với con số tử vong trên 7 ngàn người, vì theo đài khí tượng cho biết ngày mai một trận bão khác sẽ ập vào vùng này. Trong khi đó ở Thủ Đô Manila đang dồn tất cả thời gian và công sức vào việc sửa soạn việc nghênh đón Đức Thánh Cha tới đất nước đông Công giáo nhất Á Châu này của họ.
Thánh Lễ đầu tiên vào ngày 16/1/2015 Đức Thánh Cha sẽ cử hành khi đến Phi Luật Tân sẽ diễn ra tại Vương Cung Thánh Đường của TGP Manila, một Vương Cung Thánh Đường đã được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II nâng lên hàng Đền Thờ (Basilica). Tuy nhiên, vì vấn đề an toàn, số chỗ sẽ đưoọc giới hạn tối đa 2000 mà thôi. Ngoài ra, còn 2 thánh lễ nữa cho chung cộng đồng dân Chúa, một ở Luneta và một ở Tacloban.
Trong 2000 chỗ, chỉ có 500 chỗ giành cho giáo dân, bao gồm cả ca đoàn và nhân viên cứu thương cùng với các phần tử thuộc Đội An Ninh của Tổng thống PSG (the Presidential Security Group). Mỗi địa phận có thể đại diện bởi 10 linh mục và 5 tu sĩ. 
Ngôi Vương Cung Thánh Đường này đã bị đóng cửa để sửa chữa vào năm 2012 và mới mở lại gần đây. Hiệ nay nơi thờ phượng chính yếu của TGP Manila này vẫn đang được cấp tốc hoàn chỉnh, nhất là hệ thống máy lạnh. Tất cả tham dự viên Thánh Lễ ở Vương Cung Thánh Đường vào dịp Đức Thánh Cha Phanxicô dâng lễ tới đây đều phải trình thẻ căn cước được ban tổ chức cấp cho, không có chuyện thay thế vào giây phút chót, và có máy kiểm soát các thẻ căn cước này thật cẩn thận. 
Chung quanh vùng của Vương Cung Thánh Đường sẽ được canh chừng và kiểm soát gắt gao bởi Thẩm Quyền Phát Triển Thành Thị Manila (the Metropolitan Manila Development Authority), Phân Bộ Việc Công và Xa Lộ (the Department of Public Works and Highways), và Cảnh Sát Quốc Gia Phi Luật Tân (the Philippine National Police).
Sau Thánh Lễ một chút ngài sẽ gặp gỡ các gia đình ở Thương Xá Asia Arena thuộc Thành Phố Pasay. Ngài cũng sẽ gặp gỡ những ai sống sót trong trận bão Hải Yến (Haiyan) ở Thành Phố Tacloban, một thành phố hiện nay lại sắp bị một trận bão khác tấn công. 
Với vị Giáo Hoàng đương kim Phanxicô của chúng ta có những trường hợp xẩy ra bất ngờ ngoài dự tính, như ngài bất ngờ ghé thăm vị thượng phụ đang bị bệnh nặng nằm trong nhà thương trước khi về Rôma trong chuyến tông du Thổ Nhĩ Kỳ cuối tháng 11/2014 vừa qua. Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho chuyến tông du thứ 6 này của ngài.
Sau đây là lịch trình của chuyến tông du Sri Lanka - Phi Luật Tân của Đức Thánh Cha Phanxicô được mạng điện toán toàn cầu của Tòa Thánh phổ biến.

APOSTOLIC JOURNEY OF HIS HOLINESS POPE FRANCIS

TO SRI LANKA AND THE PHILIPPINES

(12-19 GENNAIO 2015)

 Live video transmission by CTV

(Vatican Television Center)  

Live CTV

 

Monday, 12 January 2015 

19:00 Departure from Rome's Fiumicino airport for Colombo  

 

Tuesday, 13 January 2015  

9:00 Arrival at the International Airport of Colombo  
  Welcoming ceremony 
[Arabic, English, French, German, Italian, Portuguese, Spanish]
 
13:15 Meeting with Bishops of Sri Lanka in the Archbishopric of Colombo  
17:00 Courtesy visit to the President of the Republic at the Presidential Residence  
18:15 Interreligious meeting at the Bandaranaike Memorial International Conference Hall 
[Arabic, English, French, German, Italian, Portuguese, Spanish]
 

 

Wednesday, 14 January 2015

8:30

Holy Mass and Rite of Canonization of Blessed Joseph Vaz at Galle Face Green in Colombo
[Arabic, English, French, German, Italian, Portuguese, Spanish]

 
14:00 Transfer by helicopter to Madhu  
15:30 Marian prayer at the Shrine of Our Lady of the Rosary at Madhu
[Arabic, English, French, German, Italian, Portuguese, Spanish]
 
16:45 Transfer by helicopter to Colombo  

 

Thursday, 15 January 2015

8:15 Visit to the Chapel of “Our Lady of Lanka” at Bolawalana  
8:45 Farewell ceremony at the International Airport of Colombo  
9:00 Departure by plane from Colombo to Manila  
17:45 Arrival at Villamor Air Base in Manila  
  Official welcoming ceremony  

 

Friday, 16 January 2015

9.15

Welcoming ceremony at the Presidential Palace

 
  Courtesy visit to the President  
10:15

Meeting with the Public Authorities and the Diplomatic Corps at the Rizal Ceremonial Hall of the Presidential Palace 
[Arabic, English, French, German, Italian, Portuguese, Spanish]

 
11:15 Holy Mass with Bishops, Priests and Religious people at the Cathedral of the Immaculate Conception in Manila
[Arabic, English, French, German, Italian, Portuguese, Spanish]
 
17:30 Meeting with Families at the Mall of Asia Arena in Manila
[Arabic, English, French, German, Italian, Portuguese, Spanish]
 

 

Saturday, 17 January 2015

8:15 Departure by plane from Manila to Tacloban  
9:30 Arrival at the airport of Tacloban  
10:00 Holy Mass next to Tacloban International Airport
[Arabic, English, French, German, Italian, Portuguese, Spanish]
 
12:45

Luncheon with some survivors of typhoon Yolanda at the Archbishopric of Palo

 
15:00

Blessing of Pope Francis Center for the Poor

 
15:30 Meeting with Priests, Religious, Seminarians and families of survivors gathered in the Cathedral of Palo
[Arabic, English, French, German, Italian, Portuguese, Spanish]
 
17:00 Departure by plane for Manila  
18:15 Arrival at Villamor Air Base of Manila  

 

Sunday, 18 January 2015

9:45

Brief meeting with religious leaders of the Philippines at Santo Tomas University in Manila

10:30

Meeting with the young people in the sports field of the University
[Arabic, English, French, German, Italian, Portuguese, Spanish]

15:30

Holy Mass at Rizal Park in Manila
[Arabic, English, French, German, Italian, Portuguese, Spanish]

 

Monday, 19 January 2015

 

9:45 Farewell ceremony at the Presidential Pavilion of the Villamor Air Base in Manila
10:00 Departure from Manila for Rome
17:40 Arrival at Ciampino Airport in Rome

http://w2.vatican.va/content/francesco/en/travels/2015/outside/documents/papa-francesco-sri-lanka-filippine-2015.html