GIÁO HỘI HIỆN THẾ

6/10/2014

 

Hôm nay, Thứ Hai mùng 6/10/2014, Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới Ngoại Lệ lần III được khai mở bằng cuộc họp đầu tiên, với 2 bài dẫn nhập: 1 của chính Đức Thánh Cha Phanxicô và 1 của Đức Hồng Y Tổng Thư Ký Lorenzo Baldiseri.

Sau đây là những đoạn chính yếu trong cả 2 bài nói dẫn nhập này. Trong phần đầu (6 đoạn) của bài nói, ĐTC đã ngỏ lời chào các vị nghị phụ và bày tỏ lòng biết ơn đến đủ mọi thành phần cộng tác thực hiện vào biến cố này. Ở phần cuối của bài nói, ngài trấn an và phấn khích việc phát biểu một cách tự do, can đảm và thẳng thắn trong Chúa, bởi vì, "Cuộc Thượng Nghị bao giờ cũng diễn tiến cum Petro et sub Petro (với Phêrô và phụ Phêrô), và sự hiện diện của Giáo Hoàng là một thứ bảo đảm cho tất cả mọi sự và là việc bảo vệ đức tin" 

 

"Quí huynh mang theo tiếng nói của các Giáo Hội riêng biệt, tiếng nói của các Giáo Hội thuộc tầm cấp Giáo Hội địa phương qua Hội Đồng Giám Mục. Giáo Hội hoàn vũ và các Giáo Hội riêng biệt đều thuộc về cơ cấu thần linh; bởi thế các Giáo Hội địa phương được hiểu là thuộc về cơ cấu nhân loại. Quí huynh sẽ gánh vác tiếng nói này một cách đồng hành tính (synodality). Nó là một trách nhiệm lớn lao: trách nhiệm gánh vác các thực tại cùng với các vấn đề của các Giáo Hội, trách nhiệm giúp cho các Giáo Hội tiến bước trên con đường Phúc Âm gia đình. 

"Một điều kiện tổng quát căn bản đó là hãy nói một cách rõ ràng. Không ai được nói rằng: 'Không thể nào nói điều ấy; ngài sẽ nghĩ về tôi thế này thế nọ...'. Cần phải nói ra một cách chân thành thẳng thắn hết mọi sự mình cảm nhận. Sau cuộc Mật Nghị Hồng Y (2/2014) nói về gia đình, có vị Hồng Y đã viết cho tôi rằng thật là quá tệ vị có một số vị Hồng Y không dám nói một điều gì đó vì lòng trân trọng Đức Giáo Hoàng, nghĩ rằng Đức Giáo Hoàng có lẽ nghĩ khác. Điều này không tốt; đó không phải là đoàn tính, vì cần phải nói hết mọi sự mà trong Chúa người ta cảm thấy cần phải nói một cách trân trọng theo trần gian, không sợ hãi. Đồng thời người ta cũng cần phải biết khiêm tốn lắng nghe và cởi mở lãnh nhận những gì anh em mình nói. Đoàn tính là những gì sẽ được thực hiện bởi hai thái độ này. 

"Bởi thế, tôi xin quí huynh vì hai thái độ huynh đệ trong Chúa này hãy nói: nói một cách chân thành thẳng thắn và hãy khiêm tốn lắng nghe.

"Và làm như vậy một cách rất trầm lắng và an bình, vì cuộc Thượng Nghị bao giờ cũng diễn tiến cum Petro et sub Petro (với Phêrô và phụ Phêrô), và sự hiện diện của Giáo Hoàng là một thứ bảo đảm cho tất cả mọi sự và là việc bảo vệ đức tin.  

"Quí huynh thân mến, tất cả chúng ta hãy cùng nhau hợp tác để củng cố một cách rõ ràng cái năng động của đoàn tính. Xin cám ơn quí huynh".


Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo http://www.zenit.org/en/articles/synod14-full-text-of-pope-francis-opening-words


Căn cứ vào tín liệu trong bài khai mở dài và rất ư là chi tiết của Đức Hồng Y Lorenzo Baldiseri, chúng ta thấy được hai chi tiết đặc biệt: thứ nhất về tiến trình của Thượng Nghị và thứ hai về thành phần số tham dự viên.

 

Thành phần: 

 

Tất cả là 253 tham dự viên, trong đó có các vị lãnh đạo 13 hội đồng đầu mục thuộc các Giáo Hội Công Giáo Đông Phương, các vị chủ tịch thuộc 114 hội đồng giám mục Công Giáo Rôma, 3 vị đại diện Hiệp Hội Bề Trên Tổng Quyền, 26 vị lãnh đạo các Phân Bộ ở Tòa Thánh Rôma, 15 phần tử thuộc Hội Đồng Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới Khóa XIII, 26 vị được Đức Giáo Hoàng chỉ định, 8 đại biểu thuộc các Giáo Hội và cộng đồng Kitô hữu huynh đệ, 16 chuyên gia (experts) và 38 phối kiểm viên (auditors) nam nữ, cùng các liên lạc viên truyền thông, các phụ tá viên, các thông dịch viên, các kỹ thuật viên. 


Ti
ến trình: 

Ngày 4/7/2013, trong buổi triều kiến riêng của nguyên Tổng Thư Ký Thượng Nghị Giám Mục Thường Lệ XIII là Đức Hồng Y Nikola Eterovic, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gợi ý về một đề tài liên quan đến ơn gọi của con người và gia đình.

Ngày 23/8/2013, Đức Thánh Cha Phanxicô lại gặp riêng cùng vị Tổng Thư Ký trên đây, và trong lần này ngài cho biết quyết định của ngài về việc triệu tập một Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới Ngoại Lệ và chọn đề tài về các thách đố mục vụ về gia đình. 

Ngày 21/9/2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ủy thác nhiệm vụ Tổng Thư Ký của Cuộc Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới Ngoại Lệ III - 2014 cho Đức Hồng Y Lorenzo Baldiseri, và bày tỏ ý muốn triệu tập sớm bao nhiêu có thể thượng nghị mà ngài chưa chính thức công bố chủ đề này. 

Ngày 8/10/2013, khi kết thúc cuộc họp lần thứ 5 của Hội Đồng đặc trách Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới XIII về chủ đề truyền bá phúc âm hóa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chính thức công bố triệu tập Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới Ngoại Lệ III vào thời điểm 5-19/10/2014, với chủ đề chính thức là "Các Thách Đố Mục Vụ về Gia Đình trong Bối Cảnh Truyền Bá Phúc Âm Hóa". 

20-21/2/2014 là thời điểm Mật Nghị Hồng Y diễn tiến về chủ đề của Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới Ngoại Lệ III, có thể được coi là 1 trong 3 giai đoạn của Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới Ngoại Lệ III này. 

 

Sau đây là nguyên văn phần đầu bài nói khai mạc của Đức Hồng Y Tổng Thư Ký Lorenzo Baldiseri:


"... Con xin bày tỏ lòng tri ân của con đến Đức Thánh Cha vì vào thời điểm mở màn cho giáo triều của mình đã triệu tập Hội Nghị này, một Hội Nghị thể hiện cao độ đoàn tính giáo phẩm trong việc bàn luận về đề tài: 'Các Thách Đố Mục Vụ về Gia Đình trong Bối Cảnh Truyền Bá Phúc Âm Hóa'. 

"Trong bài giảng đầu tiên của Đức Thánh Cha ở Nguyện Đường Sistine (14/3/2013), khi đề cập đến tinh thần của giáo triều mình, Đức Thánh Cha đã nói đến 3 chữ: 'bước đi', 'xây dựng' và 'tuyên xưng', mà đầu tiên là 'bước đi'. Việc cùng nhau bước đi thực sự là 'syn-odos', 'Synodus'. Giáo Hội, một cộng đồng tín hữu trong Chúa Kitô, đang tiến bước về nhà Cha, một Giáo Hội truyền giáo trên các nẻo đường thế giới để loan báo và tuyên xưng đức tin vào Chúa Giêsu Kitô, như là một cơ cấu tổ chức, và bằng các đặc sủng cùng với các thừa tác vụ khác nhau trong hiệp thông, thể hiện con đường sự sống và chứng từ Phúc Âm. 

"Tâu Đức Thánh Cha, con cũng muốn bảy tỏ lòng biết ơn về tin vui và ân huệ, được các nghị phụ và toàn thể Giáo Hội hân hoan đón nhận về việc phong chân phước cho Đức Giáo Hoàng Phaolô VI sẽ được cử hành vào Chúa Nhật tới đây ngày 19/10, khi bế mạc Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới Ngoại Lệ này. Biến cố này là một phần quan trọng của Thượng Nghị đây...

"Việc phong chân phước cho Đức Giáo Hoàng Phaolô VI liên quan đến cuc thượng nghị này chẳng những nó là một dấu hiệu quan trọng của đoàn tính (collegiality) và đồng hành tính (synodality) mà còn phản ảnh tính chất thích đáng của hành động này nữa, vì sau gần 50 năm, vị Giáo Hoàng này, vị đã dẫn dắt, kết thúc và áp dụng Công Đồng Chung Vaticanô II, cũng đã thiết lập Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới và đã hướng dẫn nó trong những năm đầu của nó. Năm tới, 2015, cùng nhau qui tụ lại nơi cuộc thượng nghị, chúng ta sẽ hân hoan cử hành hai kỷ niệm ấy. 

............

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo http://www.zenit.org/en/articles/full-text-of-cardinal-baldisseri-s-opening-report-for-the-synod