GIÁO HỘI HIỆN THẾ

 

 

Thượng Nghị 2014 - Kết Quả Bỏ Phiếu

"Ngươi nghe được tiếng gió nhưng không biết nó từ đâu đến và đi về đâu" (Gioan 3:8)

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, tổng hợp và chuyển dịch

Thế là bản tổng kết bao gồm 470 dự thảo đổi thay so với bản đúc kết tuần lễ đầu được phổ biến hôm Thứ Hai 13/10/2014 của thượng nghị 2014 này đã được bỏ phiếu chiều hôm qua, Thứ Bảy 18/10/2014, tuy 62 khoản đúc kết đã được 183 vị nghị phụ bỏ phiếu từng khoản một, trong vòng 1 tiếng đồng hồ, vẫn chưa phải là những gì tối hậu, mà chỉ là những gì để các hội đồng giám mục các nơi tiếp tục nghiên cứu cho đến sau Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới Thường Lệ XIV - 2015 mới thực sự kết thúc trong một văn kiện được chính Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành được gọi là Tông Huấn hậu Thượng Nghị 2015, (một văn kiện như tôi đã suy đoán có thể sẽ được ban hành vào Lễ Thánh Gia 30/12/2016, thời điểm mở màn cho việc mừng kỷ niệm Biến Cố Thánh Mẫu Fatima đệ nhất bách chu niên vào năm 2017).

Bản quyết định tổng kết đã được bỏ phiếu và cần 2/3 số phiếu mới được coi là quyết định chung của thượng nghị ngoại lệ III - 2014, mà trong đó có 3 khoản không chiếm được 2/3 (xin xem 2 trong 3 khoản đó dưới đây). Tuy nhiên, theo tôi, như trong việc bầu giáo hoàng, việc bầu đi bầu lại nếu chưa đủ phiếu thắng cho một vị tân giáo hoàng thế nào thì các khoản chưa đạt được 2/3 số phiếu vẫn có thể được xét lại, và bỏ phiếu lại sau khi được suy đi nghĩ lại một cách nào đó. Tuy các khoản này chưa đạt được 2/3 số phiếu chấp thuận của toàn thể các vị nghị phụ, nhưng dầu sao cũng cho thấy đa số hay quá bán các nghị phụ đã thiên về mục vụ cởi mở chính đáng hơn là chỉ lo sợ bám chặt lấy những gì gọi là thuần tín lý hay duy tín lý, một thái độ và phản ứng bề ngoài dường như hoàn toàn ngược lại với nguyên tắc và đường lối "tình thương thắng vượt phán quyết - mercy triumphs over judgment" (Giacôbê 2:13). 
Vì tự bản chất của bản tổng kết thượng nghị ngoại lệ III - 2014 này chỉ có tính cách tham khảo và thăm dò khởi đầu, chưa trở thành quyết định tối hậu của Giáo Hội, nên những khoản này vẫn có thể được tái xét một cách nào đó thấu đáo và chí lý hơn cho tới sau thượng nghị 2015, một thượng nghị thường lệ XIV được coi là giai đoạn 2 của thẩm quyền Giáo Hội, trong việc cứu xét thật kỹ lưỡng và tường tận về vấn đề làm sao để có thể chữa lành các thương tích càng ngày mưng mủ và nhức nhối không thể nào không băng bó cho một số phần tử của Giáo Hội đang quằn quại sống ơn gọi hôn nhân gia đình trong một thế giới đang bị phá sản luân lý và khủng hoảng đức tin. 
Bởi thế Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn cho phép phổ biến nguyên vẹn bản văn mà không sợ bị hiểu lầm và phản ứng bất lợi từ giới truyền thông hay từ những ai bất đồngCó 2 khoản tế nhị nhất và gay go nhất: một về vấn đề ly dị tái hôn rước lễ và một về vấn đề đồng tính. Khoản về vấn đề hôn nhân đồng tính chỉ nhận được 104 phiếu thuận nhưng 74 phiếu bất thuận; khoản về vấn đề hôn nhân đồng tính đã được điều chỉnh sau khi nhận được 118 phiếu thuận và 62 phiếu chống. Sau đây là nguyên văn 2 khoản chưa đạt được 2/3 số phiếu thuận của các vị nghị phụ hiện diện.
Về vấn đề ly dị tái hôn rước lễ 
"Thượng Nghị này đã suy nghĩ về việc khả dĩ cho phép thành phần ly dị tái hôn được lãnh nhận bí tích thống hối và Thánh Thể. Một số vị nghị phụ của Thượng Nghị đã tỏ ra thiên về các qui luật đang có hiệu lực liên hệ tới việc tham phần vào Thánh Thể cùng hiệp thông với Giáo Hội cũng như tới giáo huấn của Giáo Hội về tính chất bất khả phân ly của hôn nhân. Các vị khác tỏ ra thiên về việc cho thành phần ly dị tái hôn được lãnh nhận Thánh Thể ở những trường hợp đặc biệt nào đó và cần phải tuân theo đúng các điều kiện được đặt ra, nhất là khi phải giải quyết những trường hợp bất khả lật ngược hay các trường hợp liên quan đến các ràng buộc về luân lý đối với con cái là thành phần bằng không sẽ phải gánh chịu một cách bất công. Việc tiến đến với các bí tích cần phải được mở đầu bằng một giai đoạn thống hối, theo hướng dẫn của vị giám mục giáo phận. Vấn đề này cần phải được cứu xét sâu xa, với ý thức về vấn đề khác biệt giữa hoàn cảnh khách quan của tội lỗi với những hoàn cảnh không trầm trọng. Điều này có nghĩa là 'việc qui tội và trách nhiệm đối với một hành động có thể được giảm bớt hay thậm chí được hủy bỏ bởi vì không biết, thiếu khôn ngoan, bị đe dọa, sợ hãi, thói quen, các dính bén quá độ, và những yếu tố tâm lý hoặc xã hội khác' (Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo, khoản 1735)". 

Về vấn đề đồng tính

"Một số gia đình có thể bao gồm những phần tử gắn bó với các phần tử đồng tính. Thượng Nghị này đã suy nghĩ về kiểu cách chăm sóc mục vụ cần phải cung cấp cho những ai bị rơi vào trường hợp này, với ý thức rằng: 'Không thể nào đồng hóa hay so sánh giữa các thứ liên kết đồng tính với dự án của Thiên Chúa về hôn nhân và gia đình. Thế nhưng cần phải chấp nhận những con người nam nữ có khuynh hướng đồng tính một cách trân trọng và tế nhị. [Tuy nhiên] về vấn đề này cần phải tránh lánh hết mọi dấu hiệu tỏ ra thái độ kỳ thị bất chính' (Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin)". 

Thế là xong... "Mọi sự đã hoàn tất" (Gioan 19:30) trên đồi Canvê với Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới III - 2014 sau 2 tuần lễ (5-19/10) hàng giáo phẩm của Giáo Hội Công giáo hoàn vũ đã "đồng hành - synod" với nhau. Thế nhưng, một năm chờ đợi Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới Thường Lệ XIV (4-25/10/2015) phải chăng là thời gian "mồ trống" và là thời gian "emmau" cho đến khi chính Đấng đã chết tỏ mình hiển vinh trước mắt các tông đồ và môn đệ "vào buổi tối ngày thứ nhất trong tuần" (Gioan 20:19; Luca 24:26)?!?...


Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, tổng hợp và chuyển dịch theo

http://www.zenit.org/en/articles/synod14-final-briefing-though-we-still-are-on-a-journey-pope-wanted-this-document-available-to-all và 

http://vaticaninsider.lastampa.it/en/the-vatican/detail/articolo/sinodo-famiglia-37008/

(đón đọc tiếp bài nói kết thúc rất tuyệt vời của ĐTC Phanxicô ngỏ cùng các vị nghị phụ)