Thế Giới Nh́n Từ Vatican 14.03
– 20.3.2013
– Làn sóng bách hại Giáo Hội Công Giáo tại
Crimea đă bắt đầu
1. Đức
Thánh Cha tiếp nhà lănh đạo Giáo Hội Công Giáo
Hy Lạp Ukraine
Hôm thứ Hai 17 tháng Ba, Đức Thánh Cha đă có
cuộc gặp gỡ với Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav
Shevchuk là nhà lănh đạo cao nhất của Giáo Hội
Công Giáo Hy Lạp Ukraine. Đây là lần thứ hai
trong ṿng một tháng qua hai vị đă gặp nhau để
bàn về t́nh h́nh tại Ukraine.
Đức Tổng Giám Mục nói:
"Đây là thời điểm khó khăn và lịch sử đối với
chúng con, nhưng trong t́nh hiệp nhất chúng con
thấy hạnh phúc."
Đức Tổng Giám Mục đă cám ơn Đức Thánh Cha v́ sự
nâng đỡ và t́nh liên đới của ngài khi Giáo Hội
Công Giáo Hy Lạp Ukraine đứng về phía nhân dân
trong cuộc biểu t́nh khổng lồ tại quảng trường
Maidan đă lật đổ tổng thống Viktor Yanukovych.
Đức Tổng Giám Mục Shevchuk đă liên tục kêu gọi
tất cả các nước, trong đó có Nga phải tôn trọng
toàn vẹn lănh thổ của Ukraine. Hôm Chúa Nhật 16
tháng Ba, một tṛ hề Trưng Cầu Dân Ư đă diễn ra
tại Crimea, là một phần lănh thổ của Ukraine.
Nga nói rằng 97.9% dân số tại đây đă quyết định
tuyên bố độc lập và “xin” được sát nhập lănh thổ
này vào Nga.
Các nhà lănh đạo Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp
Ukraine tại Crimea nói quân Nga đă đe dọa các
linh mục Công Giáo Hy Lạp, và yêu cầu họ phải
rời khỏi các khu vực Crimea. Nhưng , các linh
mục từ chối và chấp nhận rủi ro khi ở lại với
cộng đoàn của các ngài.
Chính Thống Giáo Nga luôn xem Giáo Hội Công Giáo
Hy Lạp Ukraine là một khí cụ “chiêu dụ tín đồ”
của Giáo Hội Công Giáo dành cho các tín hữu có
khuynh hướng theo Công Giáo nhưng lại muốn giữ
lại các nghi thức thờ phượng Đông Phương truyền
thống của họ.
Chính v́ thế, Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp không
được cấp tư cách pháp nhân tại Liên bang Nga, và
một khi Crimea bị sáp nhập vào Nga, các nhà thờ
sẽ bị tịch thu và hàng giáo sĩ có thể bị bắt.
Trong các thương thảo giữa Ṭa Thánh và Ṭa
Thượng Phụ Mạc Tư Khoa 3 điều kiện tiên quyết
thường được nêu ra là: chấm dứt “chiêu dụ tín
đồ” tại Nga, ngưng các khiếu kiện đ̣i lại các
tài sản mà cộng sản đă tịch thu của Công Giáo để
trao cho Chính Thống Giáo quản lư và giải tán
Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine. Cho đến nay,
Ṭa Thánh bác bỏ tất cả các đ̣i hỏi phi lư này.
2. Đức Thánh Cha tiếp tổng thống Á Căn Đ́nh
Hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha đă tiếp tổng thống Á
Căn Đ́nh là bà Cristina Fernandez de Kirchner
tại nhà trọ Santa Marta. Đức Giáo Hoàng thường
gặp các nguyên thủ quốc gia tại Điện Tông Ṭa
của Vatican. Nhưng ngài đă quyết định gặp tổng
thống Á Căn Đ́nh tại nhà trọ Santa Marta v́ một
mắt cá chân của bà bị bong gân.
Bà Cristina đă đến Vatican để chúc mừng Đức
Thánh Cha nhân một năm triều Giáo Hoàng của
ngài. Đây là lần thứ ba hai vị gặp nhau sau khi
Đức Thánh Cha Phanxicô được bầu vào ngôi Giáo
Hoàng hồi tháng Ba năm ngoái. Lần đầu tiên là
một ngày trước lễ khai mạc sứ vụ Mục Tử Toàn Thế
Giới của ngài, lần thứ hai là tại Đại Hội Giới
Trẻ Thế Giới ở Rio De Janeiro.
Trong cuộc gặp gỡ hôm thứ Hai, tổng thống Á Căn
Đ́nh đă tặng Đức Thánh Cha bức tranh vẽ bằng
rượu vang.
Bà nói:
“Đây là bức tranh Thánh Rôsa De Lima, Mẹ của tất
cả người Mỹ Châu, được vẽ bằng rượu vang Malbec
của Á Căn Đ́nh”.
Đức Thánh Cha đă tặng lại bà một mề đay có h́nh
thánh Martin và tông huấn Evangelli Gaudium –
Niềm Vui Phúc Âm là tông huấn đầu tiên của ngài.
Đức Thánh Cha sau đó đă mời bà dùng bữa trưa tại
nhà nguyện Santa Marta.
Bà Cristina nói với các phóng viên rằng bà bị
bong gân mắt cá chân vào đêm hôm trước khi di
chuyển trong khách sạn.
3. Đức Thánh Cha tiếp các Giám Mục Đông Timor
Hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha đă tiếp các giám mục
của Đông Timor đang trong thời gian ad-limina
viếng mộ hai thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô và
thăm Ṭa Thánh.
Đức Thánh Cha Phanxicô đă gặp Đức Cha Basílio
Nascimento, giám mục giáo phận Baucau, Đức Cha
Alberto Ricardo da Silva, giám mục Dili, Đức
Ông. Norberto do Amaral, giám mục của Maliana.
Đức Giáo Hoàng đă khích lệ các Giám Mục rao
giảng Tin Mừng của ḷng thương xót. Ngài cũng
nói rằng các Giám Mục phải giữ ba vị trí chính
yếu: ở phía trước để dẫn đường, ở giữa để giữ
t́nh đoàn kết, và ở phía sau để bảo đảm không
một ai bị bỏ lại phía sau.
Đông Timor là thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha với
dân số là 1,1 triệu dân với 97 phần trăm là
người Công Giáo.
Tháng 12 năm 1975, Nam Dương xâm lược Đông Timor
và tuyên bố nước này là tỉnh thứ 27 của ḿnh.
Những nỗ lực Hồi Giáo hoá vùng đất này đă thất
bại và tháng 8 năm 1999, Liên Hiệp Quốc đă can
thiệp để Đông Timor trở thành quốc gia độc lập
như ngày nay.
4. Hiệp Hội Antonio Gaudi tặng Đức Thánh Cha
một tác phẩm điêu khắc
Án phong Chân Phước cho vị Tôi tớ Chúa Antonio
Gaudi đang tiến triển tốt đẹp. Antonio Gaudi là
một kiến trúc sư Tây Ban Nha nổi tiếng trên toàn
thế giới với những tác phẩm như Vương Cung Thánh
Đường Thánh Gia tại Barcelona.
Hiệp Hội Antonio Gaudi đă được Đức Thánh Cha
Phanxicô tiếp và trong dịp này đă tặng cho ngài
một tác phẩm điêu khắc là tượng bán thân của vị
tôi tớ Chúa.
Ông Jose Manuel Almuzara, Chủ tịch Hiệp hội
Antonio Gaudi cho biết:
"Chúng tôi đă rất mong muốn tặng món quà này cho
Đức Giáo Hoàng Phanxicô, và chúng tôi đă thành
công."
Đây là một cử chỉ nhằm vinh danh vị tôi tớ Chúa.
"Chúng tôi hy vọng bức tượng được đồng hành với
Đức Thánh Cha Phanxicô trong hành tŕnh của
ngài, linh hứng ánh sáng và vẻ đẹp. "
Ông Etsuro Soto Điêu khắc trưởng Hiệp Hội nói:
"Đức Thánh Cha Phanxicô yêu cầu chúng tôi cầu
nguyện cho ngài. Đáp lại tôi nói con sẽ cầu
nguyện cho Đức Thánh Cha, nhưng cũng xin cầu
nguyện cho chúng con. "
Điêu khắc gia Etsuro Soto là một người Nhật Bản.
Ông chính là người đă hoàn thành Vương Cung
Thánh Đường Thánh Gia tại Barcelona 35 năm trước
và cũng là người đă thực hiện bức tượng này
phỏng theo bức tượng đă được thực hiện năm 1926
chỉ vài ngày sau khi kiến trúc sư Antonio Gaudi
qua đời trong một tai nạn xe điện.
5. Đức Thánh Cha và giáo triều Rôma kết thúc
tuần tĩnh tâm Mùa Chay
Đức Thánh Cha Phanxicô đă lên xe buưt trở về
Vatican hôm thứ Sáu sau cuộc tĩnh tâm 5 ngày bắt
đầu từ chiều Chúa Nhật mùng 9 tháng Ba. Đây là
lần đầu tiên cuộc tĩnh tâm truyền thống đầu Mùa
Chay của giáo triều Rôma được tổ chức bên ngoài
Vatican.
Vị giảng thuyết trong 5 ngày tĩnh tâm là Đức Ông
Angelo de Donatis, giáo sư tại Đại Chủng Viện
của giáo phận Rôma. Trước khi rời khỏi Đức Giáo
Hoàng đă nói một vài lời cám ơn vị giảng thuyết.
Ngài nói:
"Chúng ta tất cả là những người tội lỗi, tất cả
chúng ta mong muốn theo Chúa Giêsu gần gũi hơn,
không mất hy vọng vào lời Chúa hứa, mặc dù đôi
khi chúng ta chào đón Chúa nhưng lại đứng xa xa.
Cảm ơn cha."
Đức Thánh Cha rời địa điểm này lúc 10:30 trên
cùng một xe buưt với các Đức Hồng Y và các Giám
Mục dự tĩnh tâm .
Sau khoảng bốn mươi phút, Đức Giáo Hoàng
Phanxicô về đến Vatican. Hàng chục người đang
đợi ở lối vào. Đức Giáo Hoàng đă vẫy tay chào
họ.
6. Đài truyền h́nh Vatican thực hiện bộ phim
bầu cử Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Một năm trước, thế giới đă dán mắt theo dơi
những diễn biến tại Vatican bắt đầu từ việc bất
ngờ công bố quyết định thoái vị của ngài.
Kỷ niệm một năm Đức Thánh Cha Phanxicô được bầu
vào ngôi Giáo Hoàng, Đài truyền h́nh Vatican vừa
hoàn tất bộ phim dài 40 phút với những h́nh ảnh
lịch sử như Công Nghị Hồng Y và những giờ phút
đầu tiên khi Đức Thánh Cha bước ra ban công và
xin thế giới cầu nguyện cho ngài.
Bộ phim cũng bao gồm những h́nh ảnh đáng nhớ
nhất trong năm đầu tiên triều đại giáo hoàng
Phanxicô.
7. Kỷ niệm một năm Giáo Hoàng của Đức Thánh
Cha Phanxicô
Hôm 13 tháng Ba, Giáo Hội đă mừng kỷ niệm một
năm Đức Hồng Y Jorge Bergoglio được bầu làm Giáo
Hoàng Phanxicô.
Cha Lombardi, Giám đốc Pḥng báo chí Ṭa Thánh
cho biết, ngày kỷ niệm một năm triều Giáo Hoàng
của Đức Thánh Cha Phanxicô không có ǵ đặc biệt:
Đức Giáo Hoàng cầu nguyện và trong một Tweet,
ngài xin mọi người cầu nguyện cho ngài.
Rất nhiều điện văn đă được gửi về Vatican để
chúc mừng Đức Thánh Cha, trong khi ngài và các
vị lănh đạo tại Ṭa Thánh tham dự tuần tĩnh tâm
mùa chay tại Ariccia (cách Roma 30 cây số) từ
chiều Chúa Nhật mùng 9 đến sáng thứ Sáu 14 tháng
Ba.
Ngoài điện văn của các vị lănh đạo Công Giáo,
người ta cũng đặc biệt chú ư đến điện văn của
Đức Thượng Phụ Kirill Đệ Nhất, Giáo Chủ Chính
Thống Nga, trong đó có đoạn viết: “Năm đầu tiên
triều đại Giáo Hoàng của Ngài được đánh dấu bằng
những hy vọng lớn và những công tŕnh quan trọng
của Giáo Hội Công Giáo. Sự dấn thân của Ngài
trong việc làm cho các lư tưởng Tin Mừng hiện
diện trong đời sống xă hội hiện đại đă mang lại
những thành quả. Sự chăm sóc và quan tâm của Đức
Giáo Hoàng đối với người đau khổ nhắc nhớ cho
mọi người về nghĩa vụ yêu thương huynh đệ”.
Đức Thượng Phụ Kirill cũng nhấn mạnh rằng “Các
quan hệ song phương giữa Công Giáo và Chính
Thống Nga đă được phát triển thêm trong năm qua.
Tôi đánh giá mức độ cao trong sự cảm thông và
dấn dấn của hai bên nhắm củng cố sự cộng tác
giữa Chính Thống và Công Giáo, trong việc củng
cố các giá trị luân lư, tinh thần Kitô giáo
trong thế giới ngày nay, việc bảo vệ những người
bị áp bức và chân thành phục vụ tha nhân, đó là
những lănh vực cộng tác giữa Giáo Hội Chính
Thống và Giáo Hội Công Giáo Roma”
8. Nhận định của Cha Federico Lombardi về năm
đầu triều Giáo Hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô
Trong số những người có một vai tṛ quan sát đặc
biệt đối với triều đại của Đức Giáo Hoàng
Phanxicô là cha Federico Lombardi, ḍng Tên,
Tổng giám đốc đài Vatican và Giám đốc pḥng báo
chí Ṭa Thánh. Cha đă dành cho hăng tin Zenith ở
Roma một cuộc phỏng vấn về Đức đương kim Giáo
Hoàng.
Thưa cha Lombardi, việc bầu cử Đức Giáo Hoàng
Phanxicô đă thay đổi hoàn toàn thái độ của các
cơ quan truyền thông đối với chức vụ Giáo Hoàng.
Đâu là bí quyết của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đă
thu phục được giới truyền thông như vậy?
Có một sự thay đổi về ngôn ngữ, không những về
lời nói nhưng cả những cử chỉ và thái độ nữa.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đă đánh động được tâm
hồn của con người, đặc biệt là ngài vượt lên
trên được khoảng cách và các hàng rào. Trọng tâm
của ngôn ngữ mới này là việc loan báo t́nh
thương của Chúa Kitô cho tất cả mọi người, đề
tài ḷng từ bi và tha thứ của Chúa cho mọi
người. Trước đó, trong giới truyền thông có một
thành kiến được phổ biến, người ta nghĩ rằng
Giáo Hội luôn nói “không” và không gần gũi với
dân chúng. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đă thành công
trong việc giúp dân chúng hiểu được có một cách
khác để đọc sứ điệp của Thiên Chúa và tương quan
của Giáo Hội với dân chúng.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô thường ứng khẩu nói với
dân chúng, và ngài cũng trả lời phỏng vấn cho
những người xin, và ngài cũng điện thoại riêng
cho nhiều người. Trong bối cảnh đó, đâu là những
vấn đế mà vị Giám đốc Pḥng báo chí Ṭa Thánh
gặp phải?
Vấn đề tôi gặp phải trong những t́nh trạng như
thế cũng giống như vấn đề của các hiến binh
Vatican khi Đức Giáo Hoàng muốn đến gần, tiếp
xúc với dân chúng, và từ chối không chịu dùng xe
chắn đạn. Chúng tôi phục vụ Đức Giáo Hoàng và
chúng tôi học về lối hành động, cách sống và
phương thức đả thông của ngài với dân chúng. Tôi
phải hiểu: tôi có thể cộng tác vào sự truyền
thông của ngài như thế nào. Khi Đức Giáo Hoàng
nói, trả lời phỏng vấn, nói trực tiếp với dân
chúng, tôi không có ǵ để nói thêm, tôi chỉ can
thiệp khi xảy ra vài vấn đề cần làm sáng tỏ.
Một năm đă trôi qua trong triều đại Giáo Hoàng
của Đức Phanxicô và tạp chí Time của Mỹ đă chọn
ngài làm người nổi bật nhất trong năm 2013. Cha
có thể b́nh luận ǵ về sự chọn lựa như thế?
Đức Giáo Hoàng Phanxicô không phải là người t́m
kiếm thành công hoặc sự nổi tiếng. Một lần khi
người ta hoan hô ngài, ngài nói: “Anh chị em
đừng nói Viva il Papa, Hoan hô Đức Giáo Hoàng!”
Nhưng hăy nói “Viva Gesù!”, Hoan hô Chúa Giêsu.
Đồng thời Đức Thánh Cha Phanxciô có thể chấp
nhận là “Người nổi bật nhất trong năm” theo tạp
chí Time. Nếu sự chọn lựa của tạp chí này có
nghĩa là làm cho mục đích sứ mạng của Giáo Hội
được nh́n nhận, và sứ điệp mà Đức Giáo Hoàng
Phanxicô thông truyền, th́ đó là điều tốt, đáng
chào mừng, nếu không th́ chắc chắn đối với Đức
Giáo Hoàng, điều đó chẳng có nghĩa ǵ với ngài.
Thưa cha Lombardi, cha có những lời khuyên nào
muốn đưa ra với các kư giả để họ cải tiến việc
truyền thông của họ về Đức Giáo Hoàng, về Giáo
triều Roma và Giáo Hội nói chung không?
Điều thường thiếu nơi các kư giả, đó là ư hướng
sứ mạng của Giáo Hội và của Đức Giáo Hoàng.
Nhiều khi các kư giả đọc các biến cố và đưa ra
những giải thích xa lạ với thực tại của Giáo
Hội, ví dụ họ nh́n và giải thích dưới khía cạnh
chính trị hoặc kinh tế. V́ thế, về Giáo Hội, họ
chỉ nh́n dưới khía cạnh tranh giành quyền bính
hoặc lợi lộc kinh tế phe phái. Đó là t́nh trạng
bi thảm dưới thời Vatileaks với những tài liệu
của Ṭa Thánh bị thất thoát và đăng tải trên báo
chí. Nhưng thực ra, đó là một tiến tŕnh t́m
kiếm cuộc sống và hành động phù hợp với Phúc Âm,
canh tân nội tâm và thanh tẩy.
Trong bối cảnh đó, nhiều kư giả chỉ nh́n sự canh
tân giáo triều Roma như một sự đổi mới thuộc
loại chính trị. Cha có thể nói ǵ về sự kiện
này?
Đức Giáo Hoàng đă thành công trong việc giúp
người ta hiểu rằng Giáo Hội hiện hữu là để nói
với dân chúng rằng họ được Thiên Chúa yêu
thương. V́ thế việc cải tổ giáo triều Roma chỉ
là điều phụ thuộc: việc cải tổ này giúp Giáo Hội
loan báo sứ điệp Tin Mừng hữu hiệu hơn, không
phải ở Vatican mà thôi, nhưng trong các giáo
phận và các khu vực ven biên. Các cơ cấu trung
ương Ṭa Thánh hiện hữu không phải để thống trị,
nhưng để phục vụ và trợ giúp: việc cải tổ nhắm
tới mục đích đó.
9. Đức Giám Mục Công Giáo nghi lễ La Tinh của
Crimea chỉ trích thái độ đạo đức gỉa của phương
Tây
Nhà lănh đạo Công Giáo nghi lễ La Tinh cao nhất
tại Crimea đă lên tiếng chỉ trích phản ứng của
phương Tây trước sự can thiệp quân sự của Nga ở
đó.
Đức Cha Bronislaw Bernacki của giáo phận Odessa
– Simferopol nói:
"Thế giới này bàn tán, chỉ trích Putin và thực
hiện chính xác những ǵ ông ta mong đợi – đó là
nói xuông không làm ǵ cả. Tách Crimea ra khỏi
Ukraine chỉ là bước khởi đầu. Sau đó, người Nga
sẽ tính đến phần phiá Đông Ukraine và cả phần
phiá Nam, và sau đó có lẽ cả nước."
Lịch sử của Ukraine đă chỉ ra rằng trong những
trường hợp bị Nga xâm lược như thế này, thế giới
sẽ lên tiếng một cách chiếu lệ, rồi sau đó để
mặc cho người Nga muốn làm ǵ th́ làm tại
Ukraine.
Đa số cư dân tại Crimea, một nước cộng ḥa tự
trị của Ukraine là những hậu duệ người Nga đă
được đưa di dân sang Ukraine trong một chính
sách thôn tính lâu dài của Nga từ hàng thế kỷ
trước. Sau sự sụp đổ của Tổng thống Viktor
Yanukovych vào tháng Hai, quân đội Nga đă xâm
lược Crimea.
Ngày 11 tháng Ba, quốc hội Crimea tuyên bố tách
khỏi Ukraine, và hôm Chúa Nhật 16 tháng Ba trong
tṛ hề bầu cử tại Crimea đă quyết định sát nhập
Crimea thành một phần của Nga.
Sự sáp nhập này chắc chắn sẽ dẫn đến việc khủng
bố thẳng tay Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp tại
Ukraine.
Cha Mykhailo Milchakovskyi , một linh mục chính
xứ của Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp ở Crimea nói:
"Nhiều người không dám đến nhà thờ, sau khi bị
dán cho những nhăn hiệu như những kẻ theo chủ
nghĩa dân tộc và phát xít. Họ bị dân chúng địa
phương khiêu khích và hăm dọa".
Ngài giải thích thêm:
" Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp của chúng tôi không
được cấp tư cách pháp nhân tại Liên bang Nga, v́
vậy nếu Crimea bị sáp nhập vào Nga, chúng tôi sợ
các nhà thờ sẽ bị tịch thu và hàng giáo sĩ của
chúng tôi sẽ bị bắt. "
10. Đức Giáo Hoàng khen ngợi linh mục các
linh mục cho người nghèo tại Á Căn Đ́nh
Đức Thánh Cha Phanxicô đă lên tiếng ca ngợi các
linh mục làm việc trong các khu ổ chuột của Á
Căn Đ́nh, trong một cuộc phỏng vấn được phát
trên làn sóng điện quốc gia đúng ngày 13 tháng
Ba, kỷ niệm một năm ngài được bầu làm Giáo
hoàng.
Nhiều linh mục hoạt động cho người nghèo thường
lên tiếng chỉ trích các bất công trong xă hội,
t́nh trạng tham nhũng và hối mại quyền thế của
các viên chức công quyền. Các ngài thường bị gán
cho nhăn liệu là khuynh tả, là cộng sản.
Tuy nhiên, Đức Thánh Cha nói: "Họ không phải là
cộng sản. Họ là những linh mục vĩ đại chiến đấu
cho sự sống."
Đức Thánh Cha nói ngài biết tất cả những công
việc của các linh mục này "không phải xuất phát
từ ư thức hệ, nhưng từ ḷng nhiệt thành tông
đồ."
Đức Thánh Cha đặc biệt đề cập đến phong trào
Linh Mục của thế giới thứ 3. Ngài bênh vực các
linh mục này và khẳng định các ngài không hề bị
ảnh hưởng bởi thứ Thần học giải phóng đă bị Ṭa
Thánh lên án.
Cuộc phỏng vấn đă được đài phát thanh quốc gia
có trụ sở tại Buenos Aires thực hiện tại Rôma
hai tuần trước khi phát sóng hôm thứ Năm 13
tháng Ba.
Đức Thánh Cha Phanxicô từng là Tổng giám mục
Buenos Aires trước khi được bầu lên ngôi Giáo
Hoàng.
11. Một giáo phận ở Nam Sudan bị phá hủy hoàn
toàn
Đức Cha Roko Taban, giám quản tông ṭa của giáo
phận Malakal nói với tổ chức Trợ Giúp Các Giáo
Hội Đau Khổ là giáo phận của ngài đă rơi vào
t́nh trạng bi đát đến mức ngày nay không c̣n một
ngôi nhà thờ nào nữa.
Đức Cha nói: “Nhiều nhà thờ và nhà cửa chúng tôi
bị san thành b́nh địa và tất cả đều bị cướp phá
và hôi của”.
Trong khi cuộc chiến vẫn tiếp tục diễn ra ác
liệt các nữ tu đă phải chạy nạn để tránh bị
thiệt mạng. Ngay cả 4 giám mục trong miền Nam
Sudan cũng phải di tản trong tuần này.
Sudan từng là quốc gia lớn nhất ở Phi Châu và
cũng là lớn nhất trong thế giới Ả rập cho đến
năm 2011 sau khi miền Nam Sudan tách ra khỏi
nước này. Trong thế kỷ thứ 20, đa số dân Sudan
là người Phi Châu. Nhưng sau đó, làn sóng người
Ả rập nhập cư vào miền Bắc Sudan đă thay đổi cơ
cấu sắc tộc của đất nước. 70% dân số ở phiá Bắc
Sudan là người Ả rập theo Hồi Giáo Sunni.
Với sự giúp đỡ của nhiều sư đoàn quân Trung
quốc, chính quyền Khartoum đă tiến hành cuộc
chiến tranh kéo dài hơn một thập niên nhằm tiêu
diệt người bản địa phần lớn theo Kitô Giáo và
đạo thờ vật linh. Cuộc chiến kết thúc vào năm
2011 với sự ra đời của quốc gia Nam Sudan.
Tuy nhiên, Bắc Sudan với dân số hơn 35 triệu
người vẫn âm thầm thực hiện cuộc chiến khủng bố
tại quốc gia non trẻ Nam Sudan với dân số chỉ
khoảng 11 triệu.
12. Cha Raniero Cantalamessa bắt đầu các bài
giảng Mùa Chay
Cha Raniero Cantalamessa, giảng thuyết viên phủ
Giáo hoàng, đă khởi sự bài giảng đầu tiên trong
một loạt các bài giảng Mùa Chay hôm thứ Sáu 14
tháng Ba tại nhà nguyện Redemptoris Mater trong
điện Tông Ṭa của Vatiocan.
Mỗi thứ Sáu trong suốt Mùa Chay bắt đầu từ tuần
Thứ Nhất Mùa Chay cha Raniero Cantalamessa sẽ
giảng một bài với sự tham dự của Đức Giáo Hoàng
và các nhà lănh đạo của Giáo triều Rôma. Tuần
này, Đức Thánh Cha và một số vị trong giáo triều
đă vắng mặt v́ đang tham dự tuần tĩnh tâm Mùa
Chay.
Các bài giảng được tŕnh bày vào ngày 14, 21, 28
tháng Ba, mùng 4 và 11 tháng Tư xoay quanh chủ
đề "Trên đôi vai những nhân vật vĩ đại: Những
chân lư cao cả của đức tin được chiêm niệm bởi
các Giáo Phụ của Giáo Hội Latinh".
13. Hội Đồng Giám Mục Ấn tố cáo bản án tại
bang Orissa
Hôm thứ Bẩy 15 tháng Ba, Hội Đồng Giám Mục Ấn đă
lên tiếng tố cáo bản án của một ṭa án tại bang
Orissa là “sự phỉ nhổ vào công lư”.
Trong số 9 bị can bị cáo buộc đă hăm hiếp nữ tu
Meena Barwa vào năm 2008, chỉ có 3 tên bị kết
án. 6 tên c̣n lại được tuyên bố trắng án.
Chín bị cáo là thành viên của một nhóm Ấn Giáo
quá khích tại tại bang Orissa. Ngày 25 tháng 8
năm 2008, 50 thành viên của nhóm Ấn Giáo quá
khích này đă bắt cóc sơ Meena Barwa tại tỉnh
Kandhamal Gang trong bang Orissa và chín tên
trong số đó đă hăm hiếp sơ.
Sau đó, nhóm 50 tên này đă bắt sơ Meena Barwa
cởi trần đi di hành thị chúng. Cha Thomas
Chellan một linh mục Công Giáo trong vùng cũng
bị chúng bắt đi và bị đánh đập dă man.
Cảnh sát đă không can thiệp và dung túng cho bọn
côn đồ say máu tấn công vào một giáo xứ Công
Giáo giết chết 50 người và đốt phá nhà cửa khiến
50,000 người trở nên vô gia cư.
Vụ án dằng dai trong 6 năm qua đă kết thúc với
những bản án nhẹ nhàng. Bang Orissa đă phải đổi
tên thành Odisha v́ t́nh trạng bài Kitô Giáo tại
đây đă khiến cho rất ít công ty nước ngoài muốn
đầu tư tại bang này.
14. Một linh mục Công Giáo Công Giáo Hy Lạp
Ukraine bị bắt cóc tại Crimea
Trong một loạt những leo thang nghiêm trọng đang
diễn ra tại bán đảo Crimea, một linh mục Công
Giáo Hy Lạp Ukraine đă bị bắt cóc sáng thứ Bảy
15 tháng Ba.
Radio Vatican cho biết Cha Mykola Kvych, một
linh mục tuyên úy quân đội Ukraine, đă bị bắt
cóc bởi các thành phần thân Nga sau khi ngài cử
hành thánh lễ sáng thứ Bẩy.
Đức Cha Borys Gudziak Giám Mục Công Giáo Hy Lạp
Ukraine của giáo phận Odessa – Simferopol nói:
" Bắt cóc là một sự kiện khủng khiếp cho tất cả
những ai có liên quan. Đó là một sự vi phạm
trắng trợn các quyền con người và phẩm giá mà
Chúa đă ban cho."
Sau khi tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ,
anh chị em tín hữu Công Giáo tại Crimea thường
xuyên bị đe dọa đến mức nhiều người đang cố mà
bán nhà và chuyển đến các nơi khác của Ukraine.
Trong thời Liên Xô, Giáo Hội Công Giáo nghi lễ
Đông phương ở Ukraine bị nằm ngoài ṿng pháp
luật. Các tín hữu có đức tin mạnh mẽ vẫn phải
sống đạo bí mật, trong khi những tín hữu khác
phải dự lễ ở nhà thờ Chính Thống giáo hoặc không
đi nhà thờ. Cộng sản Liên Xô đă tịch thu tất cả
tài sản của Giáo Hội Công Giáo, đưa một số ṭa
nhà cho Chính Thống giáo, số c̣n lại giao cho
các cơ quan nhà nước sử dụng.
Đức Cha Borys đă đưa ra một lời kêu gọi đến các
vị thẩm quyền của Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga
can thiệp trao trả tự do cho cha Mykola Kvych.