GIÁO HỘI HIỆN THẾ
Vấn: Hôm
qua chúng tôi được cho biết là "Tinh Thần Công Đồng Vatican II" đã diễn ra trong
Thượng Nghị. ĐHY có đồng ý như thế chăng?
Đáp: Điều ấy
rất đúng - Đó là tinh thần của Công Đồng Vaticanô II
Vấn: ĐHY có thấy biến chuyển gì chăng về vấn đề thành phần ly dị mà "tái hôn"?
Đáp: Tôi
hy vọng sẽ có một cởi mở nào đó và tôi nghĩ rằng đa số đang thiên về vấn đề
này. Đó là cảm tưởng tôi có được, thế nhưng chưa bỏ phiếu. Tuy nhiên tôi nghĩ sẽ
xẩy ra một sự cởi mở nào đó. Có lẽ sẽ được
dành cho phần sau của cuộc thượng nghị.
Vấn: ĐHY có thấy gia tăng việc chống đối những dự thảo của mình trong ít ngày vừa qua hay chăng?
Đáp: Không. Ở
giai đoạn đầu của thượng nghị này tôi lại thấy
gia tăng hơn con số thiên về sự cởi mở. Tôi thấy thế -
nhưng có lẽ đó chỉ là cảm nhận. Chưa có bỏ phiếu. Sẽ được bỏ phiếu nhưng chưa
xẩy ra.
Đáp: Ngài
chưa nói năng gì cả - ngài vẫn đang thinh lặng, ngài tỏ ra rất cẩn thận lắng
nghe, thế nhưng những gì ngài mong muốn thì rõ ràng và
hiển nhiên. Ngài muốn đa phần trong hàng giáo phẩm cùng với ngài và ngài cần như
thế. Ngài không thể làm ngược với đa số
hàng giáo phẩm.
Vấn: Có một cảm giác gì cho thấy rằng ngài đang cố gắng đẩy sự việc theo chiều hướng ấy hay chăng?
Đáp: Ngài
không đẩy. Bài nói mở đầu của ngài là tự do: tự do
phát biểu, ai cũng cần phải nói những gì mình nghĩ và
những gì họ có trong đầu, đó là những gì tích cực. Không một ai lại đặt vấn nạn
rằng: Đức Thánh Cha sẽ nghĩ gì về điều ấy?
Tôi có thể nói điều gì đây? Vấn đề tự do phát biểu này đã
diễn ra rất sống động ở cuộc thượng nghị này, hơn ở các thượng nghị khác. ..........
Đáp: Có,
có, nhiều lắm.
Đáp: Tôi
chỉ có thể nói về Đức quốc là nơi đại đa số muốn thấy được một thứ cởi mở về
vấn đề ly dị và tái hôn. Ở Đại Anh Quốc cũng thế, nó ở khắp nơi. Khi tôi nói
chuyện với giáo dân, cũng như với những người già đã kết hôn 50-60 năm, họ không
bao giờ nghĩ đến ly dị, nhưng họ thấy được vấn đề ở nơi nền văn hóa của họ và vi
thế mà hiện nay hết mọi gia đình đều có
một vấn đề gì đó. Đức Giáo Hoàng cũng đã cho tôi biết rằng
bao gồm cả ở nơi gia đình của ngài nữa, và ngài đã nhìn vào giáo
dân, thấy được đại đa số tỏ ra cởi mở một cách hữu lý và hữu trách.
Đáp: Này
nhé không có ai đặt vấn đề về tính chất bất khả tháo gỡ của hôn nhân... Lời của
Chúa Giêsu là những gì rõ ràng, thế
nhưng làm thế nào để áp dụng nó vào trong các trường hợp phức tạp khác
nhau đây? Đó là vấn đề liên quan tới việc áp dụng những lời của Người.
Đáp: Giáo huấn không thay đổi nhưng nó có thể trở nên sâu xa hơn, nó có thể khác đi. Cũng có một sự tăng trưởng, một phát triển nào đó nơi việc hiểu biết về Phúc Âm và tín lý. Vị Hồng Y Newman nổi tiếng của chúng ta đã nói về việc phát triển tín lý. Đây cũng không phải là một thứ thay đổi mà là một thứ phát triển theo cùng chiều hướng. Dĩ nhiên. Đức Giáo Hoàng muốn thấy sự phát triển này và thế giới cần đến sự phát triển ấy. Chúng ta đang sống trong một thế giới toàn cầu hóa nên quí vị không thể quản trị hết mọi sự từ Tòa Thánh. Cần phải có một đức tin chung, một kỷ luật chung nhưng một áp dụng khác nhau.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, tuyển dịch những câu vấn đáp tiêu biểu từ
ĐHY Gerhard Ludwig Muller, Đức quốc,
Tổng Trưởng Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin
ĐHY Carlo
Caffarra, Đức quốc
TGM Bologna Đức quốc
ĐHY Leo
Burke, Mỹ quốc
Nguyên TGP Saint Louis US và
Đương kim Prefect
of the Supreme Tribunal of the Apostolic Signatura,
ĐTGM Cyril Vasil, Dòng tên người Slovak
Bí Thư Thánh Bộ về Các Giáo Hội Đông Phương
Đáp: Niềm hy vọng của tôi là ở chỗ trong một thế giới đang đặt vấn đề - cái mà thế giới đang đặt vấn đề - đó là ai có thể nói "muôn đời"? Ai có thể sống trung thành và yêu thương cùng một người? Ai có thể thực sự đón nhận con cái như là quà tặng, một ân phúc, chứ không phải là một gánh nặng, đối với một thế giới, ở trong một nền văn hóa, thường đặt ra các vấn nạn ấy?
Tôi hy vọng rằng thượng nghị này sẽ nói "Quí vị chắc chắn là dân chúng có thể làm được" nhờ ân sủng và tình thương của Thiên Chúa, nó là một cuộc đời đặc biệt vui sống, nó là cuộc đời của đấu tranh và thách đố. Thế nhưng đâu là cái hụt hẫng trong cuộc đời đáng sống này?
Bởi vậy, làm sao chúng ta có
thể nâng đỡ và phấn khích dân chúng của chúng ta. "Alleluia".
Đáp: Có
chứ. Có chứ. Vì cái giá trị khác của cuộc thượng nghị, và cái khía cạnh đặc
biệt khác đó là chúng tôi muốn sáng tỏ và dứt khoát bao nhiêu có thể việc
tái khẳng định giáo huấn bất hủ của Giáo Hội về hôn nhân và gia đình, mà
không khiến dân chúng hãi sợ và không tỏ ra như thể loại trừ, và Chúa
là Đấng biết rất nhiều là người ta không thể nào sống tới độ đó...
Bởi vậy mà chúng ta phải làm sao đối với những ai không thể sống tới độ cao vời của Giáo Hội ấy, giáo huấn cao cả về hôn nhân và gia đình - và bạn biết rằng tôi đang nói về những ai, về những cặp vợ chồng ăn ở với nhau theo xác thịt, thành phần ly dị rồi tái hôn, thành phần đang sống đồng tính với nhau - những người rõ ràng là không hợp với những gì Thiên Chúa đã mạc khải cho chúng ta biết về hôn nhân. Chúng ta làm thế nào để tiếp tục khẳng định những gì Thiên Chúa đã dạy và bảo chúng ta về hôn nhân mà không loại trừ họ đây?
Chúng ta làm thế nào đây một
cách vẫn có thể để mời gọi họ tái
nhận thức được những gì Thiên Chúa đã dạy chúng ta? Và
làm sao để có thể nhắc nhở họ, cho dù họ bất khả trong việc sống
trọn các giáo huấn của Giáo Hội, giáo huấn của Chúa Giêsu và Giáo Hội Người,
họ vẫn coi Giáo Hội như là gia đình của họ, như là
ngôi nhà thiêng liêng của họ, vì nó là những gì chân thực đối với tất cả
chúng ta phải không? Tôi không sống theo Giáo Hội, theo giáo huấn của Chúa
Giêsu và của Giáo Hội Người một cách nhẫn nại. Tôi không sống theo Tám Mối
Phúc Thật. OK. Tôi không biết có nhiều người làm thế hay chăng. Thế
nhưng điều ấy không có nghĩa là chúng ta ở ngoài Giáo Hội, đúng không? Bởi
thế quí vị đã thấy được cái thách đố là ở
chỗ: Làm sao để vừa là một thày dạy rõ ràng minh bạch vừa
là một phụ huynh yêu thương.
Đáp: Tôi nghĩ chúng ta có các câu nói từ Đức Thánh Cha, từ Đức Giáo Hoàng Phanxicô, vị nói rằng "Này, điều anh chị em đang nói đó là anh chị em là một tội nhân. Được, nếu anh chị em là một tội nhân thì hân hạnh được gặp anh chị em nhé, vì tôi cũng thế thôi. Vậy thì tại sao anh chị em không đến tham gia vào một nhóm khác, một nhóm tội nhân lớn là thành phần đang cố gắng hết mình". Vì việc hoán cải cõi lòng là những gì lệ thuộc vào ân sủng và tình thương của Thiên Chúa, chầm chậm, từ từ, để cố gắng làm cho đời sống của mình hợp với những gì Chúa Giêsu và Giáo Hội dạy. Nó là một tiến trình liên tục, không phải sao? Chẳng ai trong chúng ta đã đến đó hết. Chúng ta có thể tiến bộ ở lãnh vực này rồi sau đó chúng ta sa đi ngã lại. Không phải hay sao đó là lý do tại sao chúng ta có bí tích thống hối? Quí vị biết những gì tôi nói cùng những người ấy chăng: Theo Đức Thánh Cha, Giáo Hội không phải là "một hội quán cho thành phần hoàn hảo" (a country club for the perfect).
Giáo
Hội là "bệnh viện cho kẻ đau yếu". Mà nếu anh chị em bị
bệnh, về luân lý, hay anh chị em đau yếu, về tinh thần, thì anh chị
em rất gần gũi với Giáo Hội, vì tất cả chúng ta đều như thế cả.
Hiện nay tình trạng của anh chị em rõ ràng là ngược
ngạo với Giáo Hội. Anh chị em vẫn ở với chúng tôi. Chúng ta sẽ cố gắng hết
mình để có thể giải nghĩa sự khôn
ngoan của Giáo Hội. Tôi muốn hoán cải tâm can, chúng
ta đang tiến đến chỗ đó khi anh chị em thất bại, và tôi nói cùng những
người ấy rằng: "Xin đừng cảm thấy mình bị loại trừ nhé". Có được không chứ?
Vấn: Theo ĐHY thì vấn đề nào là vấn đề quan trọng nhất cần bày tỏ ở thượng nghị này? ĐHY có tin rằng sẽ xẩy ra một thay đổi nào đó liên quan đến vấn đề này hay chăng? Hay vấn đề ấy sẽ hoặc đã được bày tỏ rồi vậy?
Đáp: Quí vị biết rằng điều này dường như là những gì mâu thuẫn, thế nhưng tôi nghĩ rằng sứ điệp quan trọng nhất của chúng tôi đó là không có vấn đề thay đổi. Cái cảm thức của chúng tôi ở đây đó là cống hiến một sự khẳng định mãnh liệt về tính chất cao quí, linh thánh, trang trọng nơi giáo huấn của Giáo Hội về hôn nhân và gia đình...
.... Bởi thế trách nhiệm linh thánh của chúng tôi đó là tái khẳng định như thế. Vậy vấn đề không phải là ở chỗ nói về cách thức chúng ta làm sao để có thể thay đổi nó, mà là chúng ta làm sao có thể khẳng định hơn nữa giáo huấn không thay đổi của Giáo Hội cho một thế giới đặc biệt nghi kỵ và ngờ vực về tính chất khả thể đối với tình yêu muôn thuở, trung tín và trao ban sự sống.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, tuyển dịch những câu vấn đáp tiêu biểu từ