HÔN NHÂN GIA ĐÌNH
Ly Dị Tái Hôn Rước Lễ
Chúng ta đang cầu nguyện cho Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới ngoại lệ lần 3, lần ngoại lệ này về Hôn Nhân Gia Đình, một dạo khúc cho cuộc Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới Thường Lệ XIV năm 2015.
Giới truyền thông đã ồn ào lên trước thời gian Thượng Nghị 2014 này xẩy ra, khi họ tập trung vào một vấn đề duy nhất mà họ cho là nóng bỏng nhất và tranh cãi nhất, đó là vấn đề thành phần ly dị tái hôn được rước lễ.
Họ đã nêu lên sự kiện đụng độ công khai giữa hai luồng tư tưởng nghịch nhau, một chủ trương phò, như của ĐHY Kasper, và một chủ trương chống, như của một trong các vị hồng y là vị Tổng Trưởng Thánh Bộ Đức Tin Muller.
Phần ĐTC Phanxicô thì tiếp tục lắng nghe và cho là lành mạnh, bởi thế trong bài giảng khai mạc Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới 2014, ngài đã khuyến khích và thúc giục các nghị phụ tham dự hãy chân thành thẳng thắn phát biểu.
Chúng ta chắc chắn là cũng muốn biết dứt khoát chính bản thân ĐTC nghĩ sao, vị giáo hoàng chủ trương tình thương và đã từng tuyên bố Bí Tích Thánh Thể không phải chỉ giành riêng cho kẻ lành mạnh mà còn cho cả kẻ yếu đuối nữa.
Trong bài giảng cho Lễ Cưới của 20 cặp tân hôn ngày 14/9/2014 được ngài chủ sự cách 3 tuần trước Thượng Nghị này (5/10/2014) trên đây ngài vẫn tiếp tục chiều hướng tình thương và cứu vớt qua câu nói ở đoạn áp kết sau đây:
"Việc chữa lành Thiên Chúa cống hiến cho dân chúng cũng áp dụng một cách đặc biệt cho các đôi phối ngẫu, thành phần 'trên đường đi đã trở nên bất nhẫn' và là những người đang chiều theo chước cám dỗ nguy hiểm của chán chường, bất trung, yếu dại, trút bỏ... Thiên Chúa là Cha cũng ban Giêsu Con của Ngài cho cả họ nữa, không phải để lên án họ mà là để cứu họ: nếu họ biết ký thác bản thân mình cho Người thì Người sẽ chữa lành họ bằng tình yêu nhân hậu là những gì được tuôn trào từ Thánh Giá, với sức mạnh của ân sủng Người để canh tân các cặp phối ngẫu và các gia đình, giúp họ lại tiến bước theo đường ngay nẻo chính".
Chúng ta vẫn tiếp tục theo dõi phản ứng chung chung của các vị nghị phụ của Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới ngoại lệ lần ba 2014 này và chờ đợi quyết định tối hậu của Đức Thánh Cha Phanxicô, một quyết định sẽ được công bố vào năm 2015 sau Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới Thường Lệ XVI.
Trong khi chờ đợi, tôi tự nhiên có những cảm nghĩ riêng tư sau đây:
1- Chiếc Tầu Noe là nơi nương náu cứu vớt cho một gia đình thì phải chăng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, một trái tim đã được Mẹ tiết lộ cho chung 3 Thiếu Nhi Fatima nhất là cho riêng Lucia biết vào lần hiện ra thứ hai 13/6/1917, "là nơi cho con nương náu"?
2- Nếu "Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi cho con nương náu" thì có thể được ví như Tầu Noe là nơi nương náu sống còn trong trận đại hồng thủy xưa (xem Sách Khởi Nguyên 7:1-12), mà Tầu Noe đã trở thành nơi nương náu cho một đại gia đình 8 người, thì phải chăng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ cũng là nơi nương náu cho gia đình?
3- Nếu Tầu Noe được hoàn tất trong vòng 100 năm (xem Sách Khởi Nguyên 5:32 và 7:6) thì một trùng hợp bất ngờ đang xẩy ra đó là ngay trước Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 100 năm (1917-2017), tức chỉ còn 2-3 năm nữa, lại xẩy ra hai Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới liền (2014-2015), nhất là cuộc Thượng Nghị 2014, một cuộc thượng nghị được vị tân Giáo Hoàng Phanxicô (13/3/2013) ngỏ ý muốn (21/9/2013) tổ chức sớm bao nhiêu có thể.
4- Nếu văn hóa chết chóc từ thế kỷ 20 cho tới nay càng ngày càng trở nên ngập lụt khắp thế giới đến độ đã chẳng những tàn phá thiên nhiên tạo vật như đại hồng thủy xưa, mà còn nhận chìm cả văn hóa nhân bản đích thực của loài người nói chung và cơ cấu hôn nhân gia đình nói riêng, thì Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới 2014-2015 về hôn nhân gia đình phải chăng là dấu chỉ thời đại cho thấy Thiên Chúa muốn cứu vớt chung gia đình nhân loại và riêng các gia đình Kitô hữu khỏi đại lụt văn hóa chết chóc - culture of death, gây ra bởi chủ nghĩa tương đối và duy nhân bản?
5- Riêng về trường hợp Kitô hữu Công giáo ly dị tái hôn có được rước lễ hay chăng, thì theo tôi nên cứu xét đến trường hợp rất đặc biệt và ngoại lệ của người phụ nữ tội lỗi trong thành ở cuối đoạn 7 của Phúc Âm Thánh Luca (36-50) sẽ thấy được phần nào hay tất cả câu trả lời một cách khá rõ ràng.
6- Người phụ nữ tội lỗi này (được cho là một Mai Đệ Liên - đối chiếu Phúc Âm Luca 8:2; Marco 16:9; Gioan 11:2), trong tình trạng tội lỗi, với đôi tay đàng điếm nhơ nhớp, lại dám tự động, trực tiếp và ngang nhiên chạm đến Thánh Thể vô cùng thánh thiện toàn hảo của Chúa Giêsu, đến độ khiến vị chủ nhà Pharisiêu cũng lấy làm bỡ ngỡ (7:39).
7- Thế nhưng, Chúa Giêsu lại cứ để cho Thánh Thể của mình "bị" chạm đến bởi đôi bàn tay bẩn thỉu xấu xa của chị, kể cả cho đôi môi vốn đã từng làm tình với bao nhiêu tên đàn ông dâm dục của chị hôn lên Thánh Thể của Người, chỉ vì Người thấy được tất cả "tấm lòng tan nát khiêm cung" đầy mến yêu chân tình sâu thẳm của chị đối với Người (7:47).
8- Chính Thánh Thể mà "người phụ nữ tội lỗi trong thành" (7:37) cả gan dám chạm đến bằng tất cả tấm lòng tin tưởng ấy đã chẳng những chữa lành cho chị: "Tội lỗi của con đã được tha" (7:48), như thể chị đã được giải thoát khỏi các thứ thần ô uế xấu xa (xem Luca 8:2; Mrco 16:9), mà còn biến chị trở thành một trong những nữ phục vụ viên (xem Luca 8:2), nhất là thành một vị tông đồ của các tông đồ trong sứ vụ loan truyền Tin Mừng Phục Sinh của Chúa Kitô (xem Gioan 20:17-18).
9- Như thế, căn cứ vào trường hợp vô cùng ngoại lệ của người phụ nữ tội lỗi trong thành này thì phải chăng thành phần ly dị tái hôn, nếu thật lòng thống hối ăn năn, được cụ thể tỏ ra bằng những hành động chân tình nhất, vẫn có thể đến với Chúa và đến gần Chúa? Cho dù bấy giờ họ đang nhơ nhớp như người nữ tội lỗi, ở chỗ họ chưa thể bỏ được dịp tội là đời sống hôn nhân bất chính của họ, dù họ rất muốn, bởi nó gây ra bởi những ràng buộc cần được từ từ giải quyết, một giải quyết không thể thiếu quyền lực thần linh phi thường mới có thể thực hiện, một quyền lực thần linh chỉ xuất phát từ Thánh Thể, nhờ đó họ mới có thể được chữa lành như người phụ nữ tội lỗi trong thành.
10- Đặt trường hợp người phụ nữ tội lỗi trong thành, với tất cả lòng tin yêu của mình vào Đấng duy nhất có thể tha thứ cho mình và cứu vớt mình là Chúa Giêsu bấy giờ, khi chị vừa tự động mạnh dạn chạm vào Thánh Thể của Chúa Giêsu, liền bị Người quắc mắt lên thậm tệ quát tháo xua đuổi: "Đồ Satan, hãy xéo đi..." (Mathêu 16:23), thì phải chăng chị sẽ cảm thấy hoàn toàn tuyệt vọng, và sẽ tiếp tục buông thả theo cuộc sống tội lỗi của mình?
11- Tôi là chứng nhân của một trường hợp xẩy ra cách đây gần 3 năm. Hôm ấy vào ngày Thứ Sáu, 30/9/2011, một chị từ Virginia sang California và ghé đến tham dự tĩnh tâm về Lòng Thương Xót Chúa do tôi đại diện Nhóm Tông Đồ Chúa Tình Thương tổ chức đặc biệt cho nhóm gần 20 người của chị từ miền Tây Bắc Hoa Kỳ (TGP Philadelphia PA và GP Arlington VA). Chị đã cho tôi biết ngay sau khi vừa bước vào hội trường, nơi trưng bày các bức phông vải lớn về Lòng Thương Xót Chúa, trong đó có tấm Kinh Nguyện Xin Chiếm Đoạt Con tôi bất ngờ mang treo ở dưới cuối hội trường cho riêng cuộc tĩnh tâm ngoại lệ này, đó là chị đã được đánh động bởi bản kinh ấy, đến độ chị đã cảm thấy một sức biến đổi gì xẩy ra trong con người của chị và chị đã đến xin tôi bản kinh này.
12- Thế rồi, vào Thứ Bảy ngày 1/10/2011, trong Thánh Lễ Bế Mạc, sau khi chị
tuyên hứa làm Tông Đồ Chúa Tình Thương sau 2 ngày tĩnh tâm học hỏi và cảm
thấy được Chúa tác động, chị đã xưng tội nhưng cha giải tội không giải cho chị,
thế mà chị vẫn lên rước lễ, không phải để nuốt Chúa Giêsu Thánh Thể vào trong
tâm hồn đang mang trọng tội của chị, chưa được bí tích hòa giải thứ tha dù chị
muốn xưng và hết sức muốn rước lấy Chúa, song chỉ muốn hôn Chúa Giêsu Thánh Thể
một cái nơi lòng bàn tay của mình nhận lấy Thánh Thể rồi trả lại ngay cho vị
thừa tác viên Thánh Thể chủ tế đang cho rước lễ bấy giờ, vị chủ tế cũng chính là
vị linh mục không giải tội cho chị nhưng chưa hề thấy mặt gì lúc chị xưng tội.
13- Tôi không ngờ chị có ý nghĩ đột xuất bất thường và táo bạo như thế, bởi
vì, như chị nói với tôi sau đó, là chị bắt chước những gì chị đã nghe tôi chia
sẻ tĩnh tâm rằng tôi thường rước lễ bằng miệng ngày thường như một trẻ nhỏ
cần được đút cho ăn, nhưng lại rước lễ bằng tay vào Chúa Nhật và các Lễ đặc
biệt để nhờ đó được hôn Chúa trước khi rước Chúa vào lòng. Không biết có phải
nhờ Cái Hôn Thánh Thể đầy khát khao mà bấy giờ chị không được rước lấy đó, cho
dù chị thật sự khao khát Thánh Thể và hết lòng thống hối ăn năn muốn được tha
thứ bởi bí tích giải tội, đúng một tháng sau đó, vào ngày Lễ Các Thánh
1/11/2011, chị đã dứt khoát ra khỏi cái "sào huyệt" tội lỗi chị đã sống với một
người chồng ngoại quốc triệu phú nhưng không chịu cùng chị vào nhà thờ để được
hợp thức hóa trước mặt Chúa và Giáo Hội dù chị đã xin anh ta nhiều lần?
14- Cho tới nay đã gần 3 năm, chị đã sống ra sao? Năm đầu tiên, 2012, thời gian
gần một năm trường chị đã phải trải qua những lần cám dỗ muốn trở về để ăn lại
củ hành củ tỏi của một Ai Cập nô lệ đọa đầy xưa kia. Nhất là khi chị biết được
người bạn Việt Nam của chị đã mau chóng chiếm mất chỗ làm vợ của chị trong ngôi
nhà chị đã được anh chồng mua cho và chị cũng đã bỏ lại tất cả những gì quí hóa
do chị xây dựng ở ngôi nhà ấy trong thời gian dài sống với người chồng bất hợp
pháp trước mặt Chúa ấy. Chưa hết, chước cám dỗ kinh khủng nhất và rung rợn nhất
đó là chị cứ tiếp tục liên lỉ cảm thấy vì chị bỏ đi như thế mà chị đã không bác
ái chịu đựng đủ để nhờ đó có thể cứu cả anh chồng này nữa. Chị cảm thấy chị đã
không chịu khó vác thánh giá Chúa gửi cho đến cùng. Bởi thế, chị cứ áy náy hối
hận làm sao ấy.
15- Tôi tiếp tục hỗ trợ chị chẳng những bằng lời cầu nguyện và bằng cả ngôn từ,
thậm chí khuyên chị dứt khoát đừng liên lạc gì với anh ta nữa, cho dù qua điện
thoại, email, bưu điện hay text là những gì anh chàng vẫn tiếp tục sử dụng để
liên lạc với chị. Chị cho biết chị vẫn cảm thấy xao xuyến khi nghĩ đến anh ta,
và cảm thấy bần thần khi thấy bóng anh ta. Thế mà, sau gần một năm trường tiếp
tục cương quyết gắn bó với Chúa, nhất là bằng việc hiệp lễ mỗi ngày, cho đến
nay, chị đã hoàn toàn sống bằng yên trong Chúa và luôn cảm tạ ngợi khen Lòng
Thương Xót Chúa đã giải thoát chị một cách xuất thần, như thể Ngài đã mang
chị đi hoàn toàn trong hôn mê, bằng không, theo bản chất tự nhiên vốn yếu đuối
của một người đàn bà mềm lòng và dễ nghe dụ ngọt, lại rất cần nương tựa và chiều
chuộng, chị không thể nào chẳng những "Xuất Ai Cập" một cách dứt khoát mãnh
liệt mà còn bền bỉ vượt sa mạc thử thách đức tin sau đó như vậy, để giờ đây,
cho dù cô đơn một mình ở một chung cư tạm dung đủ sống, không sang trọng và xa
hoa như xưa,
chị vẫn cảm thấy mình đang được ở trong một miền Đất Hứa, nơi chị đang được no hưởng sữa ân sủng và mật tình
thương như hiện nay.
16- Trước đây tôi chủ trương rất ngặt nghèo theo nguyên tắc. Tuy nhiên, từ năm
2008, thời điểm tôi bắt đầu sống ơn
gọi và sứ vụ Tông
Đồ Chúa Tình Thương, và bắt đầu say
mê
nghiền gẫm lời Chúa liên
quan đến các đề tài về Lòng Thương Xót Chúa,
và hăng hái chia sẻ bằng lời Chúa về
Lòng Thương Xót Chúa trong
các buổi tĩnh tâm hằng năm ở các nơi hay hội họp hằng tháng với Nhóm Tông Đồ
Chúa Tình Thương, nhất là lại thấy
tấm gương hết
sức điển hình và sống động về Lòng Thương Xót Chúa của
vị đương kim giáo hoàng Phanxicô,
tôi bắt đầu có những cảm nghiệm và chủ trương khác hẳn trước đây.
Tuy nhiên, tất cả mọi suy diễn và trình thuật trên đây của tôi vẫn xin hoàn toàn
chờ đợi quyết định tối hậu của Giáo Hội qua Vị Đại Diện Chúa Kitô trên trần
gian, một trong những quyết định sẽ được công bố trong Tông Huấn hậu Thượng Nghị
Giám Mục Thế Giới Thường Lệ XIV, một văn kiện có thẩm quyền giáo huấn tối cao và
chính thức, theo tôi, có thể sẽ được ban hành vào Lễ Thánh Gia 30/12/2016, ngay
trước thềm năm 2017, thời điểm kỷ niệm đúng 100 năm Biến Cố Thánh Mẫu Fatima
(1917-2017). Amen.
"Thiên Chúa là Cha cũng ban Giêsu Con của Ngài cho cả họ nữa, không phải để lên án họ mà là để cứu họ: nếu họ biết ký thác bản thân mình cho Người thì Người sẽ chữa lành họ bằng tình yêu nhân hậu là những gì được tuôn trào từ Thánh Giá, với sức mạnh của ân sủng Người để canh tân các cặp phối ngẫu và các gia đình, giúp họ lại tiến bước theo đường ngay nẻo chính".