Bàn về Linh thao của thánh Inhaxiô
và vấn đề lương tâm
Lời người dịch:
Đức Giáo hoàng Phanxicô và Giáo triều Rôma vừa kết thúc kỳ
tĩnh tâm hằng năm tại tại
Trung Tâm “Thầy
Chí Thánh” của
ḍng thánh
Phaolô ở
Aricchia,
cách Rôma khoảng
30 cây số
về
phía Đông
Nam từ Chúa Nhật
9/3 đến
thứ
sáu 14/3.
Đây là sáng kiến của Đức Phanxicô v́ trước đây Giáo triều
vẫn thường tĩnh tâm tại Vatican.
Nhân dịp này,
hăng tin Zenit đă có cuộc
trao đổi với cha Mark Rotsaert, SJ,
bề trên của Trung tâm Linh đạo Inhaxiô kiêm giáo sư Đại học
Gregoriana Rôma về ư nghĩa của Linh thao Inhă và
về vị Giáo hoàng Ḍng Tên đầu tiên.
* * *
Thưa cha, tĩnh
tâm là ǵ? Các cuộc tĩnh tâm là do thánh Inhaxiô nghĩ ra hay
chúng đă có trước đó rồi?
Cách tĩnh tâm mà chúng ta gọi là Các
cuộc thao luyện thiêng liêng
(ở Việt Nam quen gọi là Linh thao-ND) do thánh Inhaxiô khai
sinh c̣n các cuộc tĩnh tâm đă có trước đó nhưng chúng không
có cấu trúc giống như Linh thao.
Thánh
Inhaxiô viết sách Linh thao khởi từ 2 kinh nghiệm nền tảng:
thứ
nhất là kinh nghiệm cá vị về
Thiên Chúa sau cuộc hoán cải của ngài ở Loyola
khi ngài đọc sách cuộc đời Chúa Giêsu và hạnh các Thánh,
v.v.;
và thứ
hai là kinh nghiệm giúp đỡ các
linh hồn khi ngài ở Manresa khoảng 11 tháng.
Lúc đó
thánh Inhaxiô vẫn là một giáo
dân và không c̣n là một chàng hiệp sĩ phục vụ vua
Tây Ban Nha nữa nhưng là một người khách hành hương t́m kiếm
Đức Giêsu. V́ thế, ngài đă đến Barcelona để từ đây đi hành
hương Thánh địa. Ngài viết sách Linh thao là để cho những
người hướng dẫn Linh thao
chứ không phải cho những người làm Linh thao v́ ai làm Linh
thao cũng phải có người hướng dẫn. Linh thao được viết ra
không phải để cá nhân tự áp dụng.
Chính v́
thế mà cách tĩnh tâm này được gọi là các cuộc thao luyện?
Linh thao là một cách tĩnh tâm khá mới
mẻ khi xuất hiện vào thế kỷ 16.
Tôi đă t́m hiểu và không thấy có bất cứ cách tĩnh tâm nào
tương tự trước đó. Linh thao được làm trong ṿng
1 tháng, gồm 4 giờ cầu
nguyện mỗi ngày, đôi khi thêm 1 giờ nữa vào nửa đêm. Nét độc
đáo nằm ở khoa sư phạm của Linh thao v́ qua
bốn tuần cầu nguyện,
người làm Linh thao được giúp đỡ để
quyết định về đời sống của ḿnh
theo cách tốt nhất.
Một trong những điểm mới mẻ của Linh
thao là việc xét nguyện,
tức là việc nh́n lại giờ cầu nguyện của ḿnh. Sau 1 giờ cầu
nguyện, thao viên phải nh́n lại
điều ǵ đă xảy ra trong
suốt giờ cầu nguyện vừa qua. Điều ǵ đă
đánh động tâm hồn tôi?
Điều đó có làm cho tôi cảm thấy
hoan hỷ không? Cảm xúc
nào đang khuấy động
tâm hồn tôi? Những động lực nội
tâm này là cách mà Thiên Chúa dùng để
ngỏ lời với chúng ta và
cũng là cách để chúng ta lắng
nghe Ngài. Đó là lư do tại sao phải có người
hướng dẫn để giúp thao viên làm Linh thao, giải thích cho họ
những khoảng khắc an ủi và vui mừng tích cực, vốn sẽ
gợi mở ra hướng đi sắp tới
sau khi kết thúc Linh thao.
Việc xét nguyện có thể được thực hiện
ở 2 mức độ: thứ nhất – biết được
lư do tại sao giờ cầu
nguyện không tốt; thứ hai, quan trọng nhất – biết được
cách Lời Chúa tác động
đến ḿnh. Đó là lư do tại sao thánh Inhaxiô khuyên người
hướng dẫn Linh thao không nên giải thích Tin mừng quá nhiều
và để cho thao viên tự khám phá
trong giờ cầu nguyện của ḿnh, v́ điều chính yếu không phải
là hiểu biết nhưng là cảm nếm
cách trọn vẹn.
Người ta thấy
nơi Đức Phanxicô một mối tương quan cá vị với Chúa Giêsu
đúng không, thưa cha?
Vâng, quả là thế! Và một điều khác nữa
có thể thấy đó là điều mà thánh Inhaxiô nhắn nhủ rằng cần
phải tâm sự với Chúa Giêsu
như hai người bạn vào cuối giờ cầu nguyện.
Linh thao trải dài trong 4 tuần.
Tuần thứ nhất là
để bước vào tương quan với
Thiên Chúa,
cầu nguyện với Ngài, phản tỉnh về tội lỗi của ḿnh và ḷng
thương xót của Thiên Chúa. Ai càng cảm nghiệm sâu xa tội lỗi
của ḿnh nhiều người đó càng cảm kích ḷng thương xót của
Thiên Chúa nhiều. Thao viên kết thúc tuần I với lời tự vấn:
tôi đang làm
ǵ cho Đức Kitô và sau
đó kết thúc Linh thao với thao thức tôi
phải làm ǵ cho Đức
Kitô?
Tuần thứ hai là để
chiêm niệm, nh́n ngắm
các nhân vật trong
Kinh Thánh, lắng nghe
những điều họ nói với nhau và
nh́n xem điều họ làm. Khi làm như thế, thao viên
đi vào chính kinh nghiệm thiêng liêng của thánh Inhaxiô
nghĩa là thao viên bước vào một mối
tương quan cá
vị với Chúa Kitô không phải là Chúa Kitô của cách
đây 2000 năm nhưng của
hôm nay.
Đây là tuần dài nhất, được dành để
chiêm ngắm
đời sống công khai của
Chúa Giêsu.
Tuần ba là về
cuộc Thương khó và
tuần bốn là về Phục
sinh.
Các tu sĩ Ḍng
Tên làm Linh thao mấy lần trong đời?
Trong năm thứ nhất nhà tập, và lần thứ
hai trong năm tập thứ ba sau khi đă kết thúc việc học triết
học và thần học v.v. Thánh Inhaxiô gọi năm tập thứ ba này là
“trường huấn luyện con tim”
Các cuộc
Linh thao đều được tổ chức bên ngoài nơi làm việc của ḿnh,
như cuộc tĩnh tâm ở Ariccia phải không, thưa cha?
Không phải lúc nào cũng vậy, nhưng
khuyến khích làm thế bởi v́ khi người ta tĩnh tâm trong
chính nơi làm việc của ḿnh người ta dễ bị cuốn vào những
công việc ḿnh đang làm. Nhưng cũng có một phương pháp khác
vốn cho phép một người làm Linh thao suốt cả năm, theo đó
mỗi ngày người đó cầu nguyện tại nhà và phản tỉnh bằng việc
xét nguyện và bằng hướng dẫn được đưa ra mỗi tuần một lần.
Thánh Inhaxiô đă cho phép điều này. Đă có lúc cách thức này
đă biến mất và đă được cha bề trên tỉnh Ḍng Bỉ của tôi khôi
phục lại vào đầu thập niên 60 và đă được cha Cusson cũng như
trường Đại học này nghiên cứu sâu xa hơn khá thành công. Tuy
nhiên, khi ai đó nhất nhất làm theo tất cả những ǵ ghi
trong sách Linh thao th́ người đó đă không tuân theo hướng
dẫn của thánh Inhaxiô v́ đối với ngài Linh thao phải luôn
được thích nghi tùy theo từng cá nhân.
Cũng có
người chỉ trích Linh thao của thánh Inhaxiô như một kiểu
“tẩy năo”
Tôi thấy buồn cười về điều này. Tôi đă
viết một cuốn sách nhỏ bằng tiếng Pháp về Linh thao và trong
phần dẫn nhập tôi đă nhấn mạnh đến sự đối nghịch rơ ràng
giữa vấn đề thể dục thể chất và thao luyện tâm linh và cũng
về cái gọi là “một
nỗ lực tẩy năo.”
- Cởi bỏ
quan niệm của con ngươi
cũ , mặc lấy quan niệm
của con người mới.
Ở đây
có 2 nhân tố: đối với một nhà thuyết giảng và với một người
b́nh thường làm linh thao th́ sẽ khác nhau. Tuy nhiên không
thể nghi ngờ rằng thánh Inhaxiô đă t́m thấy cách mà theo đó
đức tin của một người có thể đóng vai tṛ khá quyết định để
người đó có thể chọn lựa theo tự do của ḿnh.
Đức
Phanxicô thường nói về vấn đề lương tâm như là cách mà một
người lắng nghe tiếng Chúa. Điều này có nghĩa là ǵ đối với
một tu sĩ Ḍng Tên?
Giáo hội luôn nói rằng lương tâm là
một tiêu chuẩn tối hậu trong việc đưa ra quyết định. Trong
nhiều vấn đề khác cũng thế, v́ dụ như trong hôn nhân chẳng
hạn, chúng ta phải t́m hiểu Giáo hội dạy như thế nào mặc dù
quyết định cuối cùng phải xét đến lương tâm. Điều này khiến
ngôn từ của Đức Giáo hoàng mang
chiều
kích mục vụ nhiều hơn.
Nó không có nghĩa là Ủy ban Giáo lư Đức tin của Ṭa Thánh
không cần phải đưa ra những chỉ dạy cần thiết, nhưng Đức
Giáo hoàng chỉ nêu lên sự thật hiển nhiên này, được xác định
rất thần học, điều vốn dĩ
mỗi
cá nhân phải đối diện.
Giáo lư
và luật Tự nhiên không hề mâu thuẫn. Liệu một lương tâm ngay
thẳng có đưa đến việc hiểu giáo lư không?
Quả thực, trong lịch sử Ḍng Tên, các
tu sĩ của Ḍng đă hơn một lần có một cái nh́n mở về thần học
liên quan đến Pascal và những trường phái cứng rắn. Thánh
Inhaxiô cũng đưa ra tiêu chuẩn về điều này và Ḍng Tên phải
biết cách làm thế nào để áp dụng chúng cho
từng
cá nhân, từng nơi, từng thời điểm thích hợp.
Ngài cũng đưa ra những quy định đối với ứng viên muốn gia
nhập Ḍng nhưng cũng để ngỏ cho những khả thể ngoại lệ nếu
có lư do thật sự quan trọng hơn.
Khi Đức
Giáo hoàng ngỏ lời với mọi người, người ta có ấn tượng rằng
ngài đang nh́n vào khía cạnh tốt lành nơi lương tâm của họ
ngay cả những người sẽ nói rằng chẳng có ǵ cả…
Đúng
thế, ở một mức độ thiêng liêng.
Nói về chuyện lương tâm, các tu sĩ
Ḍng Tên vốn có một lời khấn là vâng phục Đức Giáo hoàng, sẽ
không thể làm như thế. Phải chăng vấn đề tự do lương tâm đă
thấm nhập trong người Đức Giáo hoàng?
Trong Ḍng Tên, chúng tôi khấn 3 lời
khấn cộng thêm lời khấn thứ tư là vâng phục Đức Giáo hoàng,
cũng như một số lời hứa về nghèo khó và tham vọng chức tước.
V́ thánh Inhaxiô đă nh́n thấy rằng đây là 2 cám dỗ thường
thấy ở Rôma và rất nguy hiểm cho Giáo hội. Chúng tôi cam kết
không thay đổi luật về nghèo khó như thánh Inhaxiô muốn, trừ
khi làm cho chúng thêm ngặt hơn. Rơ ràng là việc thay đổi
chưa từng xảy ra. Về chuyện
tham
vọng, chúng tôi
từ chối việc làm giám mục và các chức vụ khác. Dĩ nhiên
trong lịch sử, Ḍng có một số giám mục v́ trong một số sứ vụ
do một tu sĩ Ḍng Tên khởi xướng, không thể t́m thấy ai khác
đảm đương chức vụ này. Và rơ ràng thánh Inhaxiô chưa bao giờ
nghĩ đến việc một tu sĩ Ḍng Tên làm giáo hoàng khi họ không
thể làm giám mục…
Nhưng
ĐHY Bergoglio đă chấp nhận làm Giáo hoàng. Ngài đă xin được
miễn trừ chăng?
Ngài đă
được
miễn trù khi được
phong làm giám mục rồi, phần sau này chỉ là hệ quả mà thôi.
Đôi khi trong đời tu có một thái độ
“tốt” nào đó vốn khiến cho tu sĩ gặp khó khăn để trả lời
“không.” Đức Giáo hoàng Phanxicô th́ không như thế. Trong
quyết định cư ngụ tại Nhà khách Thánh Mácta có liên hệ ǵ
với “agere contra” (làm điều ngược lại ước muốn-ND) không?
Rất quan trọng để có thể nói không.
Trong khi nguyên tắc “làm
ngược lại” là một
cụm từ cần được hiểu
trong
bối cảnh của nó.
Trong Linh thao, đây là cách để bước theo Chúa Giêsu và rơ
ràng nếu một người có quyền chọn lựa, người đó sẽ chọn giàu
hơn nghèo. Nhưng sau khi cầu nguyện và tṛ chuyện với Chúa
Giêsu, người đó ao ước làm ngược lại, thế nhưng nếu là điều
cá nhân đă xin th́ không nói đến chuyện chủ tâm nữa.
Đức Giáo
hoàng và Giáo triều đang tĩnh tâm theo phương pháp Linh thao
do một linh mục hướng dẫn?
Hoàn toàn th́ không, nhưng có lẽ có
chút ǵ đó mang dấu ấn của phương pháp Inhaxiô.
Chuyển
ngữ: Chỉnh Trần, S.J.
Nguồn: Zenit