Thắp Lại Điều Kinh Ngạc
về Thánh Thể và Tân Phúc Âm Hóa
Lm. Giuse Trần Đ́nh Long
Ḍng Thánh Thể
Thứ Năm Tuần Thánh, ngày
17-4-2003, năm thứ 25 triều đại giáo hoàng của ĐTC Gioan
Phaolô II, Năm Chuỗi Mân Côi, ngài đă viết Thông điệp
Ecclesia de Eucharistia. Trong Thông điệp này, ngài
giải thích chi tiết kế hoạch nh́n xa trông rộng của ngài về
Giáo hội; ngài nhắm đến việc thắp lại điều kinh ngạc về
Thánh Thể, hầu thực hiện việc Tân Phúc Âm Hóa.
Đức Thánh Cha viết : “Qua
Thông điệp này, tôi muốn thắp lại điều kinh ngạc về Thánh
Thể, theo sau di sản Toàn xá mà tôi đă để lại cho Giáo
hội trong Tông thư Novo Millennio Ineunte và
Rosarium Virginis Mariae về việc vinh thăng Đức Maria.
Chiêm ngắm khuôn mặt Đức Kitô, và chiêm ngắm khuôn mặt của
Người cùng với Đức Maria, là chương tŕnh mà tôi đă đặt ra
trước Giáo hội khi mở đầu thiên niên kỷ thứ III, bằng cách
mời gọi Giáo hội đi vào chiều sâu của đại dương lịch sử, qua
ḷng nhiệt thành đối với việc Tân Phúc Âm Hóa.
·
Sức Mạnh
Biến Đổi của Thánh Thể
“Việc chiêm niệm Đức Kitô
đ̣i hỏi phải có khả năng nhận ra Người ở nơi Người tự tỏ
ḿnh, qua nhiều h́nh thức hiện diện của Người, nhưng quan
trọng hơn hết, trong bí tích Ḿnh và Máu Thánh sống động của
Người. Giáo hội rút ra sự sống của ḿnh từ Đức Kitô trong
phép Thánh thể: Nhờ Người, Giáo hội được nuôi dưỡng, và nhờ
Người, Giáo hội được soi sáng. Bất cứ ở đâu Giáo hội cử hành
Thánh lễ, bằng cách thức nào đó, tín hữu đều có thể sống lại
kinh nghiệm của hai môn đệ trên đường Emmau: ‘Mắt hai ông mở
ra, và họ nhận ra Người’ (Lc 24,31). Tôi hy vọng Thông điệp
hiện tại sẽ đạt hiệu quả, trong việc xua đuổi những đám mây
tối tăm của học thuyết và cách thực hành không thể chấp nhận
được, hầu Thánh Thể sẽ tiếp tục tỏa sáng trong toàn bộ mầu
nhiệm rực rỡ của Thánh Thể” (ĐTC Gioan Phaolô II,
Ecclesia de Eucharistia).
Chẳng phải giống như hai môn
đệ trên đường Emmau, chúng ta đang cần mở mắt ra, để thực sự
nh́n thấy Đức Giêsu sao? Theo lư thuyết, có thể chúng ta tin
vào sự Hiện Diện Đích Thực, nhưng chúng ta có thực sự nh́n
thấy Đức Giêsu trong Thánh Thể và thông qua Thánh Thể không?
ĐTC Gioan Phao-lô II viết một lời b́nh luận: “Lời yêu cầu mà
một số người Hy Lạp hành hương đến Giêrusalem trong Lễ Vượt
Qua đă gửi đến tông đồ Philípphê, vang vọng trong chúng ta
về mặt thiêng liêng. Giống như những khách hành hương hai
ngàn năm trước, những con người của thời đại ngày nay – có
lẽ thường một cách vô ư thức – không chỉ đ̣i hỏi các tín hữu
phải ‘nói’ về Đức Ki-tô, nhưng theo nghĩa nào đó, c̣n phải
‘chỉ cho’ họ về Người nữa. Và bổn phận của Giáo hội là phản
chiếu ánh sáng của Đức Kitô trong mọi thời kỳ lịch sử, và
làm cho khuôn mặt của Người chiếu tỏa trước các thế hệ. Tuy
nhiên, chứng từ của chúng ta sẽ không đầy đủ, nếu trước hết,
bản thân chúng ta không chiêm ngắm khuôn mặt của Người. Hơn
lúc nào hết, chắc chắn cái nh́n chăm chú của chúng ta phải
kiên quyết cố định vào khuôn mặt của Chúa. Việc tôn thờ Bí
tích Thánh cho chúng ta biết về Đức Giêsu”.
Sứ mạng tiên tri của Đức
Thánh Cha tiếp tục thấm đẫm nét đẹp và sự khôn ngoan vào tấm
thảm phong phú của Giáo hội Công giáo. Thông điệp của ngài
về Thánh Thể bộc lộ vận mệnh vinh quang của chúng ta trong
việc “đi vào chiều sâu của đại dương lịch sử, qua ḷng
nhiệt thành đối với việc Tân Phúc Âm Hóa”. Chương tŕnh
của ngài về Thánh Thể thu hút Giáo hội chiêm niệm Đức Kitô
thực sự hiện diện trong Thánh Thể, và cùng chiêm niệm với
Đức Maria, người giúp chúng ta nhận thấy và lắng nghe Chúa
Giêsu. Các phương pháp nửa vời sẽ không đủ để giữ vững tinh
thần Tin Mừng, trong một nền văn hóa càng ngày càng trở nên
thù địch hơn đối với Đức Kitô và Giáo hội của Người.
Cụm từ: “Thắp lại điều
kinh ngạc về Thánh Thể” nói đến việc tái khám phá
sức mạnh biến đổi của Thánh Thể. Tái khám phá điều ǵ
đó là bổ sung vào điều đó niềm thích thú của chúng ta. Việc
này cũng có nghĩa là đánh giá cao điều mà chúng ta tái khám
phá được trong một chiều sâu mới. Sự sống Thánh Thể mănh
liệt ám chỉ việc thường xuyên đón rước Thánh Thể, tôn thờ và
chiêm niệm Bí tích Cực Thánh, hầu Thánh Thể trở thành một
phần căn tính của chúng ta, biến đổi chúng ta thành Đấng
chúng ta yêu mến.
Thông điệp Ecclesia de
Eucharistia đầy ắp sự thấu hiểu về Giáo hội, hướng tới
việc phục hồi ḷng sùng kính Thánh Thể. Có thể một số người
hỏi phải làm ǵ để thúc đẩy chương tŕnh mà Đức Thánh Cha đề
xuất, hướng tới việc thắp lại điều kinh ngạc về Thánh Thể.
Câu trả lời nằm trong tâm hồn của từng môn đệ Đức Kitô. Có
khi nào bạn kinh ngạc về sự Hiện Diện Đích Thực của Đức Kitô
chưa ? Bạn hăy suy nghĩ ư nghĩa của những lời mà Đức Thánh
Cha đă chọn, trong thông điệp mà ngài gửi tới Giáo hội.
·
Thắp lại:
Đổi mới, làm sống lại, phát sinh lại, chiếu sáng lại. Tái
khám phá nét đẹp, mục đích, vẻ uy nghi và sự cần thiết của
đời sống bí tích.
·
Điều kinh
ngạc: Đầy ắp sự
ngạc nhiên, lấy làm lạ, sửng sốt. Một ư nghĩa giống như trẻ
con là cảm giác kính yêu mong đợi, làm cho tâm hồn thích
thú, khi tâm hồn được đầy ắp t́nh yêu hoàn hảo của Thiên
Chúa.
·
Thánh Thể:
Thánh Thể là “nguồn gốc và đỉnh cao của đời sống Kitô hữu”
(Hiến chế Ánh Sáng Muôn Dân, 11). Các bí tích khác, và quả
thật tất cả mọi thừa tác vụ và mọi hoạt động tông đồ trong
Giáo hội, đều gắn bó với Thánh Thể và hướng tới Thánh Thể.
V́ trong Thánh Thể, chứa đựng toàn thể điều tốt đẹp thiêng
liêng của Giáo hội, nghĩa là chính Đức Kitô, Chiên Vượt qua
của chúng ta (CCC 1324).
Chương tŕnh Thánh Thể của
Đức Giáo Hoàng nhắm đến việc hướng chúng ta trở lại với
những nền tảng của việc cầu nguyện chiêm niệm và thờ phượng
theo Kitô luận. Việc thắp lại cách đánh giá đúng mới mẻ đối
với Hy Tế và sự Hiện Diện của Đức Kitô sẽ lôi kéo được nhiều
ân huệ cần thiết đối với tất cả mọi người. Việc thắp lại
điều kinh ngạc về Thánh Thể nằm ở trung tâm của việc Tân
Phúc Âm Hóa, hầu mang lại một nền văn minh t́nh yêu.
·
Xây Dựng
Một Nền Văn Minh T́nh Yêu qua việc Tân Phúc Âm Hóa
Triều đại giáo hoàng của ĐTC
Gioan Phaolô II đă mang lại những tầm nh́n mới về cách xây
dựng một nền văn minh t́nh yêu qua việc Tân Phúc Âm Hóa, sao
cho Giáo hội trải nghiệm được nền văn hóa của Lễ Hiện
Xuống. Sự biến đổi của Giáo hội tiên khởi trong Lễ Hiện
Xuống đầu tiên thật đáng kinh ngạc. Một trăm hai mươi người
quy tụ chung quanh Đức Maria để cầu nguyện trong Pḥng Tiệc
Ly đều được biến đổi, từ sợ hăi thành can đảm, từ nhút nhát
thành dũng cảm, khi Chúa Thánh Thần ngự xuống trên họ. Những
người nhận thấy sự biến đổi thật vui tươi của họ đều tố cáo
là “họ đang say rượu”. Họ đầy ắp trạng thái say mê đúng mức
đối với Chúa Thánh Thần, một niềm vui đích thực tồn tại măi
măi phát xuất từ bên trong.
Liệu tầm nh́n về cách xây
dựng nền văn minh t́nh yêu có tan biến trong một nền văn hóa
càng ngày càng chống đối Thiên Chúa không? Ai sẽ ra đi để
xây dựng nền văn minh t́nh yêu? Ai sẽ thực hiện việc
Tân Phúc Âm Hóa? Phải chăng thật khó mà thuật lại những đề
xuất mang tính tiên tri này, khi nhiều con cái chúng ta và
các thành viên trong gia đ́nh lại rời khỏi Giáo hội Công
giáo? Có bao giờ bạn nản chí khi thấy ḿnh không đạt hiệu
quả trong việc phúc âm hóa các thành viên trong gia đ́nh,
khi họ không c̣n thực hành đức tin nữa không ? Liệu có bất
cứ điều ǵ đau ḷng hơn, khi nh́n thấy các thanh niên mà
chúng ta quư mến rời khỏi Giáo hội ? Điều ǵ sẽ lôi kéo họ
trở lại với đức tin ?
Việc thắp lại điều kinh ngạc
về Thánh Thể là một chương tŕnh nhằm đánh thức linh hồn
trong một thời điểm. Mẹ Têrêsa nói: “Nếu bạn không thể cho
một trăm người ăn, th́ bạn chỉ cần cho một người ăn thôi”.
Trong Kinh Thánh, Chúa đă từng tha thứ cho cả một thành, chỉ
nhờ vài người thánh thiện. Sự thánh thiện thật sẽ lôi cuốn
đối với cả Thiên Chúa lẫn những người khác. Bạn hăy sống
thánh thiện, và đức tin của bạn nơi Thiên Chúa sẽ lôi cuốn
những người khác. Họ sẽ mong ước niềm vui và sự an b́nh mà
bạn tỏa sáng. Hăy cầu xin Đức Giêsu ban cho bạn ơn kinh ngạc
nhờ Thánh Thể trong Thánh lễ và cả bên ngoài Thánh lễ nữa.
Hăy tự để cho ḿnh trở thành một ngọn lửa sống động của t́nh
yêu, đốt cháy nhiều người khác trong ngọn lửa sống động của
t́nh yêu. Sự thánh hóa cá nhân là một chứng từ không bằng
lời. Mọi người đều nhận ra sự thánh thiện, khi họ nhận thấy
điều đó. Một đời sống thánh thiện là một tín hiệu của niềm
hy vọng, một cảm hứng đối với những người bắt gặp nó.
Chương tŕnh của vị Giáo
Hoàng người Ba Lan về Thánh Thể là một hoạt động về Chúa
Thánh Thần được thực hiện qua các môn đệ ân cần, từ bỏ ḿnh.
Phần việc của chúng ta là cộng tác với ân huệ của Thiên Chúa
vốn luôn luôn đầy đủ. Chúng ta có thể trở thành một nhà tạm
sống động, chiếu tỏa đời sống yêu thương của Đức Kitô. Trong
Thánh Thể, chúng ta khám phá được cách thực hiện mong ước
của chúng ta, hầu nh́n thấy, nhận biết và yêu mến Đức Giêsu,
Đấng yêu thương chúng ta trước.
- Đức tin
mà chúng ta mong đợi ở mức độ nào ?
- “Giáo huấn đầu tiên đ̣i
hỏi chúng ta phải nuôi dưỡng và bảo vệ đức tin của ḿnh,
bằng sự thận trọng và tỉnh thức, và loại bỏ tất cả những
điều trái ngược với đức tin. Sự hoài nghi tự nhiên về đức
tin là coi thường hoặc từ chối tin rằng những điều Thiên
Chúa đă mặc khải và Giáo hội đề xuất đối với niềm tin, th́
đều đúng đắn. Sự hoài nghi không tự nhiên ám chỉ thái độ do
dự đối với niềm tin, khó khăn trong việc khắc phục những
phản đối liên quan đến đức tin. Nếu chúng ta cứ cố t́nh nuôi
dưỡng sự hoài nghi, th́ sự hoài nghi có thể đưa đến sự mù
quáng về mặt thiêng liêng” (CCC 2088).
- Đức cậy
làm cho đời sống chúng ta phấn khởi ở mức độ nào?
“Xin Thiên Chúa là nguồn hy
vọng ban cho anh em được chan chứa niềm vui và b́nh an nhờ
đức tin, để nhờ quyền năng của Thánh Thần, anh em được tràn
trề hy vọng’ (Rm 15,13). Việc cầu nguyện, được h́nh thành
qua đời sống phụng vụ, lôi kéo tất cả mọi sự vào t́nh yêu
thương, nhờ đó, chúng ta được yêu thương trong Đức Kitô, và
tạo khả năng cho chúng ta đáp lại Người với ḷng yêu mến,
như Người đă yêu thương chúng ta. Ḷng yêu mến là nguồn gốc
của việc cầu nguyện: bất cứ ai rút ra từ ḷng yêu mến, th́
đều vươn tới đỉnh cao của việc cầu nguyện” (CCC 2658).
-
Hoa quả của
Chúa Thánh Thần
có thấm nhập đời sống chúng ta không ?
“Nhờ quyền năng của Thần
Khí, con cái Thiên Chúa có thể mang lại nhiều thành quả.
Đấng tháp nhập chúng ta vào cây nho đích thực, sẽ làm cho
chúng ta mang lại ‘hoa quả của Thần Khí... bác ái, hoan lạc,
b́nh an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền ḥa,
tiết độ…’ (Gl 5,22-23). ‘Chúng ta sống nhờ Thần Khí’ ; khi
chúng ta càng từ bỏ ḿnh, th́ chúng ta càng ‘bước đi nhờ
Thần Khí’ (Ga 15,8.16) (CCC 1832).
- Thánh Thể
có phải là trung tâm của đời
sống chúng ta không ?
“Thánh Thể là nguồn gốc và
đỉnh cao của đời sống Kitô hữu” (LG, 11). “Các bí tích khác,
và quả thật tất cả mọi thừa tác vụ và mọi hoạt động tông đồ
trong Giáo hội, đều gắn bó với Thánh Thể và hướng tới Thánh
Thể. V́ trong Thánh Thể, chứa đựng toàn thể điều tốt đẹp
thiêng liêng của Giáo hội, nghĩa là chính Đức Kitô, Chiên
Vượt qua của chúng ta” (PO 5) (CCC 1324).
·
Đưa Giáo
Hội đến với Ḷng Hăng Hái về việc Tân Phúc Âm Hóa
Thông điệp của Đức Thánh Cha
bộc lộ những yếu tố thiêng liêng cần thiết, nhằm mang lại
cho Giáo hội ḷng hăng hái đối với việc Tân Phúc Âm Hóa.
Việc phúc âm hóa chỉ đạt hiệu quả khi có “ḷng hăng hái” đối
với việc này. V́ toàn thể thế giới đă trở thành một cánh
đồng truyền giáo, nên Đức Thánh Cha nói đến nhu cầu đối với
việc Tân Phúc Âm Hóa.
Bạn có nghe thấy một lời mời
gọi đánh thức không? Hai triều đại giáo hoàng trước đă từng
nghe thấy một lời mời gọi thúc giục đối với các môn đệ của
Đức Kitô. Hăy thức dậy khỏi t́nh trạng ngủ mê, và hăy lên
đường để truyền bá những công tŕnh tuyệt vời của Đức Giêsu.
Đây chính là bổn phận và đặc ân của chúng ta, hầu truyền lại
đức tin mà chúng ta đă nhận được. Người ta bức thiết trong
việc nhận biết Đức Giêsu. Nhiều tôn giáo với những cách sùng
bái sai lầm và lối sống thiêng liêng lộn xộn đă xuất hiện.
Người ta đang t́m cách lấp đầy chỗ trống về tinh thần. Thánh
Thể chính là phương tiện đổi mới đức tin trong Đức Giêsu, và
ḷng yêu mến của chúng ta đối với giáo huấn của Người.
Phải chăng có lẽ chúng ta
thờ ơ đối với các bí tích? Dân Thiên Chúa bận rộn với nhiều
điều về những ơn gọi riêng biệt. Có rất nhiều người bận rộn
với nhiều việc, và chỉ có ít người chọn phần tốt hơn, là
ngồi dưới chân Đức Giêsu, trong ánh sáng dịu của ngọn đèn
Nơi Nhà Tạm.
·
Điều Kinh
Ngạc về Thánh Thể Mang lại Niềm Vui
Tiến sĩ Peter Kreeft, triết
gia Công giáo, dạy rằng con người không thể sống, mà không
có chân lư, sự tốt lành và niềm vui. Tại sao như vậy? Đức
Giêsu là Đường, Chân Lư và Sự Sống, vốn là t́nh yêu vui
tươi. Chúng ta được Thiên Chúa tạo dựng để yêu thương và
được yêu thương, nhưng có thể chúng ta lại ổn định trong
cách bắt chước mờ nhạt t́nh yêu đích thực, vốn thuộc về
Thiên Chúa. Đôi khi, có thể chúng ta lại phá hoại ngầm niềm
hạnh phúc, bằng cách ổn định với t́nh yêu giả tạo.
Sự tốt lành của Thiên Chúa
mang lại niềm hy vọng trong tâm hồn chúng ta. Đức cậy là một
chất xúc tác có tác động mạnh, thúc đẩy chúng ta hướng tới
mục tiêu là phần thưởng của chúng ta trên trời. Nếu không có
đức cậy, th́ chúng ta nản chí và hoài nghi. Niềm vui có thể
nhanh chóng bị dập tắt. Sự tốt lành của Thiên Chúa là một hồ
chứa ân huệ, vốn được ban nhưng không. Thiên Chúa là t́nh
yêu luôn luôn hướng tới niềm vui, sự thanh sạch và tự do của
tâm hồn.
Tiến sĩ Kreeft nhận xét rằng
người Công giáo chỉ c̣n thiếu niềm vui thôi. Mặc dù chân lư
và sự tốt lành vẫn phát triển trong Giáo hội, nhưng niềm vui
lại ngừng phát triển đều đều. Khi chúng ta tự để cho ḿnh
kinh ngạc trước sự tốt lành và t́nh yêu đáng sửng sốt của
Thiên Chúa, th́ niềm vui sẽ gia tăng, và ánh sáng của chúng
ta sẽ chiếu tỏa trước mọi người. Khi chúng ta đổi mới ḷng
sùng kính Thánh Thể, th́ sự chuyển biến sẽ xảy ra; nỗi buồn
phiền, nản chí, và hoài nghi sẽ biến thành niềm vui chính
đáng. Thánh lễ và việc Chầu Thánh Thể chứa đựng sức mạnh
đáng kinh ngạc, làm biến đổi cuộc sống.
Nếu chúng ta cứ tiếp tục là
những người Công giáo không có niềm vui của Chúa, th́ người
ta sẽ không được lôi kéo đến với Đức Kitô. Ḷng sùng kính
được đổi mới đối với Thánh Thể sẽ thu hút người ta trở lại
với lối sống đặt Đức Kitô làm trung tâm. Và ở đâu Đức Giêsu
trị v́, th́ ở đó có sự tự do dành cho niềm vui.
Khi chúng ta cầu nguyện
giống như Đức Maria, với một tâm hồn từ bỏ và ngoan ngoăn
đối với thánh ư Thiên Chúa, th́ Chúa Thánh Thần có thể tác
động vào sự kết hiệp giữa tâm hồn chúng ta và tâm hồn Thiên
Chúa. Khi chúng ta nhận ra rằng ḿnh hoàn toàn được Thiên
Chúa yêu thương, th́ chúng ta trở thành kiểu dáng tốt nhất
của bản thân ḿnh.
Thánh lễ (thờ phượng chung)
và giờ Chầu (cầu nguyện cá nhân) tạo thuận lợi cho cuộc gặp
gỡ của chúng ta với Thiên Chúa. T́nh yêu Thiên Chúa, mà Chúa
Thánh Thần đă đổ vào tâm hồn chúng ta, phải được khuấy động
và thổi bùng lên thành ngọn lửa; rồi ḷng nhiệt thành đối
với Thiên Chúa sẽ được thắp lại. Khi chúng ta cảm nghiệm
Thánh Thể như ân huệ thấm nhập của Thiên Chúa, th́ Chúa
Thánh Thần khuấy động ḷng nhiệt thành của t́nh yêu trong
ḷng chúng ta. Trái tim chai đá trở thành trái tim bằng
thịt. Chúng ta trở nên nhiệt thành đối với Thiên Chúa, Đấng
yêu thương chúng ta trước. Chúng ta đến với sự sống mới, qua
hai h́nh bánh và rượu của Thánh Thể, khi chúng ta ăn Ḿnh
Thánh và uống Máu Thánh Người, là lương thực thần thánh đích
thực đối với linh hồn chúng ta. Qua việc Chầu Ḿnh Thánh
Chúa, chúng ta cũng được thay đổi, khi chúng ta chăm chú
nh́n lên Chúa và để cho cái nh́n thần thánh của Người thấm
nhập chúng ta.
-
Bạn có tin rằng ḿnh được tạo dựng v́ những điều cao
cả hơn của Thiên Chúa không?
-
Bạn có cầu xin Đức Giêsu bộc lộ cho bạn sứ mạng đặc
biệt của bạn trong cuộc đời không?
-
Ngay bây giờ, mong ước của bạn trong việc trở nên gần
gũi hơn với Thiên Chúa sâu xa như thế nào?
·
Cần Phải
Đổi Mới T́nh Yêu Dành Cho Thánh Thể
Để trả lời câu hỏi trên,
dưới ánh sáng Thông điệp của Đức Thánh Cha, bạn hăy suy nghĩ
về những điều mà Đức Giêsu đă nói với Thánh nữ Faustina,
được ghi lại trong Nhật kư về Ḷng Thương Xót Chúa:
“Ôi, thật đau ḷng biết bao đối với Ta, khi các linh hồn rất
hiếm khi kết hiệp với Ta qua việc Rước Lễ. Ta chờ đợi các
linh hồn, thế mà họ vẫn cứ dửng dưng với Ta. Ta yêu thương
họ một cách nhân hậu và chân thành, thế mà họ lại không tín
thác nơi Ta. Ta muốn ban cho họ dồi dào các ân huệ của Ta,
thế mà họ lại không muốn đón nhận. Họ đối xử với Ta như một
đối tượng đă chết, trong khi trái tim Ta đầy t́nh yêu thương
và ḷng thương xót. Để con có thể hiểu được ít nhất nỗi đau
khổ nào đó của Ta, con hăy tưởng tượng bà mẹ dịu hiền nhất
rất yêu thương con cái ḿnh, trong khi những đứa con đó lại
hắt hủi t́nh yêu của bà. Hăy suy nghĩ về nỗi đau khổ của bà.
Không ai ở trong tư thế để an ủi được bà ấy. Đây chỉ là một
h́nh ảnh lờ mờ và giống như t́nh yêu của Ta mà thôi”
(Nhật kư của Thánh nữ Faustina # 1447).
Hầu hết chúng ta đều trải
nghiệm t́nh trạng như thể ḿnh trở nên vô h́nh, khi người
nào đó từ chối thừa nhận sự hiện diện của ḿnh. Thật đau
ḷng khi bị phớt lờ. Bạn có bao giờ đối xử với Đức Giêsu
trong Bí tích Cực Thánh như một đối tượng đă chết không ?
Cuộc khủng hoảng đức tin đă
phát triển thành một cuộc khủng hoảng t́nh yêu. Chúng ta cần
phải hoàn toàn trải nghiệm lại ḷng yêu mến Đức Kitô, hầu
tránh được cảm giác chán nản, mệt mỏi, buồn tẻ và thiếu niềm
vui. Cha Raniero Cantalamessa nói về t́nh trạng này như sau:
“Tại sao những cách thực
hành đức tin và tôn giáo lại suy giảm, và tại sao những cách
thực hành này lại không h́nh thành điểm tham khảo trong đời
sống, ít nhất không dành cho hầu hết mọi người? Tại sao việc
thực hiện những bổn phận lại trở nên chán nản, mệt mỏi, là
cuộc đấu tranh đối với các tín hữu? Tại sao các thanh niên
lại cảm thấy không được thu hút để đến với đức tin? Nói tóm
lại, tại sao lại có t́nh trạng buồn tẻ và thiếu niềm vui
trong số các tín hữu của Đức Kitô? Sự kiện Biến H́nh của Đức
Kitô giúp chúng ta trả lời các câu hỏi này.
“Sự kiện Biến H́nh có ư
nghĩa ǵ đối với ba môn đệ hiện diện? Cho đến lúc đó, các
ông chỉ biết Đức Giêsu qua vẻ bề ngoài: Đức Giêsu không khác
biệt với những người khác; các ông biết Người từ đâu đến,
những thói quen, âm sắc trong tiếng nói của Người. Bây giờ,
ba môn đệ lại được biết một Đức Giêsu khác hẳn, một Đức
Giêsu đích thực, một Đấng không thể nh́n thấy bằng mắt
thường, dưới ánh sáng b́nh thường của mặt trời; bây giờ,
những điều các ông biết về Người là kết quả của những mặc
khải đột ngột, một sự thay đổi, một ân huệ.
“Bởi v́ các sự việc cũng
thay đổi đối với chúng ta, như chúng đă từng thay đổi đối
với ba môn đệ trên Núi Tabo; điều ǵ đó cần thay đổi trong
cuộc đời chúng ta, tương tự như sự việc xảy ra khi một thanh
niên và một thiếu nữ phải ḷng nhau. Khi phải ḷng người nào
đó, th́ người được yêu, trước đây vốn chỉ là một người trong
số nhiều người, đột nhiên trở thành một người duy nhất trên
thế giới yêu thương ḿnh. Tất cả những điều khác đều bị bỏ
lại phía sau, và trở thành một loại bối cảnh không rơ rệt.
“Đức Giêsu sống lại và Người
vẫn đang sống. Đối với những kẻ nhận biết Người, th́ Đức
Giêsu là một con người cụ thể, không hề trừu tượng. Quả thật
đối với Đức Giêsu, các sự việc diễn tiến thậm chí lại c̣n
tốt đẹp hơn” (Cha Raniero Cantalamessa, OFM., Cap, Bài
báo Internet Zenit).
·
Thay Lời
Kết
Người ta thường không nh́n
bạn theo con người của bạn. Nhưng Đức Giêsu lại nh́n bạn
theo chính con người của bạn. Cách nh́n nhận này có điều ǵ
đó rất mang tính chữa lành, v́ Đức Kitô không từ chối con
người của bạn. Đôi khi, có thể bạn bị tác động phải tự vệ
chống lại t́nh trạng bị từ chối. Trước mặt những người khác,
có thể chúng ta cứ phải giả vờ làm một người khác. Nhưng
trước mặt Đức Giêsu, chúng ta đích thực là con người của
ḿnh, v́ Người nh́n xuyên thấu mọi kiểu giả vờ. Đặt ḿnh
trước sự hiện diện của Thánh Thể, chúng ta có thể hít một
hơi dài thật nhẹ nhơm. Chúng ta dễ dàng làm vui ḷng Đức
Giêsu, hơn là làm vui ḷng những người khác, đặc biệt đối
với chính ḿnh. Đôi khi, chúng ta quá khó khăn hoặc quá dễ
dăi đối với bản thân. Đức Giêsu giữ chúng ta trong sự thật
về việc tự hiểu biết ḿnh. Cái nh́n của Người là một đảm bảo
đầy yêu thương, hầu chúng ta sẽ tiếp tục phát triển theo ân
huệ của Người. Đức Giêsu vẫn nh́n thấy nơi chúng ta kiệt tác
đă được hoàn thành nhờ ân huệ của Người.
Đức Giêsu không từ chối dân
Người, nhưng chúng ta lại cứ thoải mái từ chối Người, và
nhiều kẻ vẫn từ chối như vậy. Thế gian cứ thuyết phục mọi
người rằng ách của Đức Kitô thật nặng nề. Nhưng những kẻ yêu
mến Chúa đều nhận biết sự thật rằng ách của Người thật nhẹ
nhàng. Hăy đến trước Ḿnh Thánh Chúa và ngồi một lúc với
Chúa. Người sẽ dạy cho bạn cách làm sao để bỏ lại cho Người
gánh nặng của ḿnh. Bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn.
Chúng ta không thể làm ǵ
khi tách rời khỏi Đức Kitô! Chúng ta không có sức mạnh riêng,
ngoại trừ sự tự do để phá hoại ngầm ơn cứu độ của ḿnh.
Chúng ta cảm thấy sức ép của
thế giới không Kitô đang chống lại Giáo hội Công giáo. Các
khu vực đă từng được thấm nhuần tư tưởng và ḷng sùng kính
của Công giáo th́ hiện nay lại bị thiếu đức tin. Việc
thắp lại điều kinh ngạc về Thánh Thể chính là cơ sở để
xây dựng lại Giáo hội. Bây giờ là lúc để chúng ta hoàn toàn
đi vào Ơn Gọi Thánh Thể, thắp lại điều kinh ngạc về Thánh
Thể, hầu thực hiện việc Tân Phúc Âm Hóa, đặc biệt trong đời
sống gia đ́nh và cộng đoàn.
(viết theo Kathleen Beckman)