Canh tân đặc sủng - Tự vấn canh tân
Lm. Giuse Trần Việt Hùng
10/6/2011
Một trong những
mầu nhiệm cao trọng nhất trong Đạo là Mầu Nhiệm Một Thiên
Chúa Ba Ngôi: Ngôi Cha, Ngôi Con và Ngôi Thánh Thần. Giáo
Hội tuyên xưng Ba Ngôi riêng biệt cùng môt Bản Thể duy nhất
và uy quyền như nhau. Ngôi Cha tạo dựng, Ngôi Con Cứu Chuộc
và Ngôi ThánhThần Thánh Hóa. Chúa Thánh Thần là Ngôi Ba
Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần là nguồn sự sống.
Những từ diễn tả thường dùng để nói về Chúa Thánh Thần như
Thần Chân Lư, Đấng Phù Trợ, Đấng An Ủi, Ngôi Ba Thiên Chúa
và Chúa Thánh Linh. Một từ không được phổ thông lắm là từ
Thần Khí, v́ ngày xưa người ta đă dùng từ này với ư nghĩa
không tốt, để nói đến thần khí mất mùa, giặc giă.
Trong Phong Trào Canh Tân Đặc Sủng chú tâm đặc biệt đến vai
tṛ của Chúa Thánh Thần, Ngôi Ba Thiên Chúa. Cầu nguyện xin
Chúa Thánh Thần thánh hóa, thay đổi và ban các ơn cần thiết
để sống đạo và sống xứng đáng là người con Chúa. Chúng ta
đừng lẫn lộn linh đạo của PTCTĐS mà Giáo Hội, các Đức Giáo
Hoàng đă chấp thuận và ủng hộ với sự hướng dẫn cùng các áp
dụng cụ thể nơi các nhóm Tĩnh Tâm ở địa phương.
Dựa vào những giáo huấn khôn ngoan của Đức Giám Mục Dennis
Sullivan, Tổng Đại Diện của Tổng Giáo Phận Nữu Ước, con xin
nêu lên vài câu hỏi gợi ư liên quan đến các hiện tượng trong
Phong Trào Canh Tân Đặc Sủng. Chúng ta hăy đối diện trực
tiếp với vấn đề cụ thể tại chỗ của các hiện tượng đang xảy
ra, chứ không phải là lư thuyết, suy đoán hay cảm nghiệm.
Chúng ta hăy loại bỏ ra ngoài mọi thiên kiến và không tranh
luận, để trước mặt Thiên Chúa, chúng ta cầu nguyện, tịnh tâm
và thành thật trả lời với ḷng ḿnh.
1. Việc té ngă
a. Tác động té ngă ngửa ra đàng sau và có người sẵn đỡ, có
phải do quyền năng của Ngôi Ba Thiên Chúa không?
b. Tại sao ban tổ chức cần phải sắp đặt những kẻ đỡ sẵn sau
lưng, trong khi người khác đứng cầu nguyện? Sợ ai? Sợ ǵ?
c. Trong bầu khí mờ tối, lời ca sốt mến và khi chúng ta đứng
nhắm mắt, giơ tay lên tập trung cầu nguyện có ảnh hưởng ǵ
đến sự đánh mất thăng bằng và rủn té không? Hăy thử xem.
d. Sự đặt tay trên trán của linh mục hay thừa tác viên trong
tư thế người kia đang đứng nhắm mẳt, có gây ảnh hưởng ǵ đến
sự kiện té ngă không?
e. Té ngă hàng loạt, có thể do tâm sinh lư ảnh hưởng chung,
môi trường, liên đới “dominos” đổ và có cảm giác nhẹ tênh do
đâu?
f. Quư vị có thể thử đặt tay cho nhau trong nhóm khi đứng
cầu nguyện. Ai cũng có thể thực hiện té ngă được và làm ở
mọi nơi nhưng hăy cẩn thận.
2. Nói Tiếng Lạ
a. Có phải trực tiếp do Chúa Thánh Thần thúc đẩy để nói
tiếng lạ không?
b. Có phải do người hướng dẫn muốn mọi người họa theo để
cùng cầu nguyện tiếng lạ, vậy tiếng lạ đây do Ngôi Ba Thiên
Chúa hay do con người tự nói? Nên phân biệt.
c. Tiếng lạ đây có giúp ích cho đời sống tâm linh thật, giúp
cầu nguyện mật thiết với Thiên Chúa hay chỉ là cách diễn tả
cá nhân một cách vô nghĩa?
d. Ai đă dám kư thác cho Ngôi Ba Thiên Chúa can thiệp vào
những hiện tượng mơ hồ hàng loạt và cụ thể hóa tác động của
Chúa Thánh Thần như thế?
3. Chữa lành
a. Chúng ta đều tin vào quyền năng chữa lành của Thiên Chúa.
Chúa Giêsu nói: Ai xin th́ sẽ được. Chúa vẫn ban ân sủng cho
kẻ tin tưởng nơi Ngài.
b. Trong Giáo
Hội cử hành các Bí Tích chữa lành như Bí tích Ḥa Giải, Thêm
Sức, Xức Dầu, Thánh Thể…là nguồn ân sủng.
c. Lịch sử 2000
năm qua, ngày ngày trong Giáo Hội có biết bao nhiêu người
vẫn được ơn trở lại, sống thánh và nên thánh trong muôn vàn
cách. Đặc biệt nhờ các thành qủa qua các sinh hoạt trong các
Xứ Đạo, Ḍng Tu, Hội Ḍng, các Tổ Chức và các Phong Trào…
d. Về chữa lành
thân xác th́ sao? Chúng ta tin rằng có nhiều trường hợp Chúa
đă chữa lành bệnh tật qua sự cầu nguyện, tin tưởng, qua sự
bầu cử của Đức Mẹ Maria, Thánh Giuse, các Thánh và những vị
được Chúa ban đặc ân riêng để chữa bệnh như các cha thánh
Piô 5 Dấu, thánh John Vianney, thánh Nicholas of Tolentine…
e. Trong các
cuộc Tĩnh Tâm Canh Tân Đặc Sủng đă có nhiều người phát biểu
rằng họ cảm nhận ơn chữa lành nơi thân xác. Đúng! Nhưng
chúng ta nên hết sức cẩn thận trong vấn đề này. Có rất nhiều
chứng bệnh thường như đau nhức, mệt mỏi, thấp khớp, chúng ta
cần xem xét và phân tích kỹ về nguyên nhân và hậu qủa của
các loại thuốc mà chúng ta đang dùng hằng ngày. Chú ư thời
gian đă dùng thuốc, t́nh trạng sức khỏe và ảnh hưởng thời
khí và máu huyết lên xuống hằng ngày.
f. Câu truyện
của những vị ngồi xe lăn được chữa lành đă xảy ra nhiều nơi.
Sau khi linh mục đặt tay cầu nguyện, họ có thể đứng lên đi
một khoảng, rồi được mọi người vỗ tay khen thưởng và loan
truyền tin tức khắp nơi là linh mục làm phép lạ, nhưng chẳng
mấy ai (follow-up) tiếp tục theo dơi tiến tŕnh của người
liệt sau đó. Có vẻ hơi là diễn kịch. Chúng ta tự hỏi rằng đă
từng có ai, sau khi được linh mục xin ơn chữa lành đă đi bác
sĩ chứng nghiệm để có hồ sơ bệnh án và bỏ xe lăn chưa? Hay
là họ chỉ đứng lên đi một chút rồi ngồi lại xe lăn như cũ và
tiếp tục uống thuốc như thường. Câu truyện này xảy ra hằng
ngày. Chúng ta biết không phải tất cả những người ngồi xe
lăn là đều bại liệt hoàn toàn cả đâu. Họ vẫn có thể bước đi
chút ít trong nhà khi cần thiết. Con đă từng chứng kiến
những cảnh tượng này nơi Viện Dưỡng Lăo.
g. Ghi chú: Nếu
thật sự có những trường hợp được chữa lành qua sự đặt tay
cầu nguyện tại chỗ của linh mục, chúng ta nên ghi lại hồ sơ
lưu trữ đầy đủ, để khi những vị đó măn phần, chúng ta có đủ
chứng cớ để xin ṭa thánh phong chân phước hay phong thánh
cho các vị đó. Đă gọi là chữa lành th́ dù bệnh nhẹ, nặng hay
nguy tử đều là phép lạ cả. V́ đă là sự lạ th́ phải có sự can
thiệp bên ngoài khả năng của con người.
Xét rằng: Nếu những sự kiện tác động trên (té ngă, tiếng lạ,
chữa lành) là do quyền năng của Ngôi Ba Thiên Chúa th́ không
ai có thể ngăn cản hay giới hạn: Thần khí Thiên Chúa, ai đo
cho nổi? Ai làm quân sư chỉ vẽ cho Người? (Is 40,13).
Nếu là do tác động và sự can thiệp phần nào của con người
tạo nên những hiện tượng để qua mặt những tâm hồn đơn sơ và
đức tin của chúng ta c̣n nhỏ bé chưa bằng hạt cải bị hoang
mang lung lạc th́ phải cẩn thận. Là linh hướng và là người
hướng dẫn, chúng ta phải trả lẽ về ḿnh trước mặt Chúa.
Một vài suy tư góp ư, xin mỗi người chúng ta dùng thời giờ
để suy nghĩ một cách khôn ngoan và chân thật. Nhớ khi xưa
Đức Trinh Nữ Maria thụ thai Con một Thiên Chúa bởi quyền
năng của Chúa Thánh Thần, Thiên Chúa đă sai thiên thần
Gabriel đến truyền tin cho Đức Maria. Ngày nay các linh mục
trong Phong Trào có thể khẩn mời Ngôi Ba Thiên Chúa đến đúng
hẹn, tận chỗ và tận nơi: nơi pḥng chơi thể thao (gym),
trung tâm (center) và những nơi dùng chung để hội họp và
sinh hoạt (halls). Lạy Chúa, xin đừng chấp tội chúng con v́
chúng con đă xúc phạm đến Thánh Danh Chúa.
Chúng ta hăy tỉnh thức và cầu nguyện để được ơn khôn ngoan
và hiểu biết. Chúng ta nhận biết các Á thánh như Chân Phước
Têrêxa Calcutta, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị, phải
chờ thời gian lâu mới chứng minh được một phép lạ để phong
Chân Phước. Đức Cố Hồng Y Francis Xavier Nguyễn Văn Thuận
cũng c̣n đang chờ có phép lạ chứng minh rơ ràng để phong
Chân Phước và Phong Thánh. Khi sinh thời, mẹ Têrêxa
Calcutta, ĐGH Gioan Phaolô Đệ Nhị và Đức Cố HY Phanxicô
Nguyễn Văn Thuận cũng không thấy ghi lại đă thực hiện sự lạ
nào cả.
Vậy thưa quư ông bà và anh chị em, đừng để những hiện tượng
biểu lộ bên ngoài làm lung lạc đức tin của chúng ta. V́ chỉ
có sự thật mới có thể giải thoát và mang ơn cứu độ. Chúa
Giêsu đă phán: "Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự
sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga
14,6). Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta mọi ngày trong
đời sống. Amen.
Lm. Giuse Trần
Việt Hùng
10/6/2011